Kỳ họp thứ Chín HĐND TP Hà Nội khóa X (nhiệm kỳ 2016 – 2021)

Cho ý kiến và quyết định nhiều nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 8/7, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV khai mạc Kỳ họp thứ Chín. Kỳ họp dự kiến diễn ra trong 3 ngày để xem xét nhiều nội dung quan trọng liên quan đến tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng 6 tháng đầu năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2019 của thành phố Hà Nội; đồng thời, xem xét quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền.
cho y kien va quyet dinh nhieu noi dung quan trong Khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố Hà Nội
cho y kien va quyet dinh nhieu noi dung quan trong Kỳ họp thứ 9 HĐND quận Hoàng Mai khóa III
cho y kien va quyet dinh nhieu noi dung quan trong Kỳ họp thứ 9 HĐND huyện Gia Lâm khóa XIX

Dành nhiều thời gian để thảo luận

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, năm 2019 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc quyết định thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ, Nghị quyết HĐND Thành phố nên Thành phố đã xác định 2019 là năm tăng tốc bứt phá trên các lĩnh vực, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, các nhiệm vụ.

cho y kien va quyet dinh nhieu noi dung quan trong
Kỳ họp thứ Chín HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Qua 6 tháng, kinh tế - xã hội của Thành phố cũng đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, GRDP tăng 7,21%, thu ngân sách nhà nước đạt 50,2%, tăng 12% so với cùng kỳ; các ngành, lĩnh vực tiếp tục phát triển; môi trường đầu tư tiếp tục cải thiện; đầu tư nước ngoài tiếp tục dẫn đầu cả nước… Công tác quản lý phát triển đô thị tiếp tục có chuyển biến tích cực; công tác xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tốt.

Đến nay Thành phố có 4 huyện và 325 xã, chiếm 84,19% xã đạt chuẩn nông thôn mới và 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Văn hóa, xã hội, y tế tiếp tục phát triển; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo… Đặc biệt, Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan Trung ương tổ chức các hội nghị quốc tế an toàn tuyệt đối, được bạn bè quốc tế đánh giá cao, thanh bình và thân thiện.

Theo báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố Hà Nội Khóa XV, có gần 250 nhóm kiến nghị của cử tri gửi tới HĐND Thành phố gồm rất nhiều vấn đề, từ chủ trương, chính sách đến những phản ánh từ thực tế địa phương.

Tuy nhiên, quản lý đô thị, đất đai, giao thông, môi trường… vẫn là những vấn đề tiếp tục được nhiều cử tri đề cập. Ngoài ra, cử tri 30 quận, huyện, thị xã cũng nêu nhiều kiến nghị liên quan đến việc tăng phụ cấp cho cán bộ cơ sở, điều chỉnh phân cấp trong duy tu một số tuyến đường, công trình thủy lợi, xử phạt các vi phạm trật tự đô thị, tiếp tục quan tâm đến cải tạo chung cư cũ, xây dựng cầu vượt ở một số tuyến đường…

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, kỳ họp này, HĐND Thành phố sẽ xem xét, thảo luận và thông qua 10 báo cáo và 1 nghị quyết thường kỳ; 14 nghị quyết chuyên đề để phục vụ sự phát triển của Thành phố và công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.

Những chuyên đề này, HĐND Thành phố đã phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và các sở ban ngành chủ động chuẩn bị theo đúng quy trình. Những nội dung liên quan đến nhiều đối tượng, HĐND Thành phố chủ động tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia, các ban ngành… Qua đó, đã tiếp thu nhiều ý kiến xác đáng đưa vào Nghị quyết nhằm đáp ứng cao nhất nguyện vọng chính đáng của đối tượng được hưởng thụ từ Nghị quyết.

“Để đổi mới hoạt động của HĐND theo hướng hiệu quả, thiết thực, tại kỳ họp này, Thường trực HĐND đã chỉ đạo Văn phòng HĐND gửi tài liệu sớm đến các đại biểu để các đại biểu có thời gian đọc, nghiên cứu sâu các báo cáo. Vì vậy tại kỳ họp này, Chủ tọa kỳ họp điều hành sẽ giảm thời gian đọc báo cáo, dành nhiều thời gian hơn để đại biểu thảo luận làm rõ các nội dung được dư luận, cử tri quan tâm.

Chủ tọa khuyến khích các đại biểu tranh luận trong thảo luận các nội dung trước khi HĐND quyết định, đặc biệt trong chất vấn, tái chất vấn. Trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND Thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến tâm huyết, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng niềm tin của cử tri và Nhân dân Thủ đô”, Chủ tịch HĐND thành Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị.

Rà soát, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Phần thảo luận đã diễn ra sôi nổi, với hàng chục lượt ý kiến thẳng thắn, đóng góp trực tiếp những giải pháp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô 6 tháng còn lại của năm 2019. Đại biểu Nguyễn Hoàng (tổ Phú Xuyên) cho rằng, ngành công nghiệp được xác định vô cùng quan trọng để phát triển kinh tế. Do vậy để thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp phải tập trung làm rõ, đánh giá ngành công nghiệp hỗ trợ đang ở đâu? Đây là bài toán quyết định cho công nghiệp phát triển.

Cùng với đó, có giải pháp khuyến khích phát triển, rà soát hạ tầng, cần có chính sách "trải thảm đỏ" hơn nữa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, FDI vào đầu tư, liên kết cùng các doanh nghiệp phát triển công nghiệp Thủ đô. Ngoài ra, đại biểu Hoàng cũng đề xuất phải rà soát toàn bộ các quy định, quy chế của Thành phố, bãi bỏ các quy định, quy chế, giấy phép chồng chéo, cản trở phát triển trong lĩnh vực công nghiệp nói riêng, đề xuất cắt giảm các quy định hiện hành gây bất cập cho các doanh nghiệp.

Về một số dự án công trình trọng điểm, đại biểu Dương Đức Tuấn (tổ Hoàn Kiếm) cho rằng một số dự án công trình trọng điểm của Thành phố giai đoạn 2016 - 2020, nhất là các dự án hạ tầng kỹ thuật được thực hiện theo hình thức PPP triển khai chậm tiến độ, không hiệu quả.

Để tháo gỡ và đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, đại biểu Tuấn đề nghị Thành phố rà soát các dự án trọng điểm đang thực hiện theo hình thức PPP sang hình thức đầu tư công. Ngoài ra, kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn về cơ chế quy định quản lý đầu tư đối với các dự án tiếp tục theo hình thức PPP để khắc phục các tồn tại trong thời gian qua.

Trong khi đó, đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ Hoàng Mai) đề nghị Thành phố tiếp tục quan tâm cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư. Về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, theo đại biểu Đoàn, dù khó lường nhưng cũng có mặt tích cực nếu Thành phố tận dụng cơ hội từ đó để đẩy mạnh thu hút đầu tư và xuất khẩu công nghệ cao.

“Bên cạnh đó, trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, có rất nhiều vụ việc phức tạp kéo dài, ngày càng phức tạp, do nguyên nhân cả chủ quan và khách quan. Song cần thấy bản chất nhiều vụ việc liên quan những việc chưa rõ ràng, văn bản pháp lý qua nhiều thời kỳ không rõ, nhiều thời kỳ lãnh đạo trước đây có giấy tờ thất lạc… Đề nghị có hội đồng, dù cấp quận hay Thành phố để giải quyết những khiếu kiện này”, đại biểu Phạm Đình Đoàn đề nghị.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, các chỉ số PCI và PAPI, Thành phố đã nỗ lực cải thiện hết sức mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh nên đã tăng được xếp hạng và thứ bậc trong năm qua. Trong đó, chỉ số gia nhập thị trường tăng 56 bậc, đóng góp tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Hà Nội, lần đầu tiên đứng trong top 10 chỉ số PCI của các tỉnh, thành phố cả nước.

Về phương án vay lại dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Nguyễn Mạnh Quyền thông tin tới các đại biểu, thời điểm nhận nợ là khi Bộ Giao thông vận tải bàn giao dự án cho Hà Nội và dự án chính thức đi vào hoạt động để khai thác. Về nguồn kinh phí thanh toán cho các khoản nợ này, trong dự trù dự toán kinh phí năm 2019, Thành phố đã chủ động dự toán và có cân đối kinh phí để bảo đảm trả nợ theo tiến độ yêu cầu hiệp định ký kết với các nhà tài trợ.

Kết thúc phần thảo luận, với 94,12% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2019 của thành phố Hà Nội. Ngoài ra, tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố Hà Nội cũng xem xét các báo cáo, tờ trình, thông qua những Nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2020 của HĐND Thành phố; Nghị quyết về mức thu học phí với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của Hà Nội; Nghị quyết về cơ chế, định mức chi đối với một số lĩnh vực kinh tế-xã hội theo quy định, hướng dẫn mới của các Bộ, ngành Trung ương; Nghị quyết về điều chỉnh quy hoạch hệ thống cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050; Nghị quyết về điều chỉnh địa giới hành chính giữa các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm; Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2016-2020...

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động