Cần giải pháp để đưa người lao động hồi hương

Một số lao động làm việc tại Saudi Arabia sau khi kết thúc HĐLĐ vẫn không được chủ sử dụng lao động (SDLĐ) cho về nước và đang “mắc kẹt” tại xứ người. Đến thời điểm này, những lao động do Cty CP Đầu tư Vĩnh Cát (Cty Vĩnh Cát) đưa đi từ năm 2012 vẫn đang nơm nớp lo lắng, không biết khi nào mới được hồi hương.
Cơ hội cho hàng ngàn lao động hồi hương

Lời kêu cứu từ xứ người

Qua tìm hiểu của PV, 5 lao động làm việc tại Saudi Arabia theo hợp đồng ký kết với Cty Vĩnh Cát từ năm 2012. Cuối năm 2015, những lao động này đã hết hợp đồng và mong muốn được về nước, nhưng đến nay họ vẫn chưa được về bởi nhiều lý do. Anh Nguyễn Văn Đức (SN 1991, quê ở Vĩnh Phúc) gửi thư cho chúng tôi từ Saudi Arabia: “Em ký hợp đồng 3 năm với công việc là thợ sắt, nhưng khi sang bên này họ bắt em làm đủ loại việc như: Phụ hồ, bốc vác… Đến nay, hạn hợp đồng đã hết, nhưng chủ SDLĐ vẫn không cho em về nước.

Hiện, em đang bị giam giữ trái phép không có giấy tờ gì cả, chủ SDLĐ thì bắt em đi làm mà không ký kết hợp đồng. Em đã nhiều lần liên hệ với Cty Vĩnh Cát thì họ hứa hết lần này đến lần khác là sẽ đưa em về. Khi em liên hệ với ĐSQ Việt Nam tại Saudi Arabia thì phía ĐSQ lại cho rằng phía Cty Vĩnh Cát đang giải quyết, nên họ không can thiệp được. Các bên cứ đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, em chỉ sợ sẽ bị vào trại tị nạn và không biết bao giờ mới được trở về quê hương an toàn”. Ngoài ra theo anh Đức, điều kiện làm việc và trả lương của chủ SDLĐ không đảm bảo, chỉ trả 550 SR trong khi mức lương ký kết là 1.150 SR/tháng, thời hạn trả lương không cố định, không được nghỉ khi ốm đau…

Cần giải pháp để đưa người lao động hồi hương
Trụ sở Cty Vĩnh Cát - doanh nghiệp đưa 5 lao động sang Saudi Arabia.

Còn theo bản tường trình ngày 29.1.2016 của anh Nguyễn Duy Quang (SN 1979, quê ở Hà Tĩnh): “Chúng tôi không được trả lương theo đúng hợp đồng, chủ SDLĐ thì nợ lương. Nay hết thời hạn rồi vẫn không được về nước. Chúng tôi mất hết quyền công dân, đau ốm bệnh tật thì chủ sử dụng cũng không hề đoái hoài. Tôi mong các cơ quan chức năng vào cuộc để đưa chúng tôi về nước sớm”.

Lao động vẫn phải… chờ

Ngay sau khi nhận được thông tin về những lao động Việt Nam đang “mắc kẹt” ở Saudi Arabia, ngày 1.2.2016, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) đã có công văn yêu cầu Cty Vĩnh Cát làm việc với chủ SDLĐ để thanh toán tiền lương, đảm bảo các điều kiện làm việc và các chế độ liên quan của người lao động theo đúng hợp đồng đã ký, phù hợp với quy định của Saudi Arabia, đồng thời khẩn trương làm thủ tục đưa những lao động đã hết hạn hợp đồng mà không có nguyện vọng gia hạn hợp đồng về nước. Ngày 18.2, Cty Vĩnh Cát đã có văn bản gửi Cục Quản lý lao đồng ngoài nước. Lộ trình phía Cty đưa ra: Trước tiên, Cty sẽ phối hợp với Ban quản lý lao động tại Saudi Arabia yêu cầu chủ SDLĐ thực hiện nghĩa vụ thanh toán đủ tiền lương, làm thủ tục exit visa và mua vé cho lao động hồi hương. Trường hợp chủ SDLĐ không hợp tác và cố tình chây ỳ không làm thủ tục cho lao động, Cty sẽ đề nghị Đại sứ quán vào cuộc can thiệp với Bộ Lao động Saudi Arabia để tìm mọi cách đưa lao động về trong thời gian sớm nhất, kể cả biện pháp đưa lao động qua trại làm thủ tục exit visa để về nước hợp pháp.

Cần giải pháp để đưa người lao động hồi hương
Lao động Nguyễn Văn Đức chưa biết ngày nào mới được về nước.
Tháng 12.2014, báo Lao động Thủ đô cũng đã có bài viết phản ánh việc chị Lê Thị Hồng Vinh sang Saudi Arabia làm giúp việc gia đình theo hợp đồng ký với Cty Vĩnh Cát, nhưng sau đó bị chủ SDLĐ hành hung, bỏ đói… Sau khi báo Lao động Thủ đô làm việc với đại diện Cty Vĩnh Cát và Cục Quản lý lao động ngoài nước, đồng thời có bài viết phản ánh vụ việc, chị Vinh cuối cùng cũng thoát được cảnh “khổ sai” nơi xứ người.

Ngày 8.2, sau nhiều lần liên hệ, chủ SDLĐ đã đến Đại sứ quán Việt Nam để làm việc và thừa nhận đã sai trong việc giải quyết cho lao động hồi hương khi hết hợp đồng và hứa hẹn trong một tuần sẽ làm thủ tục cho anh Nguyễn Văn Đức về trước, số còn lại sẽ làm thủ tục về vào cuối tháng 2. Trường hợp anh Đức nếu không giải quyết được thủ tục exit visa theo đường chính tắc thì sẽ phải vào trại bảo trợ xã hội và về vào tuần tiếp theo. Đến ngày 18.2, sau nhiều lần không liên hệ được, bất ngờ chủ SDLĐ gọi điện cho Cty thông báo, trường hợp của anh Đức không làm được exit visa theo đường chính tắc, chủ SDLĐ đã liên hệ để đưa anh Đức vào trại bảo trợ xã hội và làm thủ tục về nước. Với 4 lao động còn lại, chủ SDLĐ đang làm thủ tục booking vé máy bay và dự kiến về nước vào cuối tháng 2… Tuy nhiên, đến sáng 2.3, số 5 lao động trên vẫn chưa được về nước.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc Cty Vĩnh Cát cho biết: Tới thời điểm này, anh Đức vẫn chưa xong thủ tục để đưa vào trại bảo trợ xã hội, 2 lao động khác thì đang đợi vé máy bay, 2 lao động còn lại vẫn chưa xong thủ tục làm exit visa. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến của 5 lao động ở đây để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Việc 5 lao động Việt Nam bị chủ SDLĐ tại Saudi Arabia giữ bất hợp pháp là rất rõ ràng. Để cho người lao động sớm được hồi hương cũng như đảm bảo cuộc sống tạm thời bên nước bạn, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để có những biện pháp hữu hiệu, “giải nguy” cho người lao động.

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hoàng Duy

Nên xem

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động