Chung cư cũ run rẩy trước mùa mưa bão

LĐTĐ - Mưa bão và động đất, an toàn của các chung cư cũ ở Hà Nộiđã trở thành nỗi lo thường trực.

Vừa sống vừa “run”

Hà Nội, nơi được xem là một trong địa phương có mật độ dân cư đông đúc, chính vì vậy việc hàng trăm hộ dân đang bám trụ hay "chen chúc" trong những khu tập thể chật hẹp và xuống cấp thì không còn lạ nữa.

Tại khu tập thể C5 Quỳnh Mai đã hàng chục năm nay, có hơn 400 hộ dân vừa sống vừa "run" vì nỗi lo nhà sập bất kể lúc nào. Được xây dựng từ năm 1960 nhưng từ đó đến nay chưa một lần được sửa chữa. Đến nay, gần như toàn bộ ngôi nhà đã bị lún sâu. Mỗi khi trời mưa, những hộ tầng 4 phải căng ô, che bạt hoặc lấy chậu hứng nước dột từ mái, còn tầng 1 bị lún sâu thấp hơn so với mặt đường gần 1 mét, chỉ cần mưa nhỏ là nước cũng tràn vào nhà, ngập đến ngang chân.

Theo nhiều người dân, nguyên nhân khiến cho những khu nhà ở đây bị lún sâu là do được xây dựng quá lâu lại chưa một lần được nâng cấp nên độ chịu lực của căn nhà kém khiến cho các mảng tường nứt toác, đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Cầu thang nhà A7 Tân Mai gia cố giàn giáo sắt

Tương tự, khu tập thể Tân Mai, thuộc quận Hoàng Mai với trên chục nhà hai, ba tầng được xây dựng từ những năm 70 thế kỷ trước. Trong đó khu nhà A, nhiều tòa nhà người dân phải dùng cột kèo để nâng đỡ cầu thang và các điểm chịu lực. Người dân ở đây tự ý cơi nới vô tội vạ là nguyên chủ yếu dẫn đẫn sự xuống cấp nghiêm trọng của các chưng cư. Ngoài ra, lan can, cầu thang, ô thoáng giữa các chiếu nghỉ, tường phía ngoài từ lâu đã không được bảo trì, thay thế đã hư hỏng gần hết.

Phần lớn cư dân chung cư là người lao động, công chức, viên chức, nhiều người đã ở đây từ ngày tòa nhà được đưa vào sử dụng. Do thu nhập thấp, không có điều kiện chuyển nơi ở trong khi số nhân khẩu phát sinh cho nên phải cơi nới để mở rộng không gian sống. Càng ngày, khu chung cư càng xuống cấp, những phần cơi nới khiến tòa nhà biến dạng càng khó để níu giữ hàng trăm tấn vật liệu đeo bám bên mình. Không chỉ người dân sống trong các "lồng chim", "chuồng cọp" phía trên lo sợ, những nhà phía dưới lại càng không yên tâm vì chúng có thể rơi xuống đầu bất cứ lúc nào.

Bác Nguyễn Thị Sáu, một người dân sống tại chung cư Tân Mai cho biết: "Hơn hai mươi mấy năm sống ở đây tôi thấy tình trạng nhà vẫn thế thôi. Càng ngày càng nhiều hộ cơi nới thêm những lồng sắt phía sau. Toàn tự làm cả, có phải xin phép đâu. Cứ đến mùa mưa bão lại lo”.

Cải tạo, còn nhiều vướng mắc

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trước mùa mưa bão 2014, Sở đã chủ động tổ chức kiểm định đánh giá chất lượng, hiện trạng một số chung cư xuống cấp. Tính đến thời điểm này, trong số hơn 200 công trình đã được kiểm định có tới 66 công trình cấp C. Đáng chú ý, hiện ở Hà Nội vẫn còn 3 công trình nguy hiểm cấp D, gồm đơn nguyên 3 chung cư C8 Giảng Võ; nhà tập thể P16A Thụy Khuê và đơn nguyên 1-3 chung cư tập thể Bộ Tư pháp, phố Kim Mã Thượng.

Trong nhiều năm qua với nhiều chính sách đã được ban hành, áp dụng, thậm chí đã có không ít những chính sách, cơ chế mang tính đặc thù được đưa ra nhưng tiến độ cải tạo chung cư cũ vẫn không có chuyển biến đáng kể. Việc cải tạo chung cư cũ vẫn khó và rối, ngay cả với các chung cư nguy hiểm cấp D, chính quyền có trách nhiệm phải di dời, thậm chí cưỡng chế di dời, để đảm bảo an toàn cho người dân.

Ví dụ như đơn nguyên 3 chung cư C8 Giảng Võ, UBND TP đã có quyết định di dời dân hiện đang sinh sống tại đây và đã bố trí nhà tạm cư. UBND quận Ba Đình và UBND phường Giảng Võ chịu trách nhiệm tổ chức di dời dân. Nhưng thực tế sau khi tổ chức chống đỡ tạm để tránh sụp đổ kết cấu cầu thang, thì các hộ dân tại đơn nguyên 3 đã không đồng ý di chuyển với lý do đã yên tâm với cầu thang nhà đã được chống đỡ. Với nhà tập thể P16A phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, UBND TP Hà Nội đã có quyết định di dời dân hiện đang sinh sống tại đây và đã bố trí nhà tạm cư. UBND quận Tây Hồ và UBND phường Thụy Khuê chịu trách nhiệm tổ chức di dời dân. Hiện đã có 13/29 hộ dân đã di chuyển, còn 16 hộ không đồng ý di chuyển với lý do chưa thống nhất với chủ đầu tư trong việc bồi thường.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng thừa nhận, chưa tìm được lối ra cho việc cải tạo xây dựng lại các khu chung cư cũ do còn nhiều vấn đề vướng mắc. Chủ yếu các chung cư cũ nằm trong khu vực nội thành. Đây lại là khu vực có quy định về hạn chế tầng cao bởi vậy không kêu gọi được nhà đầu tư. Chính quyền và cơ quan quản lý rất lo lắng bởi theo thời gian những công trình cấp C sẽ dần "lão hóa" và trở thành công trình nguy hiểm cấp D.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 982 nhà chung cư cũ có quy mô 4 - 5 tầng do thành phố quản lý và 173 nhà chung cư, nhà tập thể khác do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (Bộ Quốc phòng) quản lý.

Huyền Linh

Nên xem

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động