Đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội: Phải làm tốt phương tiện công cộng trước
TPHCM cấm xe máy từ năm 2030, dân đi lại bằng gì? | |
Hà Nội: Nhiều xe máy "liều mạng" chạy ngược chiều ở đường trên cao | |
Phát động cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2017 |
Vừa qua, tại buổi làm việc của Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở GTVT ngày 9.3, nhiều đại biểu bày tỏ đồng tình với các giải pháp kiểm soát phương tiện cá nhân với 2 đề án.
Một số bạn đọc cho rằng, trước khi đề xuất hạn chế xe máy, cần phải xem xét đến quy hoạch, hạ tầng giao thông. Ảnh: TV. |
Thứ nhất là xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030. Trong lộ trình có tính tới dừng đăng ký mới xe máy, việc này Sở đang cùng Viện chiến lược bàn. Theo Sở GTVT, nếu cấm được xe máy càng sớm càng tốt.
Thứ hai là xây dựng đề án thu phí một số loại phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm dễ gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Ngay khi những đề xuất cấm xe máy được công bố, thông tin này đã gây “sốt” cộng đồng mạng với khá nhiều ý kiến tranh luận khác nhau của bạn đọc.
Bình luận về vấn đề này, bạn đọc Nguyễn Lực cho hay: “Quy luật phát triển sẽ đào thải những gì lỗi thời và đón nhận những gì ưu việt hơn. Nếu giao thông công cộng tốt hơn sử dụng xe gắn máy nói riêng và phương tiện cá nhân nói chung, người dân sẽ tự chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.
Thử hỏi đi lên tàu điện ngồi máy lạnh mát rượi ngắm cảnh, lại an toàn với ngồi trên xe máy phơi mặt ra nắng, bụi, nguy hiểm mà chi phí rẻ hơn hoặc bằng, hoặc đắt hơn một chút, người dân sẽ chọn thứ nào?”.
Bạn đọc Nguyễn Nam đưa ra ý kiến: “Là người vẫn tham gia đi lại bằng xe máy, nhưng tôi đồng tình nên hạn chế và cấm dần xe máy đi trong nội đô, để người dân quen với việc đi lại bằng các phương tiện khác. Có thể thay thế bằng các phương tiện công cộng và xe đạp, như vậy vừa bảo vệ môi trường lại bảo đảm an toàn.
Ngoài ra, người dân cũng nên tạo thói quen đi bộ ở các đoạn đường ngắn. Tôi sang nước ngoài, hàng ngày phải đi bộ 20 phút ra ga xe điện, trạm xe bus và ngược lại...”.
Phương tiện cá nhân tăng là một trong nhiều nguyên nhân gây tắc đường tại Hà Nội. |
Còn bạn đọc Lê Phi cho rằng, cấm xe không biết có hết tắc đường hay không nhưng theo xu hướng phát triển, chúng ta phát triển đi lên hiện đại chứ ai lại đi thụt lùi. Khi đang đi xe máy thì muốn có ôtô, chứ ai có ôtô rồi mới mong ước xe máy.
Bạn đọc Nguyễn Minh Hiền tự đặt câu hỏi: “Hiện nay, những người có tiền đi ôtô, còn dân nghèo đi xe máy. Nếu cấm xe máy thì dân nghèo đi làm bằng gì? Đề nghị những người đề xuất cấm xe máy cho luôn giải pháp, phương tiện thay thế và lộ trình cấm xe máy”.
Theo bạn đọc Hoàng Vũ, nếu cấm xe máy chắc chắn là sẽ hết tắc đường, vì lượng xe máy lưu thông quá lớn. Tuy nhiên, cần phải có lộ trình và cơ sở vật chất giao thông công cộng đủ chất và lượng để phục vụ người dân đi lại.
Theo Tuệ Linh/ laodong.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42