Đầu tư 26.200 tỉ đồng xây dựng hạ tầng cảng hàng không
Đầu tư hơn 5 tỉ USD mở rộng sân bay Nội Bài | |
Đầu tư 3.400 tỷ đồng đầu tư xây dựng nhà ga Cam Ranh | |
Cảng hàng không Cát Bi được công nhận CHK quốc tế |
Theo ACV, hiện nay nhu cầu vận tải bằng đường hàng không ngày càng phát triển mạnh đã gây sức ép không nhỏ lên khả năng thông quan của các cảng hàng không đặc biệt là tại các cảng hàng không quốc tế lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và một số cảng hàng không có mức tăng trưởng nhanh như Đồng Hới, Cam Ranh, Phú Quốc, Phù Cát...
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) |
Được biết, hiện ACV đang quản lý và khai thác 22 cảng hàng không, sân bay, trong đó có 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không nội địa, với tổng công suất thiết kế hệ thống là 80 triệu khách/năm.
Trên cơ sở cân đối các nguồn vốn và chiến lược phát triển ngành giao thông vận tải, ACV đã lập kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016-2018 với mục tiêu ưu tiên tập trung đầu tư cho các Cảng hàng không có lượng khách tăng trưởng cao, có tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, khai thác hiệu quả, có tầm quan trọng về an ninh quốc phòng và kinh tế xã hội với tổng cơ cấu nhu cầu vốn đầu tư lên tới 26.206,8 tỉ đồng. Trong đó, đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng thuộc khu bay (đường hạ cất cánh, đường lăn, thiết bị đảm bảo hoạt động bay tài sản thuộc khu bay) là 7.774,3 tỉ đồng từ vốn Nhà nước, còn đầu tư nâng cấp công trình nhà ga, sân đậu ... các tài sản do thuộc ACV quản lý từ nguồn vốn của đơn vị này là 18.432,5 tỉ đồng.
Để huy động đủ vốn đầu tư, ACV đã kiến nghị tiếp tục được trích trước chi phí sửa chữa lớn tài sản cố định tối đa 995 tỉ đồng/năm. Do ngành nghề kinh doanh cốt lõi của ACV là đầu tư, khai thác cảng hàng không, sân bay, vì vậy hoạt động sửa chữa lớn tài sản phát sinh rất lớn theo chu kỳ, để đảm bảo ổn định hoạt động kinh doanh và tạo nguồn cho hoạt động sửa chữa lớn tài sản theo chu kỳ.
ACV đề xuất Bộ GTVT xem xét phê duyệt lộ trình điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội hiện nay theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội và quốc tế xuống từ 2-4 lần trong vòng 5 năm sau cổ phần hóa, để đảm bảo hiệu quả trong đầu tư và khai thác tài sản do mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay quốc nội thấp hơn khoảng 2,5 lần tàu bay quốc tế; mức phí phục vụ hành khách cũng thấp hơn từ 2,5 đến 8 lần; mức phí soi chiếu an ninh cũng thấp hơn 6 lần trong khi về mặt chi phí đầu tư cảng quốc tế và quốc nội chỉ chênh lệch nhau từ 20-30%.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Vĩnh Phúc: Thu giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua kênh Facebook
Huyện Mê Linh (Hà Nội): Phát hiện 11,9 tấn dạ dày lợn đông lạnh nghi nhập lậu
Dấu ấn Công đoàn quận Cầu Giấy trong "Tháng Công nhân" năm 2024
Lan tỏa nét đẹp văn hóa qua "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc" năm 2024
Mua sắm với loạt ưu đã và quà tặng hấp dẫn tại Tuần lễ Cảm ơn của UNIQLO
100 công nhân lao động huyện Thạch Thất được khám sức khỏe miễn phí
Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân
Tin khác
Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân
Đô thị 21/05/2024 17:45
Gần 4,5 tỷ USD làm cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn
Giao thông 21/05/2024 12:27
TP.HCM: Những hình ảnh nơi "đại bản doanh" điều khiển 17 đoàn tàu metro số 1
Giao thông 20/05/2024 18:37
Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn
Đô thị 19/05/2024 13:05
Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm
Giao thông 16/05/2024 22:05
Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả
Giao thông 16/05/2024 09:38
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn TP.HCM
Giao thông 15/05/2024 18:48
Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM
Giao thông 15/05/2024 16:07
Nhiều chuyển biến giải ngân vốn đầu tư công tại tỉnh Đồng Nai
Giao thông 14/05/2024 18:31
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của Hà Nội
Giao thông 14/05/2024 17:07