Cần nghiên cứu một cách cẩn trọng
Tăng tần suất hoạt động của xe buýt nhanh BRT: Cần xử nghiêm hành vi lấn làn! | |
Hạn chế phương tiện cá nhân theo lộ trình | |
Không hạn chế phương tiện cá nhân: Không còn đường đi |
Theo thống kê, hiện Hà Nội có khoảng hơn 5 triệu xe ô tô. Với số lượng xe nhiều như vậy thì không có một đô thị nào, kể cả đô thị của các nước có nền kinh tế phát triển mạnh mà hạ tầng giao thông có thể đáp ứng kịp với tốc độ phát triển của các phương tiện giao thông cá nhân như ở Hà Nội.
Quanh vấn đề này, TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức, Trường đại học Việt Đức, cho biết: Ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, giao thông công cộng (GTCC) mới đáp ứng chưa được 10%, mới đạt bước 1, đáp ứng nhu cầu đi lại của những người không có phương tiện và những người có thu nhập thấp.
GTCC muốn tiến lên bước thứ hai, trở thành loại hình phương tiện có tính cạnh tranh, thị phần phải đạt được gấp 2 - 4 lần khả năng đáp ứng hiện tại. “Để làm được điều này, chúng ta phải hạn chế phương tiện cá nhân bằng các hàng rào kỹ thuật, công cụ về kinh tế…” TS. Tuấn nói.
Theo TS. Tuấn, xe máy có nhược điểm lớn là mất an toàn, mức độ gây ô nhiễm lớn nhưng thời điểm này phải chấp nhận sử dụng xe máy. Bởi, một làn đường xe máy rộng 3,5m có thể chuyên chở 10.000 người/giờ/hướng, một làn ô tô chỉ chuyên chở được 2.000 người/giờ/hướng, một làn xe buýt chuyên chở được 10.000 - 12.000 người/giờ/hướng.
Mật độ lưu lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông cao khiến một số điểm, nút giao thông trên địa bàn Hà Nội thường xuyên ùn ứ. Ảnh: Đinh Luyện |
Với Đề án thu phí phương tiện, TS. Tuấn cho rằng, để triển khai thành công, các cơ quan chức năng phải khảo sát, xây dựng mô hình giao thông, đánh giá các phương án thiết kế… Chỉ khi nào giải quyết được tất cả các băn khoăn của người dân thì mới triển khai.
Đặc biệt, chính quyền phải cam kết khi có khoản tiền từ thu phí nội đô, không được giảm kinh phí của thành phố cho hạ tầng và GTCC bởi thu thêm là để giải quyết ùn tắc, tái đầu tư phát triển GTCC nên phải cam kết và có cơ chế giám sát.
Quanh Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới”, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây mới là đề xuất và hiện vẫn đang được nghiên cứu một cách cẩn trọng.
Việc áp dụng trên địa bàn Hà Nội sẽ được nghiên cứu trên cơ sở xem xét đặc điểm và tình trạng của hệ thống GTVT cũng như đặc tính, thói quen đi lại của người dân thành phố để có thể vận dụng thành công.
Phía Sở GTVT Hà Nội cũng đưa ra lộ trình thực hiện từ năm 2019 - 2020 xây dựng Đề án, trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Từ năm 2020 - 2030 căn cứ nội dung Đề án được duyệt sẽ phân công tổ chức thực hiện.
Thời gian qua Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong công tác giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đẩy mạnh xây dựng và phát triển hạ tầng, phát ttrieenr giao thông công cộng. Hiện Hà Nội cũng đang thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ khác liên quan đến giao thông như: Nghiên cứu bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng điểm đỗ xe nhằm tối ưu nhu cầu đỗ xe; Nghiên cứu ứng dụng các thiết bị đầu cuối đảm bảo việc thực hiện kết nối giao thông thông minh giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân; Hoàn thành việc rà soát, bố trí hợp lý các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển phục vụ kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng, các điểm giao thông tĩnh với phương tiện giao thông cá nhân... |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Tin khác
Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát
Trật tự đô thị 20/12/2024 20:45
Công an Thanh Trì ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán
Trật tự đô thị 18/12/2024 12:17
Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm
Trật tự đô thị 16/12/2024 10:33
TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định
Trật tự đô thị 15/12/2024 11:56
Vẫn khó việc quản lý con người và bố trí địa điểm kinh doanh
Trật tự đô thị 08/12/2024 19:26
Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố
Trật tự đô thị 04/12/2024 22:40
Bảo đảm trật tự đô thị dịp cuối năm
Trật tự đô thị 03/12/2024 07:08
Phát triển không gian xanh tại các đô thị
Trật tự đô thị 29/11/2024 16:30
Bình Dương: Sẽ bố trí hơn 34.500 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm
Trật tự đô thị 29/11/2024 15:08
8 loại công trình vi phạm sẽ bį cắt điện, nước từ 1/1/2025
Trật tự đô thị 26/11/2024 08:01