Ông Dương Trung Quốc:

Dân chặn xe phản đối trạm thu phí vì những “khoảng tối mù mờ”

​ Đại biểu cho rằng để xảy ra hiện tượng người dân chặn xe phản đối trạm thu phí có liên quan đến vấn đề quản lý và không minh bạch.
Đề xuất xử phạt việc thu phí gây ùn tắc giao thông
Xe tải đâm sập trạm thu phí, 2 nhân viên bị thương
Đường tránh Tp Vinh tái diễn hằn lún vệt bánh xe
Đằng sau các trạm thu phí BOT
Bộ GTVT đã có kiến nghị xóa 2 trạm, dịch chuyển vị trí 4 trạm thu phí
Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển: “Các trạm thu phí đặt quá dày đặc”
Dân bức xúc vì quá nhiều trạm thu phí
Trạm thu phí tiếp tục mọc như nấm

Từ thời điểm triển khai thu phí tại Trạm thu phí Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình (ngày 20/10), người dân tại khu vực này đã nhiều lần chặn phương tiện bày tỏ thái độ bức xúc về mức phí cũng như vị trí đặt trạm. Tương tự, sáng 7/11, hàng trăm người dân thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đã vây kín Trạm thu phí không cho bất cứ phương tiện nào qua lại.

Đáng chú ý, khoảng 8h30’ sáng 7/11, những người chặn xe phát hiện xe chở ĐBQH Dương Trung Quốc nên đã quây lại để phản ánh, họ chỉ cho duy nhất xe của vị đại biểu này đi sau khi ông hứa sẽ chuyển kiến nghị của người dân tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Trao đổi với Đại biểu Dương Trung Quốc được biết, sự việc này đại biểu đã nghe từ lâu, nhưng chỉ khi tình cờ đi ngang qua trạm thu phí sáng 7/11 mới chứng kiến cụ thể, lúc đó cả khu vực trạm thu phí bị ùn tắc cục bộ. Qua tìm hiểu nguyện vọng, người dân tại khu vực phản ánh rất bức xúc về việc lắp đặt trạm thu phí tại đây. Người dân đã từng kiến nghị, đề nghị nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết.

“Sau khi tiếp cận với sự việc, chia sẻ với những bức xúc của người dân, tôi đã nói với bà con là dù sự việc có thế nào thì cách làm của bà con như vậy là vi phạm luật pháp, không có lợi cho việc đấu tranh của mình. Sau khi tôi cam kết sẵn sàng làm công tác giám sát, phản ánh sự việc này lên Bộ GTVT, sáng 8/11, đại diện người dân Thị trấn Lương Sơn đã về Hà Nội và chuyển cho tôi đơn kiến nghị. Sáng nay (9/11) tôi đã chuyển đơn này cho đại diện Bộ GTVT và Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình”, Đại biểu Dương Trung Quốc.

ong duong trung quoc: dan chan xe phan doi tram thu phi vi nhung "khoang toi mu mo" hinh 0
Trạm thu phí Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình gặp phải sự phản đối của người dân từ khi đưa vào hoạt động. (Ảnh: TNO)
Chia sẻ nội dung kiến nghị của người dân, Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết, trong đơn kiến nghị, người dân không phản đối chủ trương của Nhà nước về công tác xã hội hóa các dự án giao thông. Người dân hoàn toàn hợp tác và chia sẻ với quá trình thực hiện cũng như lợi ích của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên đối với dự án thu phí Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình, người dân đòi hỏi việc đầu tư và thu phí phải đúng luật. Cụ thể là việc tìm cách thay đổi vị trí địa giới để đặt trạm thu phí này đã đúng luật hay chưa? Trạm thu phí đặt tại vị trí này đã hợp lý hay chưa khi việc đặt trạm thu phí đã tạo ra sự cắt đứt trong nội bộ cộng đồng cư dân trong vấn đề đi lại, đặc biệt là các doanh nghiệp tại địa phương.

“Sự việc này cần phải được giải quyết thấu đáo, không thể kéo dài để người dân còn thắc mắc. Các cơ quan liên quan cần làm rõ mọi vấn đề cho người dân hiểu và đồng tình, hợp tác. Cứ để người dân chặn đường như vậy là cũng vô tình đặt người dân vào thế sai, không nên để kéo dài tình trạng này nữa”, Đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Theo Đại biểu Dương Trung Quốc, qua tìm hiểu trong quá trình xảy ra sự việc, phía doanh nghiệp đầu tư cũng cho biết đã tiến hành thăm dò và lựa chọn nhiều lần vị trí đặt trạm thu phí. Tuy nhiên đại biểu cho rằng, việc này Nhà nước phải quyết định, tìm ra phương án tốt nhất, bởi những vấn đề tương tự chắc chắn sẽ xảy ra ở nhiều nơi khi chúng ta đang trong quá trình thúc đẩy xã hội hóa các dự án giao thông.

“Người dân đòi hỏi sự công khai minh bạch quá trình đầu tư dự án hết bao nhiêu tiền, mức thu phí bao nhiêu cho đúng luật và phù hợp với thực tế và nữa là quá trình thu phí kéo dài bao nhiêu thì xong. Vấn đề này người dân cho rằng có nhiều điều “mù mờ” và rất có thể bị lợi dụng để đạt được lợi ích nhóm. Đây cũng là một cách để người dân giám sát chủ trương, công tác triển khai dự án cũng như hiệu quả khai thác các dự án đầu tư”, Đại biểu Dương Trung Quốc nhận định.

Cho rằng để xảy ra hiện tượng người dân chặn xe phản đối trạm thu phí có liên quan đến vấn đề quản lý và không minh bạch. Đại biểu Dương Trung Quốc phân tích, trong thu phí đường bộ có quy định không đặt trạm thu phí cách nhau dưới 70km cũng chỉ là một cách nói. Tại sao lại là 70 km chứ ko phải là 80 km hoặc là con số khác? Và nhà đầu tư đầu tư vào dự án bao nhiêu, với mức đầu tư ấy khi thu phí bao nhiêu năm sẽ thu hồi đủ vốn … nhà đầu tư chỉ cần kéo dài thời gian thu phí thêm ra là đã có thể thu thêm nhiều lợi nhuận.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng băn khoăn, giữa việc đầu tư xây mới và cải tạo dự án giao thông cần phải được rõ ràng, minh bạch. Dự án đã được cải tạo ở mức độ nào… những việc này hiện nay vẫn đang là những “khoảng tối mù mờ” trong quản lý. Đại biểu mong muốn các cơ quan hữu quan phải làm rõ việc này theo nguyên tắc chung, người đầu tư phải được hưởng quyền lợi từ quá trình đầu tư, nhưng phải làm rõ thụ hưởng trong bao lâu và quy định mức phí theo kiểu nào.

Đại biểu cũng chỉ rõ, đối với một dự án giao thông làm mới, lệ phí có thể cao do trước kia người dân không có đường để đi, nay có đường đi lại thuận tiện. Nhưng với những dự án chỉ là chỉnh trang, nâng cấp, phục vụ tốt hơn cho quá trình lưu thông của người dân thì nhà đầu tư chỉ được hưởng tương ứng với mức đầu tư đã bỏ ra.

“Đường cũ xưa người dân vẫn có để đi nhưng nay đi tốt hơn thì người ta cũng sẵn sàng trả phí nhưng không thể quy định đấy là con đường mới. Điều lạ là câu chuyện này đã xảy ra lâu rồi và vẫn chưa giải quyết được. Tôi hơi ngạc nhiên là khi người dân tiến hành chặn xe qua trạm thu phí, gây ra tình trạng ách tắc giao thông cả một đoạn đường dài nhưng tuyệt nhiên không thấy lực lượng nào đứng ra can thiệp, giải quyết, nhất là lực lượng công an. Như thế có nghĩa là những bên liên quan đã biết có chuyện này rồi, nếu người dân không có lý thì chắc lực lượng công an đã vào cuộc ngay”, Đại biểu Dương Trung Quốc chỉ rõ./.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư trên 2.942 tỉ đồng. Riêng hợp phần tuyến Quốc lộ 6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình) có tổng chiều dài 30,36 km (Km 38+00 - Km 70+932) được cải tạo nâng cấp theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng và miền núi. Trạm thu phí Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình chính thức thu phí từ 20/10. Mức thu phí được áp dụng theo Thông tư số 122/2015/TT-BTC, ngày 18/8/2015 của Bộ Tài chính. Theo đó, đến hết ngày 31/12/2015, mức phí gồm 5 loại, thấp nhất: 25.000 đồng/vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất 180.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 feet./.

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm về tải trọng để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.
Xem thêm
Phiên bản di động