Đại tá Hoàng Đăng Vinh - Bản lĩnh người bộ đội Cụ Hồ

“Người lính biết rất rõ rằng, trong chiến tranh, họ có thể hi sinh bất cứ lúc nào nhưng vẫn sẵn sàng tiến lên. Đó chính là ý chí quyết chiến, quyết thắng của các chiến sĩ- người lính cụ Hồ” - Đại tá Hoàng Đăng Vinh chia sẻ.
dai ta hoang dang vinh ban linh nguoi bo doi cu ho Phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”
dai ta hoang dang vinh ban linh nguoi bo doi cu ho Tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”
dai ta hoang dang vinh ban linh nguoi bo doi cu ho Người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
dai ta hoang dang vinh ban linh nguoi bo doi cu ho Nghị lực phi thường của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”

Nhớ như in từng khoảnh khắc

Là 1 trong năm chiến sĩ trực tiếp xông vào tận sào huyệt của địch, một mình đối mặt với tướng Đờ Cát, trong tình thế "ngàn cân treo sợi tóc", Đại tá Hoàng Đăng Vinh đã nhanh trí, dũng mãnh dùng họng súng hạ gục tướng Đờ Cát chỉ trong chớp mắt. Câu chuyện đã xảy ra cách đây hơn nửa thế kỷ, nhưng người cựu chiến binh Điện Biên vẫn nhớ như in trong từng khoảnh khắc.

dai ta hoang dang vinh ban linh nguoi bo doi cu ho
Đại tá Hoàng Đăng Vinh kể về thời khắc lịch sử vẻ vang của chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Tìm về miền quê Kinh Bắc để gặp người chiến sỹ bắt sống tướng Đờ Cát năm nào, chúng tôi được sống lại thời khắc lịch sử vẻ vang của chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Đại tá Hoàng Đăng Vinh kể, buổi chiều ngày này, 60 năm về trước (7/5/1954) mũi tiến công của chúng tôi đã vượt qua cổng sắt, tiếp tục khép chặt vòng vây, 4 chiếc xe tăng tiến vào áp sát hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát.

Khi chúng tôi tiến vào, khoảng hơn 20 sĩ quan Pháp lố nhố, co rúm nhau lại. Ngay lúc đó, đồng chí đại đội trưởng đã ra lệnh bằng tiếng Pháp bắt chúng phải đầu hàng. Toàn bộ hơn 20 sĩ quan pháp đồng loạt đứng dậy giơ tay xin hàng. Riêng tướng Đờ cát vẫn ngồi im.

Trước tình thế cấp bách, đại đội trưởng lệnh cho tôi bắt tướng Đờ Cát phải đầu hàng. Tôi nhận lệnh lao vào trước mặt tướng Đờ Cát. Vừa thấy tôi vào tới nơi, ông ta đã vội vàng đứng dậy giơ tay ra bắt như đang gặp một người đã quen biết. Lúc đấy tôi nghĩ, sao lại bắt tay, bắt tay là thế nào, tôi đã dùng khẩu tiểu liên thọc mạnh vào bụng ông ta. Đồng thời quát khẩu hiệu bằng tiếng pháp “khua lơ banh” (giơ tay lên – PV), tướng Đờ Cát lùi lại mấy bước, giơ tay nói một tràng tiếng Pháp, lúc đó tôi hiểu ông ta chính thức xin được hàng.

Không chùn bước trước kẻ thù

Bên trong ngôi nhà giản dị nằm sát ga Thị Cầu, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh lưu giữ đầy đủ những hình ảnh về người lính Điện Biên, anh bộ đội kéo pháo, cô dân quân du kích, hay nụ cười rạng rỡ của tình anh em, đồng đội, đồng chí được Đại tá Hoàng Đăng Vinh lưu giữ cẩn thận và treo ở những nơi trang trọng nhất trong nhà.

Lật giở những tấm ảnh đen trắng năm xưa, đại tá Hoàng Đăng Vinh đưa chúng tôi trở về một mùa ký ức trong những năm tháng chiến đấu chống thực dân Pháp trường kỳ gian khổ. Trong mỗi cuộc trò chuyện, người cựu chiến binh Điện Biên luôn nhắc về những người đồng đội cũ, những người anh em "súng bên súng, đầu sát bên đầu". “Chiến thắng Điện Biên Phủ là kết quả của 9 năm kháng chiến trường kỳ. Để có thắng lợi vẻ vang này là sức mạnh của cả dân tộc tập trung cho chiến dịch, ngày chiến thắng, có cả mừng vui, nước mắt và xúc động” - Đại tá Hoàng Đăng Vinh nhớ lại.

dai ta hoang dang vinh ban linh nguoi bo doi cu ho
Vợ chồng Đại tá Hoàng Đăng Vinh.

Sinh năm 1935, quê gốc ở xã Tiến Tân (Phù Cừ, Hưng Yên) trong một gia đình có 7 anh chị em, Đại tá Hoàng Đăng Vinh lớn lên trong cảnh đất nước có tiếng bom, tiếng súng. Với tình yêu quê hương, đất nước và lòng căm thù giặc sâu sắc, cùng với nhiều thanh niên, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của cách mạng, chàng trai trẻ Hoàng Đăng Vinh nhập sư đoàn 312 đóng quân tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Từ đó, chiến sỹ Hoàng Đăng Vĩnh đã tham gia nhiều trận đánh ác liệt, vượt qua các trận càn quét dữ dội của địch và chứng kiến rất nhiều đồng đội hi sinh, anh em nằm xuống vì bom đạn chiến tranh. Tuy nhiên, những người lính như đại tá Vinh cùng nhiều đồng đội khác vẫn luôn giữ vững tinh thần và phẩm chất của anh Bộ đội Cụ Hồ. “Người lính biết rất rõ rằng, trong chiến tranh, họ có thể hi sinh bất cứ lúc nào nhưng vẫn sẵn sàng tiến lên. Đó chính là ý chí quyết chiến, quyết thắng của các đồng đội, các chiến sĩ” - Đại tá Hoàng Đăng Vinh chia sẻ.

Đại tá Hoàng Đăng Vinh nhớ lại, trước khi tiến vào lòng chảo Mường Thanh, Điện Biên, có rất nhiều đồng chí, đồng đội đã hi sinh, có đồng chí bị thương rất nặng. Trong đó, ông nhớ có một đồng chí bị cụt cả 2 tay, 2 chân những vẫn cố hết sức dùng cùi trỏ tay lết từng tí một tiến lên. Máu thẫm qua vạt áo, không bò được, nhưng đồng chí vẫn cố hết sức lết đi, tôi dừng lại băng bó và cầm máu giúp đồng chí, nhưng đồng chí ngay lập tức đã đẩy tôi ra quát lớn: "Hãy mặc kệ tôi, các đồng chí cứ tiến lên…”.

“Người chiến sĩ bị thương, đau đớn như thế, vẫn nung nấu ý chí tiến lên, vẫn động viên đồng đội của mình mình phải giữ vứng khí thế tiến công. Chính tinh thần của đồng chí ấy luôn luôn in sâu, ghi xương khắc cốt trong mỗi người lính chúng tôi, khiến chúng tôi không bao giờ biết sợ, không bao giờ chùn bước trước bom đạn khốc liệt của kẻ thù”, Đại tá Hoàng Đăng Vinh rưng rưng nhớ lại.

Trong một lần về thăm lại chiến trường Điện Biên Phủ, đại tá Vinh xúc động viết nên những dòng thơ đầy tâm tình và nước mắt để gửi đồng báo, chiến sĩ Điện Biên:

“60 năm đã đi qua

Mà sao tôi nghĩ như là mới đây

Nhớ đồng đội những đêm ngày

Trong từng trận đánh hăng say diệt thù

Nhớ lời Bác dạy trong thư

Quyết chiến, quyết thắng quân thù phải tan

Nhớ hôm quân địch đầu hàng

Ngọn cờ chiến thắng huy hoàng tung bay

60 năm bấy nhiều ngày

Điện Biên Phủ đã đổi thay rất nhiều

Cho tôi gửi lại tình yêu

Điện Biên Phủ chắc còn nhiều chiến công”.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Triển lãm tranh màu nước lớn nhất từ trước đến nay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Triển lãm tranh màu nước lớn nhất từ trước đến nay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(LĐTĐ) Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tổ chức phi lợi nhuận quốc tế VietnamInAcquarello phối hợp Trung tâm Hoạt động Văn hóa và Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu Văn hóa".
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tại Hà Nội vào tháng 5 tới.
Xao lòng mùa hoa trẩu tháng ba

Xao lòng mùa hoa trẩu tháng ba

(LĐTĐ) Tháng ba bất chợt ùa về, trắng ngần cả khung trời miền sơn cước, bằng cái sắc trắng mộc mạc, đơn sơ của mùa hoa trẩu tinh khôi trên những sườn đồi dọc cung đường Hồ Chí Minh phía Tây. Mùa của những nàng tiên mây trắng.
Tạo đột phá cho du lịch phát triển

Tạo đột phá cho du lịch phát triển

(LĐTĐ) Ngày 15/3 là dấu mốc tròn 2 năm ngành Du lịch Việt Nam hồi sinh khi chính thức mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Hiện toàn ngành đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.
Đền ông Hoàng Mười - ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ

Đền ông Hoàng Mười - ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ vào dịp tháng 10 Âm lịch, những người con xứ Nghệ trên mọi miền đất nước lại cùng nhau về xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An để chiêm bái và tham dự Lễ hội đền ông Hoàng Mười.
TP.HCM: Gần 16.000 tựa sách ưu đãi tại Hội sách xuyên Việt

TP.HCM: Gần 16.000 tựa sách ưu đãi tại Hội sách xuyên Việt

(LĐTĐ) Hội sách xuyên Việt năm 2024 diễn ra ở Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) từ ngày 13 - 17/3 với chủ để “Lan tỏa tri thức - Chia sẻ ước mơ”, tham gia có 6 đơn vị xuất bản, phát hành với gần 16.000 tựa sách ưu đãi.
Ngọc Hân tỏa sáng trong khai mạc triển lãm tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

Ngọc Hân tỏa sáng trong khai mạc triển lãm tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

(LĐTĐ) Ngọc Hân tỏa sáng tại sự kiện khai mạc triển lãm, đưa tác phẩm 12 con giáp của Nguyễn Tư Nghiêm đến gần với công chúng.
TP.HCM: Hàng trăm "bóng hồng" đồng diễn áo dài chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc

TP.HCM: Hàng trăm "bóng hồng" đồng diễn áo dài chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 12/3, đông đảo hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tham gia đồng diễn áo dài trong ngày hội “Phụ nữ Thủ Đức khỏe đẹp - hạnh phúc và yêu thương” chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3).
Nhịp cầu nối bờ song mưa

Nhịp cầu nối bờ song mưa

(LĐTĐ) Cầu vồng là một bức tranh, không thiếu vắng bất cứ một màu nào mà mắt ta có thể cảm nhận được. Nhìn vào bức tranh, người ta thấy, mưa đã tạnh nhưng đâu đó vẫn đang mưa, thấy mùi của sấm sét vẫn còn thoáng vương lại, thấy hoa bắt đầu nở, thấy lá xanh đang đâm chồi, thậm chí còn nghe thấy tiếng chim kêu vượn hót quanh đây...
Xem thêm
Phiên bản di động