Chuyển dịch cơ cấu việc làm của lao động dân tộc thiểu số còn chậm

Tốc độ chuyển dịch cơ cấu việc làm của các nhóm lao động dân tộc thiểu số (DTTS) chậm và gặp rất nhiều khó khăn khi tỷ lệ người LĐ làm việc trong nông nghiệp cao gấp 2 lần người dân tộc Kinh, trong khi đó ở lĩnh vực công nghiệp chỉ bằng 1/3 so với tỷ lệ của cả nước. 
chuyen dich co cau viec lam cua lao dong dan toc thieu so con cham Phụ nữ dân tộc thiểu số yếu thế hơn trong phân công lao động
chuyen dich co cau viec lam cua lao dong dan toc thieu so con cham Tuyên dương 161 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2017

Khảo sát quốc gia năm 2015 về tình hình kinh tế xã hội của 53 dân tộc tại Việt Nam thông qua lăng kính giới do Ủy Ban dân tộc (UBDT), Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam và Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ mới công bố cho thấy, khoảng cách giới trong các nhóm DTTS và giữa các nhóm DTTS với dân tộc Kinh còn lớn và tồn tại dai dẳng trong nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội, phụ nữ DTTS cũng là nhóm bị thiệt thòi và dễ bị tổn thương.

chuyen dich co cau viec lam cua lao dong dan toc thieu so con cham
Cơ cấu việc làm của người DTTS phần lớn gắn với nông nghiệp và lâm nghiệp. (Ảnh minh họa).

Khảo sát cũng cung cấp số liệu về tình trạng việc làm và thu nhập của người DTTS, theo đó LĐ DTTS tham gia làm việc từ độ tuổi rất trẻ, từ 15 tuổi trở lên có việc làm năm 2015 đạt tới 87,5%, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ tương ứng của người kinh là 74,9%.

Tuy nhiên, cơ cấu việc làm của người DTTS vẫn khá lạc hậu, phần lớn gắn với nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi) và lâm nghiệp. Trong sản xuất nông - lâm nghiệp, phần lớn người DTTS vẫn áp dụng kỹ thuật sản xuất lạc hậu, năng suất và sản lượng thấp. Người DTTS còn hạn chế trong tiếp cận thông tin về thị trường nên hiệu quả sản xuất kém.

Cách thức sinh kế đơn giản như cha mẹ cho trẻ em theo lên nương từ nhỏ nên người DTTS có việc làm rất cao và hầu hết làm việc trong nông nghiệp, tỷ lệ lên tới 81,4%. Ngược lại, tỷ lệ LĐ DTTS có việc làm trong lĩnh vực công nghiệp mới đạt 8,7%, chỉ bằng 1/3 so với tỷ lệ của cả nước.

Trong cơ cấu nghề nghiệp, người LĐ DTTS tập trung nhiều nhất ở việc làm LĐ giản đơn 67,6%, tiếp đến là LĐ có kỹ năng trong nông nghiệp, lâm nghiệp 17,5%, LĐ thủ công 4,9%, nhân viên bán hàng và dịch vụ 4,3%.

Rất ít LĐ DTTS có thể đảm nhiệm các nghề nghiệp yêu cầu kiến thức và kỹ năng bậc trung và cao như LĐ quản lý; nhà chuyên môn bậc cao và bậc trung.Điều này còn được thể hiện ở trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật, LĐ DTTS từ 15 tuổi trở lên đang có việc làm đã được đào tạo chuyên môn kỹ thuật trong cả nước là 19,9%, cao hơn 3,5 lần so với LĐ DTTS 5,7%.

Về thu nhập hầu hết người DTTS làm việc và họ chấp nhận công việc nặng nhọc, thu nhập thấp. Thu nhập bình quân 1 nhân khẩu/tháng của hộ gia đình DTTS năm 2015 là 1.161.000 đồng/người/tháng, chỉ tương đương với 45% mức bình quân chung của cả nước (2.605.000 đồng/người/ tháng) và bằng 41% mức bình quân của dân tộc Kinh (2.888.000 đồng/người/ tháng).

Bà Nguyễn Thị Tư - Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số cho biết, phong tục tập quán lạc hậu, trình độ học vấn thấp, chuyên môn kỹ thuật hạn chế, rào cản ngôn ngữ và điều kiện địa lý - kinh tế - xã hội khó khăn là nguyên nhân của tình trạng trên.

Thời gian tới Uỷ Ban dân tộc tăng cường phối hợp với các bộ, ngành xây dựng, thực hiện, giám sát các chính sách, chương trình phát triển vùng DTTS và miền núi một cách bền vững, đáp ứng được nhu cầu việc làm và thu nhập thực sự của phụ nữ và nam giới các dân tộc Việt Nam.

Mai Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục nỗ lực vì Thủ đô "Xanh - sạch - đẹp"

Tiếp tục nỗ lực vì Thủ đô "Xanh - sạch - đẹp"

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo 197 các cấp cần phải tăng cường xử lý, xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, tái phạm…
TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

(LĐTĐ) Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM vừa thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc ban hành nghị quyết quy định mức học phí và các khoản thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024 - 2025.
Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, với những lợi ích đa dạng và toàn diện, du lịch xanh trở thành một hướng phát triển quan trọng cho ngành Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, vấn đề an toàn thực phẩm cần phải được giải quyết triệt để.
Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

(LĐTĐ) Liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Bộ Công an vừa bắt tạm giam đối với 4 bị can trong đó có bà Nguyễn Thị Hồng, nguyên Phó trưởng Ban Chỉ đạo 09, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.

Tin khác

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã gửi hồ sơ dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sang Bộ Tư pháp thẩm định, để tiếp tục hoàn thiện trước khi trình Chính phủ. Đáng chú ý, ở lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

(LĐTĐ) Là một mô hình đào tạo song song giữa học nghề và học văn hóa phổ thông dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), chương trình học nghề hệ 9+ (Chương trình 9+) hiện đang được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội thật sự là cơ hội quý cho các em học sinh vừa có thể tiếp tục học tập theo chương trình phổ thông, vừa được đào tạo kỹ năng nghề để có thể lập nghiệp từ sớm.
Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội ổn định đã tạo thời cơ tốt cho các doanh nghiệp trên địa bàn nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, tích cực tuyển dụng lao động đem lại những tín hiệu khả quan cho thị trường lao động Hà Nội.
Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Tại buổi họp Chính phủ thường kỳ chiều 6/7, báo chí quan tâm tới việc tăng lương cơ sở và đặt câu hỏi đến Bộ Nội vụ là trong kỳ nhận lương tháng 7 này, mức lương mới của cán bộ, công chức, viên chức đã được lĩnh ngay hay chưa?
Gian nan tìm nguồn lao động

Gian nan tìm nguồn lao động

(LĐTĐ) Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã có đơn hàng và kế hoạch mở rộng sản xuất. Tuy nhiên câu chuyện về lao động (LĐ) vẫn đang là một bài toán nan giải.
Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

(LĐTĐ) Theo luật hiện hành, doanh nghiệp có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm, sau khi tham khảo ý kiến của người lao động, song cơ quan có thẩm quyền khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm có lợi hơn cho người lao động so với quy định chung...
Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động quý II vừa qua là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Nguyên nhân do quý II không còn các khoản thu nhập bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và thưởng Tết Nguyên đán.
Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc

Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc

(LĐTĐ) Do nhu cầu phát triển, mở rộng sản xuất - kinh doanh, dự báo trong quý III/2024 và những tháng cuối năm, một số ngành có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao như: Bán buôn, bán lẻ; vận tải - kho bãi; công nghiệp chế biến, chế; du lịch, lưu trú ăn uống…
"Vượt nắng, thắng mưa" nỗ lực hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3

"Vượt nắng, thắng mưa" nỗ lực hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3

(LĐTĐ) Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đi qua địa bàn huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài 22,60km, gồm 47 vị trí móng trụ. Với phương châm" "vượt nắng, thắng mưa; ba ca, bốn kíp" như chỉ đạo của Thủ tướng, đến nay, các vị trí đã cơ bản hoàn thành, một số vị trí còn lại công nhân đang gấp rút thi công để kịp hoàn thành trước 30/6.
Thường Tín: Không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể

Thường Tín: Không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể

(LĐTĐ) Theo thông tin từ huyện Thường Tín, hiện tại trên địa bàn huyện có 161.058 người trong độ tuổi lao động. Năm 2023, bằng các giải pháp đồng bộ, huyện đã giải quyết việc làm cho 3.928 lao động, đạt 106% chỉ tiêu kế hoạch Thành phố giao.
Xem thêm
Phiên bản di động