Ca sĩ Tùng Dương: Làm nghệ thuật đừng vội nghĩ đến tiền

Nổi lên từ sân khấu Sao mai – Điểm hẹn 2004 với các ca khúc Quê nhà, Đen trắng, Ôi quê tôi..., ca sĩ Tùng Dương nhanh chóng trở thành hiện tượng như một món ăn độc, lạ trên một bàn tiệc đã bắt đầu nhàm chán. Hiếm có một ca sĩ nào dám mạo hiểm chọn cho mình một lãnh địa riêng mới mẻ và gai góc như chàng ca sĩ “Chiếc khăn piêu”. Và giờ đây, Tùng Dương tự tin sải bước trên con đường độc đạo của riêng mình.

Phải lao động thực sự

Trong liveshow Áo mùa đông của anh,  khán giả đến nghe anh hát chật kín phòng, thậm chí có người chấp nhận đứngnghe anh hát trong suốt 3 giờ đồng hồ? Cảm xúc của anh lúc đó thế nào?

Đó là niềm hạnh phúc lớn của Tùng Dương vì liveshow nào cũng đông kín khán giả. Được như vậy cũng là nhờ ekip của Tùng Dương đã nỗ lực rất nhiều trong việc tạo cho Tùng Dương một không gian với cá tính riêng. Tôi cố gắng khẳng định thương hiệu của mình không chỉ bằng sự đột phá trong âm nhạc mà còn có sự sáng tạo về mỹ thuật trên sân khấu.

Trong liveshow Áo mùa đông, ngoài việc đầu tư rất lớn cho âm nhạc với những người bạn như ca sĩ Nguyên Thảo, nhạc sĩ Nguyên Lê từ Pháp trở về cùng ban nhạc của mình thì việc dàn dựng sân khấu hai mặt là sự sáng tạo đột phá mà chưa có một chương trình nghệ thuật nào trước đó làm. Dương muốn mang đến điều bất ngờ cho công chúng bằng thái độ lao động nghệ thuật thực sự của mình chứ không chỉ đơn giản là việc tri ân khán giả trong một đêm nhạc.

Trên sân khấu Áo mùa đông, cha anh có tâm sự rằng, anh được thừa hưởng gen nghệ thuật là từ cha. Vậy, gia đình đã ảnh hưởng như thế nào tới anh trong con đường nghệ thuật?

Tùng Dương may mắn được sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Thế nên, Tùng Dương mới hội tủ đủ những yếu tố nghệ thuật của hai bên nội ngoại. Đó là món quà vô giá mà ông trời, cha mẹ đã tặng cho mình.

Áo mùa đông là một liveshow được đánh giá thành công. Liệu anh có thừa thắng xông lên tổ chức thêm một liveshow nữa để dành tặng khán giả hâm mộ phía Nam?

Áo mùa đông nghe tên gọi đã mang đậm tính miền Bắc. Dương đã có kế hoạch cho một liveshow tại phía Nam nhưng chắc là trong năm tới vì bây giờ đã là cuối năm rồi.

Trong nghệ thuật tiền  không phải là tất cả

Hiếm có ca sĩ Việt nào liều lĩnh theo đuổi đến tận cùng con đường không dễ đi, một dòng nhạc "kén" người nghe như anh. Anh nghĩ sao khi nhiều người nhận xét: “Tùng Dương là một nhân tài lạ lẫm”?

Đã là lời nhận xét khách quan thì luôn luôn khách quan và tôi chỉ biết đón nhận bằng một tâm thế mở. Tùng Dương nghĩ đó là một lời khen nhưng cũng là kỳ vọng đòi hỏi người nghệ sĩ phải có trách nhiệm sáng tạo trong nghệ thuật.

56223

56224

Tại sao anh lại lựa chọn cho mình một phong cách độc lạ như vậy và đã bao giờ anh định thay đổi phong cách của mình chưa?

Tùng Dương tự nhận thấy mình là một nghệ sĩ có một tinh thần sáng tạo trong nghệ thuật, luôn ý thức tự làm mới mình.

Trên con đường độc đạo của riêng mình, phong cách được hình thành qua cả một quá trình chứ không phải trong một sớm một chiều. Nó sẽ thay đổi theo thời gian, và nhận thức cuộc sống ở những thời điểm khác nhau. Một người nghệ sĩ muốn sáng tạo không ngừng thì người nghệ sĩ đó phải luôn vận động , cởi mở để đón nhận những sự thay đổi của thế giới xung quanh.

Anh đón nhận những lời khen chê về giọng hát của anh như thế nào?

Tùng Dương luôn coi những lời khen chê là điều tốt cho bản thân mình. Một người nghễ sĩ phải biết được điểm yếu của mình và nhìn thẳng vào sự thật. Nếu chúng ta không dám nhìn vào những điểm yếu thì chắc chắn chúng ta không có đủ bản lĩnh để phát triển và tồn tại.

Theo anh có nên chỉ kéo khán giả nghe theo con đường độc đạo của mình hay phải dung hòa giữa người thích và người không thích bằng nhiều thể loại khác nhau?

Trước đây Tùng Dương luôn có thái độ cực đoan trong nghệ thuật. Giờ đây thái độ cực đoan vẫn còn nhưng sự cực đoan ấy không còn đúng với bản thân mình trước đây nữa. Dương mở rộng sự cực đoan đó bằng cách cân bằng giữa khán giả và yếu tố nghệ thuật.
Tuy nhiên khi nhắc đến Tùng Dương, khán giả sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh một Tùng Dương phá cách. Kể cả khi hát những bài hát đã quá quen thuộc, nhưng Dương vẫn tìm cách thể hiện bằng dấu ấn riêng. Cá nhân Dương luôn nghĩ, làm một bài hát tươi mới hơn là đóng góp cho sự phát triển của một ca khúc trong lòng công chúng, để ca khúc ấy được yêu mến lâu dài từ thế hệ này qua thế hệ khác và bất hủ theo thời gian.

Vậy bài học anh rút ra được sau hơn 10 năm ca hát là gì?

Tôi thấy rằng khi còn trẻ, đừng bao giờ bạn chấp nhận một cuộc sống gấp gáp. Chúng ta phải nhìn cuộc sống bằng chiều sâu chứ không nhìn ngoài bề mặt. Mọi điều trong cuộc sống, cái cốt lõi mới là giá trị đích thực. Kể cả trong âm nhạc cũng vậy, điều quan trọng là sản phẩm bạn tạo ra, có sức ảnh hướng đến đâu cho công chúng đặc biệt cho nền âm nhạc Việt Nam chứ không phải là việc bạn kiếm được bao nhiêu tiền. Tiền bạc không quyết định tất cả. Nó chỉ là bề nổi, quan trọng là khi anh nằm xuống, giá trị của anh được mọi người công nhận, được lưu truyền và nhắc tên. Đó mới chính là giá trị vĩnh cửu mà một người nghệ sĩ thực thụ cần hướng đến.

Trong số những ca sĩ nữ Tùng Dương từng song ca như Thanh Lam, Hà Trần, Hoàng Quyên…, anh thấy ăn ý với ai nhất?

Đây là một câu hỏi khó vì mỗi nghệ sĩ đều có một phong cách, cá tính âm nhạc khác nhau. Đối với Tùng Dương, việc song ca với nhiều nghệ sĩ, ca sĩ trong và ngoài nước có ý nghĩa khác nhau. Khi song ca với ca sĩ trong nước, Dương có nhiều điều chia sẻ, vì có nhiều điểm tương đồng. Nhưng khi song ca với ca sĩ  quốc tế như Julia Sarr - một ca sĩ có sự ngẫu hứng rất bản năng của người châu Phi, Dương có cảm giác rất thú vị vì được khám phá văn hóa đặc trưng của các dân tộc khác nhau trên thế giới.

Nghệ sĩ thì phải yêu nhiều

Là một ca sĩ nổi tiếng, công chúng rất quan tâm đến cuộc sống riêng tư của anh. Anh có thể chia sẻ một chút về chuyện tình cảm của mình?

Dương luôn có niềm tin vào tình yêu, vào cuộc sống. Người nghệ sĩ tất nhiên phải yêu nhiều để có nhiều cảm xúc trình diễn. Yêu nhiều không phải là có nhiều mối tình mà có cảm giác được yêu thương, cảm thấy có nhiều người yêu mình. Khán giả dành cho Tùng Dương tình cảm, và đó là điều quan trọng nhất giúp Tùng Dương giữ vững tinh thần, phong cách cũng như luôn có năng lượng dồi dào, sẵn sàng cho âm nhạc.

Vậy tuýp phụ nữ nào có thể lọt vào mắt xanh của anh?

Phái đẹp là đặc ân tạo hóa ban tặng cho cuộc sống. Trong thi ca cũng không thể thiếu vắng bóng dáng người phụ nữ và họ luôn đóng vai trò chủ đạo. Trong bất cứ sản phẩm âm nhạc của Tùng Dương, bóng dáng người phụ nữ đều hiện diện từ album đầu tay Chạy trốn đên Ôi quê tôi, Li ti, hay mới đây là Độc đạo. Đặc biệt, liveshow Áo mùa đông vừa rồi cũng là món quà Tùng Dương muốn tri ân những người phụ nữ.

Năm cũ đã qua, một năm mới sắp đến, anh có dự định đột phá nào trong năm 2015?

Năm 2014, Tùng Dương đã có rất nhiều hoạt động như phát hành album Tùng Dương hát tình ca 2, liveshow Áo mùa đông. Sang năm tới, Tùng Dương sẽ hoàn tất DVD Áo mùa đông, DVD Độc đạo. Những show diễn cho học sinh, sinh viên cũng là một trong những kế hoạch trong năm tới của Tùng Dương.

Qua đây, Tùng Dương xin được gửi lời chúc sức khỏe và hạnh phúc tới các quý vị độc giả. Chúc các bạn luôn có tinh thần sảng khoái, tìm thấy niềm lạc quan, tin tưởng trong cuộc đời. Chúc quý báo thêm nhiều thành công, là tờ báo được nhiều độc giả yêu thích.

Xin cảm ơn anh, xin chúc anh một năm mới gặt hái được nhiều thành công trên con đường âm nhạc của riêng mình!

Nguyễn Hoài

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
Xem thêm
Phiên bản di động