Cơ hội lập nghiệp cho nữ lao động nhập cư

Theo kết quả khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 2,4 triệu LĐ làm việc trong các khu công nghiệp - chế xuất (KCN - CX). Trong đó, lao động (LĐ) nữ chiếm khoảng 60 - 70% và đa số là LĐ nữ nhập cư từ khắp nơi trên cả nước. 
co hoi lap nghiep cho nu lao dong nhap cu Bảo vệ nữ lao động nhập cư: Cần sự chung tay của cả cộng đồng
co hoi lap nghiep cho nu lao dong nhap cu Trung thu cho trẻ em lao động nhập cư

Đời sống LĐ nữ nhập cư vô cùng khó khăn khi áp lực công việc nặng nề, thu nhập thấp không đủ trang trải cuộc sống, điều kiện sinh hoạt nghèo nàn… Hiện họ cũng phải đối mặt với tình trạng việc làm thiếu bền vững, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

co hoi lap nghiep cho nu lao dong nhap cu
Học viên được tham gia khóa học miễn phí về nấu ăn của tổ chức Plan International Việt Nam

Việc làm bấp bênh

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Anh cho biết: Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn có gần 30.000 công nhân lao động (CNLĐ) nhập cư, trong đó 90% là nữ. Tỷ lệ nữ CNLĐ nhập cư cao khiến công tác quản lý, phổ biến tuyên truyền trên địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn.

Thống kê từ một cuộc điều tra tháng 5/2017 của Viện Công nhân và Công đoàn cho thấy, hiện đang tồn tại tình trạng phổ biến là CNLĐ độ tuổi ngoài 30, đặc biệt là giới nữ phải nghỉ việc vì nhiều lý do khác nhau. Đáng nói, trên 43,1% số LĐ nữ sau nghỉ việc phải làm các công việc tự do, thu nhập không đảm bảo.

Trường hợp công nhân Phan Thị Thu Hà (33 tuổi, quê Tuyên Quang) là một ví dụ. Chị Hà bắt đầu đi làm từ năm 2004 tại một công ty liên doanh Việt Nhật. Hiện công việc của chị khá bấp bênh, việc làm ít, nhiều khi chị chỉ được hưởng 70% lương.

Một điều tra khác của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho thấy, sau khi bị sa thải phần lớn công nhân sẽ chuyển sang làm công việc tự do, 17,2% làm công việc buôn bán, 15,3% về nhà làm công việc nội trợ, 13,3% làm ruộng và hơn 11% bán hàng rong. Đối với nữ, tập trung phần lớn (82,6%) là bán hàng rong và bán nước, 12,1% làm công việc tự do.

Khảo sát riêng của tổ chức Plan International Việt Nam tại huyện Đông Anh vào tháng 11/2016 cho thấy, hơn 80% số người được hỏi đều cho biết công việc hiện tại của họ chỉ mang tính thủ công, không giúp ổn định nghề nghiệp sau khi nghỉ việc. Đáng nói, 53,3% số nữ LĐ đều mong muốn được chuyển sang một công việc khác bền vững hơn.

“Gần 90% phụ nữ di cư nhưng không có mục đích, họ không biết mình sẽ phải làm công việc gì khi đến thành phố. Công việc họ làm chủ yếu chỉ mang tính thủ công, họ thường thiếu các thông tin về những nơi ở trọ an toàn” - ông Lưu Quang Đại, Giám đốc chương trình Plan International cho biết thêm.

Tạo cơ hội cho LĐ nữ lập nghiệp

Với mục đích tăng cường khả năng thích ứng và ổn định kinh tế cho nữ thanh niên và phụ nữ nhập cư độ tuổi 18 đến 30 ở khu vực thành thị bằng cách cung cấp các kỹ năng chuyên nghiệp, kỹ năng mềm và kỹ năng sẵn sàng làm việc, tăng cơ hội việc làm bền vững.

Mới đây, tổ chức Plan International Việt Nam đã phối hợp với Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Anh, Viện Phát triển sức khỏe, cộng đồng - Ánh sáng (LIGHT) khởi động Dự án “Tạo cơ hội việc làm bền vững và cộng đồng an toàn cho nữ thanh niên nhập cư tại Hà Nội”. Dự án được triển khai thí điểm tại huyện Đông Anh từ tháng 12/2016 đến tháng 6/2019.

Chia sẻ về dự án, bà Sharon Kane - Giám đốc Plan International Việt Nam cho biết: “Việt Nam đang nỗ lực để thu gọn khoảng cách giàu nghèo. Nhiều bạn trẻ đang có xu hướng ra thành phố tìm việc làm… đây là vấn đề cấp bách cần phải giải quyết. Thách thức ở đây là làm thế nào để LĐ nữ có việc làm bền vững, được hỗ trợ các kỹ năng mềm”.

Theo dự kiến sẽ có khoảng 2.000 nữ thanh niên và phụ nữ nhập cư được cung cấp thông tin và tư vấn về nơi ở, việc làm và cơ hội học tập. Trên 800 người sẽ được đào tạo, tăng cường kỹ năng chuyên nghiệp, kỹ năng mềm và kỹ năng sẵn sàng làm việc. 590 người được kết nối với các doanh nghiệp để có cơ hội thực tập và việc làm ổn định sau đào tạo. 100 người được đào tạo và hỗ trợ tự kinh doanh từ những mô hình do chính họ lên kế hoạch thực hiện. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 250 học viên tham các khóa học nghề khác nhau.

Câu chuyện về chị Nguyễn Thị Dung (Cẩm Khê, Phú Thọ) là một trong những trường hợp điển hình hưởng lợi từ dự án. Do gia đình nghèo nên Dung sớm phải từ bỏ giấc mơ theo học đại học. Chị xuống Hà Nội làm công nhân và phải chuyển nhà trọ cả chục lần để thích ứng với công việc.

Chồng mất sớm, một mình Dung phải vật lộn mưu sinh, chăm sóc con cái. Cuộc sống của Dung bắt đầu có sự đổi thay khi được tiếp cận với dự án “Tạo cơ hội việc làm bền vững và cộng đồng an toàn cho nữ thanh niên nhập cư tại Hà Nội”. Hiện chị được học nghề miễn phí và đang từng bước nỗ lực để mở một cửa hàng tóc trong tương lai.

Chia sẻ thêm về dự án, ông Phạm Quang Vinh - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Bắc Thăng Long cho biết: Dự án này tiến bộ ở chỗ, các đơn vị doanh nghiệp sẽ trực tiếp tham gia xây dựng quy trình đào tạo học viên. Hiện tại, dự án đã có 13 doanh nghiệp tham gia, chủ yếu là các lĩnh vực ngành nghề như: nấu ăn, cắt tóc, spa…

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

(LĐTĐ) Trong Quý I/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã rà soát các đơn vị hết thời hạn Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chủ sử dụng lao động ký lại TƯLĐTT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đến nay, đã có 191/209 đơn vị xây dựng, ký kết TƯLĐTT, đạt 91,38%.
Xem thêm
Phiên bản di động