Tổng Công ty CP Dệt May Hà Nội:

Đẩy lùi các nguy cơ, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Là doanh nghiệp thuộc ngành dệt may với những đặc thù về môi trường làm việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, song với sự quan tâm đầu tư và thực hiện tốt công tác an toàn – phòng chống cháy nổ (PCCN), nên những năm qua tại Tổng Công ty cổ phần Dệt May Hà Nội (Hanosimex) không để xảy ra vụ cháy nổ nghiêm trọng nào.  
no luc dam bao an toan phong chong chay no Quận Hai Bà Trưng: Không chủ quan, lơi là phòng chống cháy nổ
no luc dam bao an toan phong chong chay no Phòng chống cháy nổ ở những khu nhà trọ: Cả chủ lẫn người thuê vẫn... thờ ơ!
no luc dam bao an toan phong chong chay no Phòng cháy trong các khu ký túc xá sinh viên: Không thể xem nhẹ

Tổng Công ty cổ phần Dệt May Hà Nội được thành lập ngày 21/11/1984, chuyên sản xuất - kinh doanh - xuất nhập khẩu hàng dệt may. Thực hiện chủ chương của Thủ tướng Chính phủ về việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo qui hoạch đô thị, năm 2011, Tổng Công ty thực hiện di dời các nhà máy sợi, dệt, may đến các tỉnh: Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Nam Đàn, Hồng Lĩnh… để bàn giao mặt bằng của Tổng Công ty tại số 25/13 đường Lĩnh Nam - phường Mai Động - quận Hoàng Mai – TP. Hà Nội.

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi như: Các nhà máy di dời được đầu tư xây dựng mới 100% nên các hạng mục đầu tư liên quan đến công tác PCCN, cứu nạn cứu hộ được các cơ quan có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt kỹ lưỡng; Tổng Công ty và các chi nhánh, công ty con tạo lập được mối quan hệ gắn kết với Phòng cảnh sát PCCC Công an các tỉnh, thành trong việc xây dựng các phương án, kế hoạch và hợp đồng phối hợp đối với công tác PCCN; các chuyên viên phụ trách công tác an toàn, PCCN tại các đơn vị là những cán bộ công đoàn lâu năm, có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm... thì Tổng Công ty vẫn gặp nhiều khó khăn trong công tác PCCN.

Đó là, đặc thù của ngành sản xuất Sợi – Dệt – May là môi trường làm việc chịu nhiều tác động của các yếu tố như bụi, tiếng ồn, ánh sáng và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ; địa bàn trải rộng trên nhiều tỉnh, thành. Một số nhà máy vẫn còn trong quá trình xây dựng, từng bước đưa các hạng mục đã hoàn thành đi vào hoạt động. Mặt bằng hạ tầng chưa hoàn thiện, đan xen giữa sản xuất và xây dựng nên có một số khó khăn nhất định cho công tác kiểm soát PCCN. Đặc biệt, số lượng lớn công nhân của Tổng Công ty là mới tuyển dụng nên ý thức, kỹ năng, kinh nghiệm PCCN còn hạn chế.

no luc dam bao an toan phong chong chay no
Đặc thù môi trường làm việc của ngành dệt may là tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Ảnh minh họa.

Trước thực tế này, lãnh đạo Tổng Công ty cổ phần Dệt May Hà Nội luôn đặc biệt coi trọng các giải pháp để đẩy lùi các nguy cơ, đảm bảo an toàn PCCN, trong đó có việc quan tâm, tạo mọi điều kiện về thời gian, kinh phí cho đào tạo và huấn luyện PCCN, thoát nạn, sơ cứu thương ban đầu.

Cụ thể, để phòng ngừa và ngăn chặn rủi ro, thiệt hại về cháy nổ đối với doanh nghiệp và người lao động, ngay từ khi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các nhà máy mới, Tổng Công Ty đã thiết kế nhà xưởng theo hướng thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, đảm bảo các yêu cầu về PCCN, thiết kế cửa và lối thoát hiểm, thoát nạn phù hợp theo qui định của pháp luật PCCC và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cùng đó, Tổng Công ty đầu tư máy móc, dây chuyển sản xuất theo công nghệ hiện đại, tiên tiến của châu Âu, có năng suất, chất lượng và độ an toàn cao; bố trí hợp lý, đầu tư hệ thống thiết bị thông gió, hút bụi làm giảm nhiệt độ trong nhà xưởng (5-7 độ C) so với ngoài trời và giảm thiểu bụi, tiếng ồn trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, trang bị hệ thống ánh sáng đúng tiêu chuẩn, đảm bảo môi trường làm việc an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Song song với việc xây dựng và hoàn thiện phương án PCCN được hệ thống nội quy, quy trình về công tác PCCN, cứu hộ cứu nạn, phân phối tới các đơn vị để tuyên truyền, phổ biến cho CBCNV, Tổng Công ty đã thành lập và kiện toàn Hội đồng bảo hộ - An toàn PCCN có sự tham gia của cán bộ công đoàn các cấp, thiết lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên là những cán bộ - đoàn viên công đoàn ưu tú; bố trí ở tất cả các tổ và các bộ phận sản xuất, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và duy trì hoạt động nề nếp, hiệu quả theo nội quy, quy chế.

no luc dam bao an toan phong chong chay no
Một lớp tuyên truyền nghiệp vụ và diễn tập phương án PCCC do Tổng Công ty cổ phần Dệt May Hà Nội chi nhánh Nam Đàn tổ chức

Riêng tổ chức Công đoàn Tổng Công ty cũng tích cực phát huy vai trò của mình trong việc thực hiện công tác Bảo hộ lao động nói chung, PCCN nói riêng. Công đoàn đã phối hợp với Hội đồng bảo hộ - An toàn PCCN tham mưu với Ban Giám đốc Công ty, Nhà máy xây dựng và triển khai kế hoạch, biện pháp đảm bảo ATVSLĐ-PCCN; thường xuyên tuyên truyền, đăng tin công tác ATVSLĐ-PCCN và phổ biến tới cán bộ, công nhân viên và NLĐ.

Định kỳ hằng năm, công đoàn phối hợp với lãnh đạo các các công ty, nhà máy tổ chức huấn luyện ATVSLĐ - PCCN cho toàn thể cán bộ, NLĐ và cấp đủ trang phục, thiết bị bảo hộ cá nhân theo yêu cầu công việc. Riêng với NLĐ làm công việc có yêu cầu an toàn nghiêm ngặt như nồi hơi, máy nén khí, điều không, thông gió, máy lạnh… được Công ty tạo điều kiện tham gia các khóa huấn luyện ATVSLĐ-PCCN. NLĐ đảm bảo yêu cầu khóa học, được cấp thẻ an toàn lao động mới được nhận nhiệm vụ.

Định kỳ 02 lần/năm, Công đoàn phối hợp với lãnh đạo Tổng Công ty CP Dệt May Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn (CHCN) - Công An các tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC cho đội viên đội chữa cháy của các công ty/chi nhánh và diễn tập thoát hiểm thoát nạn cho toàn thể cán bộ công nhân viên của các công ty, chi nhánh.

Tại buổi tập huấn, các giảng viên của Phòng cảnh sát PCCC – Cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh hướng dẫn cho các học viên và thực hành sử dụng vòi, lăng, tập rải vòi cơ bản, lắp lăng, thao tác sử dụng họng nước chữa cháy vách tường, cách sử dụng bình bột; CBCNV cũng được nghe trình bày về một số kiến thức cơ bản về cháy nổ; Tính chất nguy hiểm cháy của một số loại chất cháy thường gặp và có trong cơ sở; Nguồn nhiệt và khả năng gây cháy của các loại nguồn nhiệt; Biện pháp phòng cháy.

Bên cạnh đó, các giảng viên cũng giới thiệu nguyên lý và cách thao tác sử dụng hệ thống cấp nước chữa cháy vách tường; Phương pháp thoát hiểm; Phương pháp cứu người, hướng dẫn thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ. Đặc biệt trong các buổi tập huấn đều tổ chức thực hành các nội dung như thao tác bình bột chữa cháy, thực hành diễn tập phối hợp chữa cháy giữa lực lượng tại chỗ của các công ty/chi nhánh với xe cứu hỏa của Cảnh sát PCCC tỉnh, thực hành tổ chức thoát hiểm thoát nạn cho toàn thể CBCNV của Công ty, tổ chức diễn tập các Phương án chữa cháy, thoát nạn, cứu hộ và các biện pháp phòng ngừa; cách xử lý tình huống thường gặp, phương pháp sơ cứu người bị nạn… Qua đó, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác thực hiện các biện pháp AT, PCCN cho NLĐ và doanh nghiệp.

Ngoài ra, Công đoàn còn kết hợp với chính quyền các đơn vị phát động phong trào thi đua nghiên cứu, sáng kiến cải tiến hệ thống máy móc, thiết bị, tăng tính an toàn cho NLĐ và doanh nghiệp; thay hệ thống đèn sợi đốt bằng đèn compact đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn về ánh sáng; bố trí nhà xưởng ngăn nắp, gọn gàng, kẻ vạch giới hạn, treo biển cảnh báo nguy hiểm để NLĐ nhận biết được và thuận lợi cho công tác PCCC khi cháy nổ xảy ra.

Đặc biệt, Công đoàn tham mưu, phối hợp với lãnh đạo Tổng Công ty và các đơn vị: Tổ chức thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của CP qui định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC. Với sự quan tâm đầu tư và thực hiện tốt công tác an toàn - PCCN những năm qua, các công ty con/ chi nhánh/cơ sở SXKD của Tổng Công ty cổ phần Dệt May Hà Nội (Hanosimex) xử lý tốt và hiệu quả các sự cố chập cháy nhỏ ngay tại cơ sở, không để xảy ra vụ cháy nổ nghiêm trọng nào. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để Tông Công ty ngày càng phát triển ổn định và bền vững.

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Xem thêm
Phiên bản di động