Đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội: Phải làm tốt phương tiện công cộng trước
| TPHCM cấm xe máy từ năm 2030, dân đi lại bằng gì? | |
| Hà Nội: Nhiều xe máy "liều mạng" chạy ngược chiều ở đường trên cao | |
| Phát động cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2017 |
Vừa qua, tại buổi làm việc của Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở GTVT ngày 9.3, nhiều đại biểu bày tỏ đồng tình với các giải pháp kiểm soát phương tiện cá nhân với 2 đề án.
![]() |
| Một số bạn đọc cho rằng, trước khi đề xuất hạn chế xe máy, cần phải xem xét đến quy hoạch, hạ tầng giao thông. Ảnh: TV. |
Thứ nhất là xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030. Trong lộ trình có tính tới dừng đăng ký mới xe máy, việc này Sở đang cùng Viện chiến lược bàn. Theo Sở GTVT, nếu cấm được xe máy càng sớm càng tốt.
Thứ hai là xây dựng đề án thu phí một số loại phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm dễ gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Ngay khi những đề xuất cấm xe máy được công bố, thông tin này đã gây “sốt” cộng đồng mạng với khá nhiều ý kiến tranh luận khác nhau của bạn đọc.
Bình luận về vấn đề này, bạn đọc Nguyễn Lực cho hay: “Quy luật phát triển sẽ đào thải những gì lỗi thời và đón nhận những gì ưu việt hơn. Nếu giao thông công cộng tốt hơn sử dụng xe gắn máy nói riêng và phương tiện cá nhân nói chung, người dân sẽ tự chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.
Thử hỏi đi lên tàu điện ngồi máy lạnh mát rượi ngắm cảnh, lại an toàn với ngồi trên xe máy phơi mặt ra nắng, bụi, nguy hiểm mà chi phí rẻ hơn hoặc bằng, hoặc đắt hơn một chút, người dân sẽ chọn thứ nào?”.
Bạn đọc Nguyễn Nam đưa ra ý kiến: “Là người vẫn tham gia đi lại bằng xe máy, nhưng tôi đồng tình nên hạn chế và cấm dần xe máy đi trong nội đô, để người dân quen với việc đi lại bằng các phương tiện khác. Có thể thay thế bằng các phương tiện công cộng và xe đạp, như vậy vừa bảo vệ môi trường lại bảo đảm an toàn.
Ngoài ra, người dân cũng nên tạo thói quen đi bộ ở các đoạn đường ngắn. Tôi sang nước ngoài, hàng ngày phải đi bộ 20 phút ra ga xe điện, trạm xe bus và ngược lại...”.
![]() |
| Phương tiện cá nhân tăng là một trong nhiều nguyên nhân gây tắc đường tại Hà Nội. |
Còn bạn đọc Lê Phi cho rằng, cấm xe không biết có hết tắc đường hay không nhưng theo xu hướng phát triển, chúng ta phát triển đi lên hiện đại chứ ai lại đi thụt lùi. Khi đang đi xe máy thì muốn có ôtô, chứ ai có ôtô rồi mới mong ước xe máy.
Bạn đọc Nguyễn Minh Hiền tự đặt câu hỏi: “Hiện nay, những người có tiền đi ôtô, còn dân nghèo đi xe máy. Nếu cấm xe máy thì dân nghèo đi làm bằng gì? Đề nghị những người đề xuất cấm xe máy cho luôn giải pháp, phương tiện thay thế và lộ trình cấm xe máy”.
Theo bạn đọc Hoàng Vũ, nếu cấm xe máy chắc chắn là sẽ hết tắc đường, vì lượng xe máy lưu thông quá lớn. Tuy nhiên, cần phải có lộ trình và cơ sở vật chất giao thông công cộng đủ chất và lượng để phục vụ người dân đi lại.
Theo Tuệ Linh/ laodong.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


