Công nghiệp ô tô chờ cơ hội cuối

Dự thảo mới về thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng linh kiện ô tô của Bộ Tài chính được trông chờ sẽ mở ra cơ hội đột phá cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
cong nghiep o to cho co hoi cuoi Ứng dụng công nghệ mới để phát triển ngành công nghiệp ô tô
cong nghiep o to cho co hoi cuoi 9 điều đáng nhớ của ôtô - xe máy Việt Nam năm qua
cong nghiep o to cho co hoi cuoi
Chính sách thuế mới sẽ giúp duy trì ổn định tỷ lệ tăng trưởng sản xuất, lắp ráp với nhóm xe dưới 9 chỗ và xe tải. Trong ảnh:  Lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ tại Công ty cổ phần Trường Hải. Ảnh: Đức Thanh

Cơ hội lớn cho quy mô lớn

Ngày 1/9/2017, trong buổi họp báo chuyên đề của Bộ Tài chính, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho hay, Nghị định số 122/2016/NĐ - CP về danh mục biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan đang được Bộ Tài chính sửa đổi. Việc sửa đổi nhằm thống nhất trong thực hiện Biểu thuế hài hòa ASEAN phiên bản 2017 theo cam kết trong nội khối ASEAN, cũng như giải quyết các vướng mắc phát sinh trong thời gian qua và tác động của việc xoá bỏ thuế nhập khẩu theo cam kết trong các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết và có hiệu lực từ năm 2018 trở đi.

Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Tài chính là không giảm thuế nhập khẩu linh kiện đại trà cho tất cả các chủng loại xe, mà tập trung vào các loại xe có lợi thế cạnh tranh, phù hợp với chính sách tiêu dùng và các yêu cầu về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng. Điều này góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô theo chiều sâu, thông qua việc chỉ ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đã có hoặc có tiềm năng thế mạnh về sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp thuộc mọi thành phần kinh tế.

Cụ thể, trước mắt sẽ hướng vào hai nhóm là xe chở người đến 9 chỗ (với tập trung ưu đãi cho dòng xe mang động cơ 2.000 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7 lít/100 km, tiêu chuẩn khí thải mức 4 trong thời gian từ 2018 - 2021 và mức 5 từ năm 2022 trở đi) và xe tải (tập trung ưu đãi cho dòng xe tải nhẹ có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống, tiêu chuẩn khí thải mức 4 - giai đoạn 2018 - 2021 và mức 5 từ năm 2022 trở đi).

Bộ Tài chính cũng kỳ vọng, chính sách thuế mới sẽ giúp duy trì ổn định tỷ lệ tăng trưởng sản xuất, lắp ráp với hai nhóm xe của Chương trình trong giai đoạn 2018 - 2022 là 16%/năm (xe dưới 9 chỗ) và 18%/năm (đối với xe tải).

Dĩ nhiên, để được hưởng ưu đãi thuế này trong thời gian 5 năm, từ 2018 - 2022, điều kiện kèm theo là doanh nghiệp phải đạt sản lượng xe sản xuất, lắp ráp theo cam kết, đồng thời tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết cũng phải đạt được quy định theo năm.

Không chỉ có những thay đổi về thuế nhập khẩu với linh phụ kiện ô tô, trong đề xuất sửa đổi một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), mặt hàng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi chở xuống cũng có thay đổi về giá tính thuế TTĐB khi được trừ đi phần giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Ngoại lo, nội vui

Với chưa đầy 4 tháng nữa, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN có tỷ lệ nội địa hóa đạt 40% sẽ về 0%, các dự tính về thuế nhập khẩu, thuế TTĐB của Bộ Tài chính khiến nhiều doanh nghiệp ô tô đang tham gia cuộc chơi phải tính toán cẩn trọng.

Tỉnh Quảng Nam - nơi đặt cứ điểm sản xuất của Công ty Ô tô Trường Hải cũng đã kiến nghị Chính phủ giảm thuế suất nhập khẩu linh kiện sản xuất ô tô về 0% từ ngày 1/10/2017 để giúp các doanh nghiệp sản xuất trong nước cạnh tranh được với xe nhập khẩu và hạn chế hụt thu ngân sách trong các tháng cuối năm 2017 và năm 2018.

“Theo Dự thảo của Bộ Tài chính, thời gian có hiệu lực của Chương trình ưu đãi đối với thuế nhập khẩu linh kiện sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2018. Đó cũng là thời điểm xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ được giảm mức thuế suất nhập khẩu về 0%. Bởi vậy, sẽ có tình trạng các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc nhập khẩu hàng về cảng trước và ngay sau ngày 1/1/2018 mở tờ khai để hưởng thuế suất nhập khẩu 0%. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước mới bắt đầu được áp dụng mức thuế giảm về bằng 0% từ ngày 1/1/2018 sẽ mất tối thiểu từ 45 đến 60 ngày để sản xuất, hoàn thiện một sản phẩm và đưa ra thị trường. Với thời gian chậm hơn gần 2 tháng, các doanh nghiệp sản xuất trong nước sẽ bị mất đi cơ hội cạnh tranh”, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói.

Không đồng ý với đề xuất về chính sách thuế nhập khẩu linh kiện của Bộ Tài chính, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đã kiến nghị, giảm thuế nhập khẩu về 0% từ năm 2018 áp dụng cho tất cả các linh kiện CKD nhập khẩu bởi các nhà sản xuất ô tô.

“Chúng tôi cho rằng, việc áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% cho các linh kiện CKD từ năm 2018 mới chỉ tạo ra sự cân bằng về thuế nhập khẩu giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, chứ hoàn toàn không phải là ưu đãi cho sản xuất trong nước”, ông Toru Kinoshita, Chủ tịch VAMA nhận xét.

Ngoài ra, VAMA cũng cho rằng, chính sách này không công bằng, bởi chỉ mang lại lợi ích cho vài nhà sản xuất có sản lượng lớn trên 60.000 xe/năm.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu áp dụng lộ trình trên, thì khả năng chỉ có có 3 doanh nghiệp ở nhóm xe du lịch và 1 doanh nghiệp ở nhóm xe tải đủ điều kiện tham gia.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương cũng cho phóng viên Báo Đầu tư hay, với ngành ô tô, những doanh nghiệp lớn đầu đàn nếu có dự án tốt, hiệu quả thì có thể có ưu đãi riêng. “Nên ưu tiên theo dự án, với các chỉ tiêu cụ thể, như Việt Nam đã ưu đãi cho Samsung. Nếu chính sách tốt, minh bạch, rõ ràng, có khả năng tiên liệu được, sẽ tạo được lòng tin của doanh nghiệp và tránh được tình trạng tranh thủ tận dụng kiểu ăn xổi”, ông Quang nói.

Cơ hội cho ô tô Việt

“Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ ô tô cho các hãng nước ngoài. Áp lực nhập siêu của nền kinh tế Việt Nam sẽ ngày càng gia tăng, gây mất cân đối cán cân thanh toán và bất ổn kinh tế vĩ mô”, một quan chức của Bộ Công thương nói.

Bởi vậy, sự kiện Tập đoàn Vingroup vừa khởi công Tổ hợp Sản xuất ô tô Vinfast quy mô 3,5 tỷ USD cùng với mục tiêu làm ra xe ô tô thương hiệu Việt Nam, công suất tới 500.000 xe/năm, tỷ lệ nội địa hóa lên tới 60%, đã thu hút được khá nhiều mối quan tâm của dư luận.

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch Vingroup cho hay, Vinfast ưu tiên mua các linh kiện, phụ kiện mà các nhà sản xuất trong nước đang làm được, đồng thời sẽ hỗ trợ, hợp tác để có thêm nhiều nhà sản xuất các linh kiện, phụ kiện tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy được sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và các ngành công nghiệp phụ trợ.

Hiện Vingroup đã ký hợp đồng hợp tác, tư vấn với các đối tác hàng đầu thế giới như Boston Consulting Group, Magna Steyr, AVL, Durr, Henn và các studio thiết kế xe hàng đầu thế giới như Pininfarina, Zagato, Torino Design và ItalDesign. Các chuyên gia công nghệ và sản xuất ô tô hàng đầu thế giới của một số nhãn hiệu như BMW, General Motors, Bosch cũng được Vinfast chiêu mộ.

Tuy nhiên, Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast còn cần đến ít nhất là 2 năm nữa để chứng minh những dự định đang được nhắc tới ngày hôm nay là hiện thực và nhiều thời gian hơn thế để khẳng định được vị trí của sản phẩm ô tô thương hiệu Việt mà doanh nghiệp này đang ấp ủ.

Còn hiện tại, nhiều địa phương có doanh nghiệp ô tô đặt nhà máy sản xuất đang “méo mặt” vì nguồn thu bị giảm sút.

Theo ông Hoàng Văn Nội, Cục trưởng Cục thuế Vĩnh Phúc, từ năm 2017, dòng xe Fortuner được Công ty Toyota Việt Nam và dòng xe Civic được Công ty Honda Việt Nam nhập khẩu thay vì lắp ráp tại Việt Nam. Ước tính 6 tháng đầu năm, đã có khoảng 7.000 xe Fortuner và hơn 3.000 xe ô tô Civic được nhập từ Thái Lan và Indonesia. Vì vậy, số thu thuế cả năm của Vĩnh Phúc ước giảm 7.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016.

Còn tại Quảng Nam, do thị trường cạnh tranh khốc liệt, doanh số bán xe của Trường Hải cũng gặp khó khăn, khiến ngân sách của tỉnh này hụt thu khoảng 3.000 tỷ đồng.

“Việt Nam là nước đi sau nhưng vẫn có nhiều cơ hội cho việc phát triển ngành công nghiệp ô tô bởi có thị trường lớn, dân số đông, nền kinh tế - và đi kèm nó là nhu cầu và sức mua của người dân - tiếp tục giữ được đà tăng trưởng. Việc một số doanh nghiệp như Trường Hải, Thành Công… tiếp tục đầu tư tăng công suất lắp ráp thời gian gần đây trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hạn chế sản xuất, lắp ráp để chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc cho thấy họ đã nhìn ra cơ hội phát triển của ngành này”, ông Lê Dương Quang nói.

Theo Thanh Hương/baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

(LĐTĐ) Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak là hai phiên bản tiên phong nâng tầm trải nghiệm khách hàng Ford thế hệ mới từ những cải tiến về thiết kế, nâng cấp trong trang bị tiện nghi, tới việc ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm của chủ sở hữu.
Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

(LĐTĐ) Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ô tô được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại, doanh số sẽ tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

(LĐTĐ) Trong năm 2023, tỉnh Nghệ An lọt tốp 3 địa phương mua xe cao nhất cả nước, chỉ xếp sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

(LĐTĐ) Cảm giác thót tim khi ngập nước sâu nhưng cả người và xe đều bình an vô sự, khoảnh khắc ngọt ngào khi…tỏ tình với trợ lý ảo thông minh và được đáp lại, hay những chuyến xe "không sợ say" cùng gia đình nhỏ…là những trải nghiệm lần đầu đầy cảm xúc được các thành viên cộng đồng VinFast chia sẻ trong cuộc thi "Lái xe xanh - Rinh rồng vàng".
Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

(LĐTĐ) Hyundai Custin gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, không gian nội thất rộng rãi và tiện nghi, cùng nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại. Đặc biệt hơn, xe tạo được ấn tượng với giá bán chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.
VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

(LĐTĐ) Las Vegas, Nevada - ngày 9/1/2024 (tức ngày 10/01/2024 giờ Việt Nam) - Tại CES 2024, VinFast (Nasdaq: VFS) công bố ra mắt toàn cầu mẫu xe điện mới nhất - VF 3. Mẫu mini-eSUV năng động và đầy cá tính chính thức gia nhập dải sản phẩm xe điện đa dạng của VinFast, mang tới giải pháp di chuyển nội đô xanh và thông minh ở phân khúc giá dễ tiếp cận dành cho mọi người.
Xem thêm
Phiên bản di động