Cuộc thi truyện tranh truyền tải sáng tạo thông điệp an toàn giao thông

“Đã có cồn, đừng dồn chân ga”

Ford Việt Nam vừa trao giải cuộc thi sáng tác truyện tranh “Đã có cồn, đừng dồn chân ga” – hoạt động nổi bật nằm trong chiến dịch K0 Cồn nhằm truyền tải thông điệp nói không với rượu/bia khi tham gia giao thông để giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc.
Khởi động chiến dịch lái xe không cồn
Ford Việt Nam nhận Bằng khen của Bộ GTVT ​

Đây là một trong những hoạt đông cộng đồng về an toàn giao thông của Ford Việt Nam trong nhiều năm qua.

Theo số liệu của Cục cảnh sát giao thông – Bộ Công an, trong 9 ngày nghỉ tết Nguyên đán Bính Thân 2016, toàn quốc xảy ra 408 vụ tai nạn giao thông, làm chết 300 người, bị thương 380 người.

Tuy số vụ tai nạn giảm sâu so với cùng kỳ năm 2015 nhưng những vi phạm do nồng độ cồn lại gia tăng. Ngày thường tỷ lệ người tử vong do sử dụng rượu bia lái xe chỉ khoảng 15-20%, nhưng dịp Tết các năm lên tới 30-40%.

Tại bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, tỷ lệ này năm 2016 lên tới 60%.. Những số liệu thống kê cho thấy tình trạng sử dụng rượu bia khi lái xe là một chủ đề không mới nhưng luôn nổi cộm.

Với mục đích nâng cao ý thức của người dân về vấn đề “Rượu bia và tai nạn giao thông”, tiếp nối 3 năm thực hiện chiến dịch “K0 Còi” thành công, Ford Việt Nam tiếp tục mở rộng công tác xã hội hoá an toàn giao thông bằng chiến dịch “K0 Cồn” vừa qua. Chiến dịch K0 Cồn cũng nằm trong chương trình hợp tác chiến lược 5 năm của Ford và Ủy ban ATGT Quốc gia.

Truyền tải quan điểm về thực trạng “lái xe sau khi uống rượu bia” qua nét vẽ.

“Đã có cồn, đừng dồn chân ga”

Diễn ra từ ngày 8/12/2015 đến ngày 16/1/2016, gần 200 tác phẩm gửi về đều nêu bật được c­hủ đề của cuộc thi: “Nói không với rượu bia khi cầm lái”, thể hiện được sắc nét quan điểm của chính tác giả bằng những câu chuyện có tình tiết thú vị, phong cách và sắc thái phong phú. Chỉ trong vòng hơn 1 tháng diễn ra, cuộc thi đã nhận bài dự thi của 141 họa sỹ chuyên và không chuyên trên cả nước, tiếp cận được trên 800.000 lượt người xem và thu hút gần 40.000 lượt tương tác trên trang fanpage của chương trình.

Trong đó, với hình thức thể hiện dưới dạng tranh biếm họa và lối chơi chữ dí dỏm, nhiều tác giả trẻ đã tạo ra những ngạc nhiên thú vị cho người đọc bằng những câu châm ngôn “tự tạo” dí dỏm nhưng không kém phần sâu sắc về ý nghĩa cảnh tỉnh như: “Cồn vào hồn ra”, “Lái xe có cồn, cô hồn theo sau”, “Làm bạn với cồn, liệu hồn tai nạn”, hay “Miếng cồn khởi nguồn tai nạn”…

Ngọc Bernus (Tp. HCM), tác giả của tác phẩm “Bạn Rượu” – dành được hơn 3000 lượt Likes, gần 500 lượt Chia sẻ trên Facebook và được Ban Giảm Khảo trao giải nhất cuộc thi – chia sẻ về ý tưởng tác phẩm: “Hậu quả từ việc uống rượu và lái xe, tất cả chúng ta đều hiểu rõ. Khi xảy ra chuyện, người ta thường đổ lỗi cho rượu, và bảo rằng đây là một tai nạn. Mình quyết định phân tích cốt lõi vấn đề ở đây, nhân hóa nhân vật rượu. Rượu không hoàn toàn xấu, chuyện xảy ra cũng không hẳn là tai nạn, là bạn CHỌN để nó xảy ra.”

Truyện “Năm với năm là nằm” là tác phẩm được giải Nhì cuộc thi và được Ban giám khảo nhận xét có “Kết cấu truyện song song mạch lạc cùng với lời dẫn chế từ bài hát quen thuộc tạo thành thông điệp dễ nhớ. Cách sử dụng màu và chi tiết nhẹ nhàng, dễ chịu.”

Tác giả Phạm Thanh Tú (Tp. HCM) chia sẻ “Trong câu chuyện mình vẽ có hai đám bạn nhậu xảy ra song hành, một đám bạn kiểu chơi chơi bình dân còn một đám là dân công sở cũng có chút địa vị, tuy là học vấn có thể khác nhau nhưng nếu cùng nhậu nhẹt và tham gia giao thông thiếu ý thức thì kết cục cũng giống nhau cả thôi.”

Hoạ sĩ Thành Phong – thành viên ban giám khảo chia sẻ về quá trình lựa chọn các tác phẩm: “Đề tài về giao thông dễ tạo cảm giác khô khan và quen thuộc, vì vậy các bài dự thi được lựa chọn phải nêu bật được đề tài một cách sáng tạo để có thể thu hút sự quan tâm và tương tác từ người xem. Các yêu tố hài hước và gây bất ngờ cho độc giả là điểm cộng cho bài thi.”

“Đã có cồn, đừng dồn chân ga”
Các tác giả đoạt giải

Ngoài giải Nhất là chiếc điện thoại SamSung Galaxy Note 5 và giải Nhì là 01 bảng vẽ Wacom Pro Medium, cuộc thi đã trao Giải Ba là 01 bảng vẽ Wacom Intuous Pen and Touch Medium cho bạn Đoàn Hoàng Nam (Tp. HCM) với tác phẩm “Say xỉn khi lái, đến cô gái cũng bực mình” và giải Khán giả bình chọn cho bạn Nguyễn Hữu Nhật (Hải Phòng). Ngoài ra, TOP 20 của cuộc thi cũng nhận được những phần quà ý nghĩa từ ban tổ chức.

Ban giám khảo cuộc thi bao gồm đại diện của Ford Việt Nam và những nghệ sỹ có ảnh hưởng và tên tuổi trong giới trẻ cũng như cộng đồng họa sỹ: họa sỹ Thành Phong với các tác phẩm gây tiếng vang lớn như “Sát thủ đầu mưng mủ”, “Long thần tướng” và nhà đồng sáng lập Công ty truyện tranh Comicola, nhà biên kịch Nguyễn Khánh Dương.

Hành động vì một môi trường giao thông lành mạnh

Tuy rằng hầu như ai cũng dễ dàng trả lời rằng việc tham gia giao thông khi say rượu, bia là rất nguy hiểm, nhưng nhận thức vẫn mãi chỉ là lý thuyết suông nếu tự bản thân mỗi người không thực sự hành động, không thực sự nghiêm khắc với chính mình và người thân, nhất định “Nói không với rượu bia khi cầm lái”.

Cuộc thi vẽ tranh “Đã có cồn, đừng dồn chân ga” – chiến dịch K0 Cồn đã khép lại thành công với sự ủng hộ vượt ngoài mong đợi của các bạn trẻ, hoàn thành tốt mục tiêu chặng 1 của dự án: “Đánh thức nhận thức của người dân về tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia”.

Thu Hương

Nên xem

TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ

TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ

(LĐTĐ) Các cấp chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động thiết thực, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024).
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội cho biết, trong Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn ngành tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hướng về đoàn viên, người lao động, qua đó góp phần quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.
Không gian văn hóa Hồ Chí Minh: Nơi học tập trực quan sinh động về Bác kính yêu

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh: Nơi học tập trực quan sinh động về Bác kính yêu

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là công trình đặc biệt ý nghĩa, dành nhiều tâm huyết, tình cảm của đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Đoàn Khuê (thuộc LĐLĐ quận Long Biên) dâng lên Bác kính yêu nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật của Người (19/5/1890 - 19/5/2024).
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố được bầu làm Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

Chủ tịch LĐLĐ Thành phố được bầu làm Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Trần Thị Diệu Thúy được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ông Trịnh Xuân An cho biết, đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị theo phương án này.

Tin khác

Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

(LĐTĐ) Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, tối ngày 18/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ phát động bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất với chủ đề “Những bản hùng ca đất nước”.
Hành trình 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Từ hiểu đến làm theo Bác

Hành trình 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Từ hiểu đến làm theo Bác

(LĐTĐ) Ngày 18/5, Nhà xuất bản Trẻ tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh và triển lãm bộ sách và mô hình Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích

Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích

(LĐTĐ) Từ ngày 17 - 22/5, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội, diễn ra triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”.
Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan tổ chức triển lãm “Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”.
Sớm bình yên

Sớm bình yên

(LĐTĐ) Cúc, cù, cu... cu, cu... Tiếng chim cu gáy vọng đều đều xung quanh nhà đã đánh động bình minh. Cuối tuần thức dậy ở nhà ba mẹ, được nghe thanh âm của bầy chim cu, lòng tôi chợt thấy dâng trào cảm giác bình yên thân thương quá đỗi.
Triển lãm những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển

Triển lãm những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển

(LĐTĐ) Triển lãm "Những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển (1954 - 2024)" dự kiến tổ chức trong 10 ngày, từ ngày 1 đến ngày 10/10/2024. Trong đó, Lễ khai mạc diễn ra vào 9h00 ngày 1/10/2024 tại Bảo tàng Hà Nội.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/5/2025, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân (Đền Nội Bình Đà, Thanh Oai, Hà Nội), đã diễn ra lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương.
Tiếp tục có mưa lớn ở miền Bắc và Nam Bộ

Tiếp tục có mưa lớn ở miền Bắc và Nam Bộ

(LĐTĐ) Dự báo trong ngày và đêm nay, miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Bắc Trung Bộ cũng có mưa dông rải rác trong hôm nay. Tây Nguyên và Nam Bộ đón mưa dông vào chiều và tối, cục bộ có mưa to.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 5 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Những căn hầm đặc biệt trong Hoàng thành Thăng Long

Những căn hầm đặc biệt trong Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Năm 2010, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Ở đó không chỉ có dấu tích của những cung điện, lầu gác, mà còn là nơi Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và một số cơ quan của Bộ Quốc phòng từng làm việc trong thời kỳ kháng chiến. Nằm trong Hoàng thành Thăng Long, hai căn hầm D67 và T1 hiện vẫn đang “kể” những câu chuyện về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Ðây cũng chính là những điểm nhấn độc đáo trong hành trình tham quan Hoàng thành Thăng Long.
Xem thêm
Phiên bản di động