Xã Hiền Giang, Thường Tín:

Đẩy mạnh phát triển sản phẩm truyền thống

Trải bao thăng trầm của lịch sử, làng nghề Nhân Hiền (xã Hiền Giang, huyện Thường Tín, Hà Nội) vẫn trụ vững theo thời gian và ngày càng phát triển. Điều đặc biệt, sự phát triển của làng nghề truyền thống đã giải quyết việc làm và đem lại cuộc sống sung túc cho nhiều lao động địa phương.
day manh phat trien san pham truyen thong Làm giàu bằng nghề truyền thống

Chật vật tìm cách thích ứng

Theo Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Minh Phú (thôn Nhân Hiền, xã Hiền Giang), nghề điêu khắc Nhân Hiền có từ khi nào không ai còn nhớ rõ, chỉ biết rằng đây là nghề “cha truyền con nối” và được phát triển cực thịnh vào thế kỷ XVII.

Điều đặc biệt, mộc điêu khắc ở đây là mộc cung đình, mộc chạm để làm đình, chùa nên chú trọng đến các chi tiết tinh xảo chứ không đơn thuần tạc tượng như các làng nghề khác. Rất nhiều nghệ nhân trong làng đã được cử vào kinh thành Huế phục vụ triều Nguyễn xây dựng cung đình, lăng tẩm.

day manh phat trien san pham truyen thong

Sản phẩm của làng nghề Nhân Hiền chủ yếu là chạm khắc tượng Phật, phù điêu, đồ trang trí trong các ngôi chùa.

Theo ông Vũ Ngọc Hiểu – Chủ tịch xã Hiền Giang, toàn xã có khoảng 330 hộ làm nghề điêu khắc thì đến 90% hộ thuộc thôn Nhân Hiền. Trong đó, có 2 nghệ nhân được Nhà nước phong danh hiệu là Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Văn Trúc và Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) Nguyễn Minh Phú.

Trong đó, NNƯT Nguyễn Minh Phú đã được thừa hưởng “tiếng đục đẽo” của cha ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Anh kể, năm 1970 cụ thân sinh của anh là Nguyễn Văn Đáng mở xưởng, thành lập Hợp tác xã (HTX) điêu khắc Nhân Hiền. Theo NNƯT Nguyễn Minh Phú, thời đó HTX làm ăn rất thịnh, dân làng Nhồi (Thanh Hóa) đã cử cả đoàn ra học nghề điêu khắc. Sản phẩm của làng nghề Nhân Hiền chủ yếu là chạm khắc tượng Phật, phù điêu, đồ trang trí trong các ngôi chùa.

Những đổi thay từ đời sống hiện đại khiến làng điêu khắc Nhân Hiền cũng như làng nghề truyền thống phải chật vật tìm cách thích ứng. Anh Phú tâm sự: “Trong bối cảnh khó khăn ấy, xí nghiệp Đá quý Thanh Xuân đã mang một loại đá ở Quảng Ninh về để tôi chế tác thử. Đây là loại đá mềm Pyrophillits, rất dễ đục đẽo. Từ điêu khắc gỗ, tôi đã chuyển sang chất liệu đá rất thành công và là người đầu tiên trong làng làm nghề điêu khắc đá. Nhận thấy đây là hướng chuyển rất tốt để đa dạng hóa các sản phẩm, người dân trong làng cũng đã học theo và đến nay chúng tôi điêu khắc cả đá và gỗ”.

Đóng góp phát triển kinh tế địa phương

Đích thân ông Chủ tịch xã Hiền Giang đã dẫn chúng tôi đến thăm cơ sở sản xuất, kinh doanh tượng gỗ của anh Hoàng Văn Kế – một trong những thanh niên trẻ có chí lập nghiệp từ nghề truyền thống. Đi lên từ đôi bàn tay trắng, anh Kế mạnh dạn vay vốn hộ nghèo, rồi tiếp tục vay vốn giải quyết việc làm lên đến vài trăm triệu đồng.

Đến nay, cơ sở sản xuất của anh đã trả xong nợ và còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục công nhân trong địa phương. Thu nhập thợ chính ở đây lên đến 10 triệu đồng/tháng, thợ phụ khoảng 3 – 5 triệu/tháng, tùy từng tay nghề. Nhờ làm ăn có uy tín, anh Kế đã phát triển cơ sở sản xuất đồ tạc tượng chuyên cung cấp cho các tỉnh, thành trong cả nước, thậm chí xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đánh giá về làng nghề, ông Hiểu cho rằng: “Dù gặp không ít khó khăn, nhưng làng điêu khắc Nhân Hiền vẫn duy trì sản xuất, tạo việc làm và thu nhập cho lao động, đóng góp cho phát triển kinh tế địa phương. Chính vì thế, chúng tôi cũng đã đề nghị xây dựng và đăng ký thương hiệu làng nghề truyền thống và đã được UBNDTP Hà Nội chấp nhận. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng có những chính sách khuyến khích các hộ dân ứng dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật mới vào sản xuất cũng như hỗ trợ về mặt bằng sản xuất, tạo điều kiện cho họ tự sản xuất và tiêu thụ để phát triển kinh tế”.

Được chính quyền xã quan tâm tạo điều kiện phát triển kinh tế, bản thân cơ sở sản xuất cũng luôn tự ý thức phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường. Cơ sở sản xuất của NNƯT Nguyễn Minh Phú trước kia nằm trong khu dân cư nay đã chuyển ra khu vực ngoài đường lớn để tránh tạo tiếng ồn và dễ dàng hơn trong việc xử lý chất thải rắn. NNƯT Nguyễn Minh Phú cho hay: “Ở đây không có gì là bỏ đi cả. Đồ gỗ thừa trong quá trình tạc tượng chúng tôi dùng làm củi đun, còn đá Pyrophillits thừa thì nghiền ra và được nhiều công ty thu mua phục vụ cho các mục đích khác nhau”.

Mặc dù đã từng bước gỡ được khó khăn trong bối cảnh suy thoái kinh tế, nhưng làng nghề điêu khắc này hiện vẫn đối mặt với không ít thách thức mà một trong số đó là yếu tố môi trường. Phần lớn các cơ sở sản xuất nằm trong các khu dân cư nên ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Bụi từ gỗ, đá trong quá trình điêu khắc, tạc tượng gây ô nhiễm môi trường và khó khăn trong quá trình xử lý chất thải.

“Tôi nghĩ để giải quyết những vấn đề này phải có quá trình đồng bộ, nghĩa là tất cả các cơ sở sản xuất tập trung thành vào một khu vực, có sự liên kết giữa các hộ kinh doanh với nhau. Bản thân tôi cũng như các nghệ nhân mong thành phố và chính quyền cơ sở tiếp tục quan tâm để sự phát triển của làng nghề Nhân Hiền thực sự bền vững” – NNƯT Nguyễn Minh Phú trăn trở.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.

Tin khác

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Xem thêm
Phiên bản di động