Cách đối phó với 5 kiểu đánh cắp dữ liệu phổ biến nhất

Tin tặc có nhiều cách để đánh cắp dữ liệu cá nhân hoặc tiền của người dùng thiết bị di động thông qua phần mềm độc hại, lừa đảo, đánh cắp mật khẩu, tạo trang web giả mạo và bẫy wifi. Dưới đây là cách xác định và đối phó với 5 mối đe dọa phổ biến nhất này.
cach doi pho voi 5 kieu danh cap du lieu pho bien nhat Kiểm tra xem smartphone có bị dính phần mềm theo dõi
cach doi pho voi 5 kieu danh cap du lieu pho bien nhat Mẹo đơn giản giúp xác định smartphone có đang bị theo dõi hay không
cach doi pho voi 5 kieu danh cap du lieu pho bien nhat 5 thủ thuật giúp bảo mật điện thoại thông minh
cach doi pho voi 5 kieu danh cap du lieu pho bien nhat

1. Phần mềm độc hại

Mối đe dọa kiểu này dựa trên chương trình độc hại (mã độc) mã hóa tất cả các file trên máy tính. Mã này có thể cài đặt trên máy tính thông qua kỹ thuật phishing hoặc thông qua bẫy USB kết nối với máy tính. Điều này khiến máy tính của nạn nhân không sử dụng được và màn hình thường xuyên hiển thị cảnh báo về việc chặn. Mục đích của phần mềm độc hại này là đòi tiền chuộc (tống tiền) để đổi lấy khóa giải mã máy tính giúp khôi phục và giải mã các dữ liệu máy tính. Một khi không được đáp ứng yêu cầu, tin tặc sẽ từ chối giải mã hoặc khôi phục lại các dữ liệu.

Giải pháp: Để phòng tránh tình huống xảy ra, bạn không nên nhấn vào bất kỳ e-mail nghi ngờ nào gửi đến cho bạn, nhất là cảnh giác với email có các tệp đính kèm. Đáng chú ý là các tập tin kết thúc bằng .exe, có nhiều khả năng chứa mã độc hại. Loại hình tấn công này giả danh danh tính của người quen gửi email lừa đảo nên người dùng rất dễ bị mắc bẫy. Bạn nên cài đặt các bản cập nhật phần mềm vá lỗ hổng bảo mật. Có một giải pháp hữu hiệu hơn đó là cần phải thường xuyên sao lưu dữ liệu của mình.

2. Lừa đảo (phishing)

Mục đích của kiểu lừa đảo là dẫn dắt người dùng nhấp vào một trang web giả mạo hoặc tệp đính kèm từ một email giả mạo. Sau đó, một phần mềm độc hại sẽ xâm nhập vào máy tính của người dùng để đánh cắp dữ liệu. Khi vào trang web giả mạo, hacker tìm cách để người dùng lộ ra các thông tin cá nhân của mình như mã đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng, số thẻ tín dụng.

Giải pháp: Nếu thấy một e-mail gửi đến đáng nghi hoặc bất thường, đừng click vào file đính kèm hoặc liên kết chứa nó. Người dùng cũng nên kiểm tra xem phần mềm diệt virus được cập nhật chưa để tối đa hóa bảo vệ thiết bị. Nhưng đây chưa phải là giải pháp triệt để nhất.

3. Đánh cắp mật khẩu

Kiểu lừa đảo này chủ yếu là đánh cắp mật khẩu theo nhiều cách. Tin tặc sẽ bắt được cách bấm trên bàn phím của bạn (keylogger) trên một trang web bán hàng. Phần mềm độc hại có thể được cài đặt trên trình duyệt web nhắm vào những người ít biết về Internet, giúp cho hacker tìm được mật khẩu dựa trên các thông tin cá nhân của họ (như ngày sinh, tên con ...) thu thập trên tài khoản mạng xã hội.

Giải pháp: Mật khẩu được chọn phải là «phức tạp», dài (tối thiểu 8 đến 10 ký tự), bao gồm cả số, chữ thường và chữ hoa, các dấu hiệu hỗn hợp. Chúng nên được thay đổi thường xuyên và khác nhau đối với các trang web thương mại điện tử hoặc các tài khoản ngân hàng. Cũng cần tránh lưu mật khẩu trong một tệp tin trên máy tính cá nhân có nguy cơ bị nhiễm virus (ví dụ như máy tính kết nối thường xuyên với Internet). Không nên gửi mật khẩu trên email cá nhân hoặc tin nhắn SMS đến người thân của bạn. Bạn nên thay đổi tất cả mật khẩu được sử dụng trong chuyến đi nước ngoài.

4. Trang web giả mạo

Các trang web giả mạo có giao diện, biểu tượng bắt chước các trang web thực để lừa người dùng truy cập vào và thu thập các dữ liệu quan trọng của họ như mã ngân hàng, mật khẩu giao dịch. Chúng không tồn tại lâu và được gửi đến bạn qua email sử dụng kỹ thuật lừa đảo.

Giải pháp: Cần đặc biệt chú ý đến các liên kết web mở thông qua các tệp đính kèm của email. Bạn nên nhập địa chỉ các trang web trực tiếp trên thanh địa chỉ của trình duyệt, nhấn vào liên kết bắt đầu bằng https, các trang web có giao dịch đã bảo mật và mã hóa trên Internet.

5. Bẫy Wifi

Khi bạn ở nơi công cộng (đường phố, quán cà phê, thư viện, sân bay, trung tâm mua sắm), bạn nên cảnh giác với việc kết nối thiết bị của mình với mạng Wifi mở. Giống như các trang web giả mạo, mạng không dây "bẫy" chỉ tồn tại để ăn cắp dữ liệu của người dùng kết nối với nó.

Giải pháp: Bạn không nên kết nối vào các trang web thương mại điện tử hoặc check tài khoản ngân hàng qua các mạng không dây này. Nếu cẩn trọng, bạn nên tạo mật khẩu tạm thời để kết nối với mạng Wifi mở này nhưng mật khẩu phải khác với mật khẩu hiện tại. Tương tự, không nên tải các tệp tin quang trọng khi truy cập mạng không dây này.

Theo Phạm Lê - Quế Anh/vnmedia.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.

Tin khác

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, với AI, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi nhưng phải đảm bảo hai yếu tố. Một mặt, Việt Nam phải xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; mặt khác, triển khai theo hướng có quy định về đạo đức, trách nhiệm.
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 10/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì Hội nghị.
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, qua hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn cụ thể 9 biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, trong tuần từ 25 - 31/3, có 151 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam: 120 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing), 31 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.
Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

(LĐTĐ) Sau gần 2 tháng phẫu thuật, người đầu tiên cấy chip Neuralink vào não đã có thể di chuyển con trỏ chuột để chơi game trên laptop bằng ý nghĩ mà không cần hỗ trợ.
Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

(LĐTĐ) Sự cố “lạ” khiến hàng loạt người dùng Facebook trên toàn thế giới không thể truy cập mạng xã hội này từ khoảng 22h30 tối 5/3 (giờ Hà Nội).
Ra mắt ứng dụng tạo video từ văn bản, OpenAl lại làm thế giới kinh ngạc

Ra mắt ứng dụng tạo video từ văn bản, OpenAl lại làm thế giới kinh ngạc

(LĐTĐ) OpenAI, "cha đẻ" của ChatGPT vừa giới thiệu sản phẩm Sora, giúp chuyển thể từ văn bản thành video khiến thế giới một lần nữa phải kinh ngạc.
Xem thêm
Phiên bản di động