Công nhân được chăm lo tốt hơn

(LĐTĐ) Nhằm thiết thực chăm lo lợi ích cho công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trong các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN - CX) Hà Nội, trong “Tháng Công nhân” năm 2019, các cấp Công đoàn đã và đang triển khai nhiều hoạt động hướng về cơ sở, về người lao động như: Thăm, tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, CNLĐ bị tai nạn lao động; khám sức khỏe, tư vấn, phát thuốc miễn phí; biểu dương “Công nhân giỏi”…
cong nhan duoc cham lo tot hon Phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ công nhân
cong nhan duoc cham lo tot hon Kỳ 2: San sẻ khó khăn cùng người lao động
cong nhan duoc cham lo tot hon Cuốn cẩm nang của công nhân lao động

Mọi hoạt đồng đều hướng về người lao động

Với mục tiêu tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa để CNLĐ đang làm việc trong các KCN - CX Hà Nội có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, tại Lễ phát động “Tháng công nhân” năm 2019, LĐLĐ TP Hà Nội đã trao quà cho 90 CNLĐ đang làm việc trong các KCN - CX có hoàn cảnh khó khăn; Công ty TNHH Tài chính MB Shinsel cũng tặng 200 suất quà cho CNLĐ bằng quạt điện (hiệu ASIA VINA) trị giá 350.000 đồng/chiếc và 500 hộp đựng giấy ăn cho các bếp ăn của các doanh nghiệp trong các KCN - CX Hà Nội.

cong nhan duoc cham lo tot hon
CNLĐ được thăm khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí tại buổi Lễ phát động “Tháng công nhân” năm 2019

Đồng thời, LĐLĐ TP Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tư vấn pháp luật; thăm khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho hàng nghìn CNLĐ đang làm việc trong các KCN – CX trên địa bàn thành phố. Tại đó, CNLĐ đã được tư vấn pháp luật và thăm khám sức khỏe miễn phí với nhiều nội dung như: Khám nội, điện tim, khám mắt, khám tai mũi họng, khám sản phụ khoa; khám lâm sàng phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí (cho các trường hợp phải điều trị bệnh)…

Cầm trên tay món quà do LĐLĐ TP Hà Nội trao tặng tại Lễ phát động “Tháng công nhân”, anh Trần Văn Ước, công nhân Công ty TNHH Rhythm Kyoshin Hà Nội(KCN Nội Bài) không giấu nổi niềm vui và sự xúc động: “Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các cấp Công đoàn vì đã luôn quan tâm, chăm lo cho người lao động, đặc biệt là những lao động có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi.

Nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và phát động “Tháng Công nhân” năm 2019 và hưởng ứng “Đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 90 năm Thành lập Công đoàn Việt Nam”, LĐLĐ TP Hà Nội đã trao 90 suất quà cho CNLĐ tại Lễ phát động “Tháng Công nhân” năm 2019, mức quà bằng tiền mặt là 500.000 đồng/suất (tổng số tiền là 45 triệu đồng).

Cũng tại Lễ phát động, Công ty TNHH Tài chính MB Shinsel đã tặng 200 suất quà cho CNLĐ bằng quạt điện (hiệu ASIA VINA) trị giá 350.000 đồng/chiếc và 500 hộp đựng giấy ăn cho các bếp ăn của các doanh nghiệp trong các KCN - CX Hà Nội.

Chính điều đó đã tiếp thêm động lực để chúng tôi cố gắng trong công việc, vượt lên những khó khăn của cuộc sống và yên tâm làm việc, tăng năng suất lao động để đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp và đất nước”.

Chị Nguyễn Thị Mai, công nhân đang làm việc tại Công ty Canon (KCN Thăng Long) cũng bày tỏ niềm vui mừng khi được tham gia chương trình tư vấn pháp luật, thăm khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí do LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức: “Qua các hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc và tư vấn pháp luật miễn phí tôi thấy tổ chức Công đoàn Thủ đô rất quan tâm đến đời sống của CNLĐ. Tham gia chương trình, tôi đã được thăm khám sức khỏe tổng quát, siêu âm… và được các bác sĩ tư vấn rất nhiệt tình.

Cạnh đó, những thắc mắc của tôi về Luật Lao động, về chế độ bảo hiểm khi sinh con cũng đã được các chuyên gia tư vấn pháp luật giải đáp thỏa đáng. Tôi mong rằng, thời gian tới, các cấp Công đoàn Thủ đô và người sử dụng lao động sẽ ngày càng quan tâm và có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hơn nữa để CNLĐ chúng tôi được nâng cao chất lượng cuộc sống và yên tâm làm việc”.

Để “Tháng Công nhân” trở thành ngày hội của người lao động

Chủ tịch Công đoàn các KCN – CX Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã xây dựng kế hoạch và triển khai tới 100% công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động. Theo đó mỗi CĐCS sẽ chủ động lựa chọn các đối tác để triển khai chương trình phúc lợi, đồng thời đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích (về vật chất, tinh thần, sức khỏe, học tập…) cho đoàn viên, người lao động.

Đặc biệt, trong “Tháng công nhân” năm 2019, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội sẽ tổ chức tặng nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn khó khăn về nhà ở; phối hợp với Trường Mầm non Kim Chung A, Trường Mầm non Sakura Hoa Anh Đào tặng quà cho con CNLĐ; biểu dương “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo” năm 2019, nhằm kịp thời động viên, khuyến khích CNLĐ có nhiều sáng kiến, tích cực học tập nâng cao tay nghề và hăng say lao động sản xuất, góp phần lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua trong CNLĐ; triển khai tổ chức hội thi thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ các KCN - CX Hà Nội lần thứ VI năm 2019; tổ chức khám sức khỏe, tư vấn, phát thuốc miễn phí, truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản cho CNLĐ.

Bên cạnh đó, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội và các CĐCS cũng phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ...; tổ chức các hội nghị người lao động, hội nghị đối thoại tại nơi làm việc, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; tổ chức tập huấn, tọa đàm, tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động cho CNLĐ, qua đó nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

“Với mục tiêu tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về CNLĐ và để CNLĐ có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, các cấp Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã và đang nỗ lực chăm lo tốt nhất cho người lao động để "Tháng công nhân” thực sự trở thành ngày hội của người lao động.

Từ đó, khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích, hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNLĐ, hỗ trợ thiết thực cho cơ quan, doanh nghiệp trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp” - Chủ tịch Công đoàn các KCN - CX Hà Nội Đinh Quốc Toản nhấn mạnh.

Trong “Tháng công nhân” năm 2019, nhiều CĐCS đã triển khai các hoạt động ý nghĩa dành cho CNLĐ, đơn cử như tại Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam (KCN Thăng Long), Công đoàn đã phối hợp với Ban lãnh đạo công ty tổ chức giải bóng đá nam, nữ của công ty.

Đây là hoạt động thường niên của công ty được tổ chức đúng vào dịp “Tháng công nhân” hằng năm. Giải đấu luôn thu hút đông đảo CNLĐ tham gia và đã thực sự trở thành sân chơi bổ ích cho CNLĐ của công ty, tạo điều kiện để CNLĐ được rèn luyện sức khỏe để đảm bảo lao động sản xuất và tạo cơ hội để CNLĐ trong công ty giao lưu, gắn kết với nhau hơn.

“Không chỉ trong “Tháng công nhân” mà suốt thời gian qua, Công đoàn đã phối hợp với Ban lãnh đạo công ty triển khai nhiều hoạt động nhằm chăm lo và đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho người lao động như tổ chức các buổi tư vấn về kiến thức pháp luật, chăm sóc sức khỏe, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh lao động…; tổ chức các hoạt động như cắm hoa, thi nấu ăn và tặng quà cho người lao động nhân các dịp lễ, Tết; tổ chức bán các mặt hàng của công ty như tivi, tủ lạnh cho người lao động với giá ưu đãi giảm từ 10 – 30%...; tạo điều kiện cho CNLĐ tham gia các phong trào do Công đoàn cấp trên phát động. Đặc biệt, Công đoàn công ty cũng đã tham gia tích cực vào việc đàm phán, giám sát các chế độ về lương, thưởng, đảm bảo và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động” - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam Đoàn Văn Khang chia sẻ.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động