Đối phó với “nạn” tống tiền bằng “clip nóng”

(LĐTĐ) Thời gian qua, có rất nhiều trường hợp bị kẻ xấu dùng ảnh nóng để khống chế, tống tình, tống tiền nhưng nạn nhân chỉ biết chịu đựng. Nhiều người ngậm đắng nuốt cay khi phải chi ra một số tiền “khủng” , thậm chí trở thành nô lệ tình dục mà không dám tố cáo lên công an. Khi rơi vào hoàn cảnh này, nhiều nạn nhân vẫn không biết xử lý ra sao?  
doi pho voi nan tong tien bang clip nong Lĩnh án 9 năm tù vì “tống tiền” người khác
doi pho voi nan tong tien bang clip nong Nam sinh quay lén 40 clip nữ sinh đang tắm để tống tiền

Muôn vàn kiểu tống tiền

Cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) vừa ra quyết định khởi tố Cao Việt Hòa (SN 1989, quê ở huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, Hòa lấy tên giả là Trần Thanh Phong và làm quen rồi đặt vấn đề yêu đương với chị N... (trú ở TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Hai người sau đó nhiều lần quan hệ tình dục. Trong khi quan hệ, Hòa đã lén quay lại những hình ảnh và lưu giữ lại trong điện thoại. Thời gian sau, hai người chia tay. Đến đầu tháng 2/2019, Hòa bất ngờ nhắn tin đe dọa, uy hiếp chị N... phải đưa 100 triệu đồng nếu không sẽ gửi clip “nóng” đến gia đình chị. Lo sợ, ngày 11/2, chị Nhung đã hẹn Hòa đến một quán cà phê trên địa bàn TP. Vĩnh Yên để đưa trước số tiền 65 triệu đồng. Trước đó, chị N... cũng trình báo với cơ quan công an. Đúng lúc nhận tiền, đối tượng Hòa đã bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang…

Đây không phải lần đầu xảy ra vụ dùng clip “nóng” tống tiền mà cơ quan chức năng phải vào cuộc. Trước đó, đã có hàng trăm trường hợp khác đã và đang được điều tra làm rõ. Anh Nguyễn Hà Thanh (Công an TP Hà Nội) chia sẻ: “Nhiều năm trở lại đây, cùng với sự phát triển, bùng nổ của công nghệ thông tin đã kéo theo nguy cơ bị lộ, mất thông tin bí mật đời tư, đặc biệt là các clip nhạy cảm.

Các đối tượng xấu thường sử dụng các clip nhạy cảm để thực hiện hành vi phạm tội, trong đó có hành vi tống tiền, tống tình. Đặc biệt, các hành vi, thủ đoạn phạm tội cũng muôn hình vạn trạng, không trường hợp nào giống nhau cả, thậm chí ngày càng tinh vi hơn”. Đơn cử dưới đây là một trường hợp bị tống tiền khi trao đổi ảnh “nóng” qua mạng. Một nam thanh niên tên H. lang thang trên mạng Zalo, kết bạn với một “em” có nick khiêu khích. Như “bắt được sóng”, hai bên thường xuyên trò chuyện thân mật. Thỉnh thoảng anh H. được bạn Zalo gửi cho các clip khỏa thân “tự quay”. Thấy “bạn gái” nhiệt tình, anh H. cũng gửi trả những hình ảnh khỏa thân của mình để “giao lưu”.

Sau đó anh H. nhận các tin nhắn xin tiền của một bạn Zalo khác kèm lời đe dọa: Nếu không gửi tiền, các hình ảnh khỏa thân của anh H. sẽ bị tung lên mạng! Lo sợ, anh H. nhiều lần cống nạp tiền cho kẻ xấu.Lần gần đây nhất, khi anh H. mang 5 triệu đồng đến một nhà nghỉ ở xã Trà Cổ, huyện Tân Phú giao tiền cho kẻ xấu thì công an ập vào bắt giữ. Tại công an, nghi can khai tên Thòng Cóng Trúng (26 tuổi, ngụ thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, Đồng Nai). Người này thừa nhận đã tạo nick giả trên Zalo, tải các clip nóng trên mạng về gửi cho anh H. và anh này sập bẫy…

Đây chỉ là một trong số những trường hợp bị tống tiền gần nhất mà báo chí đã đưa tin. Thế nhưng chỉ cần lên google, gõ cụm từ “khống chế bằng clip nóng”, chúng ta cũng đã dễ dàng tìm ra 92.200.000 kết quả trong vòng 0,39s. Kết quả này đủ thấy các hành vi khống chế nạn nhân bằng ảnh, clip nóng diễn ra thường xuyên, và liên tục trong nhiều năm trở lại đây, trở thành hành vi đáng cảnh báo với tất cả mọi người.

doi pho voi nan tong tien bang clip nong
Ảnh minh họa (VOV)

Khi yêu, ai cũng tin tưởng vào đối phương, không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở thành nạn nhân của những vụ “tống tình, tống tiền” bằng ảnh, clip nóng. Thế nhưng thực tế lại cho thấy rằng, bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể trở thành nạn nhân của những hành vi phạm pháp này. Vậy khi gặp phải tình huống này, chúng ta nên làm gì?

Cách ứng phó khi bị khống chế bằng “clip nóng”

Khi yêu, ai cũng tin tưởng vào đối phương, không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở thành nạn nhân của những vụ “tống tình, tống tiền” bằng ảnh, clip nóng. Thế nhưng thực tế lại cho thấy rằng, bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể trở thành nạn nhân của những hành vi phạm pháp này. Vậy khi gặp phải tình huống này, chúng ta nên làm gì?

Theo như chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất (Phòng tư vấn tâm lý An Sơn Việt): “Lợi dụng tâm lý sợ hãi, lo lắng khi bản thân bị lộ những hình ảnh nhạy cảm của nạn nhân mà kẻ xấu có cơ hội uy hiếp.

Nạn nhân không nên chấp nhận ngay yêu cầu vì làm như vậy kẻ xấu thấy quá dễ chiếm đoạt (tiền, tình) sẽ kích thích lòng tham của họ. Do vậy, nếu chấp nhận ngay, nạn nhân sẽ không có cơ hội lấy lại clip nhạy cảm và có thể tiếp tục bị tống tiền”.

Cũng theo chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, nạn nhân hãy tâm sự với người thân để vơi bớt cảm xúc lo âu. Đồng thời cùng gia đình đàm phán với gia đình thủ phạm để yêu cầu hủy các ảnh, clip liên quan. Hãy trình báo với cơ quan chức năng ngay khi vụ việc xảy ra.

Theo khuyến cáo của cơ quan công an, khi bị tống tiền hoặc tống tình, nạn nhân phải báo ngay với cơ quan công an. Bằng biện pháp nghiệp vụ, công an sẽ hướng dẫn, phối hợp với nạn nhân bắt kẻ uy hiếp, ngăn ngừa hình ảnh không hay bị tung lên mạng.

“Rất nhiều nạn nhân khi bị khống chế đã ngay lập tức đồng ý với những yêu cầu của đối tượng. Tuy nhiên, trong tình hướng này, nạn nhân cần bình tĩnh kiểm tra tính xác thực về clip mà kẻ xấu nắm giữ, khéo léo thương lượng để hoãn binh rồi mật báo cho công an”, anh Nguyễn Hà Thanh chia sẻ.

Khi nạn nhân trình báo sớm, công an sẽ nhanh chóng ngăn chặn việc phát tán hình ảnh, clip, thông tin. Ngoài ra, các chuyên gia về tội phạm học khuyên rằng nạn nhân nên tìm cách ghi âm lại giọng nói, những đoạn thoại, tin nhắn qua Zalo, Facebook, điện thoại… của kẻ tống tiền, tống tình, để có bằng chứng xử lý sau này. Bên cạnh đó, nạn nhân khi bị khống chế cũng không nên có thái độ thách thức, bất cần mà phải nhẹ nhàng trì hoãn, nếu không kẻ xấu sẽ bực tức phát tán clip.

Trở lại trường hợp của Cao Việt Hòa, Theo luật sư Vũ Văn Lợi (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội): Đối tượng dùng những clip nóng để đe dọa nhằm buộc nạn nhân phải đưa tài sản cho anh ta thì đã vi phạm pháp luật với tội danh cưỡng đoạt tài sản được quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự năm 2015 và có thể bị lĩnh án 5 năm tù.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Cảnh sát giao thông có được hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông?

Cảnh sát giao thông có được hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông?

(LĐTĐ) Theo quy định, điều kiện tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát được cấp có thẩm quyền quy định, nội dung kế hoạch phải nêu rõ phương thức thực hiện, lực lượng, trang phục, thời gian, tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát…
Không bắt buộc đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước khi còn hạn

Không bắt buộc đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước khi còn hạn

(LĐTĐ) Điều 46 Luật Căn cước quy định, thẻ Căn cước công dân (CCCD) đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi thì được cấp đổi sang thẻ Căn cước.
Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Hồng Phúc (Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) hỏi: Người sử dụng lao động sẽ bị xử lý như thế nào khi chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội của người lao động? Nếu bị phạt, mức phạt sẽ là bao nhiêu?
Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới

Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới

(LĐTĐ) Từ ngày 1/1/2025, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là căn cứ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đất thổ cư.
Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?

Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?

(LĐTĐ) Tội làm giả hồ sơ để hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội sẽ bị xử lí nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.
Sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe cho mỗi lần vi phạm

Sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe cho mỗi lần vi phạm

(LĐTĐ) Dự kiến, người lái xe vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng, khi chưa bị trừ hết điểm thì được phục hồi đủ 12 điểm...
Quy định về xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia lễ hội

Quy định về xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia lễ hội

(LĐTĐ) Các vi phạm về tổ chức lễ hội được quy định cụ thể tại Điều 14 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP. Theo đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi: Thắp hương hoặc đốt vàng mã không đúng nơi quy định; nói tục, chửi thề, xúc phạm tâm linh gây ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm của lễ hội...
Sử dụng xe công đi lễ hội trái quy định bị phạt đến 20 triệu đồng

Sử dụng xe công đi lễ hội trái quy định bị phạt đến 20 triệu đồng

(LĐTĐ) Đầu năm mới, nhiều người tranh thủ đi lễ hội, vừa du xuân, vừa cầu mong một năm mới bình an. Nhưng nếu sử dụng xe công để đi lễ hội không theo phân công của cơ quan có thẩm quyền thì cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt.
Chơi bài ăn tiền là vi phạm pháp luật

Chơi bài ăn tiền là vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Trong dịp Tết, người dân chỉ nên chơi tá lả, tổ tôm, tú lơ khơ, tam cúc, cờ thế… mang tính chất giải trí, không kèm theo được, mất lợi ích vật chất, để tránh vi phạm pháp luật.
Phạt đến 3 triệu đồng nếu ép người khác uống rượu bia dù vui Tết

Phạt đến 3 triệu đồng nếu ép người khác uống rượu bia dù vui Tết

(LĐTĐ) Mỗi dịp Tết đến, người dân vẫn thường có thói quen sum vầy, cùng nhau ăn uống, đón năm mới. Trong dịp này, không ít người vì cả nể mà bị ép uống rượu, bia.
Xem thêm
Phiên bản di động