Đến Hà Tiên “xem” xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Từ mảnh đất nghèo khó xa đất liến đến nay Thành phố Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) đã trở mình vươn lênh mạnh mẽ. Trong đó xã đảo Tiên Hải là ví dụ điển hình. Từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), đời sống người dân ở xã đảo Tiên Hải, đã có sự thay đổi mạnh mẽ. Nhiều mô hình mới, cách làm hay, nhằm phát triển thế mạnh từ kinh tế biển đã ra đời và trở thành lợi thế để Tiên Hải vững bước hoàn thành Chương trình mục tiêu xây dựng NTM theo đúng kế hoạch vào năm 2020.
den ha tien xem xay dung nong thon moi Thượng Lộc “đút túi” trăm triệu mỗi năm nhờ cà dừa

Xã Tiên Hải với trung tâm văn hóa chính trị là đảo Hòn Đốc (thuộc quần đảo Hải Tặc) không chỉ có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên thuận lợi, mà xã đảo Tiên Hải còn nằm ngay gần đường biên giới trên biển giữa Việt Nam và Campuchia.

Bởi thế, theo ông Phan Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hải, bên cạnh những khó khăn đối với một xã đảo, thì Tiên Hải cũng có nhiều điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên phong phú, có giá trị kinh tế cao. Với 503 hộ dân, 1.944 nhân khẩu sống chủ yếu bằng nghề đi biển, nuôi trồng thủy hải sản và buôn bán nhỏ, cùng với vị trí địa lý thuận lợi trong việc phát triển tiềm năng du lịch, không khó hiểu vì sao trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, việc phát triển kinh tế biển được chính quyền và người dân quan tâm và triển khai mạnh mẽ.

den ha tien xem xay dung nong thon moi
Trường Tiểu học và THCS trên đảo Hòn Đốc.

Đề cập đến việc triển khai Chương trình xây dựng NTM, Phó Chủ tịch xã Tiên Hải Phan Thanh Bình phấn khởi cho biết, bắt tay vào xây dựng Chương trình NTM với xuất phát điểm thấp, nắm rõ được những khó khăn đó, lãnh đạo xã Tiên Hải đã xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cùng sự tham gia tích cực của toàn dân.

Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến nhân dân trên xã đảo bằng nhiều hình thức phong phú; đồng thời, phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên… nhiều phong trào đã được phát động và triển khai sôi nổi, lan tỏa, khích lệ được người dân cùng tham gia. Qua đó, đạt được những hiệu quả tích cực khi hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM. Dự kiến, một tiêu chí quan trọng tại xã đảo này sẽ sớm được hoàn thành vào tháng 4 năm 2019, khi điện lưới quốc gia chính thức được kéo ra đảo.

“Kể từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay, đời sống của người dân đã được cải thiện và nâng cao rõ rệt. Năm 2018, kinh tế của xã đã phát triển ổn định và hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Trong đó, lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp tiếp tục được đầu tư trọng điểm và đạt kết quả tốt với mức thu đạt gần 200 tỷ đồng; ngành thương mại, dịch vụ và du lịch cũng có bước tăng trưởng nhảy vọt, đặc biệt kể từ năm 2017 khi đảo Hòn Đốc chính thức được UBND tỉnh Kiên Giang công nhận là quần đảo du lịch”, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hải Phan Thanh Bình vui mừng chia sẻ.

Cũng theo ông Bình, 2 lĩnh vực chính có đóng góp lớn nhất vào sự phát triển kinh tế của xã Tiên Hải trong năm qua chính là khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản và dịch vụ du lịch. Hiện nay, toàn xã có gần 200 lồng hè của gần 100 hộ dân đầu tư, nuôi trồng thủy, hải sản với các loại hải sản có giá trị kinh tế cao như: Cá bống mú, cá chẽm, cá bóp… Cùng với đó, lĩnh vực dịch vụ thương mại, du lịch cũng được đầu tư mạnh mẽ, tính đến hết năm 2018, xã Tiên Hải đã thu hút hơn 75 nghìn lượt khách; qua đó đưa tổng giá trị sản xuất của xã năm 2018 tăng 11,68% so với cùng kỳ năm trước; đời sống của người dân cũng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2018 đạt gần 57 triệu đồng/người/năm.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM theo đúng kế hoạch đề ra, cũng như nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; thời gian qua cùng với công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã cũng đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế ở địa phương. Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đảo này đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của nhân dân. Qua đó, nhiều mô hình phát triển kinh tế biển, phát triển du lịch đã được triển khai và đạt kết quả cao như: Mô hình nuôi trồng thủy, hải sản, các mô hình phát triển kinh tế du lịch, ẩm thực địa phương, lưu trú, hướng dẫn tham quan các đảo, câu cá giải trí, thăm trải nghiệm nuôi cá lồng bè trên biển…

Ông Nguyễn Văn Chứa (Bảy Chứa), người dân sinh sống trên đảo Hòn Đốc cho biết, nhờ sự hướng dẫn tích cực của chính quyền địa phương, sự chung tay của người dân trong việc phát triển các mô hình kinh tế mới, đặc biệt là phát triển mô hình du lịch cộng đồng, nên đời sống của nhiều hộ dân trên đảo đã có sự thay đổi tích cực. Hiện nay, đã có hàng nghìn lượt du khách ra đây nghỉ dưỡng hàng năm. Trong năm 2019, khi xã đảo chính thức có điện lưới quốc gia, các dịch vụ khác sẽ phát triển theo và khách đến du lịch đến lưu trú lại sẽ tăng lên, khi đó, các mô hình phát triển du lịch mới sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Chắc chắn, đời sống của người dân sẽ thay đổi theo. “Không chỉ tạo điều kiện cho các hộ dân vay vốn phát triển du lịch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất làm du lịch cộng đồng… chính quyền xã Tiên Hải còn hỗ trợ tích cực người dân tập huấn, nâng cao kiến thức làm kinh tế du lịch. Qua đó, giúp chúng tôi có thêm kiến thức để phát triển mô hình kinh tế mới một cách bền vững”, ông Chứa nói.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động