Công an mách bài học 'sinh tử' khi trộm đột nhập

Khi có trộm đột nhập, tuyệt đối không được xông vào bắt giữ mà phải tìm đến vị trí an toàn, báo cho lực lượng công an.
cong an mach bai hoc sinh tu khi trom dot nhap 2 đại gia ở TP HCM mất trộm tiền tỷ dịp nghỉ lễ
cong an mach bai hoc sinh tu khi trom dot nhap Thanh Hóa: Một tiệm vàng bị trộm đột nhập, cuỗm 100 cây vàng

Trung tá, nghiên cứu sinh Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm học, Bộ Công an, mới đây đã có buổi chia sẻ kỹ năng đối phó khi có trộm đột nhập vào nhà tại Trường THPT Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội).

cong an mach bai hoc sinh tu khi trom dot nhap
Theo Trung tá Đào Trung Hiếu, khi có trộm vào nhà, gia chủ tuyệt đối không được xông vào bắt giữ. Ảnh: TUYẾN PHAN

Tuyệt đối không xông vào bắt giữ

Lấy ví dụ hai vụ án đặc biệt nghiêm trọng do Lê Văn Luyện (Bắc Giang) và Nguyễn Văn Kỳ (Hà Nội) gây ra, Trung tá Hiếu nhận định cách ứng xử của chủ nhà khi trộm vào nhà quyết định rất lớn đến an toàn tính mạng của chính mình.

Theo đó, mục đích đầu tiên của đối tượng là vào trộm cắp nhưng khi chủ nhà không biết ứng xử sẽ ngay lập tức chuyển hóa thành tội ác, giết người. Trong tất cả tình huống trộm đột nhập, ưu tiên bảo vệ số một là tính mạng chứ không phải tài sản.

“Tài sản mất có thể làm lại, thậm chí là tìm lại được sau khi công an vào cuộc. Nhưng mỗi người chỉ sống được một lần mà thôi” - Trung tá Hiếu nói.

Tâm lý của bất cứ tội phạm nào cũng quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng và luôn chứa đựng một nỗi sợ bị bắt. Một con vật khi bị dồn vào đường cùng sẽ quay lại tấn công, con người cũng vậy.

Nhiều trường hợp thay vì đóng cửa hoặc báo công an thì lại lao vào, hô hét hoặc cố bắt giữ, vô tình kích hoạt nỗi sợ bên trong và bản năng tự vệ của đối tượng, từ đó dẫn tới chống trả, thậm chí là giết người.

“Tệ nhất là việc cố gắng bắt giữ, phản kháng, nhiều người còn đang ngái ngủ cũng xông vào bắt trộm khiến đối tượng chống trả” - Trung tá Hiếu cho hay.

cong an mach bai hoc sinh tu khi trom dot nhap
Học sinh chăm chú theo dõi buổi chia sẻ của chuyên gia nghiên cứu tội phạm học. Ảnh: TUYẾN PHAN

Đối với vùng nông thôn, nửa đêm nghe tiếng động thì tuyệt đối không được ra ngoài. Hãy áp tai xuống đất để nghe và dự đoán, bật hết công tắc điện rồi gọi điện thoại cho công an, nói to để đối tượng nghe thấy, sợ và bỏ chạy.

Đáp ứng mọi yêu cầu về vật chất

Trong trường hợp trộm đã đột nhập vào nhà, đầu tiên người nhà phải kiếm một vật để tự vệ, sau đó tiếp cận các phòng có người già, trẻ em hoặc người không có khả năng tự vệ, yêu cầu giữ bí mật rồi đưa vào căn phòng có cửa chắc chắn, khóa chặt và gọi điện thoại cho công an.

Nếu đang ngủ mà trộm vào, không nên hô hoán mà hãy giả vờ ngủ say, coi như không biết gì. Cùng với đó, mở hé mắt, khi nào đối tượng ra khỏi phòng thì chạy đến đóng cửa, bật điện rồi gọi điện thoại cho công an.

cong an mach bai hoc sinh tu khi trom dot nhap
Khi bị yêu cầu chỉ chỗ cất giấu tài sản, hãy ngoan ngoãn đáp ứng mọi yêu cầu về vật chất. Ảnh: TUYẾN PHAN

Trường hợp bị gọi dậy và yêu cầu chỉ chỗ cất tài sản, lựa chọn thông minh nhất là hãy ngoan ngoãn làm theo mọi yêu cầu về tài sản và xin không xâm phạm đến tính mạng các thành viên trong gia đình.

Quá trình đó, nếu có thể hãy quan sát khéo (tuyệt đối không nhìn chằm chằm), đánh giá một số đặc điểm như giới tính, chiều cao, khuôn mặt, giọng nói… để sau này báo công an.

Đối với trộm là người quen biết và đã lộ mặt, bằng mọi giá phải chống cự bởi đối tượng biết rằng chắc chắn sẽ bị lộ và sẽ giết chủ nhà, dù có xin cũng không tha. Tiếp đó, tận dụng cơ hội chạy vào phòng đóng cửa hoặc nếu được thì thoát thân ra ngoài rồi hô hoán. Tuyệt đối không lao vào để bắt giữ.

Khi trộm đã đi khỏi, hãy giữ nguyên hiện trường, đồng thời đưa người đi cấp cứu. Và điều quan trọng là trong mọi tình huống phải báo công an.

Làm gì để phòng trộm?

Mọi gia đình phải luôn luôn có ý thức cảnh giác, thường xuyên gia cố hệ thống cửa. Có tới 2/3 vụ đột nhập là qua cửa tum hoặc cửa sổ, chứ rất ít khi qua lối cửa chính.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những căn nhà gần trụ điện hoặc cây xanh, gia chủ phải bố trí cửa kiên cố, làm lưới cách ly.

Cần tập thói quen trước khi đi ngủ phải kiểm tra tất cả các cửa. Nếu có điều kiện thì hãy lắp đèn cảm ứng báo động.

Các thành viên trong gia đình thường xuyên nói chuyện với nhau về các tính huống giả định trộm đột nhập.

Trong nhà phải có một căn phòng có cửa kiên cố. Các góc nhà bố trí gậy hoặc dụng cụ có thể tự vệ và ghi nhớ vị trí trong đầu. Luôn phải lưu số máy công an phường/xã hoặc hàng xóm.

Tuyệt đối không đưa hình ảnh về đồ đạc trong gia đình lên Facebook, bởi đây là hành động “mời” trộm vào nhà. Khi mua đồ đạc đắt tiền thì phải hủy hoặc vứt vỏ hộp ở nơi kín chứ không được vứt ngay trước cổng…

Theo Tuyến Phan/ plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.

Tin khác

Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng

Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các cuộc gọi lừa đảo được thực hiện vô cùng tinh vi, các đối tượng lừa đảo thường giả danh cơ quan chức năng để gọi điện dọa nạt, thu thập thông tin cá nhân… nhằm chiếm đoạt tài sản. Khi nhận được các cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng, người dân cần tỉnh táo, bình tĩnh không vội làm theo những yêu cầu mà các đối tượng đưa ra.
Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

(LĐTĐ) Cài đặt hệ điều hành, sử dụng trình quản lý mật khẩu, bảo vệ tài khoản bằng khóa bảo mật và kiểm tra bảo mật định kỳ… là những việc cần làm ngay để tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản.
10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024

10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khoá XV thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, trong đó có những điểm mới đáng chú ý như: Chứng minh nhân dân 9 số hết hiệu lực từ 1/1/2025; Bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ căn cước; Cấp thẻ Căn cước cho người dưới 06 tuổi…
Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

(LĐTĐ) Tình trạng học sinh vi phạm về an toàn giao thông vẫn diễn ra. Không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều thanh, thiếu niên mặc đồng phục học sinh cấp 2, cấp 3 điều khiển xe máy đi học. Hầu hết, những học sinh ở độ tuổi này chưa đủ điều kiện để lái xe máy từ 50cm3 trở lên.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Cảnh sát giao thông có được hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông?

Cảnh sát giao thông có được hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông?

(LĐTĐ) Theo quy định, điều kiện tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát được cấp có thẩm quyền quy định, nội dung kế hoạch phải nêu rõ phương thức thực hiện, lực lượng, trang phục, thời gian, tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát…
Không bắt buộc đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước khi còn hạn

Không bắt buộc đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước khi còn hạn

(LĐTĐ) Điều 46 Luật Căn cước quy định, thẻ Căn cước công dân (CCCD) đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi thì được cấp đổi sang thẻ Căn cước.
Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Hồng Phúc (Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) hỏi: Người sử dụng lao động sẽ bị xử lý như thế nào khi chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội của người lao động? Nếu bị phạt, mức phạt sẽ là bao nhiêu?
Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới

Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới

(LĐTĐ) Từ ngày 1/1/2025, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là căn cứ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đất thổ cư.
Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?

Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?

(LĐTĐ) Tội làm giả hồ sơ để hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội sẽ bị xử lí nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.
Xem thêm
Phiên bản di động