Đào tạo nghề không nên chỉ dạy mỗi kỹ năng

Việt Nam thường đạt thứ hạng cao ở các cuộc thi tay nghề thế giới, tuy nhiên chất lượng nguồn lao động lại chưa được đánh giá cao. Đổi mới trong dạy, học và thi tay nghề là mục tiêu mà các trường dạy nghề đang hướng tới.
Cận thận với lớp dạy kỹ năng cấp tốc
Góp phần nâng cao nguồn nhân lực
Từng bước nâng cao chất lượng các cơ sở dạy nghề
Đào tạo nghề nông thôn phải chi tiết, cụ thể

Bám sát thực tế

Tại nhiều cuộc thi quốc tế, Việt Nam thường xếp top 3 ở khu vực ASEAN và đạt huy chương ở nhiều nghề. Tuy nhiên, theo ông Lê Đình Bình – Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề công nghiệp Hà Nội (đơn vị tổ chức cuộc thi tay nghề tại TP.Hà Nội năm 2016), cần phải đổi mới dạy và học nghề, kể cả các cuộc thi tay nghề.

Thi tay nghề không chỉ đánh giá kỹ năng nghề mà còn là cơ hội đánh giá các kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc nhóm... của học sinh. Điều này chứng tỏ việc dạy và học trong trường đã giúp các em hòa nhập được với thị trường lao động.

Đào tạo nghề không nên chỉ dạy mỗi kỹ năng
Thí sinh Nguyễn Ngọc Năng, sinh viên hệ cao đẳng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (TP.HCM) giành Huy chương Vàng ngành công nghệ thời trang trong kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10. Ảnh: Minh Nguyệt

Để việc tổ chức, cũng như tham gia các kỳ thi tay nghề của các thí sinh đạt hiệu quả thì ngoài các kỹ năng cần thiết, thí sinh cũng cần được đào tạo thêm về những kỹ năng mềm như giao tiếp, ngoại ngữ, khả năng kiểm soát thời gian khi làm việc… Cũng có thể hiểu đây là tác phong công nghiệp, là những cái mà lao động của chúng ta thiếu”.

Ông Bùi Tiến (ĐH Công nghiệp TP.HCM)

Bà Nguyễn Thanh Nhàn – Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TP.Hà Nội cho biết: “So với những năm trước, năm nay các đơn vị, thí sinh tham gia thi tay nghề cấp thành phố đông hơn, các ngành cũng đa dạng hơn. Cụ thể, kỳ thi năm 2016 có 219 em thí sinh dự thi, ở 216 nghề, đặc biệt có những nghề mà thành phố đang rất cần”.

Cũng theo bà Nhàn, tuy cuộc thi tay nghề chỉ nhấn mạnh tới kỹ năng nghề, nhưng hầu hết các trường đã ý thức được việc tăng cường đào tạo, giảng dạy kỹ năng mềm như: Ngoại ngữ, tác phong công nghiệp, khả năng giao tiếp… cho học sinh.

Đổi mới dạy nghề cho nông dân

Ngoài việc nâng cao chất lượng nhân lực qua đào tạo, thi tay nghề, Hà Nội gần đây cũng đặc biệt chú trọng tới dạy nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) nhằm giúp bà con nâng cao tay nghề, chuyển đổi công việc, thậm chí vẫn làm nghề cũ nhưng nâng cao năng suất LĐ, từ đó tăng thêm thu nhập.

Theo bà Nhàn, năm 2015 Sở đã dạy nghề cho 30.000 LĐNT, tuyển mới đào tạo nghề 148.000 lượt người, 142.000 người được tạo việc làm mới… Năm 2016, UBND thành phố tiếp tục giao các quận, huyện, thị xã tổ chức đào tạo 30.000 LĐ (nghề nông nghiệp 15.554 lao động, nghề phi nông nghiệp 14.446 LĐ), trước mắt giao Sở thí điểm đặt hàng dạy nghề nông nghiệp cho 490 người. “Tuy nhiên, UBND thành phố cũng quán triệt chỉ dạy nghề khi đáp ứng được 2 mục tiêu: Dạy nghề ra phải có việc làm và dạy nghề giúp nâng cao năng suất LĐ, nếu LĐ học ra tiếp tục làm công việc cũ” – bà Nhàn nhấn mạnh.

Danviet.vn

Nên xem

Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

(LĐTĐ) Nắng nóng, khô hạn kéo dài ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân tại thành phố (TP) Đà Nẵng có nguy cơ thiếu nước sạch sinh hoạt cùng những khó khăn trong trồng trọt, sản xuất.
VNeID sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống

VNeID sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, Hà Nội đã có sự thay đổi lớn trong nhận thức về thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số, nhất là việc khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư xác thực định danh điện tử.
Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng ngày 3/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Thánh hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 3/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tới thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đông Anh.
Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Công đoàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội năm 2024.
Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá  Việt Nam

Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026).
Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ nổ xảy ra lúc 8 giờ 10 phút ngày 1/5. Hậu quả khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương đang được các bác sĩ tận tình cứu chữa.
Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

(LĐTĐ) Mặc dù đã có những tiến triển về khả năng tiếp cận giáo dục, nhưng các trường đại học và cơ sở đào tạo chưa thực chất chuẩn bị để người lao động tương lai tham gia các vị trí việc làm ở những lĩnh vực công nghệ cao. Doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có những kỹ năng nền phù hợp cho đổi mới sáng tạo.
Những mong ước bình dị của người lao động

Những mong ước bình dị của người lao động

(LĐTĐ) Được nghỉ lễ 30/4 và 1/5 liên tục trong 5 ngày, công nhân lao động đã chia sẻ niềm háo hức về kế hoạch trong những ngày nghỉ lễ; đặc biệt là cảm xúc trong những ngày tháng lịch sử và về đời sống, việc làm cũng như những mong muốn về chế độ chính sách, an sinh xã hội tốt hơn đối với họ. Nhân chào mừng 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Quốc tế Lao động (1/5) và Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, phóng viên xin lược ghi lại một số ý kiến công nhân về nội dung trên.
Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” do tổ chức Công đoàn phát động đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Qua phong trào, đã khích lệ, động viên công nhân lao động phát huy sức sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động