Ông Dương Trung Quốc:

Dân chặn xe phản đối trạm thu phí vì những “khoảng tối mù mờ”

​ Đại biểu cho rằng để xảy ra hiện tượng người dân chặn xe phản đối trạm thu phí có liên quan đến vấn đề quản lý và không minh bạch.
Dân chặn xe phản đối trạm thu phí vì những “khoảng tối mù mờ” Đề xuất xử phạt việc thu phí gây ùn tắc giao thông
Dân chặn xe phản đối trạm thu phí vì những “khoảng tối mù mờ” Xe tải đâm sập trạm thu phí, 2 nhân viên bị thương
Dân chặn xe phản đối trạm thu phí vì những “khoảng tối mù mờ” Đường tránh Tp Vinh tái diễn hằn lún vệt bánh xe
Dân chặn xe phản đối trạm thu phí vì những “khoảng tối mù mờ” Đằng sau các trạm thu phí BOT
Dân chặn xe phản đối trạm thu phí vì những “khoảng tối mù mờ” Bộ GTVT đã có kiến nghị xóa 2 trạm, dịch chuyển vị trí 4 trạm thu phí
Dân chặn xe phản đối trạm thu phí vì những “khoảng tối mù mờ” Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển: “Các trạm thu phí đặt quá dày đặc”
Dân chặn xe phản đối trạm thu phí vì những “khoảng tối mù mờ” Dân bức xúc vì quá nhiều trạm thu phí
Dân chặn xe phản đối trạm thu phí vì những “khoảng tối mù mờ” Trạm thu phí tiếp tục mọc như nấm

Từ thời điểm triển khai thu phí tại Trạm thu phí Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình (ngày 20/10), người dân tại khu vực này đã nhiều lần chặn phương tiện bày tỏ thái độ bức xúc về mức phí cũng như vị trí đặt trạm. Tương tự, sáng 7/11, hàng trăm người dân thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đã vây kín Trạm thu phí không cho bất cứ phương tiện nào qua lại.

Đáng chú ý, khoảng 8h30’ sáng 7/11, những người chặn xe phát hiện xe chở ĐBQH Dương Trung Quốc nên đã quây lại để phản ánh, họ chỉ cho duy nhất xe của vị đại biểu này đi sau khi ông hứa sẽ chuyển kiến nghị của người dân tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Trao đổi với Đại biểu Dương Trung Quốc được biết, sự việc này đại biểu đã nghe từ lâu, nhưng chỉ khi tình cờ đi ngang qua trạm thu phí sáng 7/11 mới chứng kiến cụ thể, lúc đó cả khu vực trạm thu phí bị ùn tắc cục bộ. Qua tìm hiểu nguyện vọng, người dân tại khu vực phản ánh rất bức xúc về việc lắp đặt trạm thu phí tại đây. Người dân đã từng kiến nghị, đề nghị nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết.

“Sau khi tiếp cận với sự việc, chia sẻ với những bức xúc của người dân, tôi đã nói với bà con là dù sự việc có thế nào thì cách làm của bà con như vậy là vi phạm luật pháp, không có lợi cho việc đấu tranh của mình. Sau khi tôi cam kết sẵn sàng làm công tác giám sát, phản ánh sự việc này lên Bộ GTVT, sáng 8/11, đại diện người dân Thị trấn Lương Sơn đã về Hà Nội và chuyển cho tôi đơn kiến nghị. Sáng nay (9/11) tôi đã chuyển đơn này cho đại diện Bộ GTVT và Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình”, Đại biểu Dương Trung Quốc.

ong duong trung quoc: dan chan xe phan doi tram thu phi vi nhung "khoang toi mu mo" hinh 0
Trạm thu phí Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình gặp phải sự phản đối của người dân từ khi đưa vào hoạt động. (Ảnh: TNO)
Chia sẻ nội dung kiến nghị của người dân, Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết, trong đơn kiến nghị, người dân không phản đối chủ trương của Nhà nước về công tác xã hội hóa các dự án giao thông. Người dân hoàn toàn hợp tác và chia sẻ với quá trình thực hiện cũng như lợi ích của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên đối với dự án thu phí Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình, người dân đòi hỏi việc đầu tư và thu phí phải đúng luật. Cụ thể là việc tìm cách thay đổi vị trí địa giới để đặt trạm thu phí này đã đúng luật hay chưa? Trạm thu phí đặt tại vị trí này đã hợp lý hay chưa khi việc đặt trạm thu phí đã tạo ra sự cắt đứt trong nội bộ cộng đồng cư dân trong vấn đề đi lại, đặc biệt là các doanh nghiệp tại địa phương.

“Sự việc này cần phải được giải quyết thấu đáo, không thể kéo dài để người dân còn thắc mắc. Các cơ quan liên quan cần làm rõ mọi vấn đề cho người dân hiểu và đồng tình, hợp tác. Cứ để người dân chặn đường như vậy là cũng vô tình đặt người dân vào thế sai, không nên để kéo dài tình trạng này nữa”, Đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Theo Đại biểu Dương Trung Quốc, qua tìm hiểu trong quá trình xảy ra sự việc, phía doanh nghiệp đầu tư cũng cho biết đã tiến hành thăm dò và lựa chọn nhiều lần vị trí đặt trạm thu phí. Tuy nhiên đại biểu cho rằng, việc này Nhà nước phải quyết định, tìm ra phương án tốt nhất, bởi những vấn đề tương tự chắc chắn sẽ xảy ra ở nhiều nơi khi chúng ta đang trong quá trình thúc đẩy xã hội hóa các dự án giao thông.

“Người dân đòi hỏi sự công khai minh bạch quá trình đầu tư dự án hết bao nhiêu tiền, mức thu phí bao nhiêu cho đúng luật và phù hợp với thực tế và nữa là quá trình thu phí kéo dài bao nhiêu thì xong. Vấn đề này người dân cho rằng có nhiều điều “mù mờ” và rất có thể bị lợi dụng để đạt được lợi ích nhóm. Đây cũng là một cách để người dân giám sát chủ trương, công tác triển khai dự án cũng như hiệu quả khai thác các dự án đầu tư”, Đại biểu Dương Trung Quốc nhận định.

Cho rằng để xảy ra hiện tượng người dân chặn xe phản đối trạm thu phí có liên quan đến vấn đề quản lý và không minh bạch. Đại biểu Dương Trung Quốc phân tích, trong thu phí đường bộ có quy định không đặt trạm thu phí cách nhau dưới 70km cũng chỉ là một cách nói. Tại sao lại là 70 km chứ ko phải là 80 km hoặc là con số khác? Và nhà đầu tư đầu tư vào dự án bao nhiêu, với mức đầu tư ấy khi thu phí bao nhiêu năm sẽ thu hồi đủ vốn … nhà đầu tư chỉ cần kéo dài thời gian thu phí thêm ra là đã có thể thu thêm nhiều lợi nhuận.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng băn khoăn, giữa việc đầu tư xây mới và cải tạo dự án giao thông cần phải được rõ ràng, minh bạch. Dự án đã được cải tạo ở mức độ nào… những việc này hiện nay vẫn đang là những “khoảng tối mù mờ” trong quản lý. Đại biểu mong muốn các cơ quan hữu quan phải làm rõ việc này theo nguyên tắc chung, người đầu tư phải được hưởng quyền lợi từ quá trình đầu tư, nhưng phải làm rõ thụ hưởng trong bao lâu và quy định mức phí theo kiểu nào.

Đại biểu cũng chỉ rõ, đối với một dự án giao thông làm mới, lệ phí có thể cao do trước kia người dân không có đường để đi, nay có đường đi lại thuận tiện. Nhưng với những dự án chỉ là chỉnh trang, nâng cấp, phục vụ tốt hơn cho quá trình lưu thông của người dân thì nhà đầu tư chỉ được hưởng tương ứng với mức đầu tư đã bỏ ra.

“Đường cũ xưa người dân vẫn có để đi nhưng nay đi tốt hơn thì người ta cũng sẵn sàng trả phí nhưng không thể quy định đấy là con đường mới. Điều lạ là câu chuyện này đã xảy ra lâu rồi và vẫn chưa giải quyết được. Tôi hơi ngạc nhiên là khi người dân tiến hành chặn xe qua trạm thu phí, gây ra tình trạng ách tắc giao thông cả một đoạn đường dài nhưng tuyệt nhiên không thấy lực lượng nào đứng ra can thiệp, giải quyết, nhất là lực lượng công an. Như thế có nghĩa là những bên liên quan đã biết có chuyện này rồi, nếu người dân không có lý thì chắc lực lượng công an đã vào cuộc ngay”, Đại biểu Dương Trung Quốc chỉ rõ./.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư trên 2.942 tỉ đồng. Riêng hợp phần tuyến Quốc lộ 6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình) có tổng chiều dài 30,36 km (Km 38+00 - Km 70+932) được cải tạo nâng cấp theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng và miền núi. Trạm thu phí Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình chính thức thu phí từ 20/10. Mức thu phí được áp dụng theo Thông tư số 122/2015/TT-BTC, ngày 18/8/2015 của Bộ Tài chính. Theo đó, đến hết ngày 31/12/2015, mức phí gồm 5 loại, thấp nhất: 25.000 đồng/vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất 180.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 feet./.

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động