Công nhân và mùng 8 tháng 3: Niềm hạnh phúc giản đơn

(LĐTĐ) Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 - ngày những người phụ nữ trên toàn thế giới được tôn vinh và yêu thương nhiều hơn. Với những nữ công nhân lao động cũng vậy, ngày này họ cũng có những niềm vui và niềm hạnh phúc rất riêng. Đặc biệt, lao động nữ ngày càng được quan tâm, chăm lo, đảm bảo quyền lợi khiến họ cảm thấy yên tâm, gắn bó và nỗ lực hơn trong công việc của mình.
cong nhan va mung 8 thang 3 niem hanh phuc gian don Phụ nữ ăn uống như thế nào để luôn khỏe đẹp?
cong nhan va mung 8 thang 3 niem hanh phuc gian don 8/3 của những nữ lao động tự do
cong nhan va mung 8 thang 3 niem hanh phuc gian don “Cây may mắn”quà độc, lạ cho ngày Quốc tế 8/3

Tạo hạnh phúc

Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 với nhiều nữ công nhân lao động đơn giản chỉ là những lời chúc tốt đẹp từ bạn bè, đồng nghiệp; những món quà nhỏ và không khí vui vẻ, quây quần bên gia đình, bạn bè… Với họ, đó là những niềm hạnh phúc rất giản đơn nhưng cực kỳ ý nghĩa, giúp họ có thêm động lực để làm tốt vai trò người phụ nữ trong gia đình và người lao động của công ty.

cong nhan va mung 8 thang 3 niem hanh phuc gian don
Lao động nữ ngày càng được quan tâm, chăm lo, đảm bảo quyền lợi.

Gần chục năm nay, chị Nguyễn Thị Hương (quê Nam Định), đang làm việc tại KCN Sài Đồng, đều được tận hưởng niềm hạnh phúc trong ngày 8/3, bởi cứ đến ngày này, chồng chị sẽ tặng chị một đóa hoa hồng. Tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng đó cũng đủ để chị cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm mà chồng dành cho mình. Theo lời chị Hương, hai vợ chồng chị lấy nhau cũng ngót nghét chục năm và đã có hai mặt con.

Tuy cuộc sống công nhân còn không ít khó khăn nhưng vợ chồng chị luôn yêu thương nhau, cùng nhau san sẻ niềm vui, nỗi buồn và những khó khăn vất vả trong cuộc sống. Đặc biệt, chồng chị là người sống rất tình cảm, luôn biết lo cho gia đình và đem lại tiếng cười cho vợ. Vào những ngày sinh nhật, ngày 8/3 hay 20/10, chồng chị đều nhớ và tặng quà cho chị, đơn giản đó chỉ là một đóa hoa nhưng cũng khiến chị cảm thấy hạnh phúc.

Bên cạnh việc chăm lo cho lao động nữ trong những dịp lễ, tết, các cấp Công đoàn cũng đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức rất nhiều hoạt động nhằm chăm lo và đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho lao động nữ.

Đơn cử, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã và đang phối hợp hiệu quả với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt triển khai Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”, tổ chức các buổi truyền thông về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cho đông đảo công nhân lao động…

Qua đó, giúp lao động nữ có thêm những kiến thức để chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình, đảm bảo sức khỏe để lao động sản xuất. Ngoài ra, thời gian qua các cấp công đoàn Thủ đô cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội tổ chức nhiều hoạt động thăm khám, tư vấn, nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần, giúp lao động nữ có cơ hội được tiếp cận với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

“Hai vợ chồng tôi cùng làm công nhân, vừa phải thuê chỗ ở lại nuôi hai con nhỏ ăn học nên cuộc sống không có dư dả. Chính vì thế, những ngày lễ, tết tôi cũng không đòi hỏi gì, chỉ cố gắng làm lụng, lo cho gia đình. Nhưng khi được chồng tặng hoa vào những ngày đó, trong lòng mình cũng thấy rạo rực và hạnh phúc.

Có năm, ngày 8/3, cả hai vợ chồng đều phải đi làm tăng ca từ sáng sớm đến tối muộn nhưng khi về tới nhà đã thấy đóa hoa hồng được cắm trong lọ từ bao giờ. Hỏi ra mới biết, chồng mình đã mua từ hôm qua nhưng sáng đi làm sớm chưa kịp tặng nên cắm vào lọ để hoa tươi lâu. Thực sự tôi cảm thấy rất xúc động và tự nhắn nhủ mình phải luôn cố gắng làm tốt vai trò người vợ, người mẹ, người giữ lửa hạnh phúc trong gia đình” – chị Hương bày tỏ.

8/3 năm nay, phòng trọ chị Vũ Thị Thùy (quê Nghệ An) đang làm việc tại KCN Phú Nghĩa, dự định sẽ tổ chức nấu lẩu, bởi năm nào cũng vậy, vào những ngày lễ như 8/3, 20/10 hay sinh nhật là 4 chị em trong phòng đều tổ chức ngồi quây quần để ăn uống, chúc mừng nhau. Tuy 4 người ở chung một phòng nhưng mỗi người mỗi công ty, giờ giấc làm việc không mấy khi trùng nhau nên rất hiếm khi cả 4 người cùng quây quần ăn uống với nhau.

Vậy nên, đây cũng là dịp để chị em quây quần, tâm sự, sẻ chia với nhau. Khi được hỏi về chuyện quà của người yêu tặng nhân dịp 8/3, chị Thùy vừa cười vừa trả lời: “Cả 4 chị em đã ai có mảnh tình vắt vai nào đâu mà quà với cáp. Những ngày này, mấy chị em ngồi quây quần với nhau, tự chúc nhau cũng thấy vui rồi.”

Cuộc sống của người công nhân là vậy, luôn bận rộn với công việc làm ca, kíp, nhiều khi chính những người trong gia đình với nhau muốn ăn chung một bữa cơm cũng khó. Vậy nên, những ngày có ý nghĩa như 8/3, vợ chồng, con cái hay bạn bè được quây quần bên mâm cơm cũng là một niềm hạnh phúc.

Gửi yêu thương

Nhằm thu hút và giữ chân người lao động, đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng công tác chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ, nhiều doanh nghiệp đã phối hợp với tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa như tặng quà, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao để chào mừng các ngày lễ 8/3, 20/10.

Chị Trần Thị Huyền, công nhân Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (KCN Nội Bài) chia sẻ: “Hàng năm, vào các ngày lễ, tết, người lao động đều được công ty và Công đoàn quan tâm, chăm lo. Dịp 8/3 cũng thế, lao động nữ đều được tặng quà và nhận những lời chúc tốt đẹp. Qua đó, đem lại niềm vui cho người lao động, giúp chúng tôi cảm thấy yên tâm, gắn bó và nỗ lực hơn trong công việc của mình.”

Với nhiều doanh nghiệp, ngày 8/3 không chỉ dành riêng cho lao động nữ, mà lao động nam cũng được tham gia vào các hoạt động chào mừng, qua đó tạo bầu không khí gắn kết, sôi nổi trong toàn công ty. Chị Đào Thị Đông, Trưởng ban Nữ công, Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long (KCN Thăng Long) cho biết, vào dịp 8/3, bên cạnh việc tặng quà cho lao động nữ, Công đoàn công ty cũng sẽ tổ chức các hoạt động thể thao như giải kéo co với sự tham gia và cổ vũ của đông đảo người lao động trong công ty. Qua đó, thể hiện sự chăm lo của tổ chức Công đoàn cũng như người sử dụng lao động đối với người lao động trong công ty, góp phần ổn định mối quan hệ lao động và đem lại niềm vui cho người lao động trong những ngày lễ, Tết.

Bên cạnh việc chăm lo cho lao động nữ trong những dịp lễ, tết, các cấp Công đoàn cũng đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức rất nhiều hoạt động nhằm chăm lo và đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho lao động nữ. Đơn cử, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã và đang phối hợp hiệu quả với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt triển khai Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”, tổ chức các buổi truyền thông về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cho đông đảo công nhân lao động…

Qua đó, giúp lao động nữ có thêm những kiến thức để chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình, đảm bảo sức khỏe để lao động sản xuất. Ngoài ra, thời gian qua các cấp công đoàn Thủ đô cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội tổ chức nhiều hoạt động thăm khám, tư vấn, nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần, giúp lao động nữ có cơ hội được tiếp cận với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động