M
17:49 | 16/05/2019

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần với người lao động

Cụ thể hóa phương châm người Việt dùng hàng Việt

(LĐTĐ) Trong những năm qua, LĐLĐ quận Nam Từ Liêm luôn nhận thức rõ nhiệm vụ, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc tuyên truyền vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Nhân dịp Tháng Công nhân hàng năm, LĐLĐ quận đã lựa chọn, giới thiệu những doanh nghiệp Việt với các chương trình phúc lợi để giúp công nhân, đoàn viên công đoàn được hưởng cơ hội mua sắm sản phẩm, hàng hóa trong nước có chất lượng với giá ưu đãi. 

cu the hoa phuong cham nguoi viet dung hang viet Hà Nội đẩy mạnh xây dựng điểm bán hàng cố định “Tự hào hàng Việt”
cu the hoa phuong cham nguoi viet dung hang viet Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội năm 2018 thu hút 170 doanh nghiệp
cu the hoa phuong cham nguoi viet dung hang viet TP Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ hàng Việt với quy mô gần 300 gian hàng

Người lao động được mua rau củ quả sạch với giá giảm từ 10 -20%

Hiện nay, công nhân lao động (CNLĐ) phần lớn vẫn phải chi tiêu tiết kiệm để dành tiền trang trải các chi phí sinh hoạt và các nhu cầu thiết yếu. Với tâm lý ham rẻ, đôi khi họ dễ mua phải những hàng giả, hàng nhái, những hàng hoá độc hại không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nắm bắt được tâm tư đó, tổ chức Công đoàn quận Nam Từ Liêm đã triển khai xuống công đoàn cơ sở nhiều cách làm hữu hiệu để đưa hàng hóa đảm bảo chất lượng với giá thành phù hợp đến tay CNLĐ.

cu the hoa phuong cham nguoi viet dung hang viet
“Phiên chợ công nhân” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức giúp CNLĐ được tiếp cận với hàng chất lượng. Ảnh: L.N

Năm nay, LĐLĐ quận Nam Từ Liêm đã ký kết với Công ty TNHH Nông nghiệp Hoàng Gia, giới thiệu đến đông đảo đoàn viên công đoàn quận địa điểm uy tín về nông sản sạch với giá cả phải chăng, hợp lý, giảm 10-20% so với giá gốc. Theo thỏa thuận ký kết có 19 sản phẩm là rau củ quả phục vụ bữa ăn hàng ngày của cán bộ, CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn.

Đại diện công ty cam kết tạo điều kiện ưu đãi, giảm giá đối với đoàn viên công đoàn trên địa bàn quận khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại tất cả các cơ sở của Công ty TNHH Nông nghiệp Hoàng Gia với thời hạn là 5 năm kể từ ngày ký kết. Ông Hoàng Hải Minh – Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Hoàng Gia cho biết thêm: Thực tế, không phải công ty, doanh nghiệp nào cũng có bếp ăn tập thể cho người lao động.

Do đó, họ phải đặt suất cơm từ các cơ sở, công ty chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp. Ở những bếp ăn này, thực phẩm được cung cấp như thế nào, có an toàn hay không thì không ai dám chắc chắn.

Vì thế, chúng tôi muốn đưa thực phẩm sạch đến các bếp ăn của CNLĐ, không chỉ giảm nguy cơ mất an toàn thực phẩm, mà còn thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đối với sức khỏe người lao động. Trên tinh thần này, ông Minh cho biết, nếu các công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đặt rau củ quả với số lượng lớn và thường xuyên sẽ được giảm giá nhiều hơn nữa.

Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, chương trình ký kết đã mang lại nhiều ý nghĩa khi giúp đoàn viên Công đoàn phấn khởi, nỗ lực hơn trong sản xuất. Bên cạnh đó, giúp doanh nghiệp Việt sản xuất, phân phối trên địa bàn thành phố tiêu thụ hàng hóa tốt và hiệu quả hơn.

Điều này cũng khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống người lao động, giúp mối quan hệ giữa tổ chức công đoàn và người lao động thêm bền chặt. Bên cạnh đó, các chương trình phúc lợi hàng năm cũng giúp công nhân, đoàn viên công đoàn được hưởng cơ hội mua sắm sản phẩm, hàng hóa trong nước có chất lượng với giá ưu đãi.

Chị Nguyễn Thị Thuỳ Linh – đoàn viên công đoàn Công ty Cổ phần Cơ khí Chính xác An Khánh cho biết: Nhờ chương trình phúc lợi này mà CNVCLĐ chúng tôi được sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao với gia thành hợp lý.

Từ khi chương trình ký kết có hiệu lực, tôi thường xuyên mua rau của Công ty TNHH Nông nghiệp Hoàng Gia để ủng hộ nông sản Việt. Bản thân tôi cũng luôn ưu tiên lựa chọn những sản phẩm hàng Việt chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng để mua sử dụng. Nhờ công tác tuyên truyền, vận động của công đoàn công ty cũng như công đoàn cấp trên cơ sở, tôi nhận thấy CBCNVC của công ty ngày càng tin dùng hàng Việt Nam.

Cũng theo chị Linh, là người Việt nên ưu tiên dùng hàng Việt, vì như vậy nhà sản xuất mới bán được hàng và có tiền đầu tư tái sản xuất với chất lượng, mẫu mã tốt hơn và rẻ hơn được. Trong bối cảnh như hiện nay, người Việt cần tẩy chay các loại hàng hóa độc hại không rõ nguồn gốc, ưu tiên dùng hàng Việt. Mỗi một món hàng do người Việt Nam tạo ra được người Việt Nam mua có nghĩa là người lao động Việt Nam được cải thiện thu nhập, không lo thất nghiệp. Chính sự chia sẻ này sẽ khuyến khích doanh nghiệp Việt đầu tư sản xuất nhiều hơn.

“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ghi nhận của phóng viên khi dạo quanh thị trường hàng hóa trong quận Nam Từ Liêm, đa số các siêu thị, cửa hàng và các chợ truyền thống trên địa bàn quận đều bán các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ Việt Nam với mẫu mã đa dạng, phong phú, từ hàng gia dụng, đồ điện tử, bánh, kẹo đến quần áo, mỹ phẩm... Điều này cho thấy, người lao động trong quận đang có xu hướng ưu tiên lựa chọn, kinh doanh và sử dụng những mặt hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất thay vì các mặt hàng ngoại nhập, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bà Lê Thị Kim Điệp – Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm cho biết: “Hiện nay LĐLĐ quận đang trực tiếp quản lý 251 công đoàn cơ sở với 15.582 đoàn viên thuộc các khối hành chính sự nghiệp và khu vực ngoài nhà nước. Đây là một trong những lực lượng đông đảo của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Chúng tôi nhận thức rõ nhiệm vụ, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cán bộ, CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn quận là xây dựng niềm tin, tạo thói quen sử dụng hàng Việt Nam nhằm thúc đẩy sản xuất nhiều hàng hoá có chất lượng, sức cạnh tranh cao trên thị trường. Đây cũng là động lực, cơ hội để các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn nỗ lực phấn đấu phát triển sản phẩm, đáp ứng thị hiếu của thị trường, trong đó cái quan trọng nhất là hàng Việt đến gần hơn với công nhân lao động”.

Thực hiện Kế hoạch hàng năm của Ban chỉ đạo quận về triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn quận, LĐLĐ quận Nam Từ Liêm hàng năm đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn triển khai cuộc vận động đến đến 100% công đoàn cơ sở và cán bộ, CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn quận.

Trong đó, LĐLĐ đã chú trọng chỉ đạo các công đoàn khối doanh nghiệp tích cực đăng ký tham gia các hội chợ triển lãm, nghề truyền thống, quảng bá các thương hiệu Việt để đưa hàng hóa Việt Nam về phục vụ CNVCLĐ, đã thu hút 5000 lượt CNVCLĐ tham gia. Tại hội chợ, LĐLĐ quận Nam Từ Liêm cũng đã tổ chức lấy ý kiến cán bộ, CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn để bình chọn sản phẩm ưa thích và phản ánh hàng giả, hàng kém chất lượng về Ban chỉ đạo Cuộc vận động. Bên cạnh đó, LĐLĐ quận cũng tổ chức các cuộc hội nghị truyền thông, nói chuyện chuyên đề, phát tờ gấp, tờ rơi… thu hút 8.656 lượt người tham dự.

Đặc biệt, một số công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp đã phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng, giá thành phù hợp, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng…

Trên cơ sở đó, Hội đồng sáng kiến, sáng tạo cơ sở đã xét chọn trên hàng trăm sáng kiến, sáng tạo để biểu dương, khen thưởng tại đơn vị; đồng thời lựa chọn những sáng kiến sáng tạo tiêu biểu gửi về LĐLĐ quận biểu dương, khen thưởng nhân kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7 hằng năm. Ngoài ra, các cấp công đoàn quận đã kết hợp tuyên truyền giới thiệu các mô hình, điển hình tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động để nhân rộng trong hệ thống công đoàn quận.

Qua quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cùng với đó là những chương trình phúc lợi trong hệ thống Công đoàn quận đã cho thấy rõ vai trò của Công đoàn mang hàng Việt đến gần hơn với người lao động. Các hoạt động đó rất có ý nghĩa và mang lại tác dụng lớn khi sản phẩm, hàng hóa cung cấp cho công nhân vừa đảm bảo có chất lượng, uy tín, đúng với nhu cầu của công nhân và quan trọng nhất là có giá cả hợp lý.

Bên cạnh đó, cuộc vận động đã làm thay đổi rất lớn nhận thức và hành vi của cán bộ, CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn về lợi ích của việc dùng hàng nội địa, nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát huy nội lực, tiềm lực trong nước để giúp các tổ chức, doanh nghiệp trong nước xây dựng thương hiệu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, từng bước nâng cao sức cạnh tranh đối với thị trường trong nước và trên thế giới, góp phần trong việc phát triển nền kinh tế của quốc gia.

Phương Bùi

Nguồn :