Bảo vệ quyền lợi cho người lao động trong lĩnh vực bảo hiểm:

Cần sự phối hợp nhịp nhàng ba bên

Việc Công đoàn (CĐ) khởi kiện doanh nghiệp (DN) nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) còn gặp nhiều vướng mắc do quy định giữa một số Bộ luật và luật chưa đồng bộ... Trong khi đó, tình trạng DN chưa tuân thủ đầy đủ, đúng quy định của pháp luật về BHXH đang diễn ra phổ biến, nổi bật là tình trạng nợ đóng, chậm đóng BHXH. 
can su phoi hop nhip nhang ba ben Phương thức giao dịch điện tử trong BHXH
can su phoi hop nhip nhang ba ben Đã có sự phối hợp giữa cơ quan thuế và công đoàn

Trong bối cảnh trên, theo Tổng LĐLĐVN, một trong những giải pháp hiệu quả là cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về BHXH.

can su phoi hop nhip nhang ba ben
Tuyên truyền về Luật Bảo hiểm.

DN chưa tuân thủ pháp luật BHXH khá phổ biến

Tại buổi làm việc cuối tuần qua, báo cáo với Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sĩ Lợi về tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng quỹ BHXH năm 2016, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính cho biết, năm 2016 cũng là năm đầu tiên thực hiện Luật BHXH 2014, theo đó, Tổng LĐLĐVN đã chủ động chỉ đạo các cấp CĐ tích cực triển khai các quy định của pháp luật; nâng cao vai trò, trách nhiệm của CĐ các cấp trong tuyên truyền, phố biến chính sách, pháp luật; tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật về BHXH; kiến nghị, tham gia xây dựng sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật về BHXH và khởi kiện ra Toà án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động (NLĐ).

Kết quả giám sát liên ngành cho thấy, số tiền nợ BHXH của các DN lên tới gần 6.000 tỉ đồng; có 6/9 DN thường xuyên chậm đóng (khoảng 1-3 tháng) với tổng số tiền chậm đóng và nợ đóng của các DN là gần 15 tỉ đồng.

Sau giám sát, đoàn giám sát liên ngành đã đưa ra 60 kiến nghị với các DN và cơ quan chức năng để nâng cao hiệu quả việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH.

Bên cạnh việc tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về BHXH; tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH, Tổng LĐLĐVN đã chủ trì đoàn giám sát liên ngành gồm 5 cơ quan: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Thanh tra Chính phủ, BHXH Việt Nam và Tổng LĐLĐVN tiến hành giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH tại 9 DN và giám sát công tác phối hợp thực hiện pháp luật về BHXH của các cơ quan chức năng trên địa bàn TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Kết quả giám sát liên ngành cho thấy, số tiền nợ BHXH của các DN lên tới gần 6.000 tỉ đồng; có 6/9 DN thường xuyên chậm đóng (khoảng 1-3 tháng) với tổng số tiền chậm đóng và nợ đóng của các DN là gần 15 tỉ đồng.

Sau giám sát, đoàn giám sát liên ngành đã đưa ra 60 kiến nghị với các DN và cơ quan chức năng để nâng cao hiệu quả việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH. Kết quả, đã có gần 11 tỉ đồng tiền DN nợ BHXH được khắc phục. Ngoài ra, Tổng LĐLĐVN đã tham gia với BHXH Việt Nam kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại 2 tỉnh Lào Cai và Bạc Liêu.

Theo Phó Chủ tịch Mai Đức Chính, qua kiểm tra, giám sát cho thấy: Công tác nắm bắt, thống kê chính xác số lượng NLĐ, người sử dụng LĐ thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT theo quy định của pháp luật còn gặp nhiều khó khăn và chưa kịp thời; tỉ lệ người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp so với thực tế; các chính sách hỗ trợ để thu hút người LĐ tham gia BHXH tự nguyện chưa thực sự phát huy được vai trò, chưa tương xứng với thực tiễn.

Về quyền của người LĐ được quản lý sổ BHXH, bước đầu được thực hiện song kết quả còn thấp; việc thanh tra, kiểm tra chuyên đề về BHXH chưa nhiều; việc xử phạt các đơn vị, DN vi phạm pháp luật về BHXH còn chưa kịp thời và nghiêm minh. “Tính tuân thủ pháp luật của nhiều DN trong công tác khai trình lao động theo quy định còn nhiều hạn chế dẫn đến việc một bộ phận NLĐ thuộc diện bắt buộc tham gia chưa được tham gia BHXH, BH thất nghiệp”, ông Chính nhấn mạnh.

Cần nhanh chóng gỡ vướng cho CĐ

Báo cáo về công tác khởi kiện các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, Phó Chủ tịch Mai Đức Chính cho biết, thời gian qua, Tổng LĐLĐVN đã phối hợp với BHXH Việt Nam triển khai thực hiện Quy chế phối hợp về trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra Tòa án; ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2016-2020 với Tòa án nhân dân tối cao; ban hành hướng dẫn quy trình khởi kiện…

Theo đó, trong năm 2016, LĐLĐ các tỉnh đã nhận 1.150 hồ sơ đơn vị nợ BHXH từ cơ quan BHXH để tiến hành khởi kiện. Tuy nhiên, đến nay mới có 11 LĐLĐ tỉnh, thành phố nộp đơn đến Toà án các cấp để khởi kiện 74 DN nợ BHXH.

Song song với việc khởi kiện, các cấp CĐ đã gửi thông báo khởi kiện và nhắc nhở các DN thực hiện nghĩa vụ đóng số tiền BHXH đang nợ. Qua đó, đã có một số DN khắc phục được số tiền nợ với cơ quan BHXH theo hình thức trả toàn bộ, trả một phần và cam kết lộ trình trả nợ.

Cụ thể: Đà Nẵng: 4,3 tỉ đồng; Đồng Nai: 1,5 tỉ đồng; Nam Định: 1,2 tỉ đồng; Hà Tĩnh: 445 triệu đồng; Bình Định: 400 triệu đồng... Đặc biệt, tại Bình Dương, ngoài việc ban hành các văn bản đôn đốc, nhắc nhở DN trả nợ BHXH, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở theo dõi sát sao tình hình này. Đến nay, các DN đã truy nộp được trên 21 tỉ đồng tiền nợ BHXH với cơ quan BHXH.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính, việc CĐ các cấp khởi kiện các tranh chấp lao động nói chung và tranh chấp về BHXH nói riêng còn gặp nhiều khó khăn do các quy định của Bộ luật Lao động, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật CĐ, Luật BHXH chưa đồng bộ.

“Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao sớm hướng dẫn các cấp tòa án về giải quyết các vụ kiện liên quan đến BHXH. Các cơ quan có liên quan sớm nghiên cứu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện quy định khởi kiện đòi nợ BHXH”, Phó Chủ tịch Mai Đức Chính đề nghị.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sĩ Lợi đã đề nghị Tòa án nhân dân tối cao cần có giải pháp tháo gỡ, hướng dẫn Tòa án các cấp, giúp các cấp CĐ thực hiện chức năng khởi kiện được hiệu quả, nhằm bảo vệ quyền lợi an sinh chính đáng của NLĐ.

Lan Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

(LĐTĐ) Theo Công an thành phố Hà Nội, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động” của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Xem thêm
Phiên bản di động