Cán bộ Công đoàn là phải dấn thân!

Khi bước vào sân chơi lớn, tổ chức và hoạt động công đoàn chắc chắn sẽ có những thay đổi lớn, đồng thời cán bộ công đoàn phải đối mặt với nhiều thách thức. Vì vậy, muốn tồn tại, hoạt động công đoàn phải đổi mới tư duy, cách làm. 
Đại hội Công đoàn quận Nam Từ Liêm lần thứ nhất
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Đưa công tác công đoàn với trường học

Nhân dịp năm mới, đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm - đã chia sẻ với LĐTĐ về những khó khăn, thuận lợi của tổ chức và hoạt động công đoàn, cũng như tâm huyết xây dựng một đội ngũ cán bộ công đoàn đủ năng lực, nhiệt huyết để đáp ứng hội nhập.

Cán bộ Công đoàn là phải dấn thân!
Đ.c Nguyễn Chính Hữu – Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm thay mặt BCH mới nhận hoa chúc mừng của lãnh đạo thành phố và quận.

PV: Là đơn vị mới thành lập, năm qua các cấp công đoàn quận Nam Từ Liêm đã triển khai được những việc làm cụ thể gì để phát huy truyền thống đơn vị mạnh của huyện Từ Liêm cũ trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Chính Hữu: Năm 2015 là năm thứ hai đi vào hoạt động của LĐLĐ quận Nam Từ Liêm kể từ khi được thành lập vào ngày 1.4.2014. Nếu năm 2014 được coi là thời gian thích nghi vào tạo dựng nền móng, thì năm 2015 là giai đoạn tăng tốc, đột phá, để đưa hoạt động công đoàn của quận đi vào thực chất. Quan điểm của chúng tôi, thực tiễn là động lực đổi mới và thước đo của chất lượng. Vì vậy, mọi hoạt động của tổ chức Công đoàn quận Nam Từ Liêm đều được thực hiện trên cơ sở phải phù hợp với nhu cầu thực tiễn phong trào CNVCLĐ, đặc biệt là nhu cầu của đoàn viên và công đoàn cơ sở.

Nhìn lại một năm đầy sôi động, với những kết quả đạt được tương đối toàn diện trên các mặt, có thể đánh giá một số điểm nhấn trong hoạt động của Công đoàn quận Nam Từ Liêm như: Chỉ đạo đại hội, hội nghị công đoàn cơ sở và tổ chức thành công Đại hội Công đoàn quận lần thứ Nhất; chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức hội nghị Người lao động, hội nghị Cán bộ công chức đạt chỉ tiêu về số lượng, đặc biệt là chú trọng nâng cao về chất lượng; tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống CNVCLĐ, nhất là các hoạt động thăm hỏi, trợ cấp đã được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng; phát triển 1.230 đoàn viên mới - đạt 137%, thành lập mới 22 công đoàn cơ sở - đạt 183%, nâng tổng số công đoàn từ khi thành lập là 109 cơ sở, đến nay là 149, tổng số đoàn viên từ 5.700 lên 10.391 người; tổ chức Hội khỏe CNVCLĐ quận lần thứ Nhất với quy mô lớn và chất lượng cao, thu hút trên 3.500 lượt CNVCLĐ tham gia; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 04 của LĐLĐ Thành phố về thí điểm mô hình tổ chức và hoạt động của công đoàn các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận; hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính công đoàn được giao...

Nhìn nhận những gì đã đạt được trong năm vừa qua, chúng tôi khẳng định được tính đúng đắn của quan điểm đổi mới toàn diện, đổi mới từ tư duy, cách tiếp cận và phương pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tâm thế luôn tìm tòi, sáng tạo, hướng tới sự hoàn thiện đã định hướng để LĐLĐ quận Nam Từ Liêm chủ động và thích ứng với sự thay đổi. Điển hình trong năm qua, mặc dù không phải là đơn vị được chỉ đạo điểm, song LĐLĐ quận Nam Từ Liêm vẫn đẩy mạnh việc vận động và phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở theo Điều 17 Điều lệ Công đoàn Việt Nam, gắn chặt chẽ việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở với quản lý đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. Hay như việc triển khai Đề án 04 của Thành phố, không chỉ chú trọng vào thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, mà LĐLĐ Quận còn chủ động thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm, khảo sát lấy ý kiến bằng nhiều hình thức để có những căn cứ xác thực nhất báo cáo LĐLĐ Thành phố và Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục định hướng, chỉ đạo.

Không chỉ đổi mới nội dung, cách làm, mà thái độ làm việc cũng là nội dung được đổi mới. Với phương châm làm việc là phục vụ, đối với công đoàn cơ sở, với đoàn viên, người lao động và với doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn quận Nam Từ Liêm đang từng bước tạo dựng một hình ảnh tích cực, vừa chuyên nghiệp, vừa thân thiện trong đánh giá của cơ sở và người lao động.

Cán bộ Công đoàn là phải dấn thân!
Diễu hành biểu dương lực lượng tại Hội khỏe 2015, nhân kỷ niệm 1 năm thành lập quận.

Bằng nhiều phương pháp đổi mới, sáng tạo, năm qua, các cấp công đoàn quận Nam Từ Liêm đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng.Vậy, điều gì đồng chí thấy tâm huyết nhất?

Đồng chí Nguyễn Chính Hữu: Hai năm vừa qua là khoảng thời gian không dài, song là giai đoạn hết sức quan trọng có ý nghĩa lịch sử đối với phong trào công nhân và tổ chức Công đoàn quận Nam Từ Liêm, đã đem lại cho cán bộ công đoàn chúng tôi những trải nghiệm hết sức quan trọng, qua đó đúc rút nên những bài học quý báu. Một trong những bài học đó, mà bản thân tôi và tập thể Thường trực LĐLĐ quận hết sức tâm đắc, là vai trò trung tâm của người cán bộ công đoàn đối với sự phát triển của tổ chức và của phong trào. Khẩu hiệu hành động mà Đại hội lần thứ Nhất Công đoàn quận Nam Từ Liêm đã đề ra là "Đoàn kết - Dân chủ - Trí tuệ - Thực chất", trong đó, có các tiêu chí đòi hỏi trực tiếp đến những phẩm chất của người cán bộ công đoàn. Trong rất nhiều yếu tố, phẩm chất mà người cán bộ công đoàn hiện nay cần phải có, là tư duy năng động, bản lĩnh và sự dấn thân. Tôi xin nhấn mạnh sự dấn thân và dám làm của người cán bộ công đoàn.

Chúng ta đang đứng trước yêu cầu gắt gao cần phải đổi mới trong tiến trình hội nhập. Cái mới đồng nghĩa với thay đổi. Và thay đổi là điều không phải ai cũng muốn và ủng hộ. Thực hiện cái mới đòi hỏi sự dấn thân, dám gánh vác, không ngại vất vả của người cán bộ công đoàn, trước hết là lãnh đạo công đoàn của quận. Một điều rất đáng mừng và tự hào, là đội ngũ cán bộ chủ chốt của LĐLĐ quận Nam Từ Liêm đang từng bước tiệm cận với những phẩm chất, tiêu chuẩn của người cán bộ công đoàn hiện đại, và đang hằng ngày chứng tỏ cũng như trau dồi những phẩm chất đó, góp phần tạo nên những thành công của tổ chức công đoàn, được đoàn viên, CNVCLĐ thừa nhận và yêu mến.

Như đồng chí đã đề cập đến vấn đề hội nhập, trong những năm đầu Việt Nam tham gia Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ có những thách thức lớn đối với tổ chức và hoạt động công đoàn. Vậy công đoàn quận đã chuẩn bị như thế nào để bước vào sân chơi lớn, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Chính Hữu: Trước hết, cần phải khẳng định, đây là cơ hội lớn để tổ chức công đoàn củng cố vị thế và khẳng định vai trò của mình đúng với bản chất vốn có, hướng vào chức năng là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên.

Để thực hiện nhiệm vụ đó, LĐLĐ quận đã xác định những việc cần làm ngay, đó là: Thứ nhất, tích cực tìm hiểu, nghiên cứu lý luận, kinh nghiệm thực tiễn từ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về các vấn đề liên quan đến công đoàn, CNVCLĐ, đến kiến thức, kinh nghiệm thực tế hoạt động công đoàn của các nước, các địa phương, đơn vị, để nhanh chóng làm chủ kiến thức và kinh nghiệm, từ đó định hướng tốt cho hoạt động.

Thứ hai, đẩy mạnh quy trình phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở theo Điều 17 Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động CNVCLĐ gia nhập công đoàn; gắn phát triển tổ chức với quản lý đoàn viên và cơ sở.

Thứ ba, tập trung thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ người lao động, đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng của cán bộ công đoàn nhằm thực hiện chức năng đại diện như: Kỹ năng đàm phán, thương lượng. LĐLĐ quận đã đặt ra những mục tiêu rất cụ thể đối với nội dung này, đó là hằng năm nâng tỉ lệ doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động thêm 3%, tăng tỉ lệ tham gia tổ chức hội nghị người lao động trong doanh nghiệp chưa có công đoàn thêm 10%, thương lượng thành công từ 10 bản Thỏa ước lao động tập thể trở lên; hằng năm tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ công đoàn về các kiến thức, nghiệp vụ công đoàn.

Xin cảm ơn đồng chí!

Hương Quế
(Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.

Tin khác

Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín

Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín.
Công đoàn huyện Phú Xuyên tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn huyện Phú Xuyên tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Phú Xuyên (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động (NLĐ). Qua đó góp phần giúp NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó hơn với đơn vị, doanh nghiệp.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Sôi nổi Giải bóng đá CNVCLĐ huyện Nghi Lộc lần thứ II

Sôi nổi Giải bóng đá CNVCLĐ huyện Nghi Lộc lần thứ II

(LĐTĐ) Sáng 13/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Nghi Lộc, Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá nam, nữ công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) lần thứ II năm 2024.
30 thí sinh xuất sắc sẽ tranh tài tại vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024

30 thí sinh xuất sắc sẽ tranh tài tại vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024

(LĐTĐ) Với sự tự tin, hình thức đẹp và nội dung ý tưởng tốt, 30 thí sinh đến từ 19 Công đoàn cơ sở khối trường học, 3 Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp và 6 Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã xuất sắc vượt qua những thí sinh còn lại để được Ban Tổ chức lựa chọn vào vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024.
Công nhân, viên chức, lao động huyện Phú Xuyên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công nhân, viên chức, lao động huyện Phú Xuyên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa và thu hút sự quan tâm của toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, lao động và nhân dân huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Trong đợt 1 năm 2024, huyện Phú Xuyên đã thu được 1.468 đơn vị máu.
Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nữ đoàn viên Công đoàn

Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nữ đoàn viên Công đoàn

(LĐTĐ) Thời gian qua các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn quan tâm, chú trọng, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), từ đó tạo động lực để nữ lao động yên tâm làm việc, cống hiến.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phát động Tháng Công nhân và Tháng ATVSLĐ năm 2024

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phát động Tháng Công nhân và Tháng ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4 (mở rộng); phát động Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ); tập huấn công tác ATVSLĐ năm 2024.
Nhân rộng các mô hình thiết chế Công đoàn

Nhân rộng các mô hình thiết chế Công đoàn

(LĐTĐ) Các mô hình do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai như: Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, Tổ Tự quản khu nhà trọ công nhân… đang phát huy hiệu quả và được đông đảo công nhân lao động đón nhận. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động của tổ chức Công đoàn.
Xem thêm
Phiên bản di động