Đề xuất thí điểm cấm xe máy trên một số tuyến phố của Sở GTVT Hà Nội:

Chủ trương đúng, nhưng cần tính toán kỹ

Việc thực hiện lộ trình cấm xe máy lưu thông trong khu vực nội đô đến năm 2030 như chủ trương của Thành phố đề ra là phù hợp với lộ trình xây dựng Thành phố thông minh, văn minh, hiện đại. Mới đây lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) thông tin cho truyền thông về việc thí điểm cấm xe máy lưu thông trên một vài tuyến phố lại dẫn đến những phản ứng trái chiều. Thí điểm để triển khai chủ trương là đúng. Song thí điểm phải có sự tính toán thật kỹ cả về mật độ lưu thông, tính kết nối, hạ tầng cơ sở đi kèm để trách xáo trộn mới là điều quan trọng…
chu truong dung nhung can tinh toan ky Đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội: Phải làm tốt phương tiện công cộng trước
chu truong dung nhung can tinh toan ky TPHCM cấm xe máy từ năm 2030, dân đi lại bằng gì?
chu truong dung nhung can tinh toan ky Hà Nội: Nhiều xe máy "liều mạng" chạy ngược chiều ở đường trên cao

Hạ tầng còn bất cập

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc cấm xe máy sẽ thực hiện thí điểm tại các tuyến đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi - Hà Đông sau khi đưa tuyến đường sắt 2A (Cát Linh - Hà Đông) đi vào hoạt động.

chu truong dung nhung can tinh toan ky
Trục đường giao thông Nguyễn Trãi hiện nay hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện, đảm bảo. Ảnh: Giang Nam

Kế hoạch này đang được Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu, trong đó nhấn mạnh sẽ đảm bảo giải quyết các vấn đề liên quan như phát triển vận tải hành khách công cộng; phân vùng cấm hoặc được hoạt động đối với xe máy; thứ tự thực hiện hạn chế, cấm tại từng địa phương, từng tuyến đường phố cụ thể, theo một lộ trình cụ thể, chi tiết, với đầy đủ các điều kiện cần thiết. Như vậy, việc dư luận lo ngại vấn đề này đưa vào áp dụng triển khai luôn, gây xáo trộn giao thông là chưa thực sự hiểu hết vấn đề.

Tuy nhiên, nếu đứng trên góc độ nhìn nhận của người dân, việc e ngại đề xuất cấm xe máy trên một số tuyến đường như Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi… khi hạ tầng giao thông chưa đảm bảo cũng cần có tính toán thấu đáo. Theo ghi nhận của PV Báo Lao động Thủ đô tại hai tuyến đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi tình trạng ùn tắc luôn thường trực.

Cần phải khẳng định, thời gian qua Hà Nội đã có nhiều nỗ lực phát triển hạ tầng; tối ưu công tác tổ chức giao thông; tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Riêng về phát triển giao thông công cộng, Hà Nội cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đặc biệt, vào khung giờ cao điểm, các phương tiện lưu thông trên trục giao thông này rất lộn xộn không theo trật tự nào. Minh chứng dễ thấy là tuyến đường Lê Văn Lương. Tại đây, dù tuyến buýt nhanh BRT hoạt động được một thời gian song tuyến đường vẫn luôn có mật độ phương tiện tham gia giao thông cá nhân rất lớn.

Trong khi đó, mặt đường dành cho các phương tiện hẹp khiến cho tuyến đường bị ùn tắc nghiêm trọng. Các phương tiện di chuyển gặp rất nhiều khó khăn, ô tô, xe máy đi hỗn hợp trên làn đường hẹp. Để thoát cảnh ùn tắc, nhiều xe máy leo lên vỉa hè, hàng loạt phương tiện lấn vào làn BRT...tạo ra cảnh tượng hỗn loạn.

Tương tự, trên tuyến đường Trần Phú - Nguyễn Trãi là trục hướng tâm kết nối quận Hà Đông và một số huyện phía Tây Nam vào trung tâm Thành phố, thường xuyên có mật độ tham gia giao thông cao, tiềm ẩn nguy cơ về ùn, tắc giao thông. Đáng nói, dù được kết nối với hơn 40 tuyến xe buýt, được trang bị nhiều cầu bộ hành, có hầm chui, tuyến đường được thiết kế đến 6 làn xe song tình trạng ùn tắc cũng xảy ra nghiêm trọng.

Một thực trạng khác cũng đang nhức nhối trên trục đường Nguyễn Trãi này đó là sự xuống cấp của bề mặt đường gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Cụ thể, trải dài khắp bề mặt trục giao thông này, đoạn từ Ngã Tư Sở đến ngã tư Khuất Duy Tiến xuất hiện nhiều vệt lồi lõm. Mặt đường nhiều vết vá víu cũ, mới khiến bề mặt trở nên gồ ghề.

Ở đoạn giao cắt với đường Chiến Thắng (quận Hà Đông), dù là nút giao thông tập trung đông người và phương tiện qua lại song mặt đường lại gồ lên không ít nắp cống. Đây cũng là nguyên nhân khiến tình trạng giao thông khu vực này trở nên phức tạp, lộn xộn dù không phải giờ cao điểm.

Bước đi tất yếu

Hiện xe máy đang phục vụ nhu cầu đi lại cho từ 70-80% người dân vì đi lại cơ động, hợp túi tiền, hợp với hệ thống đường xá của Hà Nội, đồng thời còn là “cần câu cơm” của nhiều người. Và phương tiện cá nhân vẫn đang có chiều hướng gia tăng. Theo Phòng CSGT Hà Nội, thống kê 8 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã làm đăng ký, cấp biển số mới cho hơn 218.000 phương tiện, trong số này có hơn 38.000 ô tô, 170.000 xe máy.

Tính trung bình mỗi tháng, Hà Nội đang có thêm hơn 27.000 ô tô, xe máy, xe đạp điện được cấp biển số để đổ ra đường. Đó là chưa kể 1,2 triệu phương tiện từ ngoại tỉnh vào Hà Nội tham gia giao thông. Dự báo đến năm 2020, Hà Nội sẽ có hơn 843.000 ô tô, hơn 6 triệu xe mô tô, xe gắn máy. Đến năm 2030 thì số ô tô là hơn 1,9 triệu còn xe máy là hơn 7,5 triệu. Dẫn như vậy để thấy rằng, nếu các ngành chức năng không sớm có giải pháp hạn chế, mục tiêu giảm các phương tiện cá nhân để người dân chuyển sang loại hình giao thông công cộng sẽ rất khó thực hiện được.

Cần phải khẳng định, thời gian qua Hà Nội đã có nhiều nỗ lực phát triển hạ tầng; tối ưu công tác tổ chức giao thông; tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Riêng về phát triển giao thông công cộng, Hà Nội cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, thành phố hiện có 123 tuyến xe buýt (100 tuyến được trợ giá) với 1.915 xe; mạng lưới đã phủ khắp 30/30 quận, huyện, thị xã (đạt 100%); 438/584 xã, phường, thị trấn (đạt 75%). Xe buýt cũng được kết nối với 62/71 bệnh viện (đạt 87%); 190/283 trường THCS, THPT (đạt 67%); 27/27 các khu công nghiệp (đạt 100%); 30/30 các khu đô thị (đạt 100%). Tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị đi vào khai thác với năng lực vận chuyển gần 1.000 người/lượt; đoạn tuyến trên cao đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến được đưa vào khai thác từ năm 2020.

Nhiều nỗ lực song có một thực tế là hiện nay ùn tắc giao thông vẫn tái diễn, hệ thống xe buýt của Hà Nội chưa phát huy được tối đa hiệu quả, năng lực vận chuyển của mình. Đáng nói, vấn đề lớn nhất của xe buýt là bị hạn chế về tốc độ di chuyển mà nguyên nhân trực tiếp lại chính là lưu lượng phương tiện cá nhân quá lớn giành giật với xe buýt từng mét đường lưu thông.

Theo ông Bùi Danh Liên – chuyên gia giao thông, về mặt chủ trương việc hạn chế phương tiện cá nhân là hết sức đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên, việc người dân lo lắng trước đề xuất cấm xe máy và việc cấm chỗ này sẽ ùn tắc chỗ khác không phải là không có cơ sở.

Ông Bùi Danh Liên cho rằng, trong quá trình xây dựng đề án cấm xe máy, Hà Nội nên lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng; sẽ tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn; phân vùng hạn chế hoạt động của loại phương tiện này phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng…

Khi giao thông công cộng chưa phát triển thì việc cấm xe máy hay hạn chế xe máy, cần có một lộ trình và kế hoạch thực hiện hết sức cụ thể và hiệu quả.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.

Tin khác

Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Sau hai năm thất nghiệp, khi sinh hoạt gia đình phải tiêu vào những đồng tiền tiết kiệm còn lại, bà Trần Tuyết Minh, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) quyết định sử dụng “phao” cuối cùng là làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Nhưng oái ăm thay, số tiền gần 250 triệu đồng từ mồ hôi, nước mắt, công sức lao động bao nhiêu năm trời mà bà xứng đáng được hưởng lại “chui” vào túi người khác một cách khó hiểu. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhanh chóng vào cuộc xác minh.
Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Suốt thời gian dài, tội phạm đường phố tại Hà Nội dường như không còn, song vài tháng qua đã xuất hiện một vài vụ việc. Trước thực trạng này, Công an Hà Nội quyết tâm quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố để Thủ đô thực sự bình yên.
Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ

Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ

Giữa lúc miền Trung đang căng mình vượt lũ, khắc phục hậu quả thiên tai, mạng xã hội lại xuất hiện thông tin nhiễu loạn, đặc biệt là tin giả AI ngụy tạo thiệt hại, công kích chính quyền và lực lượng chức năng. Những thông tin sai sự thật này không chỉ gây hoang mang, cản trở nỗ lực cứu trợ mà còn bị lợi dụng để trục lợi.
Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ

Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ

Lợi dụng nhu cầu vay vốn cuối năm, các đối tượng lừa đảo gia tăng hoạt động với những chiêu trò tinh vi; trong đó có "giải ngân trong phút" và "mua hàng hộ" qua mạng. Công an cảnh báo người dân cần hết sức cảnh giác, bởi hành vi này không chỉ khiến nạn nhân mất tiền, thành con nợ, mà còn tiềm ẩn nguy cơ vô tình trở thành đồng phạm vi phạm pháp luật.
"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số

"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số

Với giao diện bắt mắt, ngôn ngữ gần gũi như "vay học phí, trả góp nhẹ", các app cho vay online trá hình đang âm thầm len lỏi vào môi trường học đường. Những ứng dụng này đánh trúng tâm lý cần chi tiêu, mua sắm hoặc đóng học phí nhưng lại thiếu hiểu biết về tài chính và pháp lý của giới trẻ. Dưới chiêu bài "hỗ trợ vay nhanh - thủ tục đơn giản", các đối tượng đã lừa kéo hàng trăm học sinh, sinh viên vào bẫy "tín dụng đen" với lãi suất thực tế có thể lên đến hàng trăm phần trăm mỗi năm.
Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ

Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ, thị trường hàng hóa cao cấp đang tăng nhiệt. Lợi dụng thời điểm này, các đường dây làm giả đã không chỉ “hô biến” thịt trâu thành bò Wagyu cao cấp mà còn dùng cả thịt ôi thối, bốc mùi để làm “đặc sản vùng cao”, điều này cho thấy mức độ tinh vi và sự coi thường sức khỏe người tiêu dùng đến mức báo động.
Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá

Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá

Lợi dụng thị trường vàng biến động mạnh, các đối tượng lừa đảo đã gia tăng hoạt động với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ chế tác để tạo ra vàng giả có độ hoàn thiện cao, qua mặt cả người mua và các tiệm kinh doanh vàng bạc. Cơ quan chức năng cảnh báo người dân và các cơ sở kinh doanh nâng cao cảnh giác, không mua bán vàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng

Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng

Hàng loạt vụ việc gần đây, điển hình là sự đổ vỡ của các dự án liên quan đến những cái tên như Shark Bình, AntEx,… đã trở thành lời cảnh tỉnh đắt giá cho giới đầu tư trong kỷ nguyên số. Nhiều người đã mất trắng khi chạy theo phong trào, đặt niềm tin mù quáng vào các "cá mập" hay những lời rao giảng hào nhoáng trên mạng. Thành công không đến từ những chiêu trò mang tên "đạo lý" hay "làm giàu nhanh chóng"; tỉnh táo chính là "lá chắn" kiên cố nhất giúp nhà đầu tư bảo vệ tài sản và tri thức của bản thân.
Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!

Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!

Ba vụ án liên tiếp về hàng giả: Từ bình chữa cháy DRAGON, thịt bò WAGYU “giả”, đến nước Lavie làm giả, do Công an thành phố Hà Nội triệt phá, khiến dư luận phẫn nộ. Đằng sau những con số hàng triệu, hàng tấn, hàng tỷ đồng là nỗi lo lớn hơn: Hàng giả đã và đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân và niềm tin đối với xã hội.
Để lòng tốt không bị trục lợi giữa thiên tai

Để lòng tốt không bị trục lợi giữa thiên tai

Lợi dụng bão lũ, thiên tai để kêu gọi từ thiện, trục lợi là hành vi phi nhân tính, làm tổn thương nghiêm trọng niềm tin xã hội. Cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý, công khai các biện pháp xử lý nghiêm minh đối với mọi hành vi khoác áo "thiện nguyện" để chiếm đoạt tài sản, nhất là trong bối cảnh các địa phương đang gồng mình khắc phục hậu quả bão lũ. Đây là đòi hỏi cấp thiết nhằm bảo vệ tính minh bạch của hoạt động nhân đạo.
Xem thêm
Phiên bản di động