Hoa quả ngoại lấn át hàng nội:

Cần thay đổi ý thức bảo vệ thương hiệu Việt

Thời gian qua, mặc dù ngành nông nghiệp đã có nhiều cố gắng trong việc thúc đẩy sự phát triển các mặt hàng nông sản trong nước song hiện trên thị trường các loại nông sản ngoại nhập  vẫn chiếm một thị phần tương đối lớn. Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng chất lượng nông sản Việt chưa đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại?.
can thay doi y thuc bao ve thuong hieu viet Thương hiệu Việt nỗ lực khẳng định đẳng cấp quốc tế
can thay doi y thuc bao ve thuong hieu viet Nâng cao thương hiệu nông sản Việt trên trường quốc tế

Rau quả nhập khẩu tăng hơn 2 lần so với năm trước

Theo số liệu từ Bộ NN&PTNT cho thấy, 7 tháng đầu năm 2017, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả ước đạt 852 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, mặt hàng quả chiếm 684 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2016; mặt hàng rau nhập khẩu ước đạt 168 triệu USD, tăng 45.8% so với cùng kỳ. Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2017 vẫn là thị trường Thái Lan (chiếm tới 57% thị phần), tiếp đến là thị trường Trung Quốc (chiếm 16.8%), Hàn Quốc…

can thay doi y thuc bao ve thuong hieu viet
Rau, quả ngoại nhập đang chiếm một thị phần tương đối lớn và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. ảnh: Đỗ Đạt

Đáng chú ý, dạo qua một số cửa hàng tiện ích, siêu thị trên địa bàn Hà Nội có thể thấy, bên cạnh sự xuất hiện các loại hoa quả có nguồn gốc từ Thái Lan, thì hoa quả có xuất xứ từ Mỹ, Pháp, New Zealand, Úc…cũng chiếm một lượng lớn và thu hút được nhiều sự lựa chọn của người tiêu dùng. Cụ thể, ở một vài siêu thị như Big C, Metro Thăng Long một số loại táo có xuất xứ từ Mỹ, Pháp, New Zealand như: Fuji, Gala, Táo đỏ Mỹ…có giá chỉ từ 40 – 70 nghìn đồng/1kg. Trong khi đó, đối với một số loại hoa quả có nguồn gốc từ Thái Lan như: Xoài, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng có thời điểm giá bán cũng chỉ tương đương, hoặc cao hơn một chút so với sản phẩm cùng loại của Việt Nam.

Giá thành hoa quả nhập khẩu rẻ, tuy nhiên, đó cũng là điều khiến người tiêu dùng tỏ ra băn khoăn đặt câu hỏi, vì sao nhiều mặt hàng cùng chủng loại, nguồn gốc, nhưng khi xuất hiện tại các cửa hàng tiện ích thì giá thành lại cao hơn rất nhiều?. Trước băn khoăn của người tiêu dùng, ông Ngô Tiến Dũng, nguyên Cục phó Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, việc giá hoa quả nhập khẩu chênh nhau giữa siêu thị và cửa hàng hoa quả là điều dễ hiểu, bởi ngay tại thị trường các nước xuất khẩu như Pháp, Mỹ, Úc… giá cả các loại mặt hàng này cũng có sự chênh lệch. Cùng một loại táo, nho nhưng chất lượng khác nhau nên sẽ có mức giá khác nhau.

Đề cập đến vấn đề hoa quả Thái Lan vẫn chiếm thị phần nhập khẩu lớn vào Việt Nam, ông Dũng cho rằng, đó là do người tiêu dùng trong nước đã mất niềm tin vào hàng nội. Trong khi đó, hoa quả Thái Lan khi nhập vào Việt Nam họ sẽ không sử dụng thuốc bảo quản và hàng bị hỏng sẽ dễ nhận biết. Ngoài ra, người dân trồng trọt ở Thái Lan cũng rất có ý thức và kiểm soát chặt chẽ trong việc sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt họ có trách nhiệm với người tiêu dùng, hoa quả gần chín mới bán, chứ không như nhiều người trồng ở Việt Nam cứ có doanh nghiệp thu mua dù xanh hay chín cũng thu hoạch bán hết, sau đó sử dụng các loại hóa chất thúc chín ép hoa quả khiến người tiêu dùng mất niềm tin, hoa quả bị thờ ơ khi ra thị trường.

Rau quả Việt mới chỉ quan tâm đến xuất khẩu

Trước việc rau, quả được trồng tại Việt Nam “thất thế” hơn so với rau, quả nhập khẩu, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu nông sản T&H cho biết, ở Việt Nam nhiều vùng có thổ nhưỡng phù hợp để phát triển các loại cây đặc sản. Đặc biệt, khi trồng tại những vùng đó rau quả sẽ có vị ngon hơn, thơm hơn so với các sản phẩm cùng loại được trồng tại một số nước khác. Tuy nhiên, vấn đề rau, quả trong nước không được ưa chuộng phần lớn là do yếu tố canh tác và thu hoạch không hợp lý, khiến chất lượng rau quả bị giảm mạnh.

“Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp trong nước đang lựa chọn canh tác, trồng trọt theo hướng hữu cơ. Tuy nhiên, ngay cả việc quy chuẩn về hữu cơ cũng chưa có thì việc người tiêu dùng lo ngại bị trà trộn với hàng chợ là điều khó tránh khỏi. Vì thế, khi muốn mua trái cây ngon, hoặc sử dụng trái cây để biếu, tặng…người tiêu dùng thường nghĩ đến hàng ngoại. Do đó, nếu người trồng trái cây trong nước không ý thức bảo vệ thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm, sẽ rất khó lấy lại niềm tin của người tiêu dùng” ông Trung cho hay.

Việc thị trường ngày càng xuất hiện nhiều các loại rau quả từ Mỹ, Úc, New Zealand và có giá tương đối phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam, ngày càng trở nên quen thuộc hơn tại thị trường trong nước. Thậm chí, nhiều mặt hàng ngoại nhập không chỉ được bán tại các siêu thị lớn, cửa hàng tiện ích sang trọng, mà còn bày bán tại rất nhiều cửa hàng nhỏ lẻ, dễ mua và dễ tìm. Lý giải về điều này, một số chuyên gia trong ngành nông nghiệp cho rằng, việc rau quả ngoại nhập khẩu được người tiêu dùng ưa chuộng không chỉ bởi chất lượng mà giá thành cũng tương đối hợp lý. Trong khi đó, rau quả của Việt Nam dù chất lượng tốt nhưng lại chỉ chú trọng để xuất khẩu, trong khi đó thị trường nội địa lại gần như bị “bỏ quên”.

Có thể nói, bên cạnh việc “đổ bộ” một số mặt hàng nông sản từ nước ngoài vào Việt Nam, theo số liệu từ Bộ NN&PTNT cũng cho thấy, trong 7 tháng đầu năm giá trị xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 2,03 tỷ USD, tăng 48,9% so với cùng kỳ. Điều đó cho thấy, chất lượng một số mặt hàng rau quả của Việt Nam đã khẳng định được chất lượng tại một số thị trường quốc tế, tuy nhiên, sản phẩm rau quả chất lượng phục vụ thị trường trong nước lại hầu như không đủ, nếu như không muốn nói là đang bị bỏ ngỏ.

Trước vấn đề trên, chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Thị Hằng (Học viện nông nghiệp Việt Nam) chia sẻ, nếu các doanh nghiệp vẫn chỉ mãi chú trọng phát triển thị trường xuất khẩu mà bỏ quên thị trường trong nước, đồng thời đánh mất niềm tin người tiêu dùng bằng cách làm chộp giật, thì việc thị trường rau quả trong nước rơi vào tay doanh nghiệp nước ngoài chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động