Dạy Lịch sử qua phần mềm điện tử

“Trong khi học sinh đang không có hứng thú với môn Lịch sử, phần mềm này rất hiệu quả bởi ngoài sách vở, các tư liệu đưa vào giảng dạy như một cuốn phim khiến học sinh hứng thú, không nặng về đọc chép”.
day lich su qua phan mem dien tu Thầy giáo dạy Lịch sử bằng thơ xác lập Kỷ lục Việt Nam
day lich su qua phan mem dien tu Dạy lịch sử trên phố: Râu ông cắm cằm bà

Trên đây là nhận xét của một số giáo viên trực tiếp giảng dạy “Giáo án điện tử môn Lịch sử” - giải pháp được giới thiệu tại “Ngày hội Công nghệ thông tin lần thứ 4” của Hà Nội vừa qua.

"Giáo án điện tử môn Lịch sử"

Ghi nhận của chúng tôi, phần mềm "Giáo án điện tử môn Lịch sử" được “trình làng” lần này, cập nhật các ứng dụng công nghệ thông tin mới hiện nay.

Bộ giải pháp này gồm ba trọng tâm chính: Phần mềm soạn giáo án; Hệ thống giáo án điện tử môn lịch sử từ lớp 4 đến lớp 12; Thư viện số về Lịch sử (tư liệu, video, hình ảnh, bản đồ, lược đồ…).

day lich su qua phan mem dien tu
Phần mềm được giới thiệu tại "Ngày hội CNTT lần thứ 4" của Hà Nội.

Phần mềm soạn giáo án

Giáo viên có thể dễ dàng soạn và giảng dạy trực tiếp trên phần mềm soạn giáo án với sự hỗ trợ về tư liệu và học liệu đa phương tiện từ “Thư viện số về lịch sử”.

Mỗi bài học Lịch sử giờ đây không chỉ có kiến thức đơn thuần mà còn được tích hợp các video, hình ảnh, bản đồ - lược đồ Lịch sử… nhằm làm sinh động và đa dạng trong việc truyền tải các nội dung kiến thức của bài học đến các em học sinh

Phần mềm soạn giáo án cho phép giáo viên chỉnh sửa các bài giáo án mẫu hoặc tạo ra các bài giáo án mới với sự hỗ trợ của thư viện số.

Giáo án điện tử môn Lịch sử từ lớp 4 đến lớp 12

Giáo án điện tử mở được thiết kế theo hướng tổ chức các hoạt động học tập và đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, bao gồm: hoạt động khởi động, hoạt động hình thành kiến thức, hoạt động luyện tập (củng cố), hoạt động vận dụng, mở rộng.

Hệ thống kiến thức dựa theo đúng trình tự sách giáo khoa Lịch sử và chương trình giảng dạy môn Lịch sử của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hướng dẫn chi tiết từng hoạt động của giáo viên và hoạt động của học sinh trong từng bài học, đáp ứng yêu cầu giảng dạy của mọi giáo viên.

Gợi ý hướng dẫn tiến trình tổ chức các hoạt động trong bài giảng cho cả giáo viên và học sinh nhằm đạt được mục tiêu của bài học.

Mỗi giáo án đều được tích hợp các học liệu đa phương tiện như video, hình ảnh, lược đồ, hiệu ứng, đồ họa sinh động.

day lich su qua phan mem dien tu
Nếu trước đây, có những bài học phải mất 20 phút để kể lại, ở đây chỉ chiếu như trên đây trong vòng 5 phút mà học sinh không bị nhầm lẫn.

Thư viện số về lịch sử

Thư viện số về lịch sử phục vụ mục đích tra cứu, giảng dạy và học tập dành cho giáo viên, học sinh.

Nội dung tư liệu được chia làm hai phần chính: Tư liệu gắn với bài học từ lớp 4 đến lớp 12 và tư liệu mở rộng theo từng thời kì lịch sử, bao gồm: video, hình ảnh, bản đồ - lược đồ lịch sử, tư liệu lịch sử theo bài học.

Hệ thống kiểm tra đánh giá khoa học, thiết thực và hiệu quả theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và phát triển phẩm chất năng lực học sinh của Chương trình giáo dục phổ thông.

Học sinh có thể tham gia các bài kiểm tra đánh giá do giáo viên tạo ra hoặc luyện thi với các bộ đề thi được tuyển chọn theo cấu trúc đề thi trung học phổ thông quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua đó rèn luyện kĩ năng trả lời câu hỏi làm bài kiểm tra và làm đề luyện thi.

Giáo viên thích thú

Chia sẻ với PV, cô Mỹ - giáo viên Lịch sử, Trường THCS Tô Hoàng (Hà Nội) cho biết, trong khi học sinh đang rất chán môn Lịch sử, phần mềm này rất hiệu quả bởi ngoài sách vở, các tư liệu đưa vào giảng dạy như một cuốn phim khiến học sinh hứng thú, không nặng về đọc chép, tạo cho học sinh sự tự do sáng tạo.

Cô cho hay, nếu trước đây, có những bài học phải mất 20 phút để kể lại, ở đây chỉ chiếu trong vòng 5 phút mà học sinh không bị nhầm lẫn.

“Hiện nhà trường có khối 6, khối 7 đang được giáo viên áp dụng “Giáo án điện tử môn Lịch sử” bởi phần lịch sử cận đại sau này có nhiều tư liệu trên mạng Internet hơn phần sử cổ đại.

Qua những bài đã giảng, tôi thấy hệ thống tư liệu lịch sử được soạn cẩn thận, phong phú. Do đó, việc soạn giáo án cũng rút ngắn thời gian.

Trước đây, việc soạn giáo án (tùy từng giáo viên) nhưng trung bình một bài lâu nhất mất tầm 1- 2 tiếng đồng hồ thì nay chỉ mất 20-30 phút. Thậm chí giáo viên nào không cầu toàn, có thể để nguyên giáo án đã soạn sẵn.

Chỉ có điều đáng ngại nhất, nếu trường nào chưa có mạng Internet, giáo viên phải tải tư liệu bài giảng về máy tính để giảng. Hoặc ở một số trường cơ sở vật chất chưa tốt, chưa có các máy chiếu hoặc không có ti vi, việc áp dụng phần mềm này rất khó khăn”, cô Mỹ cho biết.

Theo một giáo viên Trường THCS Cầu Giấy, phầm mềm này rất tiện ích bởi kiến thức phần cổ đại thường rất thiếu thì nay được chiếu phong phú qua hình ảnh 3D.

Thứ hai, hệ thống bài tập của học sinh sẽ được kiểm tra thường xuyên và tương tác tốt giữa phụ huynh - giáo viên - học sinh, qua các tài khoản.

“Hiện tại việc dạy Lịch sử rất khó khăn do học sinh không thích. Việc áp dụng phần mềm này thu hút học sinh hứng thú với môn học do bài giảng rất đẹp, kho bài giảng và lượng kiến thức rất phong phú.

Tuy nhiên, ở các trường không có Internet hoặc máy chiếu như ở nông thôn, miền núi rất khó khăn. Đồng thời, giáo viên và học sinh phải được hướng dẫn để quen với CNTT mới tương tác tốt”, giáo viên này cho hay.

day lich su qua phan mem dien tu
Kiến thức lịch sử cổ đại được thiết kế 3D khiến học sinh thích thú.

Trao đổi với PV, PGS. TS Nghiêm Đình Vỳ (Chủ tịch Hội giáo dục Lịch sử, thuộc Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam), Chủ tịch Hội đồng thẩm định Khoa học “Giáo án điện tử môn Lịch sử” cho biết, phần mềm này đã được thẩm định bởi Hội đồng gồm 15 người, họp từ ngày 12/ 1 đến 16/1 năm 2018 tại Hà Nội.

Theo đó, Hội đồng thẩm định đã thống nhất kết luận, bộ tư liệu bước đầu ứng dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra những tiện ích cho giáo viên và học sinh trong việc dạy học môn lịch sử ở trường phổ thông.

Hệ thống giáo án mở giúp giáo viên có thể chủ động chỉnh sửa dựa trên những yêu cầu cơ bản phù hợp với khả năng của giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất của các giáo viên ở các vùng miền.

Hệ thống tư liệu lịch sử đầy đủ nhất hiện nay, có tính hệ thống và được sắp xếp theo từng bài học, lớp học, cấp học, phong phú và đa dạng bao gồm: tranh ảnh lịch sử, video lịch sử theo bài học, lược đồ, bản đồ lịch sử, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh khai thác và sử dụng một cách sáng tạo phù hợp với điều kiện của từng đối tượng học sinh.

Bộ câu hỏi kiểm tra đánh giá từ lớp 4 đến lớp 12 môn lịch sử (câu hỏi bài tập, đề kiểm tra, bộ đề luyện thi) đầy đủ, kết hợp giữa hình thức trắc nghiệm và tự luận, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh chủ động khai thác sử dụng góp phần đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh.

Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định, các thành viên hội đồng đóng góp ý kiến để hoàn chỉnh bộ tư liệu. Hội đồng thẩm định cũng đề nghị chỉnh sửa một số nội dung để đảm bảo đúng các quan điểm của Đảng, Nhà nước, tính chính xác, khoa học và phù hợp với đối tượng và điều kiện, thực tế của từng vùng miền trong cả nước. Đồng thời xem xét tiện ích của phần mềm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới giảng dạy tại các trường trung học phổ thông.

Theo Mỹ Hà/ dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động