M
14:19 | 31/05/2018

Kinh doanh du lịch theo kiểu “Treo đầu dê bán thịt chó”:

Doanh nghiệp lợi một, quốc gia mất mười

(LĐTĐ)  Vừa qua trên các thông tin đại chúng đăng tin nữ du khách người Australia Lynne Ryan cho biết, bà được người phụ nữ của Văn phòng Du lịch Spring Travel Agency tại Hà Nội giới thiệu tour du lịch biển hạng sang trên một con tàu tuyệt đẹp khởi hành hôm 2/5 tại đảo Cát Bà (Hải Phòng). Tuy nhiên, trên thực tế theo nữ du khách này mọi thứ hoàn toàn ngược lại. Chuột và gián ở khắp nơi, điều hòa và bồn cầu hỏng, bánh mỳ cũ, ghế gãy...Về vụ việc “treo đầu dê bán thịt chó” cho khách du lịch quốc tế này, hàng loạt cơ quan chức năng đã phải vào cuộc cùng ngành du lịch để xử lý.

doanh nghiep loi mot quoc gia mat muoi Du khách nước ngoài đến Việt Nam đông vì thích lễ hội ?
doanh nghiep loi mot quoc gia mat muoi Việt Nam vào top 10 nơi thân thiện với người nước ngoài nhất thế giới

Từ vụ việc bán tour cho nhóm khách du lịch nước ngoài

Theo báo cáo kết quả kiểm tra thông tin báo chí nêu về vụ việc du khách Australia của Sở Du lịch thành phố Hà Nội, trưa ngày 30/4 bà Lynne Ryan đại diện cho nhóm khách du lịch quốc tích Australia đến Văn phòng du lịch Spring Travel Agency tại số 21 Ngõ Huyện (Hoàn Kiếm, Hà Nội) được bà Đặng Thị Thanh Huyền tư vấn, giới thiệu tour du lịch 2 ngày 1 đêm tại Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) bằng tàu thủy du lịch, bao gồm các dịch vụ ăn uống, lưu trú, vận chuyển, hướng dẫn viên, Kaya và vé thẳng cảnh như giới thiệu với giá tiền 1,6 triệu đồng/người.

Du khách Lynne Ryan đã đồng ý, đồng thời cung cấp thông tin cá nhân và trả tiền tour du lịch. Sau đó bà Đặng Thị Thanh Huyền đã chuyển thông tin của khách du lịch này cho một người đàn ông tên Chung thay vì chuyển thông tin của khách du lịch cho đại lý là Công ty TNHH Du lịch quốc tế Châu Á Thái Bình Dương, như trong hợp đồng. Bà Huyền lấy lý do tour du lịch 1,6 triệu đồng bán cho du khách Australia là do người đàn ông tên Chung “gửi bán”.

doanh nghiep loi mot quoc gia mat muoi
Nhóm khách Australia khi tham gia chuyến du lịch trên vịnh. (nguồn: thể thao văn hóa)

Sự việc bị phơi bày khi ngày 4/5, nhóm khách du lịch của bà Lynne kết thúc và quay về Hà Nội đã đến Văn phòng Du lịch Spring Travel Agency phản ảnh về chất lượng dịch vụ tàu và các điều kiện phục vụ trên tàu không đúng như quảng cáo. Trình bày với cơ quan chức năng, bà Đặng Thị Thanh Huyền cho biết, cách thức thỏa thuận bán chương trình du lịch của ông Chung bằng cách giới thiệu với khách các tour du lịch bằng hình ảnh trên Catalogue do ông Chung cung cấp. Sau khi khách lựa chọn chương trình du lịch thì sẽ liên hệ điện thoại với ông Chung để hỏi giá, thống nhất sau đó mới ghi phiếu đặt tour và thu tiền. Sau đó phía ông Chung sẽ cho người đón khách và tổ chức dẫn khách đi du lịch theo tour đã mua.

Tại các văn bản tường trình với cơ quan chức năng, bà Huyền trình bày đã nhận chính thức được việc giới thiệu và bán tour do ông Chung cung cấp nhưng không có hợp đồng, không có thông tin cụ thể rõ ràng về bên giao đại lý, quá trình bán tour, thu tiền không niêm yết, công khai giá, việc ghi chép sổ sách, phiếu thu không đầy đủ thông tin là không đúng quy định của pháp luật. Điều đáng nói là mặc dù “bán” chương trình du lịch cho ông Chung nhưng bản thân bà Huyền cũng không biết cụ thể ông Chung hoạt động kinh doanh dịch vụ với tư cách, hình thức nào.

Ngày 24/5, căn cứ vào kết quả xác minh, Thanh tra Sở du lịch thành phố Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh Đặng Thị Thanh Huyền với các lỗi vi phạm: Kinh doanh đại lý lữ hành mà không có hợp đồng đại lý lữ hành bằng văn bản với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành; không thông tin rõ ràng, công khai, trung thực số lượng, giá cả các dịch vụ của bên giao đại lý lữ hành cho khách du lịch; và không thông báo bằng văn bản về thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh đại lý lữ hành cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cùng ngày, Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch và Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tiếp tục kiểm tra văn phòng ASC Travel tại địa chỉ 77 Hàng Bồ. Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra với sự tham gia phối hợp của Công an Phường Hàng Bồ xác nhận không có văn phòng ASC Travel, không có tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh lĩnh vực du lịch tại địa chỉ số 77 Hàng Bồ.

Sau đó, Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Sở du lịch Quảng Ninh, Sở Du lịch Hải Phòng để xác định ông Chung, người tổ chức tour du lịch cho nhóm khách du lịch Australia của bà Lynne tên đầy đủ là Nguyễn Thành Chung, thường trú tại quận Hoàng Mai (Hà Nội). Thanh tra Sở Du lịch đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Thành Chung do thực hiện hành vi vi phạm hành chính kinh doanh lữ hành quốc tế mà không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.

Hàng loạt công ty lữ hành bị kiểm tra, xử lý

Việc doanh nghiệp kinh doanh du lịch theo kiểu “Treo đầu dê bán thịt chó” có thể mang lại khá nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì thu phí giá cao, nhưng hệ thống phục vụ thấp kém. Song đáng buồn kiểu kinh doanh ăn xổi này vô tình đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành du lịch Việt Nam, rộng hơn là uy tín quốc gia. Vì vậy hơn lúc nào hết các cơ quan chức năng phải loại các doanh nghiệp kinh doanh du lịch gian dối không được phép kinh doanh.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, đảm bảo giữ gìn môi trường du lịch lành mạnh, minh bạch và chấn chỉnh xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật trong linh vực du lịch trên địa bàn thành phố, đặc biệt là hoạt động kinh doanh du lịch khu vực phố cổ, ngày 11/4, Sở Du lịch Hà Nội ban hành Quyết định số 112/QĐ-SDL về việc kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên dịa bàn thành phố Hà Nội, với 24 tổ chức, cá nhân tại 40 điểm kinh doanh.

Theo đó Sở Du lịch Hà Nội giao Thanh tra Sở phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở, mời đại diện Thanh Tra Bộ Văn Hóa Thể thao và Du lịch; các ngành của thành phố như công an, kế hoạch và đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, đồng thời có sự tham gia của đại diện các cơ quan chức năng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tham gia suốt trong quá trình kiểm tra.

Công tác kiểm tra lần này tập trung vào kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của các cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch liên quan đến các nội dung như: Việc thực hiện đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và bên nhận đại lý lữ hành nhằm hướng dẫn doanh nghiệp, đại lý lữ hành thực hiện đúng quy định của pháp luật để kiểm soát tốt chất lượng dịch vụ du lịch; việc sử dụng hình ảnh, logo, biển hiệu quảng cáo, đăng tải trên các trang web, mạng internet nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi giả mạo thương hiệu, quảng cáo sai sự thật, lừa đảo khách du lịch; về vi phạm bản quyền, quyền tác giả.

Tính từ ngày 11/4 đến 24/5, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra một số doanh nghiệp và hầu hết đều có lỗi vi phạm hành chính phải lập hồ sơ xử lý. Các doanh nghiệp tập trung vào một số lỗi vi phạm như: Đại lý lữ hành không có hợp đồng với bên giao; bên giao không có hợp đồng đại lý lữ hành với bên nhận; không thông báo bằng văn bản về việc thành lập đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, cụ thể gồm các công ty: Công ty CP Phát triển quốc tế du lịch Hình ảnh Việt; Công ty Cổ phần Quốc tế Bờ biển Việt; Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp và Du lịch Hà Nội; Công ty TNHH Du lịch và Thương Mại Đường tới Đông Dương; Công ty TNHH Quốc tế DAIICHI Group.

Theo ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, để tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về hoạt động quảng cáo, khai thác tour du lịch, kiểm tra, kiểm soát chất lượng các dịch vụ của các doanh nghiệp quản lý, khai thác tour, tuyến du lịch trên địa bàn thành phố, Sở Du lịch tiếp tục giao Thanh tra và phối hợp với các phòng chuyên môn của thành phố để tiến hành công tác kiểm tra.

Bảo Thoa

Nguồn :