Công nhân và mùng 8 tháng 3: Niềm hạnh phúc giản đơn

(LĐTĐ) Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 - ngày những người phụ nữ trên toàn thế giới được tôn vinh và yêu thương nhiều hơn. Với những nữ công nhân lao động cũng vậy, ngày này họ cũng có những niềm vui và niềm hạnh phúc rất riêng. Đặc biệt, lao động nữ ngày càng được quan tâm, chăm lo, đảm bảo quyền lợi khiến họ cảm thấy yên tâm, gắn bó và nỗ lực hơn trong công việc của mình.
cong nhan va mung 8 thang 3 niem hanh phuc gian don Phụ nữ ăn uống như thế nào để luôn khỏe đẹp?
cong nhan va mung 8 thang 3 niem hanh phuc gian don 8/3 của những nữ lao động tự do
cong nhan va mung 8 thang 3 niem hanh phuc gian don “Cây may mắn”quà độc, lạ cho ngày Quốc tế 8/3

Tạo hạnh phúc

Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 với nhiều nữ công nhân lao động đơn giản chỉ là những lời chúc tốt đẹp từ bạn bè, đồng nghiệp; những món quà nhỏ và không khí vui vẻ, quây quần bên gia đình, bạn bè… Với họ, đó là những niềm hạnh phúc rất giản đơn nhưng cực kỳ ý nghĩa, giúp họ có thêm động lực để làm tốt vai trò người phụ nữ trong gia đình và người lao động của công ty.

cong nhan va mung 8 thang 3 niem hanh phuc gian don
Lao động nữ ngày càng được quan tâm, chăm lo, đảm bảo quyền lợi.

Gần chục năm nay, chị Nguyễn Thị Hương (quê Nam Định), đang làm việc tại KCN Sài Đồng, đều được tận hưởng niềm hạnh phúc trong ngày 8/3, bởi cứ đến ngày này, chồng chị sẽ tặng chị một đóa hoa hồng. Tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng đó cũng đủ để chị cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm mà chồng dành cho mình. Theo lời chị Hương, hai vợ chồng chị lấy nhau cũng ngót nghét chục năm và đã có hai mặt con.

Tuy cuộc sống công nhân còn không ít khó khăn nhưng vợ chồng chị luôn yêu thương nhau, cùng nhau san sẻ niềm vui, nỗi buồn và những khó khăn vất vả trong cuộc sống. Đặc biệt, chồng chị là người sống rất tình cảm, luôn biết lo cho gia đình và đem lại tiếng cười cho vợ. Vào những ngày sinh nhật, ngày 8/3 hay 20/10, chồng chị đều nhớ và tặng quà cho chị, đơn giản đó chỉ là một đóa hoa nhưng cũng khiến chị cảm thấy hạnh phúc.

Bên cạnh việc chăm lo cho lao động nữ trong những dịp lễ, tết, các cấp Công đoàn cũng đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức rất nhiều hoạt động nhằm chăm lo và đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho lao động nữ.

Đơn cử, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã và đang phối hợp hiệu quả với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt triển khai Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”, tổ chức các buổi truyền thông về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cho đông đảo công nhân lao động…

Qua đó, giúp lao động nữ có thêm những kiến thức để chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình, đảm bảo sức khỏe để lao động sản xuất. Ngoài ra, thời gian qua các cấp công đoàn Thủ đô cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội tổ chức nhiều hoạt động thăm khám, tư vấn, nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần, giúp lao động nữ có cơ hội được tiếp cận với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

“Hai vợ chồng tôi cùng làm công nhân, vừa phải thuê chỗ ở lại nuôi hai con nhỏ ăn học nên cuộc sống không có dư dả. Chính vì thế, những ngày lễ, tết tôi cũng không đòi hỏi gì, chỉ cố gắng làm lụng, lo cho gia đình. Nhưng khi được chồng tặng hoa vào những ngày đó, trong lòng mình cũng thấy rạo rực và hạnh phúc.

Có năm, ngày 8/3, cả hai vợ chồng đều phải đi làm tăng ca từ sáng sớm đến tối muộn nhưng khi về tới nhà đã thấy đóa hoa hồng được cắm trong lọ từ bao giờ. Hỏi ra mới biết, chồng mình đã mua từ hôm qua nhưng sáng đi làm sớm chưa kịp tặng nên cắm vào lọ để hoa tươi lâu. Thực sự tôi cảm thấy rất xúc động và tự nhắn nhủ mình phải luôn cố gắng làm tốt vai trò người vợ, người mẹ, người giữ lửa hạnh phúc trong gia đình” – chị Hương bày tỏ.

8/3 năm nay, phòng trọ chị Vũ Thị Thùy (quê Nghệ An) đang làm việc tại KCN Phú Nghĩa, dự định sẽ tổ chức nấu lẩu, bởi năm nào cũng vậy, vào những ngày lễ như 8/3, 20/10 hay sinh nhật là 4 chị em trong phòng đều tổ chức ngồi quây quần để ăn uống, chúc mừng nhau. Tuy 4 người ở chung một phòng nhưng mỗi người mỗi công ty, giờ giấc làm việc không mấy khi trùng nhau nên rất hiếm khi cả 4 người cùng quây quần ăn uống với nhau.

Vậy nên, đây cũng là dịp để chị em quây quần, tâm sự, sẻ chia với nhau. Khi được hỏi về chuyện quà của người yêu tặng nhân dịp 8/3, chị Thùy vừa cười vừa trả lời: “Cả 4 chị em đã ai có mảnh tình vắt vai nào đâu mà quà với cáp. Những ngày này, mấy chị em ngồi quây quần với nhau, tự chúc nhau cũng thấy vui rồi.”

Cuộc sống của người công nhân là vậy, luôn bận rộn với công việc làm ca, kíp, nhiều khi chính những người trong gia đình với nhau muốn ăn chung một bữa cơm cũng khó. Vậy nên, những ngày có ý nghĩa như 8/3, vợ chồng, con cái hay bạn bè được quây quần bên mâm cơm cũng là một niềm hạnh phúc.

Gửi yêu thương

Nhằm thu hút và giữ chân người lao động, đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng công tác chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ, nhiều doanh nghiệp đã phối hợp với tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa như tặng quà, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao để chào mừng các ngày lễ 8/3, 20/10.

Chị Trần Thị Huyền, công nhân Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (KCN Nội Bài) chia sẻ: “Hàng năm, vào các ngày lễ, tết, người lao động đều được công ty và Công đoàn quan tâm, chăm lo. Dịp 8/3 cũng thế, lao động nữ đều được tặng quà và nhận những lời chúc tốt đẹp. Qua đó, đem lại niềm vui cho người lao động, giúp chúng tôi cảm thấy yên tâm, gắn bó và nỗ lực hơn trong công việc của mình.”

Với nhiều doanh nghiệp, ngày 8/3 không chỉ dành riêng cho lao động nữ, mà lao động nam cũng được tham gia vào các hoạt động chào mừng, qua đó tạo bầu không khí gắn kết, sôi nổi trong toàn công ty. Chị Đào Thị Đông, Trưởng ban Nữ công, Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long (KCN Thăng Long) cho biết, vào dịp 8/3, bên cạnh việc tặng quà cho lao động nữ, Công đoàn công ty cũng sẽ tổ chức các hoạt động thể thao như giải kéo co với sự tham gia và cổ vũ của đông đảo người lao động trong công ty. Qua đó, thể hiện sự chăm lo của tổ chức Công đoàn cũng như người sử dụng lao động đối với người lao động trong công ty, góp phần ổn định mối quan hệ lao động và đem lại niềm vui cho người lao động trong những ngày lễ, Tết.

Bên cạnh việc chăm lo cho lao động nữ trong những dịp lễ, tết, các cấp Công đoàn cũng đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức rất nhiều hoạt động nhằm chăm lo và đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho lao động nữ. Đơn cử, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã và đang phối hợp hiệu quả với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt triển khai Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”, tổ chức các buổi truyền thông về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cho đông đảo công nhân lao động…

Qua đó, giúp lao động nữ có thêm những kiến thức để chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình, đảm bảo sức khỏe để lao động sản xuất. Ngoài ra, thời gian qua các cấp công đoàn Thủ đô cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội tổ chức nhiều hoạt động thăm khám, tư vấn, nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần, giúp lao động nữ có cơ hội được tiếp cận với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động