Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội

LĐTĐ - Ngày 11/6, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án giãn dân phố cổ. Vụ án thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận bởi số tiền 146 nạn nhân bị lừa lên tới 170 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, dự án giãn dân phố cổ được UBND TP Hà Nội giao cho UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư với phương thức không dùng vốn nhà nước mà huy động hiệu quả nguồn vốn bên ngoài. Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Đức Thắng trú tại phường Giảng Võ, quận Ba Đình) đã môi giới cho Trần Ứng Thanh (nguyên Tổng giám đốc công ty CP Vật liệu và Xuất nhập khẩu Hồng Hà, gọi tắt là Cty Hồng Hà) và Nguyễn Đức Lợi (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP phát triển Kinh tế Hà Nội, gọi tắt là Cty Hà Nội) tiếp cận với UBND quận Hoàn Kiếm để được thực hiện dự án.

Ngày 23/8/2010, UBND quận Hoàn Kiếm đã ký quyết định giao cho Cty Hồng Hà thu xếp nguồn vốn, chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụ giãn dân xây dựng đề án “Giãn dân phố cổ”. Đây mới chỉ là những chấp thuận về mặt chủ trương, chưa hề có phê duyệt chi tiết, chưa triển khai thiết kế, UBND quận Hoàn Kiếm cũng chưa ký hợp đồng hợp tác với Cty Hồng Hà nhưng công ty này vẫn huy động vốn với tư cách là chủ đầu tư.

Các bị cáo tại tòa

Bằng các thủ đoạn huy động vốn, ký hợp đồng mua bán các căn hộ, ký hợp đồng góp vốn, từ ngày 1/9/2010 đến ngày 22/4/2011, Nguyễn Quốc Xương  (Phó tổng giám đốc Cty Hồng Hà) đã ký hợp đồng góp vốn đầu tư và thu hơn 70 tỷ đồng của 40 khách hàng. Nguyễn Đức Lợi đã ký hợp đồng với 2 khách hàng thu 8,5 tỷ đồng.

Ngay sau khi phát hiện việc rao bán trái phép căn hộ khu nhà ở giãn dân phố cổ Hà Nội của Cty Hồng Hà, ngày 18/3/2011, UBND  quận Hoàn Kiếm đã mời Cty Hồng Hà đến làm việc và thông báo chấm dứt việc nghiên cứu lập dự án giãn dân phố cổ. Đồng thời ban hành văn bản hủy bỏ công văn về việc giao cho Cty Hồng Hà bỏ vốn xây dựng và được thi công dự án, yêu cầu chấm dứt hành vi rao bán căn hộ.

Mặc dù vậy, Cty Hồng Hà vẫn tiếp tục ký hợp đồng, phụ lục hợp đồng nhận tiền đặt cọc với 104 lượt người, thu 90,9 tỷ đồng của các khách hàng. Tổng cộng, từ ngày 1/9/2010 đến ngày 28/5/2012, đã có 146 người ký hợp đồng góp vốn vào dự án này và nộp số tiền 169,5 tỷ đồng. Khi khách hàng đến trụ sở để đòi tiền, Cty Hồng Hà mới trả được 32,6 tỷ đồng.

Tại tòa, trả lời HĐXX về việc Cty Hồng Hà thu tiền của người dân liên quan đến hợp đồng góp vốn, bị cáo Nguyễn Quốc Xương khai nhận: Thời điểm đó, bị cáo không biết hình hài dự án nhà ở giãn dân phố cổ cùng với lô đất ở KĐT Việt Hưng như thế nào, đồng thời nhận thức rõ ràng việc ký hợp đồng góp vốn và thu tiền của người dân vào dự án này là trái pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo lại cho rằng, do mình tin tưởng giám đốc và căn cứ vào 2 văn bản của UBND quận Hoàn Kiếm nên vẫn tiếp tục huy động vốn. Bị cáo không trả lời được câu hỏi của HĐXX khi vẫn tiếp tục thu tiền của người dân dù đã biết UBND quận Hoàn Kiếm ngừng hợp tác với công ty.

Về số tiền 8,5 tỷ đồng đã thu của khách hàng, bị cáo Nguyễn Đức Lợi khai: Trước thời điểm Cty Hồng Hà được UBND quận Hoàn Kiếm ký văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này thì dự án đã thuộc về công ty của mình. Do thấy công ty không đủ khả năng thực hiện dự án nên bị cáo đã bàn giao dự án lại cho Cty Hồng Hà. Do Cty Hà Nội là công ty con của Cty Hồng Hà  nên Cty Hồng Hà cho Cty Hà Nội hưởng một số suất trong dự án này là đúng.

Bị cáo Trần Ứng Thanh thừa nhận, trong dự án này, không phải tự nhiên mà Cty Hồng Hà có thể thu được của người dân số tiền lớn như vậy. Vấn đề chính ở đây là các bên liên quan đều có sự sẻ chia lợi nhuận. Là doanh nghiệp nên Cty Hồng Hà thấy có lợi thì làm. Bị cáo thừa nhận do hiểu biết hạn chế nên sự việc mới xảy ra như thế.

Dự kiến, chiều 12/6, HĐXX sẽ tuyên án.

Vụ án chưa từng có trong tiền lệ

UBND Q.Hoàn Kiếm thừa nhận, dự án giãn dân phố cổ là chưa có tiền lệ. UBND quận còn thiếu kinh nghiệm trong việc kiểm soát văn bản, nên nội dung và thể thức văn bản thiếu chính xác, dẫn đến việc 2 doanh nghiệp lợi dụng văn bản đăng tin rao bán căn hộ. Để khắc phục hậu quả, UBND quận đã hợp tác với cơ quan điều tra làm rõ hành vi, trách nhiệm các bên đồng thời tiếp xúc với những nạn nhân trong vụ án để thống nhất hướng xử lý. UBND quận Hoàn Kiếm sẽ yêu cầu công ty Hồng Hà phải có trách nhiệm với người mua nhà.

T.Dũng

 

 

 

Nên xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.

Tin khác

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động