Xã Vật Lại, huyện Ba Vì:

Di tích đình Yên Bồ thoi thóp chờ... sập

Từng được xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 2001, nhưng suốt nhiều năm nay, đình Yên Bồ (xã Vật Lại, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) ngày càng hoang tàn, xuống cấp. Nếu không sớm được các cơ quan chức năng vào cuộc trùng tu, ngôi đình này có thể bị đổ sụp bất cứ lúc nào.
tin nhap 20171102095104 “Gỡ khó” cho việc trùng tu di tích đình Tiền Lệ
tin nhap 20171102095104 Di tích lịch sử Trung đoàn Tây Tiến được xếp hạng di tích quốc gia

Vá víu để chống sập

Ông Đỗ Văn Lễ - Chi hội trưởng Hội người cao tuổi thôn Yên Bồ cho biết, đình Yên Bồ được xây dựng từ khoảng thế kỷ 17, thời Lê Trung Hưng. Đình thờ Tam vị Đức thánh Tản Viên, đã được Bộ Văn hóa xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia từ năm 2001. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 năm được công nhận đến thời điểm hiện tại, ngôi đình cổ với nhiều giá trị kiến trúc, nghệ thuật độc đáo đã rơi vào tình cảnh xuống cấp trầm trọng.

tin nhap 20171102095104
Đình Yên Bồ hiện trong cảnh xuống cấp nghiêm trọng

Theo ghi nhận thực tế của PV, toàn bộ phần mái ngói của đình đang có hiện tượng lún võng, xô lệch. Nghiêm trọng hơn, nhiều điểm xà, kèo, phía nam, phía bắc và phần mái trước… đã gãy nát, gây ra hiện tượng mái ngói bị sụt vỡ cục bộ. Ngoài hệ thống mái có hiện tượng đổ sụp, phần nền và toàn bộ cột chống đỡ đình đã bị mục ruỗng, mối mọt. Ông Chu Văn Bình – Phó Chi hội trưởng Hội người cao tuổi thôn Yên Bồ chua xót: “Bên trong đình bị hư hại nhiều khiến cho đình chẳng khác nào một phế tích. Dễ thấy nhất là mùi ẩm mốc, kèo, cột gỗ bị mối xông và trở nên mục ruỗng. Nhiều cánh cửa sổ chúng tôi cũng phải chống đỡ bằng các cột tre, nứa để chống gãy rụng”.

Ông Chu Đình Chúc, người giữ chìa khóa đình Yên Bồ cho hay, đình luôn trong cảnh “cửa đóng then cài”, chỉ được mở cửa khi thật sự cần thiết bởi những mảng ngói luôn thường trực nguy cơ đổ sập, những cột kèo bị mối xông luôn tiềm ẩn nguy cơ gãy rụng. Dẫn chúng tôi đi đến các ngóc ngách trong ngôi đình, ông Chúc chỉ lên khoảng ngói vỡ sụt, giọng xót xa: “Hễ trời mưa sầm sập thì đình bị dột ướt hết cả, tôi cũng không dám ra đình vì sợ ngói đổ sập. Chúng tôi cấm trẻ nhỏ và người dân lai vãng quanh khu vực nhưng về lâu dài nếu đình không được tu sửa thì sẽ rất nguy hiểm”.

Theo tìm hiểu, suốt hơn 10 năm nay, đình Yên Bồ xuống cấp khiến việc hội họp, sinh hoạt của người dân trong khu vực gặp nhiều hạn chế. Dễ thấy nhất là vào ngày hội mùng 10/8 âm lịch vừa qua, những sinh hoạt tế lễ, tín ngưỡng của người dân thay vì tiến hành trong đình thì đã được dời ra khoảng sân phía bên ngoài. “Hơn 10 năm nay, dân làng không dám hội họp ở đây. Vừa rồi là ngày mùng 10/8 âm lịch, là ngày việc đình nhưng chúng tôi chỉ dám tổ chức ở sân, cấm người dân vào đình. Đây là biện pháp đảm bảo an toàn bởi nhỡ ngói rơi xuống đầu hay xà, cột gãy đổ xuống thì hậu quả khó mà lường hết được” – ông Đỗ Văn Lễ chia sẻ.

Cần sớm được tu bổ

Trước thực trạng Di tích đình Yên Bồ xuống cấp hư hỏng nặng, người dân địa phương đã gõ cửa nhiều cơ quan chức năng để tìm phương án cứu chữa nhưng đến nay việc tu sửa vẫn chưa thấy triển khai.

“Hơn 10 năm nay, dân làng không dám hội họp ở đây. Vừa rồi là ngày mùng 10/8 âm lịch, là ngày việc đình nhưng chúng tôi chỉ dám tổ chức ở sân, cấm người dân vào đình. Đây là biện pháp đảm bảo an toàn bởi nhỡ ngói rơi xuống đầu hay xà, cột gãy đổ xuống thì hậu quả khó mà lường hết được” – ông Đỗ Văn Lễ chia sẻ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phùng Thế Tiến – Trưởng ban Văn hóa xã Vật Lại cho biết: “Đây là di tích được xếp hạng, chúng tôi đã đề nghị lên cấp huyện và thành phố. Nhiều đoàn khảo sát cũng đã về đây làm việc và đã có kế hoạch tu bổ. Trong khi chờ đợi, xã và nhân dân địa phương cũng đã tiến hành nhiều biện pháp gia cố, chống đỡ tạm thời với di tích này”.

Cũng theo ông Tiến, do được xây dựng từ khoảng thế kỷ 17 nên đình Yên Bồ là một trong số ít nơi còn lưu giữ nhiều giá trị kiến trúc, văn hóa độc đáo ở khoảng thời gian này. Hiện đình có 11 sắc phong của các triều vua Lê, Nguyễn. Việc lưu giữ những đặc trưng kiến trúc nguyên bản như: Chân cột bằng đá tảng tự nhiên, hoa văn chạm khắc tứ linh… cũng được chú trọng gìn giữ, ít sửa chữa thay đổi.

Trước sự xuống cấp của đình Yên Bồ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra công văn số 2709/SVHTTDL-QLDT, ngày 7/9/2015 gửi UBND huyện Ba Vì, chỉ rõ: Theo quyết định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế xã hội giai đoạn 2011 – 2015 thì việc tu bổ đình Yên Bồ thuộc quyền quản lý và nhiệm vụ chi của ngân sách huyện Ba Vì.

Tuy nhiên, theo Trưởng ban Văn hóa xã Vật Lại, ở cấp địa phương như xã và huyện, vấn đề huy động vốn đối ứng để trùng tu di tích hiện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong bối cảnh hơn 70% sinh kế của cư dân khu vực xã Vật Lại dựa vào nông nghiệp thì huy động vốn xã hội hóa là rất rất khó.

Liên quan đến vấn đề này, UBND huyện Ba Vì cũng đã có công văn số 56/UBND-VHTT ngày 15/1/2016 đến UBND xã Vật Lại. Công văn này nêu rõ, hiện di tích đình Yên Bồ hiện đã nằm trong kế hoạch đầu tư tu sửa trung hạn 2016 – 2020 của UBND thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, ngân sách của huyện hạn hẹp, kinh phí đầu tư tu bổ vẫn chưa thể bố trí ngay được.

Rõ ràng, trước sự xuống cấp của đình Yên Bồ, các cấp địa phương và ban ngành liên quan đã có sự ghi nhận và vào cuộc khá tích cực. Tuy nhiên, nút mắc lớn nhất mà công tác trùng tu di tích đang “vướng” khiến chưa thể tiến hành ngay là do nguồn vốn địa phương huy động hết sức khó khăn.

Trong khi chờ đợi các ban ngành liên quan có giải pháp cụ thể để “gỡ khó” thì hàng trăm hộ dân thôn Yên Bồ vẫn hàng ngày nơm nớp lo di tích bị đổ sụp. “Nguyện vọng của 560 hộ dân thôn Yên Bồ chúng tôi là tha thiết mong các cấp, ngành sớm bố trí tu bổ đình. Đây là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa suốt hàng trăm năm, không thể để bị đổ sập được. Nếu không tu bổ nhanh đình có thể sập bất cứ lúc nào bởi hệ thống cột kèo giờ đã rỗng toàn bộ, khó chống đỡ lâu hơn được” - ông Đỗ Văn Lễ đề đạt nguyện vọng.

Đinh Luyện – Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

(LĐTĐ) Dưới cái nắng như thiêu đốt, nhiều công nhân vẫn miệt mài thi công cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phê duyệt Kế hoạch tổ chức Chương trình truyền thông về Bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động