Cao tốc chạy 300 km/h: Dân mong nộp phí để đi

Trong khi người dân Việt Nam đang vô cùng bức xúc về vấn đề thu phí ở các dự án BOT thì tại Châu Âu, mọi người chỉ mong được bỏ tiền ra để trải nghiệm hệ thống đường cao tốc Autobahn nước Đức.
cao toc chay 300 kmh dan mong nop phi de di Lùi thời gian tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
cao toc chay 300 kmh dan mong nop phi de di Hầm chui trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Bê tông bở hơn vôi!

 

Có lẽ, ngoài bia và bóng đá, xe hơi, Autobahn là thứ mà mọi người nhắc đến nhiều nhất khi nói về nước Đức. Những người đam mê tốc độ trên khắp thế giới tụ tập về đây để trải nghiệm cảm giác “đạp hết ga” mà không nơi nào có được.

Trên Autobahn sẽ không ai cấm bạn chạy với tốc độ 300 km/h. Miễn là xe bạn đủ khỏe và tay lái bạn đủ trình. Vậy người Đức làm thế nào để giải quyết vấn đề an toàn giao thông?

cao toc chay 300 kmh dan mong nop phi de di

Đường cao tốc thần thánh của những người mê xe

Được khởi công xây dựng từ năm 1929, với chiều dài gần 13.000 km nối liền các bang của Đức, Autobahn là hệ thống đường cao tốc dài nhất và hiện đại nhất thế giới.

Công trình là kết tinh của những thành tựu khoa học tiên tiến nhất hiện nay. Mọi tứ, từ kiến trúc quy hoạch, công nghệ xây dựng, các trung tâm điều khiển giao thông tối tân,... đến các chi tiết nhỏ như kích thước font chữ ở các biển báo hiệu,... đều được tính toán kỹ càng để góp phần tạo nên sự hoạt động trơn tru của toàn hệ thống.

Nhân tố chính và tạo thành sự nổi tiếng của Autobahn chính là những dải đường xuyên suốt, hoàn toàn không có ngã tư cắt ngang, không có đèn đỏ tạm dừng. Mọi sự điều hướng đều được thực hiện bằng cầu vượt.

cao toc chay 300 kmh dan mong nop phi de di

Hệ thống đường xuyên suốt không có đường cắt ngang

Mỗi hướng chạy có từ 2 đến 5 làn xe, cộng thêm một làn đỗ xe trong trường hợp khẩn cấp. Giữa hai hướng chạy đều có giải phân cách tách ngang. Mỗi 2 km bên lề của làn đỗ khẩn cấp đều có một cột điện thoại cấp cứu.

Tưởng chừng như vậy đã là quá hoàn hảo, thế nhưng nó vẫn chưa thỏa mãn được sự khó tính của người Đức. Để chịu được tải trọng của các xe tải cỡ lớn, Autobahn được trải một lớp nhựa đường chất lượng cao và có độ dày gấp 2 lần so với hệ thống đường cao tốc của Mỹ.

Ngoài ra, để nâng cao tốc độ lưu thông trên đường, các yếu tố lồi lõm của địa hình cũng được khắc phục triệt để. Ví dụ: khi thi công gặp phải vùng đất cao, các kỹ sư cầu đường của Đức sẵn sàng san phẳng nó chứ nhất quyết không trải nhựa đè lên trên. Độ dốc toàn tuyến được duy trì không vượt quá 4%. Và để đảm bảo được tiêu chuẩn này theo hết chiều dài nước Đức, đội ngũ xây dựng thường xuyên phải đóng vai trò như những thần đèn “dời núi, lấp bể”.

cao toc chay 300 kmh dan mong nop phi de di

Duy trì độ dốc không quá 4% không hề đơn giản

Tuy độ dốc theo dọc con đường được giảm thiểu hết mức có thể, độ dốc ngang lại phải giữ ở mức 2,5%. Người Đức đã phát hiện ra rằng nước mưa là nguyên nhân tàn phá mặt đường nhiều nhất chứ không phải tải trọng của xe. Độ dốc ngang giúp nước mưa thoát nhanh xuống các rãnh ở vệ đường và chảy ra hồ chứa.

Điều cuối cùng tạo nên thương hiệu Autobahn, chính là hệ thống điều khiển giao thông, báo hiệu thông minh. Vô số camera và cảm biến tốc độ được lắp theo dọc toàn tuyến.

Trong trường hợp cảm biến tốc độ phát hiện các xe đang di chuyển với tốc độ rùa bò, tắc nghẽn cục bộ xảy ra. Hệ thống báo hiệu bên vệ đường sẽ hiện cảnh báo cho các lái xe, cho phép sử dụng làn đường khẩn cấp để di chuyển. Tất nhiên, cái giá để vận hành hệ thống thông minh này không hề rẻ.

Hiện tại, khoảng 1/3 quãng đường trên Autobahn không hạn chế tốc độ tối đa. Những đoạn còn lại có tốc độ giới hạn 120-160 km/h tùy theo quy định của từng bang.

Thế nhưng những tay lái lụa chẳng mấy khi quan tâm đến điều đó. Khi bạn đang phóng với tốc độ 200 km/h sẽ rất khó chịu nếu phải giảm xuống tốc độ “rùa bò” 120 km/h. Hiện tượng vi phạm xảy ra thường xuyên và cảnh sát giao thông Đức có rất nhiều việc để làm. Họ được trang bị những cỗ xe cao cấp từ Mercedes, BMW, Audi để khống chế những kẻ vi phạm.

cao toc chay 300 kmh dan mong nop phi de di

Một chiếc BMW của cảnh sát Đức

“Chiếc xe vi phạm chạy nhanh nhất mà tôi từng đuổi theo đạt vận tốc 245 km/h trên cung đường chỉ cho phép 120 km/h” - Wolfgang Steiner, một viên cảnh sát giao thông cho biết.

Nhìn chung, nếu tính về số vụ tai nạn trên quãng đường lưu thông, Autobahn vẫn được coi là một trong những hệ thống đường cao tốc an toàn nhất thế giới.

Sẵn sàng bỏ phí đi cao tốc

Trước kia, người dân châu Âu khi lái xe qua Đức sẽ được miễn phí hoàn toàn phí sử dụng. Nhưng kể từ 2015, mức phí sẽ là 10 Euro (250.000 đồng) cho 10 ngày lưu thông và khoảng 130 Euro (3,27 triệu đồng) cho vé trọn gói 1 năm.

Đây có thể nói là mức giá rất phải chăng đối với các nước châu Âu thu nhập cao. Bởi với 10 Euro, bạn chỉ có thể đi một lượt trọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (210.000 đồng) hoặc chỉ có 130 Euro thì chưa đủ mua vé quý Quốc lộ 5, hiện đang có giá 3 triệu 640 ngàn.

cao toc chay 300 kmh dan mong nop phi de di

Vé quý quốc lộ 5 đắt hơn vé năm ở Đức (ảnh: Tiến Thắng)

Đòi hỏi thu phí dự án BOT thấp dựa theo mức bình quân thu nhập là việc khó khả thi, bởi dù là đơn vị kinh doanh nào cũng phải có lợi nhuận mới có thể hoạt động được. Chi phí xây dựng cao thì lệ phí cao, đó là việc tất nhiên. Nhưng quan trọng hơn cả là việc đưa giá xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam về giá trị thực.

Đã có những câu hỏi đặt ra, liệu rằng đường cao tốc Việt Nam đang đắt gấp nhiều lần Mỹ và châu Âu? Rất khó để có thể làm được phép tính chính xác bởi điều kiện địa chất của chúng ta khác với họ.

Nếu mức giá xây dựng hợp lý, minh bạch, chất lượng tương xứng với số tiền bỏ ra thì có lẽ dù mức thu nhập không cao, người dân Việt Nam vẫn vui vẻ trả phí chứ không phải lâm vào tình trạng cò kè mặc cả, nâng giá lên, hạ giá xuống như hiện nay.

Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Xem thêm
Phiên bản di động