Ông Dương Trung Quốc:

Dân chặn xe phản đối trạm thu phí vì những “khoảng tối mù mờ”

​ Đại biểu cho rằng để xảy ra hiện tượng người dân chặn xe phản đối trạm thu phí có liên quan đến vấn đề quản lý và không minh bạch.
Đề xuất xử phạt việc thu phí gây ùn tắc giao thông
Xe tải đâm sập trạm thu phí, 2 nhân viên bị thương
Đường tránh Tp Vinh tái diễn hằn lún vệt bánh xe
Đằng sau các trạm thu phí BOT
Bộ GTVT đã có kiến nghị xóa 2 trạm, dịch chuyển vị trí 4 trạm thu phí
Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển: “Các trạm thu phí đặt quá dày đặc”
Dân bức xúc vì quá nhiều trạm thu phí
Trạm thu phí tiếp tục mọc như nấm

Từ thời điểm triển khai thu phí tại Trạm thu phí Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình (ngày 20/10), người dân tại khu vực này đã nhiều lần chặn phương tiện bày tỏ thái độ bức xúc về mức phí cũng như vị trí đặt trạm. Tương tự, sáng 7/11, hàng trăm người dân thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đã vây kín Trạm thu phí không cho bất cứ phương tiện nào qua lại.

Đáng chú ý, khoảng 8h30’ sáng 7/11, những người chặn xe phát hiện xe chở ĐBQH Dương Trung Quốc nên đã quây lại để phản ánh, họ chỉ cho duy nhất xe của vị đại biểu này đi sau khi ông hứa sẽ chuyển kiến nghị của người dân tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Trao đổi với Đại biểu Dương Trung Quốc được biết, sự việc này đại biểu đã nghe từ lâu, nhưng chỉ khi tình cờ đi ngang qua trạm thu phí sáng 7/11 mới chứng kiến cụ thể, lúc đó cả khu vực trạm thu phí bị ùn tắc cục bộ. Qua tìm hiểu nguyện vọng, người dân tại khu vực phản ánh rất bức xúc về việc lắp đặt trạm thu phí tại đây. Người dân đã từng kiến nghị, đề nghị nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết.

“Sau khi tiếp cận với sự việc, chia sẻ với những bức xúc của người dân, tôi đã nói với bà con là dù sự việc có thế nào thì cách làm của bà con như vậy là vi phạm luật pháp, không có lợi cho việc đấu tranh của mình. Sau khi tôi cam kết sẵn sàng làm công tác giám sát, phản ánh sự việc này lên Bộ GTVT, sáng 8/11, đại diện người dân Thị trấn Lương Sơn đã về Hà Nội và chuyển cho tôi đơn kiến nghị. Sáng nay (9/11) tôi đã chuyển đơn này cho đại diện Bộ GTVT và Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình”, Đại biểu Dương Trung Quốc.

ong duong trung quoc: dan chan xe phan doi tram thu phi vi nhung "khoang toi mu mo" hinh 0
Trạm thu phí Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình gặp phải sự phản đối của người dân từ khi đưa vào hoạt động. (Ảnh: TNO)
Chia sẻ nội dung kiến nghị của người dân, Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết, trong đơn kiến nghị, người dân không phản đối chủ trương của Nhà nước về công tác xã hội hóa các dự án giao thông. Người dân hoàn toàn hợp tác và chia sẻ với quá trình thực hiện cũng như lợi ích của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên đối với dự án thu phí Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình, người dân đòi hỏi việc đầu tư và thu phí phải đúng luật. Cụ thể là việc tìm cách thay đổi vị trí địa giới để đặt trạm thu phí này đã đúng luật hay chưa? Trạm thu phí đặt tại vị trí này đã hợp lý hay chưa khi việc đặt trạm thu phí đã tạo ra sự cắt đứt trong nội bộ cộng đồng cư dân trong vấn đề đi lại, đặc biệt là các doanh nghiệp tại địa phương.

“Sự việc này cần phải được giải quyết thấu đáo, không thể kéo dài để người dân còn thắc mắc. Các cơ quan liên quan cần làm rõ mọi vấn đề cho người dân hiểu và đồng tình, hợp tác. Cứ để người dân chặn đường như vậy là cũng vô tình đặt người dân vào thế sai, không nên để kéo dài tình trạng này nữa”, Đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Theo Đại biểu Dương Trung Quốc, qua tìm hiểu trong quá trình xảy ra sự việc, phía doanh nghiệp đầu tư cũng cho biết đã tiến hành thăm dò và lựa chọn nhiều lần vị trí đặt trạm thu phí. Tuy nhiên đại biểu cho rằng, việc này Nhà nước phải quyết định, tìm ra phương án tốt nhất, bởi những vấn đề tương tự chắc chắn sẽ xảy ra ở nhiều nơi khi chúng ta đang trong quá trình thúc đẩy xã hội hóa các dự án giao thông.

“Người dân đòi hỏi sự công khai minh bạch quá trình đầu tư dự án hết bao nhiêu tiền, mức thu phí bao nhiêu cho đúng luật và phù hợp với thực tế và nữa là quá trình thu phí kéo dài bao nhiêu thì xong. Vấn đề này người dân cho rằng có nhiều điều “mù mờ” và rất có thể bị lợi dụng để đạt được lợi ích nhóm. Đây cũng là một cách để người dân giám sát chủ trương, công tác triển khai dự án cũng như hiệu quả khai thác các dự án đầu tư”, Đại biểu Dương Trung Quốc nhận định.

Cho rằng để xảy ra hiện tượng người dân chặn xe phản đối trạm thu phí có liên quan đến vấn đề quản lý và không minh bạch. Đại biểu Dương Trung Quốc phân tích, trong thu phí đường bộ có quy định không đặt trạm thu phí cách nhau dưới 70km cũng chỉ là một cách nói. Tại sao lại là 70 km chứ ko phải là 80 km hoặc là con số khác? Và nhà đầu tư đầu tư vào dự án bao nhiêu, với mức đầu tư ấy khi thu phí bao nhiêu năm sẽ thu hồi đủ vốn … nhà đầu tư chỉ cần kéo dài thời gian thu phí thêm ra là đã có thể thu thêm nhiều lợi nhuận.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng băn khoăn, giữa việc đầu tư xây mới và cải tạo dự án giao thông cần phải được rõ ràng, minh bạch. Dự án đã được cải tạo ở mức độ nào… những việc này hiện nay vẫn đang là những “khoảng tối mù mờ” trong quản lý. Đại biểu mong muốn các cơ quan hữu quan phải làm rõ việc này theo nguyên tắc chung, người đầu tư phải được hưởng quyền lợi từ quá trình đầu tư, nhưng phải làm rõ thụ hưởng trong bao lâu và quy định mức phí theo kiểu nào.

Đại biểu cũng chỉ rõ, đối với một dự án giao thông làm mới, lệ phí có thể cao do trước kia người dân không có đường để đi, nay có đường đi lại thuận tiện. Nhưng với những dự án chỉ là chỉnh trang, nâng cấp, phục vụ tốt hơn cho quá trình lưu thông của người dân thì nhà đầu tư chỉ được hưởng tương ứng với mức đầu tư đã bỏ ra.

“Đường cũ xưa người dân vẫn có để đi nhưng nay đi tốt hơn thì người ta cũng sẵn sàng trả phí nhưng không thể quy định đấy là con đường mới. Điều lạ là câu chuyện này đã xảy ra lâu rồi và vẫn chưa giải quyết được. Tôi hơi ngạc nhiên là khi người dân tiến hành chặn xe qua trạm thu phí, gây ra tình trạng ách tắc giao thông cả một đoạn đường dài nhưng tuyệt nhiên không thấy lực lượng nào đứng ra can thiệp, giải quyết, nhất là lực lượng công an. Như thế có nghĩa là những bên liên quan đã biết có chuyện này rồi, nếu người dân không có lý thì chắc lực lượng công an đã vào cuộc ngay”, Đại biểu Dương Trung Quốc chỉ rõ./.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư trên 2.942 tỉ đồng. Riêng hợp phần tuyến Quốc lộ 6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình) có tổng chiều dài 30,36 km (Km 38+00 - Km 70+932) được cải tạo nâng cấp theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng và miền núi. Trạm thu phí Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình chính thức thu phí từ 20/10. Mức thu phí được áp dụng theo Thông tư số 122/2015/TT-BTC, ngày 18/8/2015 của Bộ Tài chính. Theo đó, đến hết ngày 31/12/2015, mức phí gồm 5 loại, thấp nhất: 25.000 đồng/vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất 180.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 feet./.

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Xem thêm
Phiên bản di động