Đội bơm, vá xe miễn phí trên cầu Nhật Tân

(LĐTĐ) Bất kể trời nắng hay mưa, đêm hay ngày, nếu chẳng may gặp sự cố khi đang lưu thông trên cầu Nhật Tân, bạn có thể nhấc điện thoại lên, gọi theo số máy được ghi ở tấm mica gắn rải rác khắp cây cầu, chỉ độ 5, 10 phút sau sẽ có người tới hỗ trợ, giúp đỡ. Họ chính là những thành viên trong đội bơm, vá xe miễn phí công tác tại Xí nghiệp Quản lý cầu Nhật Tân - Đông Trù, thuộc Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội.
doi bom va xe mien phi tren cau nhat tan Liên tiếp xảy ra tình trạng rơi vãi bùn đất trên cầu Nhật Tân
doi bom va xe mien phi tren cau nhat tan Cầu Nhật Tân: Kỳ quan trước cửa ngõ Hà Nội

Ra đời từ sự đồng cảm

Tối muộn, trên đường đi gặp gỡ công nhân từ huyện Đông Anh trở về, đến giữa cầu Nhật Tân, xe của chúng tôi bỗng nhiên gặp sự cố, bánh xe đảo loạng choạng mấy vòng rồi dừng hẳn. Lúc này, đường đã vãn người qua lại, loay hoay một lúc không biết nhờ sự giúp đỡ từ ai, đột nhiên cô bạn đồng nghiệp phát hiện ra tấm mica gắn ở thành cấu có ghi số điện thoại của đội cứu hộ xe miễn phí.

Run run bấm nút gọi với tia hi vọng mỏng manh sẽ có người tới giúp, may mắn thay, chỉ 5 phút sau, một người công nhân mang theo túi đồ nghề xuất hiện. Người công nhân ấy cứ thế thoăn thoắt vá xe, chúng tôi mới chỉ kịp gửi lời cảm ơn, anh đã vội cùng đồng nghiệp di chuyển đến nơi khác mà không hề đòi hỏi một khoản chi phí nào.

Sau vài câu chuyện trò chóng vánh, chúng tôi được biết người công nhân vá xe cho chúng tôi là anh Hoàng Văn Hùng (36 tuổi, công tác tại Xí nghiệp Quản lý cầu Nhật Tân - Đông Trù, thuộc Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội).

Xe của chúng tôi chỉ là một trong số hàng trăm ca trợ giúp người đi đường gặp sự cố mà anh Hùng và các thành viên đội bơm, vá xe miễn phí trên cầu Nhật Tân đã thực hiện trong thời gian qua.

doi bom va xe mien phi tren cau nhat tan
Đội bơm, vá xe miễn phí trên cầu Nhật Tân luôn hoạt động 24/24 giờ để hỗ trợ người đi đường gặp sự cố.

Theo tìm hiểu, đội bơm, vá xe miễn phí được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 2 năm 2017, xuất phát từ ý tưởng đầy nhân văn của ông Nguyễn Xuân Trường, Phó giám đốc phụ trách Xí nghiệp quản lý cầu Nhật Tân - Đông Trù.

Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam, có chiều gần 10km, vì vậy, nếu gặp sự cố thì các chủ phương tiện phải dắt bộ đoạn đường rất dài để có thể tìm được điểm sửa chữa. Trước thực tế đó, sau những lần đi kiểm tra kỹ thuật trên cầu Nhật Tân, anh Trường đã trực tiếp chứng kiến không ít cảnh người dân bị hỏng xe, hết xăng hoặc thủng lốp phải dắt bộ vất vả.

Chưa kể, thời điểm những tháng đầu năm 2017, nạn đinh tặc và “vá xe cắt cổ” liên tục xảy ra khiến người đi đường hoang mang, lo lắng. Chính những sự việc trên đã thôi thúc anh Trường quyết định phải tìm ra phương án giúp đỡ người dân.

Nghĩ là làm, ngay sau đó, anh đã xin ý kiến lãnh đạo Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Hà Nội và nhận được sự đồng ý, cùng với đó là sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ kỹ thuật trong xí nghiệp. Vậy là, ngay trong những ngày Tết Đinh Dậu (2017), đội bơm, vá xe miễn phí chính thức bắt tay vào giúp đỡ người dân gặp sự cố về phương tiện trên cầu Nhật Tân.

Từ đây, bên cạnh nhiệm vụ chính là duy tu, bảo dưỡng các công trình cầu đường, các nhân viên thuộc Xí nghiệp Quản lý cầu Nhật Tân - Đông Trù còn kiêm thêm “nghề” phụ là bơm, vá xe miễn phí.

Nhân lên những điều tử tế

Những ngày đầu thành lập đội vá xe miễn phí trên cầu Nhật Tân chỉ có 12 người. Đến nay, thành viên của đội đã lên tới con số 20 chưa kể đội ngũ cộng tác viên. Những con người ấy luôn được phân chia và hoạt động 24 giờ/ngày.

Theo anh Nguyễn Xuân Trường, số điện thoại trên các tấm mica gắn dọc thành cầu là số của anh và anh Bùi Tuấn Phong – Đội phó phụ trách kỹ thuật của xí nghiệp. Chỉ cần có người gọi, bất kể thời điểm nào các anh cũng sẽ nghe máy và phân công người tới giúp đỡ.

“Điện thoại của chúng tôi hoạt động suốt cả ngày để khi ai bị hỏng xe trên cầu cần giúp đỡ có thể gọi và cử anh em đến hỗ trợ ngay. Trường hợp hỏng săm, lốp, các anh em sẽ sửa ngay tại chỗ. Nếu xe hết xăng chúng tôi sẽ đi mua giúp, còn nếu xe hỏng nặng không thể tự khắc phục, anh em trong đội thuê xe ba gác giá rẻ đưa xe đến điểm sửa xe gần nhất”.

doi bom va xe mien phi tren cau nhat tan

Được biết, để thực hiện được những thao tác vá săm, kiểm tra máy móc sơ bộ, các thành viên trong đội đều phải tự mày mò, học hỏi và và nhờ thợ sửa xe ở hai đầu cầu. Lâu dần thành quen, sau này, chính những người thợ sửa xe uy tín xung quanh cầu lại trở thành “cộng tác viên” cho đội. Khi có những trường hợp xe máy bị hỏng nặng, ngoài phạm vi giúp đỡ, đội sẽ chủ động liên hệ nhờ những người này giúp đỡ.

Vừa tạo việc làm cho các điểm sửa chữa vừa đảm bảo người được giúp đỡ không bị o ép, chặt chém về giá cả. Sau 2 năm hoạt động, đến nay, đội bơm, vá xe miễn phí của xí nghiệp đã giúp đỡ được hàng nghìn trường hợp gặp sự cố trên cầu Nhật Tân. Đây chính là thành quả đáng tự hào nhất đối với các thành viên trong đội.

Nhắc về những kỉ niệm đáng nhớ trong quá trình làm việc của mình, nhiều anh em hồ hởi kể, từ ngày tham gia vào đội sửa xe, cuộc sống của họ có thêm nhiều điều thú vị. Mỗi một lần giúp đỡ người khác lại là một câu chuyện đẹp và đáng nhớ. Họ kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện về 2 cô gái trẻ người Tây lên cầu Nhật Tân ngắm cảnh, nhưng tới lúc về xe không nổ máy nên ấn số gọi trợ giúp, đến nơi, 2 bên phải phiên dịch mãi mới hiểu được nhau. Hóa ra xe của họ không hỏng hóc gì, chỉ là bị tắc xăng, anh em xử lý vài phút là hết.

Hay câu chuyện có đôi vợ chồng già, ngày đầu Xuân hì hục giắt xe 4km trên cầu không thấy điểm vá xe đâu. May mắn đi tới giữa cầu nhìn ra tấm biển bơm, vá xe miễn phí mới gọi được các anh đến giúp đỡ. Sau đấy, dù đã từ chối nhiều lần nhưng 2 cụ vẫn nhất quyết lì xì bằng được cho nhóm sửa xe đồng 500.000 lấy lộc. 2 anh nhân viên trẻ từ chối mãi không được đành phải gọi điện về xin ý kiến lãnh đạo rồi mới giám nhận.

Rồi câu chuyện một bác người Đông Anh, sau khi đội đã vá săm bánh trước cho bác xong, anh em quay về trạm để tiếp tục ca trực. Một lúc sau lại nhận được điện thoại của bác đề nghị giúp đỡ. Lần này xe lại bị thủng săm bánh sau. Sau khi sửa xe xong, bác cứ lo lắng hỏi đi hỏi lại: “Liệu xe bác bị hỏng nữa thì có nhờ được các cháu nữa không?”. Anh em đều trả lời, bác cứ yên tâm, trên phạm vi cầu Nhật Tân, nếu bác gặp chuyện gì cứ gọi điện, chúng cháu sẽ đến giúp.

Ngay từ cửa ngõ của Thủ đô, ngày ngày, những vẻ đẹp bình dị vẫn được khắc lên đều đặn qua một công việc tưởng chừng nhỏ bé, vá xe miễn phí vốn không phải là việc lạ, nhưng từ công việc ấy, giúp cho những người giúp đỡ và những người được giúp đỡ đều cảm thấy cuộc đời thật ý nghĩa.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Xem thêm
Phiên bản di động