Đặt việc phục vụ bệnh nhân lên trên hết
Bệnh nhân được đọc sách miễn phí ở Bệnh viện K |
Nhiều sẽ khó kiểm soát
Tại buổi trao đổi với báo chí về vấn đề trên, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Nguyễn Ngọc Hiền cho biết trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng hơn 6.000 bệnh nhân ngoại trú, hơn 4.000 bệnh nhân nội trú, kèm theo đó là hàng nghìn người nhà đi kèm, hơn 3.000 cán bộ công nhân viên, 2.000 học sinh, sinh viên đến học tập.
Bệnh viện Bạch Mai có đội ngũ bảo vệ giám sát hoạt động của các hãng taxi. Ảnh: Minh Khuê |
“Với số lượng hàng vạn người một ngày, điều phối mạng lưới giao thông trong viện đáp ứng được yêu cầu của người bệnh và hoạt động chuyên môn là vấn đề được quan tâm hàng đầu, nhưng cũng là điều khó khăn. Nhiều năm trước đây từng xảy ra tình trạng taxi dù, taxi cỏ tranh giành khách. Bệnh viện Bạch Mai đã tìm mọi cách để giải quyết vấn đề hạn chế để người dân bị bắt chẹt, lừa đảo”- ông Hiền nói.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại Bệnh viện Bạch Mai chỉ ký kết khai thác với 2 hãng taxi là Mai Linh và Việt Thanh. Lý giải về vấn đề này, lãnh đạo bệnh viện cho biết nếu mở cửa cho các hãng taxi thì sẽ gây nên tình trạng ùn tắc, không thể kiểm soát được. Bệnh viện ký kết với hai hãng taxi là Mai Linh và Việt Thanh vì đây là hai đơn vị vận tải có uy tín.
Cả hai hãng đều có cam kết chất lượng dịch vụ với bệnh viện như: Không để taxi hãng đỗ lộn xộn ở cổng bệnh viện; công khai bảng giá; phục vụ mọi cự ly, mọi đối tượng bệnh nhân... “Hai đơn vị này cũng cam kết, nếu có chèn ép, thái độ phục vụ không tốt mà người dân phản ánh đến Ban lãnh đạo Bệnh viện thì sau 3 lần bị phạt, sẽ chấm dứt ký hợp đồng vận chuyển. Tuy nhiên, đến giờ chúng tôi chưa nhận được phản ánh hay có bằng chứng nào của người dân về vấn đề này” – ông Hiền cho hay.
Cũng theo ký kết, 2 hãng taxi sẽ có 2 xe đỗ thường trực tại hai cổng Bạch Mai và Phương Mai để đón khách. Mỗi tháng, 2 hãng taxi này nộp chi phí là 6 triệu đồng/tháng. Đồng thời, 2 hãng cũng hỗ trợ xe điện để phục vụ vận chuyển bệnh nhân trong khuôn viên bệnh viện. TS. Dương Đức Hùng – Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp cho biết, số tiền 6 triệu đồng/tháng được nộp vào Quỹ hỗ trợ người nghèo chứ bệnh viện không hề hưởng lợi ích gì trong số tiền đóng này của 2 hãng taxi. “
Mỗi năm, Quỹ hỗ trợ người nghèo hỗ trợ lên tới cả 10 tỷ đồng cho nhiều trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Mục đích của chúng tôi đặt việc phục vụ bệnh nhân lên trên hết chứ không tạo nguồn thu gì từ việc này” – ông Hùng nhấn mạnh.
Không ép bệnh nhân sử dụng dịch vụ
Cũng theo ông Hùng, con số 6 triệu/tháng này tính ra bằng đúng con số mà Bộ Tài chính quy định là 100.000 đồng/ngày/xe đỗ trong bệnh viện. Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết thêm, phía bệnh viện không có định hướng ép bệnh nhân sử dụng dịch vụ này. Người sử dụng dịch vụ được quyền chọn taxi khác nhau vì chỗ đỗ của 2 hãng taxi và taxi ngoài cổng viện chỉ cách nhau có 5m. Nếu người dân cảm thấy không ưng hãng taxi này, họ có quyền lựa chọn taxi khác. Bệnh viện cấm taxi vào trong khuôn viên nhưng luôn mở cửa cho các phương tiện chở người đi cấp cứu để bảo đảm tính mạng con người là trên hết.
Tháng 10/2016, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã ký Quyết định số 6197/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn Quản lý dịch vụ thuê, khoán bên ngoài tại bệnh viện, trong đó nêu rõ: “Nghiêm cấm các hành vi ép buộc người bệnh, gia đình người bệnh sử dụng dịch vụ. Bệnh viện có biện pháp quản lý chất lượng dịch vụ, giá của các dịch vụ cung cấp như thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng; không giao khoán toàn bộ cho đơn vị cung cấp dịch vụ để tránh tình trạng bắt ép người bệnh sử dụng dịch vụ hoặc cung cấp dịch vụ với giá cao. Giám đốc bệnh viện tổ chức chỉ đạo, giám sát triển khai thực hiện dịch vụ thuê, khoán bên ngoài tại các bệnh viện. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ thuê ngoài không đảm bảo những cam kết với bệnh viện, có hành vi gây khó khăn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân hoặc thu phí không đúng theo quy định hợp đồng đã ký kết thì bệnh viện chấn chỉnh hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng thực hiện. |
Cũng là 1 trong 6 bệnh viện được Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vấn đề "độc quyền taxi, chặt chém người bệnh", trao đổi với báo chí, PGS.TS Phạm Đức Huấn - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, về dịch vụ vận chuyển taxi cho người bệnh, Bệnh viện không đặt ra vấn đề lợi nhuận mà chủ trương chính là đảm bảo phục vụ thuận tiện cho người bệnh, người nhà bệnh nhân.
Hiện Bệnh viện đang ký hợp đồng với hãng taxi ABC để thực hiện dịch vụ vận chuyển người bệnh, người nhà bệnh nhân với cam kết không được gây khó khăn, nhũng nhiễu người bệnh, người nhà bệnh nhân. Và số tiền thu từ hãng taxi này bộ phận phụ trách công tác tài chính của Bệnh viện điều tiết để chia sẻ, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, bệnh nhân khó khăn; tổ chức các hoạt động từ thiện của bệnh viện và chi trả cho tổ điều hành 2 chiếc xe điện vận chuyển bệnh nhân miễn phí.
"Chúng tôi không đặt vấn đề lợi nhuận hay vì số tiền này mà cho một hãng taxi độc quyền bởi thực tế khuôn viên của Bệnh viện quá chật không thể để cho nhiều hãng taxi cùng hoạt động. Hoặc nếu không cho taxi hoạt động trong khuôn viên Bệnh viện thì người bệnh sẽ thêm phần vất vả vì dễ bị gặp khó khăn do có thể bị các taxi chặt chém, nhũng nhiễu... Chúng tôi ký hợp đồng với hãng taxi ABC và có giám sát"- PGS Huấn nói.
Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê cho hay, các dịch vụ tại bệnh viện trong đó có taxi, xe cấp cứu phải là những hoạt động hỗ trợ công tác khám chữa bệnh. “Vì vậy các dịch vụ này phải đặt mục tiêu hàng đầu là phục vụ người bệnh, hướng đến cộng đồng. Dịch vụ phải rất bình đẳng, độc quyền là trái nguyên tắc đối với các bệnh viện công”, ông Khuê nhấn mạnh.
Hiện nay, tình trạng các hãng taxi cố tình đỗ lâu ở cổng các bệnh viện để đón khách vẫn xảy ra, gây ách tắc giao thông. Ngay như tại Bệnh viện Bạch Mai, nhiều lần lái xe taxi bị bảo vệ bệnh viện nhắc nhở, lái xe taxi còn có hành vi côn đồ, chém bảo vệ. Bệnh viện đã phải nhờ tới sự hỗ trợ của CSGT Hà Nội, Công an và chính quyền phường Đồng Tâm, Phương Mai để duy trì trật tự an toàn giao thông ở hai khu vực này. Nhưng cứ vắng bóng CSGT là tình trạng lộn xộn lại diễn ra.
Minh Khuê
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Tin khác
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Trật tự đô thị 23/11/2024 07:28
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Môi trường 23/11/2024 06:04
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Môi trường 22/11/2024 23:37
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau
Phòng chống cháy nổ 22/11/2024 15:15
Kịp thời cứu nạn 2 người thoát khỏi đám cháy trong đêm
Phòng chống cháy nổ 22/11/2024 15:08
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41