Cảnh báo tình trạng thuê giang hồ đòi nợ

Nhân viên các công ty tài chính lợi dụng tâm lý đang cần vay tiền của người tiêu dùng nên đã tư vấn thông tin không đầy đủ, không chính xác, có dấu hiệu gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Cảnh báo tình trạng thuê giang hồ đòi nợ Cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu “xã hội đen”
Cảnh báo tình trạng thuê giang hồ đòi nợ Hà Nội : Đòi nợ bằng súng colt

Thuê giang hồ đòi nợ

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa cho biết, thời gian gần đây Cục đã tiếp nhận nhiều khiếu nại liên quan đến dịch vụ tín dụng tiêu dùng. Qua xem xét, phần lớn các tranh chấp phát sinh từ giai đoạn tư vấn thông tin trước khi ký kết hợp đồng. Theo đó, nhân viên các công ty tài chính, tín dụng lợi dụng tâm lý đang cần vay tiền của người tiêu dùng nên đã tư vấn thông tin không đầy đủ, không chính xác, có dấu hiệu gây hiểu nhầm, nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Vì vậy, chỉ đến khi xảy ra tranh chấp, khi đọc đến hợp đồng, người tiêu dùng mới phát hiện đã bị đẩy vào tình thế đã rồi. Khi đó, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gặp rất nhiều khó khăn.

Cảnh báo tình trạng thuê giang hồ đòi nợ

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, các hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng chủ yếu thông qua việc nhân viên tư vấn có dấu hiệu cung cấp thông tin gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Ví dụ: mời chào ký hợp đồng với lãi suất thấp; có thể thanh lý hợp đồng bất kỳ thời điểm nào; thủ tục thanh lý đơn giản…trong khi thực tế đây đều là những nội dung xảy ra tranh chấp khi thực hiện hợp đồng.

Nhân viên tư vấn không chủ động cung cấp hợp đồng để người tiêu dùng tham khảo trước khi ký và lưu giữ sau khi ký. Một số phản ánh của người tiêu dùng cho thấy: khi ký kết, nhân viên thường giải thích qua loa nội dung hợp đồng sau đó nhanh chóng đề nghị người tiêu dùng ký; khi ký xong nhân viên giải thích hợp đồng sẽ được gửi qua địa chỉ bưu điện cho người tiêu dùng. Thực tế, một số người tiêu dùng cho rằng khi ký kết có để ý đến nội dung mức lãi suất nhưng trên hợp đồng khi đó để khoảng trống. Chỉ khi được cung cấp hợp đồng sau khi đã ký kết, người tiêu dùng mới phát hiện thấy thông tin về mức lãi suất (thường từ 6-6.5%/tháng, thay vì từ 1-2%/tháng như tư vấn ban đầu).

Đặc biệt, khi xảy ra tranh chấp, việc liên hệ và phản ánh tới công ty cung cấp dịch vụ rất khó khăn và tốn kém: tổng đài liên tục bận; lời thoại hướng dẫn rất dài; chỉ tiếp nhận phản ánh qua điện thoại, không hỗ trợ tiếp nhận trực tiếp tại văn phòng công ty hoặc email… Việc kéo dài thời gian giải quyết như vậy sẽ phát sinh thời gian, qua đó, làm tăng số tiền phạt mà người tiêu dùng phải nộp cho công ty trong một số vụ việc.

“Khi xảy ra tranh chấp, người tiêu dùng, thậm chí là người thân, đồng nghiệp của người tiêu dùng liên tục bị các số máy lạ gọi điện, nhắn tin từ 6h sáng tới 9-10h tối để giục đóng tiền nợ. Rất nhiều cuộc gọi điện bao gồm cả việc đe dọa, sử dụng từ ngữ "chợ búa", giang hồ để thách thức người tiêu dùng”- Cục Quản lý cạnh tranh nêu thực tế.

Cảnh giác bẫy lãi suất rẻ

Do đó, cơ quan quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dung nên cân nhắc trước khi tham gia vay tiêu dùng trả góp. Để tránh dẫn tới tình trạng phải đi vay để tiêu dùng, trong quá trình chi tiêu người tiêu dùng nên lập kế hoạch các tài sản, các nhu cầu cần mua sắm, từ đó bố trí nguồn tài chính và cân đối các khoản thu chi để đảm bảo đáp ứng nhu cầu chi tiêu.

Sau khi quyết định vay tiêu dùng, người tiêu dùng nên cân nhắc, tham khảo thông tin từ nhiều nguồn để lựa chọn đơn vị cho vay tiêu dùng. Hiện nay, có nhiều công ty tài chính cung cấp khoản vay tiêu dùng với thủ tục đơn giản, thời gian nhanh gọn. Tuy nhiên, so với các ngân hàng, lãi suất của các công ty tài chính cao hơn rất nhiều. Trước khi lựa chọn đơn vị cho vay, người tiêu dùng có thể tham khảo thông tin về hoạt động của đơn vị thông qua website hoặc qua người thân, bạn bè hoặc liên hệ tới Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 để được tư vấn thông tin.

Trước khi đặt bút ký hợp đồng vay tiền, trách nhiệm của người tiêu dùng phải làm rõ những nội dung trong hợp đồng nhằm đảm bảo đã hiểu rõ hợp đồng, tránh các trường hợp nhầm lẫn, bị tư vấn thông tin chưa đầy đủ, chính xác. Một khi người tiêu dùng đã ký hợp đồng thì các điều khoản, điều kiện quy định tại hợp đồng sẽ có giá trị ràng buộc trách nhiệm của người tiêu dùng.

Trong quá trình tư vấn, người tiêu dùng có thể được cung cấp thông tin với mức lãi suất rẻ, hợp lý. Ngay cả trước khi ký hợp đồng, mục thông tin thể hiện lãi suất thường được nhân viên tư vấn bỏ qua, không lưu ý người tiêu dùng kiểm tra lại. Nhiều người tiêu dùng sau khi ký hợp đồng một thời gian mới phát hiện mức lãi suất thực tế trên hợp đồng rất cao. Vì vậy, người tiêu dùng phải đề nghị nhân viên ghi rõ mức lãi suất trên hợp đồng trước khi ký.

Ngoài mức lãi suất phải trả hàng tháng, một số hợp đồng có thể phát sinh các khoản phí, chi phí khác. Ví dụ, phí mua bảo hiểm cho khoản vay. Các khoản phí này có thể được tính gộp vào khoản tiền phải trả hàng tháng của người tiêu dùng. Vấn đề quan trọng là người tiêu dùng phải được thông tin về các khoản phí này. Để bảo vệ quyền lợi, người tiêu dùng nên đề nghị nhân viên nêu rõ các khoản phí có thể phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Cùng với đó, người tiêu dung nên để ý quy định lãi phạt. Mức phạt trong các hợp đồng tín dụng tiêu dùng thường rất cao và rất chặt chẽ. Tuy nhiên, nhân viên tư vấn thường bỏ qua nội dung này. Để hiểu rõ các hành vi có thể dẫn tới mức phạt, người tiêu dùng đề nghị nhân viên chỉ rõ nội dung quy định về lãi phạt, cách thức tính lãi phạt, hình thức thông báo cho người tiêu dùng khi bị phạt.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên đề nghị nhân viên chỉ rõ thời gian phải trả nợ định kỳ. Người tiêu dùng cũng cần lưu ý một số vấn đề, ví dụ, nếu ngày trả nợ trùng với ngày nghỉ lễ, ngày cuối tuần (thứ Bảy, Chủ nhật) thì hợp đồng sẽ quy định thế nào,… Cuối cùng, người tiêu dung để ý đến điều khoản thanh lý hợp đồng hoặc hủy hợp đồng. Có nhiều người tiêu dùng sau khi thực hiện hợp đồng một thời gian thì có nhu cầu thanh lý sớm hoặc khi phát hiện sai phạm của công ty nên muốn hủy hợp đồng. Quy định về thanh lý hợp đồng là một trong những căn cứ quan trọng để người tiêu dùng quyết định ký hợp đồng vay tiền đối với các công ty.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.

Tin khác

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Công an, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968; trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Bắt giữ 18 đối tượng tại Karaoke Monaza: Phá đường dây bóng cười, ma túy, đánh bạc

Bắt giữ 18 đối tượng tại Karaoke Monaza: Phá đường dây bóng cười, ma túy, đánh bạc

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội vừa ra quyết định tạm giữ hình sự 18 đối tượng, trong đó có chủ quán Hồ Anh Tuấn, để làm rõ các hành vi Buôn bán hàng cấm, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và Đánh bạc xảy ra tại cơ sở Karaoke Monaza (số 194 Trần Duy Hưng)
Khởi tố 14 đối tượng trong vụ gây rối, tranh chấp vị trí đỗ xe ô tô tại tầng hầm chung cư ở Nghĩa Đô

Khởi tố 14 đối tượng trong vụ gây rối, tranh chấp vị trí đỗ xe ô tô tại tầng hầm chung cư ở Nghĩa Đô

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố 14 đối tượng về tội Gây rối trật tự công cộng liên quan đến vụ tranh chấp quyền khai thác các vị trí đỗ xe tại tầng hầm Tòa nhà CT2C - Khu đô thị mới Nghĩa Đô. Đáng chú ý, vụ việc này đã khiến Trưởng Ban Quản trị và Trưởng Ban Quản lý bị bắt tạm giam...
Đột kích ổ nhóm "sát phạt" bằng hình thức xóc đĩa trên sông Đuống, sông Hồng

Đột kích ổ nhóm "sát phạt" bằng hình thức xóc đĩa trên sông Đuống, sông Hồng

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội vừa phối hợp các đơn vị nghiệp vụ triệt phá thành công một ổ nhóm tổ chức đánh bạc và đánh bạc quy mô lớn. Các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm trên sông Hồng, sông Đuống và dùng cano vận chuyển con bạc ra thuyền lớn để "sát phạt" nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. 15 đối tượng đã bị đưa về trụ sở để làm rõ, thu giữ tang vật hơn 280 triệu đồng tiền mặt.
Phát hiện gần 30.000 vòng bi giả mạo nhãn hiệu SKF tại Hà Nội

Phát hiện gần 30.000 vòng bi giả mạo nhãn hiệu SKF tại Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa phát hiện gần 30.000 vòng bi có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu SKF, được đăng tải, quảng cáo và bán qua tài khoản mạng xã hội Facebook “MinhNgocVongBi”, đơn vị quản lý mạng xã hội này là Công ty TNHH Thương mại Minh Ngọc Việt Nam.
Tài xế bỏ xe, không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn bị xử lý hàng loạt lỗi vi phạm

Tài xế bỏ xe, không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn bị xử lý hàng loạt lỗi vi phạm

Chỉ trong một đêm, Công an thành phố Hà Nội đã xử lý hơn 200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, với tổng mức phạt tiền ước tính hơn 1 tỷ đồng. Đáng chú ý, tại địa bàn, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 8 đã xảy ra trường hợp tài xế bỏ phương tiện đi thẳng, từ chối chấp hành hiệu lệnh kiểm tra. Lực lượng chức năng đã kiên quyết lập biên bản vắng mặt, tạm giữ xe và ra quyết định xử phạt hành chính ở mức kịch khung (có thể lên tới 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng) theo quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP
Khởi tố Giám đốc Mailisa Phan Thị Mai và 7 đối tượng liên quan về tội Buôn lậu

Khởi tố Giám đốc Mailisa Phan Thị Mai và 7 đối tượng liên quan về tội Buôn lậu

Ngày 21/11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an) đã ra Quyết định Khởi tố vụ án "Buôn lậu" và Khởi tố bị can đối với bà Phan Thị Mai, Giám đốc Công ty TNHH thẩm mỹ viện Mailisa, cùng 7 đối tượng liên quan.
Tội phạm công nghệ cao tấn công bằng trạm BTS giả

Tội phạm công nghệ cao tấn công bằng trạm BTS giả

Liên tiếp trong tháng 11/2025, các cơ quan chức năng tại Hà Nội đã phối hợp triệt phá thành công nhiều vụ sử dụng trạm BTS (trạm thu phát sóng di động) giả để phát tán tin nhắn, giả lập website ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đáng chú ý, các đối tượng người nước ngoài đã sử dụng thủ đoạn tinh vi, giấu thiết bị BTS giả trong vali du lịch và liên tục di chuyển nhằm trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.
Loạt tài xế công nghệ bị phạt nặng vì che, dán biển số

Loạt tài xế công nghệ bị phạt nặng vì che, dán biển số

Sáng 17/11, trên tuyến đường Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 6 (Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội) đã tổ chức tuần tra, mật phục, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm giao thông. Lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhiều tài xế xe ôm công nghệ có hành vi cố tình che giấu biển kiểm soát nhằm né tránh việc bị phạt nguội.
Xem thêm
Phiên bản di động