Đặt việc phục vụ bệnh nhân lên trên hết
| Bệnh nhân được đọc sách miễn phí ở Bệnh viện K |
Nhiều sẽ khó kiểm soát
Tại buổi trao đổi với báo chí về vấn đề trên, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Nguyễn Ngọc Hiền cho biết trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng hơn 6.000 bệnh nhân ngoại trú, hơn 4.000 bệnh nhân nội trú, kèm theo đó là hàng nghìn người nhà đi kèm, hơn 3.000 cán bộ công nhân viên, 2.000 học sinh, sinh viên đến học tập.
![]() |
| Bệnh viện Bạch Mai có đội ngũ bảo vệ giám sát hoạt động của các hãng taxi. Ảnh: Minh Khuê |
“Với số lượng hàng vạn người một ngày, điều phối mạng lưới giao thông trong viện đáp ứng được yêu cầu của người bệnh và hoạt động chuyên môn là vấn đề được quan tâm hàng đầu, nhưng cũng là điều khó khăn. Nhiều năm trước đây từng xảy ra tình trạng taxi dù, taxi cỏ tranh giành khách. Bệnh viện Bạch Mai đã tìm mọi cách để giải quyết vấn đề hạn chế để người dân bị bắt chẹt, lừa đảo”- ông Hiền nói.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại Bệnh viện Bạch Mai chỉ ký kết khai thác với 2 hãng taxi là Mai Linh và Việt Thanh. Lý giải về vấn đề này, lãnh đạo bệnh viện cho biết nếu mở cửa cho các hãng taxi thì sẽ gây nên tình trạng ùn tắc, không thể kiểm soát được. Bệnh viện ký kết với hai hãng taxi là Mai Linh và Việt Thanh vì đây là hai đơn vị vận tải có uy tín.
Cả hai hãng đều có cam kết chất lượng dịch vụ với bệnh viện như: Không để taxi hãng đỗ lộn xộn ở cổng bệnh viện; công khai bảng giá; phục vụ mọi cự ly, mọi đối tượng bệnh nhân... “Hai đơn vị này cũng cam kết, nếu có chèn ép, thái độ phục vụ không tốt mà người dân phản ánh đến Ban lãnh đạo Bệnh viện thì sau 3 lần bị phạt, sẽ chấm dứt ký hợp đồng vận chuyển. Tuy nhiên, đến giờ chúng tôi chưa nhận được phản ánh hay có bằng chứng nào của người dân về vấn đề này” – ông Hiền cho hay.
Cũng theo ký kết, 2 hãng taxi sẽ có 2 xe đỗ thường trực tại hai cổng Bạch Mai và Phương Mai để đón khách. Mỗi tháng, 2 hãng taxi này nộp chi phí là 6 triệu đồng/tháng. Đồng thời, 2 hãng cũng hỗ trợ xe điện để phục vụ vận chuyển bệnh nhân trong khuôn viên bệnh viện. TS. Dương Đức Hùng – Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp cho biết, số tiền 6 triệu đồng/tháng được nộp vào Quỹ hỗ trợ người nghèo chứ bệnh viện không hề hưởng lợi ích gì trong số tiền đóng này của 2 hãng taxi. “
Mỗi năm, Quỹ hỗ trợ người nghèo hỗ trợ lên tới cả 10 tỷ đồng cho nhiều trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Mục đích của chúng tôi đặt việc phục vụ bệnh nhân lên trên hết chứ không tạo nguồn thu gì từ việc này” – ông Hùng nhấn mạnh.
Không ép bệnh nhân sử dụng dịch vụ
Cũng theo ông Hùng, con số 6 triệu/tháng này tính ra bằng đúng con số mà Bộ Tài chính quy định là 100.000 đồng/ngày/xe đỗ trong bệnh viện. Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết thêm, phía bệnh viện không có định hướng ép bệnh nhân sử dụng dịch vụ này. Người sử dụng dịch vụ được quyền chọn taxi khác nhau vì chỗ đỗ của 2 hãng taxi và taxi ngoài cổng viện chỉ cách nhau có 5m. Nếu người dân cảm thấy không ưng hãng taxi này, họ có quyền lựa chọn taxi khác. Bệnh viện cấm taxi vào trong khuôn viên nhưng luôn mở cửa cho các phương tiện chở người đi cấp cứu để bảo đảm tính mạng con người là trên hết.
| Tháng 10/2016, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã ký Quyết định số 6197/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn Quản lý dịch vụ thuê, khoán bên ngoài tại bệnh viện, trong đó nêu rõ: “Nghiêm cấm các hành vi ép buộc người bệnh, gia đình người bệnh sử dụng dịch vụ. Bệnh viện có biện pháp quản lý chất lượng dịch vụ, giá của các dịch vụ cung cấp như thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng; không giao khoán toàn bộ cho đơn vị cung cấp dịch vụ để tránh tình trạng bắt ép người bệnh sử dụng dịch vụ hoặc cung cấp dịch vụ với giá cao. Giám đốc bệnh viện tổ chức chỉ đạo, giám sát triển khai thực hiện dịch vụ thuê, khoán bên ngoài tại các bệnh viện. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ thuê ngoài không đảm bảo những cam kết với bệnh viện, có hành vi gây khó khăn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân hoặc thu phí không đúng theo quy định hợp đồng đã ký kết thì bệnh viện chấn chỉnh hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng thực hiện. |
Cũng là 1 trong 6 bệnh viện được Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vấn đề "độc quyền taxi, chặt chém người bệnh", trao đổi với báo chí, PGS.TS Phạm Đức Huấn - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, về dịch vụ vận chuyển taxi cho người bệnh, Bệnh viện không đặt ra vấn đề lợi nhuận mà chủ trương chính là đảm bảo phục vụ thuận tiện cho người bệnh, người nhà bệnh nhân.
Hiện Bệnh viện đang ký hợp đồng với hãng taxi ABC để thực hiện dịch vụ vận chuyển người bệnh, người nhà bệnh nhân với cam kết không được gây khó khăn, nhũng nhiễu người bệnh, người nhà bệnh nhân. Và số tiền thu từ hãng taxi này bộ phận phụ trách công tác tài chính của Bệnh viện điều tiết để chia sẻ, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, bệnh nhân khó khăn; tổ chức các hoạt động từ thiện của bệnh viện và chi trả cho tổ điều hành 2 chiếc xe điện vận chuyển bệnh nhân miễn phí.
"Chúng tôi không đặt vấn đề lợi nhuận hay vì số tiền này mà cho một hãng taxi độc quyền bởi thực tế khuôn viên của Bệnh viện quá chật không thể để cho nhiều hãng taxi cùng hoạt động. Hoặc nếu không cho taxi hoạt động trong khuôn viên Bệnh viện thì người bệnh sẽ thêm phần vất vả vì dễ bị gặp khó khăn do có thể bị các taxi chặt chém, nhũng nhiễu... Chúng tôi ký hợp đồng với hãng taxi ABC và có giám sát"- PGS Huấn nói.
Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê cho hay, các dịch vụ tại bệnh viện trong đó có taxi, xe cấp cứu phải là những hoạt động hỗ trợ công tác khám chữa bệnh. “Vì vậy các dịch vụ này phải đặt mục tiêu hàng đầu là phục vụ người bệnh, hướng đến cộng đồng. Dịch vụ phải rất bình đẳng, độc quyền là trái nguyên tắc đối với các bệnh viện công”, ông Khuê nhấn mạnh.
Hiện nay, tình trạng các hãng taxi cố tình đỗ lâu ở cổng các bệnh viện để đón khách vẫn xảy ra, gây ách tắc giao thông. Ngay như tại Bệnh viện Bạch Mai, nhiều lần lái xe taxi bị bảo vệ bệnh viện nhắc nhở, lái xe taxi còn có hành vi côn đồ, chém bảo vệ. Bệnh viện đã phải nhờ tới sự hỗ trợ của CSGT Hà Nội, Công an và chính quyền phường Đồng Tâm, Phương Mai để duy trì trật tự an toàn giao thông ở hai khu vực này. Nhưng cứ vắng bóng CSGT là tình trạng lộn xộn lại diễn ra.
Minh Khuê
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phúc Thọ: Quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII
Liên hoan thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu 2025: Gắn kết cộng đồng, giữ gìn bản sắc Hà Nội
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng
Khai mạc Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025
Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển
Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án
Tin khác
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích
Giao thông 06/12/2025 08:40
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác
Môi trường 06/12/2025 06:28
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Môi trường 05/12/2025 20:00
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét
Môi trường 05/12/2025 07:21
Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội
Môi trường 04/12/2025 16:00
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác
Môi trường 04/12/2025 06:27
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét
Môi trường 03/12/2025 07:28

