Cán bộ Công đoàn là phải dấn thân!

Khi bước vào sân chơi lớn, tổ chức và hoạt động công đoàn chắc chắn sẽ có những thay đổi lớn, đồng thời cán bộ công đoàn phải đối mặt với nhiều thách thức. Vì vậy, muốn tồn tại, hoạt động công đoàn phải đổi mới tư duy, cách làm. 
Đại hội Công đoàn quận Nam Từ Liêm lần thứ nhất
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Đưa công tác công đoàn với trường học

Nhân dịp năm mới, đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm - đã chia sẻ với LĐTĐ về những khó khăn, thuận lợi của tổ chức và hoạt động công đoàn, cũng như tâm huyết xây dựng một đội ngũ cán bộ công đoàn đủ năng lực, nhiệt huyết để đáp ứng hội nhập.

Cán bộ Công đoàn là phải dấn thân!
Đ.c Nguyễn Chính Hữu – Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm thay mặt BCH mới nhận hoa chúc mừng của lãnh đạo thành phố và quận.

PV: Là đơn vị mới thành lập, năm qua các cấp công đoàn quận Nam Từ Liêm đã triển khai được những việc làm cụ thể gì để phát huy truyền thống đơn vị mạnh của huyện Từ Liêm cũ trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Chính Hữu: Năm 2015 là năm thứ hai đi vào hoạt động của LĐLĐ quận Nam Từ Liêm kể từ khi được thành lập vào ngày 1.4.2014. Nếu năm 2014 được coi là thời gian thích nghi vào tạo dựng nền móng, thì năm 2015 là giai đoạn tăng tốc, đột phá, để đưa hoạt động công đoàn của quận đi vào thực chất. Quan điểm của chúng tôi, thực tiễn là động lực đổi mới và thước đo của chất lượng. Vì vậy, mọi hoạt động của tổ chức Công đoàn quận Nam Từ Liêm đều được thực hiện trên cơ sở phải phù hợp với nhu cầu thực tiễn phong trào CNVCLĐ, đặc biệt là nhu cầu của đoàn viên và công đoàn cơ sở.

Nhìn lại một năm đầy sôi động, với những kết quả đạt được tương đối toàn diện trên các mặt, có thể đánh giá một số điểm nhấn trong hoạt động của Công đoàn quận Nam Từ Liêm như: Chỉ đạo đại hội, hội nghị công đoàn cơ sở và tổ chức thành công Đại hội Công đoàn quận lần thứ Nhất; chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức hội nghị Người lao động, hội nghị Cán bộ công chức đạt chỉ tiêu về số lượng, đặc biệt là chú trọng nâng cao về chất lượng; tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống CNVCLĐ, nhất là các hoạt động thăm hỏi, trợ cấp đã được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng; phát triển 1.230 đoàn viên mới - đạt 137%, thành lập mới 22 công đoàn cơ sở - đạt 183%, nâng tổng số công đoàn từ khi thành lập là 109 cơ sở, đến nay là 149, tổng số đoàn viên từ 5.700 lên 10.391 người; tổ chức Hội khỏe CNVCLĐ quận lần thứ Nhất với quy mô lớn và chất lượng cao, thu hút trên 3.500 lượt CNVCLĐ tham gia; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 04 của LĐLĐ Thành phố về thí điểm mô hình tổ chức và hoạt động của công đoàn các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận; hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính công đoàn được giao...

Nhìn nhận những gì đã đạt được trong năm vừa qua, chúng tôi khẳng định được tính đúng đắn của quan điểm đổi mới toàn diện, đổi mới từ tư duy, cách tiếp cận và phương pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tâm thế luôn tìm tòi, sáng tạo, hướng tới sự hoàn thiện đã định hướng để LĐLĐ quận Nam Từ Liêm chủ động và thích ứng với sự thay đổi. Điển hình trong năm qua, mặc dù không phải là đơn vị được chỉ đạo điểm, song LĐLĐ quận Nam Từ Liêm vẫn đẩy mạnh việc vận động và phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở theo Điều 17 Điều lệ Công đoàn Việt Nam, gắn chặt chẽ việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở với quản lý đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. Hay như việc triển khai Đề án 04 của Thành phố, không chỉ chú trọng vào thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, mà LĐLĐ Quận còn chủ động thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm, khảo sát lấy ý kiến bằng nhiều hình thức để có những căn cứ xác thực nhất báo cáo LĐLĐ Thành phố và Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục định hướng, chỉ đạo.

Không chỉ đổi mới nội dung, cách làm, mà thái độ làm việc cũng là nội dung được đổi mới. Với phương châm làm việc là phục vụ, đối với công đoàn cơ sở, với đoàn viên, người lao động và với doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn quận Nam Từ Liêm đang từng bước tạo dựng một hình ảnh tích cực, vừa chuyên nghiệp, vừa thân thiện trong đánh giá của cơ sở và người lao động.

Cán bộ Công đoàn là phải dấn thân!
Diễu hành biểu dương lực lượng tại Hội khỏe 2015, nhân kỷ niệm 1 năm thành lập quận.

Bằng nhiều phương pháp đổi mới, sáng tạo, năm qua, các cấp công đoàn quận Nam Từ Liêm đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng.Vậy, điều gì đồng chí thấy tâm huyết nhất?

Đồng chí Nguyễn Chính Hữu: Hai năm vừa qua là khoảng thời gian không dài, song là giai đoạn hết sức quan trọng có ý nghĩa lịch sử đối với phong trào công nhân và tổ chức Công đoàn quận Nam Từ Liêm, đã đem lại cho cán bộ công đoàn chúng tôi những trải nghiệm hết sức quan trọng, qua đó đúc rút nên những bài học quý báu. Một trong những bài học đó, mà bản thân tôi và tập thể Thường trực LĐLĐ quận hết sức tâm đắc, là vai trò trung tâm của người cán bộ công đoàn đối với sự phát triển của tổ chức và của phong trào. Khẩu hiệu hành động mà Đại hội lần thứ Nhất Công đoàn quận Nam Từ Liêm đã đề ra là "Đoàn kết - Dân chủ - Trí tuệ - Thực chất", trong đó, có các tiêu chí đòi hỏi trực tiếp đến những phẩm chất của người cán bộ công đoàn. Trong rất nhiều yếu tố, phẩm chất mà người cán bộ công đoàn hiện nay cần phải có, là tư duy năng động, bản lĩnh và sự dấn thân. Tôi xin nhấn mạnh sự dấn thân và dám làm của người cán bộ công đoàn.

Chúng ta đang đứng trước yêu cầu gắt gao cần phải đổi mới trong tiến trình hội nhập. Cái mới đồng nghĩa với thay đổi. Và thay đổi là điều không phải ai cũng muốn và ủng hộ. Thực hiện cái mới đòi hỏi sự dấn thân, dám gánh vác, không ngại vất vả của người cán bộ công đoàn, trước hết là lãnh đạo công đoàn của quận. Một điều rất đáng mừng và tự hào, là đội ngũ cán bộ chủ chốt của LĐLĐ quận Nam Từ Liêm đang từng bước tiệm cận với những phẩm chất, tiêu chuẩn của người cán bộ công đoàn hiện đại, và đang hằng ngày chứng tỏ cũng như trau dồi những phẩm chất đó, góp phần tạo nên những thành công của tổ chức công đoàn, được đoàn viên, CNVCLĐ thừa nhận và yêu mến.

Như đồng chí đã đề cập đến vấn đề hội nhập, trong những năm đầu Việt Nam tham gia Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ có những thách thức lớn đối với tổ chức và hoạt động công đoàn. Vậy công đoàn quận đã chuẩn bị như thế nào để bước vào sân chơi lớn, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Chính Hữu: Trước hết, cần phải khẳng định, đây là cơ hội lớn để tổ chức công đoàn củng cố vị thế và khẳng định vai trò của mình đúng với bản chất vốn có, hướng vào chức năng là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên.

Để thực hiện nhiệm vụ đó, LĐLĐ quận đã xác định những việc cần làm ngay, đó là: Thứ nhất, tích cực tìm hiểu, nghiên cứu lý luận, kinh nghiệm thực tiễn từ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về các vấn đề liên quan đến công đoàn, CNVCLĐ, đến kiến thức, kinh nghiệm thực tế hoạt động công đoàn của các nước, các địa phương, đơn vị, để nhanh chóng làm chủ kiến thức và kinh nghiệm, từ đó định hướng tốt cho hoạt động.

Thứ hai, đẩy mạnh quy trình phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở theo Điều 17 Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động CNVCLĐ gia nhập công đoàn; gắn phát triển tổ chức với quản lý đoàn viên và cơ sở.

Thứ ba, tập trung thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ người lao động, đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng của cán bộ công đoàn nhằm thực hiện chức năng đại diện như: Kỹ năng đàm phán, thương lượng. LĐLĐ quận đã đặt ra những mục tiêu rất cụ thể đối với nội dung này, đó là hằng năm nâng tỉ lệ doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động thêm 3%, tăng tỉ lệ tham gia tổ chức hội nghị người lao động trong doanh nghiệp chưa có công đoàn thêm 10%, thương lượng thành công từ 10 bản Thỏa ước lao động tập thể trở lên; hằng năm tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ công đoàn về các kiến thức, nghiệp vụ công đoàn.

Xin cảm ơn đồng chí!

Hương Quế
(Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động