Bộ GTVT đã có kiến nghị xóa 2 trạm, dịch chuyển vị trí 4 trạm thu phí

Qua rà soát hiện trạng các trạm thu phí dự án BOT đường bộ trên phạm vi cả nước, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xóa bỏ 2 trạm thu phí Đèo Ngang và Nam Hải Vân, đồng thời dịch chuyển vị trí 4 trạm thu phí khác.  
Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển: “Các trạm thu phí đặt quá dày đặc”
Dân bức xúc vì quá nhiều trạm thu phí
Trạm thu phí tiếp tục mọc như nấm

Thông tin trên được đăng tải trên báo Giao thông mới đây. Theo đó, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai các trạm thu phí BOT đường bộ trong phạm vi cả nước.

Báo cáo do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký nêu rõ, trên các tuyến quốc lộ hiện có 86 trạm đang và sẽ thu phí khi các dự án hoàn thành đưa vào khai thác (dự án đã ký hợp đồng BOT). Trong đó, 72 trạm do Bộ GTVT là cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, còn lại 14 trạm do UBND các tỉnh ký hợp đồng với nhà đầu tư.

11
Bộ GTVT kiến nghị xóa, di chuyển nhiều trạm thu phí BOT.Trong ảnh: Trạm thu phí BOT qua địa bàn tỉnh Đồng Nai - Ảnh: Linh Hoàng

4 trạm được đề nghị dịch chuyển bao gồm: Trạm thu phí Đức Phổ tại Km1108+200 QL1 (cách trạm thu phí Km1148+300 là 30km) dự kiến chuyển về Km1064+200 (QL1) để thu phí dự án BOT QL1 đoạn Km1063+887 - Km1092+577 (Quảng Ngãi), sau khi dịch chuyển khoảng cách giữa hai trạm thu phí là 84 km; Trạm Bàn Thạch tại Km1350+200 QL1 thu phí hầm Đèo Cả, Bộ GTVT đã thoả thuận với địa phương và Bộ Tài chính thống nhất chuyển về vị trí tại Km1297 (QL1); Trạm Ninh Anh tại Km1408+200 QL1 (cách trạm cửa hầm Đèo Cả tại Km1357 là 51 km) thu phí dự án BOT mở rộng QL1 đoạn Km1374 - Km1392 và Km1405 - Km1425+050 sẽ được chuyển về Km1425+050, khi đó hai trạm sẽ cách nhau 68 km; Trạm Bảo Lộc tại Km108+557 QL20 cách trạm Tân Phú tại Km74+760 là 35 km,

Bộ GTVT đã thỏa thuận với nhà đầu tư sẽ mua lại trạm thu phí này để dịch chuyển về Km145+500, khi đó khoảng cách giữa hai trạm là 71 km, kinh phí mua lại Trạm Bảo Lộc được tính trong phương án tài chính hoàn vốn của dự án BOT kết hợp BT trên QL20.

Lý giải về các trạm thu phí này, Bộ GTVT cho biết, việc hình thành các trạm thu phí BOT trải qua hai giai đoạn, trước và sau khi Nghị định 18/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực thi hành (1/1/2013).

Cụ thể, giai đoạn trước 1/1/2013, Bộ GTVT tổ chức hai hệ thống trạm thu phí sử dụng đường bộ là trạm thu nộp ngân sách Nhà nước và trạm thu phí các dự án BOT. Giai đoạn này, do yêu cầu bức thiết giải quyết ùn tắc giao thông tại các thị xã, thành phố, điểm đen về TNGT theo đề nghị của địa phương, phù hợp với quy hoạch, Bộ GTVT đã chấp thuận đầu tư xây dựng một số tuyến đường tránh thị xã, thành phố, cải tạo, nâng cấp đường bộ để xử lý điểm đen về ùn tắc và TNGT theo hình thức BOT.

Tuy nhiên, do lưu lượng xe ít, tính hấp dẫn của dự án BOT không cao nên Nhà nước đồng ý sử dụng một số trạm thu phí nộp ngân sách Nhà nước hiện có (nằm ngoài phạm vi dự án BOT) để hoàn vốn cho các dự án BOT này. “Việc sử dụng các trạm thu phí ngân sách để hoàn vốn cho các dự án BOT và Bộ Tài chính ban hành các Thông tư thu phí riêng cho từng trạm thu phí để hoàn vốn dự án BOT là hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành, người dân không phải nộp thêm phí do không lập thêm trạm thu phí mới cho dự án BOT”, Bộ GTVT nêu rõ.

Giai đoạn từ khi Nghị định 18/2012 của Chính phủ có hiệu lực đến nay, Bộ GTVT đã cho xoá bỏ các trạm thu phí nộp ngân sách Nhà nước để chuyển sang thu theo đầu phương tiện, còn các trạm thu phí BOT vẫn giữ nguyên như cũ. Tuy nhiên, các trạm thu phí BOT được chuyển đổi từ trạm thu phí nộp ngân sách trước đây không thể xóa bỏ được vì nhà đầu tư đã thế chấp quyền thu phí tại ngân hàng để vay vốn tín dụng dự án và Nhà nước cũng không thể cân đối được nguồn tiền để đền bù, mua lại quyền thu phí cũng như tiếp tục thực hiện các dự án BOT đang dang dở.

“Đây là vấn đề lịch sử để lại do thay đổi cơ chế, chính sách của Nhà nước. Sau khi có ý kiến tham gia của các bộ, ngành liên quan, ngày 28/12/2012 tại Văn bản số 2250, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo giữ nguyên các trạm thu phí BOT này”, Bộ GTVT thông tin.

12
Trạm thu phí cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: Linh Hoàng

Được biết, trên cơ sở thực trạng của từng trạm thu phí và từng dự án, sau khi tiến hành rà soát, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phương án sắp xếp, dịch chuyển các trạm thu phí BOT đường bộ trên hệ thống quốc lộ trong cả nước.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất giữ nguyên trạng 53 trạm thu phí có khoảng cách đến trạm liền kề trên 70 km và 9 trạm có khoảng cách giữa các trạm từ 60 -70 km. Đối với 18 trạm thu phí có khoảng cách giữa các trạm dưới 60 km đã được rà soát cụ thể, Bộ GTVT cũng kiến nghị tiếp tục giữ nguyên trạng nhằm tránh các khu đông dân cư, khu đô thị,… do trạm đã nằm trong phạm vi dự án, khi quyết định vị trí trạm thu phí đã lựa chọn cân nhắc điều kiện cụ thể và đã được UBND các tỉnh, Bộ GTVT và Bộ Tài chính thống nhất.

Cụ thể, trong số này có 4 trạm thu phí hoàn vốn cho công trình đặc thù cầu lớn, hầm đường bộ không thể di chuyển gồm: Trạm Bắc Hải Vân (thu phí hầm Phước Tượng), Trạm thu phí cầu Đồng Nai, Trạm cầu Cổ Chiên và Trạm cầu Việt Trì mới; Ba trạm do ảnh hưởng bởi phạm vi khu đô thị, gồm: Trạm Tiên Cựu của dự án QL10 Quán Toan - Cầu Nghìn, Trạm thu phí Km150+200 hoàn vốn cho dự án QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương, Trạm Km56+450 trên QL51,…

Đặc biệt, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ xóa bỏ hai trạm thu phí là Trạm Đèo Ngang tại Km590 QL1 (Hà Tĩnh) và Trạm thu phí Nam Hải Vân. “Do hai dự án BOT hầm Đèo Ngang và tuyến tránh Hà Tĩnh cùng một nhà đầu tư và thời gian thu phí tại Trạm Đèo Ngang không còn dài nên Bộ GTVT đang đàm phán với nhà đầu tư xoá bỏ trạm này theo phương án kéo dài thời gian thu phí tại Trạm Cầu Rác để hoàn vốn phần còn lại cho dự án BOT hầm Đèo Ngang”, Bộ GTVT cho biết.

Tương tự, Trạm thu phí Nam Hải Vân được quyết định đầu tư năm 2007 sẽ được xoá bỏ đầu năm 2016, dùng Trạm thu phí Hoà Phước để hoàn vốn cho cả hai dự án BOT Hoà Cầm - Vĩnh Điện và dự án BOT đoạn Km947 - Km987 (QL1) do cùng một nhà đầu tư. Cùng với đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dịch chuyển bốn trạm thu phí, trong đó ba trạm nằm trên tuyến QL1 và một trạm tại QL20.

Theo Đình Quang/ báo Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm về tải trọng để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.
Xem thêm
Phiên bản di động