Để công nhân Thủ đô có chốn an cư: Sẽ có chung cư giá từ 200 triệu đồng

Dự kiến trong tháng 8/2018, thành phố Hà Nội sẽ khởi công xây dựng nhà ở xã hội tại khu công nghiệp (KCN) Bắc Thăng Long và Quang Minh cho công nhân lao động (CNLĐ) có nhu cầu thuê trọ hoặc mua để ở; nếu mua, giá bán chỉ từ 200 đến 400 triệu đồng/1 căn hộ, tùy theo diện tích khác nhau (mức tối thiểu 1 căn hộ là 35m2).
de cong nhan thu do co chon an cu se co chung cu gia tu 200 trieu dong Phòng chống cháy nổ: Tránh tình trạng 'việc đã rồi' mới giải quyết
de cong nhan thu do co chon an cu se co chung cu gia tu 200 trieu dong Cháy chung cư tại Trần Thái Tông: Người dân chạy tán loạn trong đêm

Tin vui với công nhân khu công nghiệp

Khẳng định trên của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi gặp gỡ, đối thoại của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với CNLĐ KCN 11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng thực sự là tin vui với CNLĐ đang làm việc tại các KCN của TP Hà Nội.

de cong nhan thu do co chon an cu se co chung cu gia tu 200 trieu dong
CNLĐ KCN – chế xuất mong mỏi được “an cư”

Đón nhận niềm vui trên, chị Phạm Thị Khuyên – công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam (KCN Bắc Thăng Long, TP Hà Nội) hồ hởi cho biết, không chỉ chị mà nhiều CNLĐ đang làm việc tại KCN Hà Nội từ lâu đã mong mỏi điều này. Như gia đình chị Khuyên, hai vợ chồng đều là “dân tỉnh lẻ” về Hà Nội lập nghiệp, thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng. Để yên tâm gắn bó với công việc hiện tại, chị Khuyên chỉ mong được “an cư”, đưa con cái lên ở cùng, được theo học tại các trường công lập gần KCN.

Còn với gia đình anh Nguyễn Văn Hưởng - công nhân Công ty Cổ phần Dụng cụ cơ khí xuất khẩu (KCN Quang Minh, TP Hà Nội) thì thông tin trên thực sự là niềm hy vọng, trông chờ bấy lâu nay. Vợ chồng anh Hưởng thuê nhà ở gần KCN Quang Minh đã 10 năm nay, tính ra chi phí thuê nhà cho cả gia đình mức tằn tiện cũng mất hơn 1 triệu đồng/tháng.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Tại KCN Bắc Thăng Long, hiện Hà Nội đã xây dựng 1 số khu nhà ở công nhân, theo nhu cầu của CNLĐ, thành phố đã tiến hành sửa, ngăn những phòng lớn hơn ra diện tích nhỏ hơn, đáp ứng nhu cầu thuê trọ của CNLĐ với giá cho thuê 29.000đ/m2/tháng.

Với giá cho thuê đó, đã phần nào tương ứng với nguồn thu nhập của CNLĐ tại KCN…

Anh Hưởng nhẩm tính, giờ nếu đi mua đất (khoảng 40m2) cũng mất hơn 400 triệu đồng, nếu xây tạm căn nhà cấp 4 để ở cũng mất thêm khoảng 200-300 triệu đồng nữa – mức tiền đó quá sức với đồng lương công nhân tiết kiệm của 2 vợ chồng.

“Nếu Thành phố có chủ trương xây nhà ở cho công nhân thuê trọ lâu dài với giá ưu đãi, và nếu bán với giá từ 200 – 400 triệu đồng thì quá tốt. Đó là niềm mơ ước của CNLĐ chúng tôi từ nhiều năm nay, niềm mong mỏi có được chốn “an cư để yên tâm lập nghiệp. Chúng tôi rất háo hức đón chờ”, anh Hưởng khẳng định.

Sẽ có thêm các dự án nhà ở cho công nhân

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong số 10/19 KCN trên địa bàn thành phố đang hoạt động, chỉ có 4 KCN đã bố trí đất theo quy hoạch để xây dựng nhà ở cho công nhân, gồm: KCN Phú Nghĩa, Bắc Thăng Long, Quang Minh II và Thạch Thất - Quốc Oai. Tại KCN Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), dự án nhà ở xã hội cho CNLĐ do Công ty CP Tập đoàn Phú Nghĩa là chủ đầu tư có diện tích 3,97 ha gồm 5 khu nhà với 10 đơn nguyên, tương đương 1.144 phòng, đáp ứng 7.900 chỗ ở. Đến nay, đã hoàn thiện được 1 tòa nhà với 106 phòng, đáp ứng chỗ ở cho 800 CNLĐ.

Tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai có 2 dự án nhà ở. Trong đó, khu nhà ở công nhân do Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam làm chủ đầu tư có diện tích 2,07 ha gồm 3 đơn nguyên nhà cao 6 tầng; dự kiến, khi hoàn thành sẽ cung cấp 3.000 chỗ ở cho CNLĐ. Hiện tại, có 2 tòa nhà tương đương 2.000 chỗ ở cùng các công trình phụ trợ đã được đưa vào sử dụng. Ngoài ra, còn dự án do Công ty TNHH Young Fast đầu tư có diện tích trên 4.400m2 đáp ứng khoảng 3.200 chỗ ở đã được đưa vào sử dụng phục vụ cho chuyên gia và công nhân công ty.

Quy mô lớn nhất hiện nay là dự án khu nhà ở xã hội cho CNLĐ tại xã Kim Chung (huyện Đông Anh) phục vụ CNLĐ làm việc tại KCN Bắc Thăng Long, đến nay đã hoàn thành 24 đơn nguyên nhà 5 tầng và 3 khối nhà 15 tầng, đáp ứng 13.350 chỗ ở.

Như vậy, các dự án đã hoàn thành tại các KCN mới giải quyết được khoảng hơn 19.000 chỗ ở cho CNLĐ và nếu hoàn thành theo kế hoạch, tới đây các khu nhà ở khi hoàn thành cũng chỉ đáp ứng được 27.000 chỗ ở - con số quá khiêm tốn so với khoảng 150.000 CNLĐ đang làm việc tại các KCN - chế xuất trên địa bàn đang có nhu cầu về nhà ở.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội: Ngoài các dự án nhà ở công nhân trong các KCN đã hoạt động, hiện nay một số KCN cũng đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết và bố trí đất xây dựng nhà ở cho CNLĐ. Cụ thể, theo Quyết định số 6363/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội ngày 28/11/2014 phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở của Hà Nội năm 2015 và các năm tiếp theo thì mục tiêu phát triển nhà ở công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp giai đoạn 2016-2020 là 567.539m2 sàn xây dựng.

Căn cứ vào quyết định này, Hà Nội đang triển khai 7 dự án nhà ở công nhân (khoảng 65,2ha, tương đương 9.090 căn hộ). Đến nay, có 2 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, 1 dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhưng chưa có quyết định đầu tư; 4 dự án còn lại đang trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Được biết, tại KCN Quang Minh I và II đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho phép chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch chi tiết để dành một phần đất xây dựng quỹ nhà cho CNLĐ. Còn lại 9 KCN, thành phố sẽ nghiên cứu, bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở CNLĐ gắn liền với các khu công nghiệp.

Chăm lo cho CNLĐ là nhiệm vụ quan trọng

“Thành phố luôn luôn xác định việc chăm lo thiết chế cho CNLĐ là nhiệm vụ quan trọng”, đó là khẳng định của người đứng đầu thành phố Hà Nội. Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Tại KCN Bắc Thăng Long, hiện Hà Nội đã xây dựng 1 số khu nhà ở công nhân, theo nhu cầu của CNLĐ, thành phố đã tiến hành sửa, ngăn những phòng lớn hơn ra diện tích nhỏ hơn, đáp ứng nhu cầu thuê trọ của CNLĐ với giá cho thuê 29.000đ/m2/tháng.

Với giá cho thuê đó, đã phần nào tương ứng với nguồn thu nhập của CNLĐ tại KCN. Tại cuộc tiếp xúc, đối thoại với CNLĐ năm 2016, CNLĐ KCN Bắc Thăng Long cũng đã đề cập với lãnh đạo chính quyền thành phố xây các trường mẫu giáo. Ngay sau đó, thành phố đã xây dựng trường mầm non tại khu Kim Chung – Đông Anh, bước đầu đã đáp ứng được việc học tập cho 300 cháu là con CNLĐ KCN Bắc Thăng Long.

Đặc biệt, ngày 24/4 vừa qua, sau buổi gặp gỡ với cán bộ công đoàn, CNLĐ tại Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018-2023, thành phố đã giao huyện Đông Anh, trước mắt mở rộng ngay trường mầm non và trường phổ thông cơ sở trên địa bàn huyện, đến tháng 11/2018 sẽ có thêm vào 1-2 trường được đưa vào phục vụ tại KCN Bắc Thăng Long để có thể đón con em CNLĐ vào học tập.

Riêng đối với chương trình nhà ở, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết: Thành phố đã có chương trình dùng ngân sách của Thành phố, cố gắng trong tháng 8/2018 sẽ khởi công xây dựng nhà ở xã hội tại KCN Bắc Thăng Long và Quang Minh, bước đầu xác định nếu CNLĐ có tiền mua – giá sẽ từ 200 đến 400 triệu đồng/1 căn hộ tùy theo diện tích khác nhau, nhưng căn hộ tối thiểu nhất là 35m2.

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu CNLĐ khu vực phía Nam, Thành phố vừa giao Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng đô thị UDIC sửa lại 4 tòa nhà ở khu vực Pháp Vân – trước đây xây dựng cho sinh viên nhưng hiện nay nhu cầu đó không còn nữa –để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho CNLĐ. “Với những nỗ lực trên, thời gian tới, thành phố sẽ giải quyết dần những khó khăn về nhà ở cho CNLĐ trên địa bàn thành phố”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Bên cạnh vấn đề nhà ở, trường học, đáp ứng nguyện vọng của CNLĐ, thành phố đã giao cho Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tăng tần suất vận tải của các tuyến xe buýt vận chuyển CNLĐ ra – vào các KCN; tiến hành lắp wifi; xây dựng thiết chế văn hóa... góp phần nâng cao đời sống cho CNLĐ KCN – chế xuất. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định, những kiến nghị chính đáng của CNLĐ sẽ tiếp tục được lãnh đạo thành phố Hà Nội xem xét, đáp ứng trong thời gian tới.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Tin khác

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) được chuyên môn và công đoàn cấp trên đánh giá cao bởi sự chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong các hoạt động, góp phần chăm lo tốt cho người lao động và cho sự ổn định, phát triển của công ty.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Để công nhân có môi trường sống an toàn

Để công nhân có môi trường sống an toàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phối hợp với chính quyền đồng cấp, lực lượng Công an để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại những nơi có đông công nhân lao động sinh sống. Từ đó, tạo môi trường sống an toàn, giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã có nhiều hoạt động hướng trực tiếp tới nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó, các hoạt động như triển khai khám tầm soát ung thư miễn phí cho nữ CNVCLĐ, trao quà cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến con của đoàn viên… đã mang lại hiệu quả tích cực và được đánh giá cao.
Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.
Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nhận thức tầm quan trọng của công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã triển khai 8 nhiệm vụ công tác nữ công trong năm 2024.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

(LĐTĐ) Thông tin tại Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (kỳ họp thứ 7), đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cho biết, trong Quý II/2024, các hoạt động của Công đoàn ngành sẽ tập trung vào công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nhưng nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...
Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp nữ đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và tin tưởng, gắn bó với tổ chức Công đoàn.
Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hình thức để giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động. Qua đó, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Xem thêm
Phiên bản di động