Giúp phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng:

Cần tiếp tục cụ thể hóa các chính sách

Phạm nhân (PN) chuẩn bị trở lại cộng đồng sau thời gian dài thụ án gặp nhiều khó khăn khác nhau, trong đó nhiều vấn đề có thể được giải quyết nếu được tiếp cận với các dịch vụ pháp lý. 
can tiep tuc cu the hoa cac chinh sach Cần đổi mới quy trình làm luật
can tiep tuc cu the hoa cac chinh sach Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm y tế tại BHXH Việt Nam
can tiep tuc cu the hoa cac chinh sach Đến năm 2017 giải quyết cơ bản tồn đọng sổ đỏ

Hơn 600 phạm nhân được trợ giúp khi trở về

Trung tâm Tư vấn pháp luật (TVPL) của ĐH Luật TPHCM và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) vừa tổ chức hội thảo thảo luận kết quả từ một dự án thí điểm cung cấp hỗ trợ pháp lý di động ở 5 nhà tù, dành cho các PN sắp mãn hạn tù theo bản án của họ. Trước khi đến các nhà tù, 50 sinh viên (SV) đã gửi phạm nhân bảng câu hỏi đánh giá nhu cầu pháp lý để đảm bảo công tác trợ giúp pháp lý hữu ích đối với PN. Sau đó, SV cùng với các giảng viên và luật sư phân tích đánh giá nhu cầu và làm quen với các vấn đề pháp lý mà SV có thể nêu trong các phiên tư vấn. Tiếp theo, SV gặp và nói chuyện với hơn 600 PN ở 5 trại giam Long Hoà, Cây Cầy, Thanh Hoá (2 phân trại), và Thủ Đức. Các SV đã ghi chép và cung cấp thông tin tại các buổi tư vấn trực tiếp. Khi ra tù, PN có thể đến trung tâm TVPL để tiếp tục được trợ giúp. ĐH Luật TPHCM cũng soạn thảo sổ tay gồm nhiều hình vẽ dễ hiểu và danh sách đầu mục dành cho PN, tập trung vào những thông tin pháp lý cơ bản mà họ cần để có thể tái hoà nhập. Các cuốn sổ tay này được phân phát cả trong và ngoài các trại giam và tại các trung tâm TVPL. Đại học Luật đã phối hợp cẩn thận với các cơ quan chức năng để đảm bảo tuân thủ các quy định của trại giam. 

can tiep tuc cu the hoa cac chinh sach
Hỗ trợ phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng luôn là vấn đề bức thiết.

Chương trình này đã thu hút sự quan tâm từ các cơ sở cải huấn khác và họ mong muốn kế thừa và phát huy thành công của chương trình. Trung tá Phạm Thị Minh Hải - Phó giám thị một trại giam, hoan nghênh dự án trợ giúp pháp lý này. Tại hội thảo, bà Hải cho biết công việc của bà là tạo môi trường an toàn và an tâm cho PN, và việc hợp tác với ĐH Luật TP.HCM sẽ rất hữu ích cho việc thực hiện cả hai nhiệm vụ này. Ông Scott Ciment - Cố vấn Chính sách về Pháp quyền của UNDP - cho biết: “Khó khăn về giấy chứng minh nhân dân, giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp, đăng ký hộ khẩu và các rắc rối gia đình là những vấn đề thường gặp. Một số PN đọc, viết còn khó. Chương trình này được thiết kế để giúp PN tái hoà nhập xã hội thông qua trợ giúp thông tin pháp lý cơ bản do các SV luật thực hiện với sự hỗ trợ của các giảng viên và luật sư”. 

Giúp phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng

Thời gian qua, Bộ Công an rất quan tâm đến công tác tái hòa nhập cộng đồng cho PN. Bộ đã xây dựng trang web giáo dục hướng thiện và hòa nhập cộng đồng, trong đó có chuyên mục TVPL nhằm giúp người ra tù có kiến thức về pháp luật để vận dụng trong cuộc sống tái hòa nhập cộng đồng. Người chấp hành xong án phạt tù được tư vấn pháp luật qua email, trực tiếp qua điện thoại… Các trại giam đã tích cực trong thực hiện công tác phổ biến, giáo dục TVPL với nhiều biện pháp, hình thức sáng tạo khác nhau như: Tổ chức lớp học giáo dục công dân; tuyên truyền chính sách pháp luật qua hệ thống phát thanh của trại giam; thi tìm hiểu Hiến pháp, pháp luật… Trong trại giam, cán bộ giáo dục, cán bộ quản giáo là lực lượng nòng cốt thực hiện công tác giáo dục, TVPL cho PN; họ là những người nắm rõ hoàn cảnh, lai lịch, tội trạng của PN, vì vậy công tác giáo dục, phổ biến TVPL cho PN có kết quả tốt, tác động rất hiệu quả đến nhận thức của PN.

Theo ông Vũ Huy Hạnh (Bộ Công an): Giáo dục, phổ biến pháp luật cho PN là nội dung rất quan trọng trong công tác giáo dục, cải tạo PN. Nội dung này cũng đã được quy định trong các văn bản pháp luật và văn bản hướng dẫn thi hành. Bộ Công an có nghị định, thông tư quy định, hướng dẫn cụ thể về công tác này, trong đó quy định rõ nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục, phổ biến, TVPL cho PN. Trong thời gian PN chấp hành án được phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các hoạt động như giáo dục chung, giáo dục riêng, TVPL; PN được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi giải trí…Khi PN sắp chấp hành xong án phạt tù, họ được học chương trình lớp học đầu ra do trại giam tổ chức; gồm các nội dung: Quyền và nghĩa vụ của người chấp hành xong án phạt tù; giới thiệu một số thủ tục hành chính, văn bản pháp luật có những điều luật liên quan đến các hoạt động thường ngày như Luật Giao thông, Luật Cư trú, thông tin về HIV/AIDS và phòng, chống lây nhiễm…Bộ Công an đã có chương trình phối hợp với Hội Luật gia VN về việc phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, hỗ trợ cho PN sắp chấp hành xong án phạt tù. Khi thấy cần thiết, các trại giam có thể mời cán bộ hội luật gia các tỉnh, thành phố thực hiện việc tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, giải đáp những vấn đề PN quan tâm, giúp PN có nhận thức khi tái hòa nhập cộng đồng để ổn định cuộc sống, không tái phạm.

Hiện nay, hằng năm, có hàng ngàn người chấp hành xong án phạt tù về địa phương, trong số này nhiều người cần được tư vấn, trợ giúp pháp lý để hòa nhập cộng đồng nhưng chưa có tổ chức nào trực tiếp thực hiện công tác này. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần xem xét, nghiên cứu, mở rộng phạm vi chương trình giáo dục, TVPL để tiếp cận nhóm đối tượng này nhằm hỗ trợ, giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, góp phần hạn chế tái phạm tội và vi phạm pháp luật, trở thành những công dân hữu ích cho xã hội.

Hoàng Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

(LĐTĐ) Sáng 26/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm
Phiên bản di động