Bưởi Diễn trước nguy cơ vang bóng một thời

LĐTĐ - Quá trình đô thị hóa chóng mặt cùng sức ép kinh tế, không ít hộ gia đình trước đây nổi tiếng nghề trồng bưởi Diễn đã phải chặt bỏ cây để xây nhà trọ cho thuê.

Chặt bưởi để xây nhà trọ

Giờ này, đến thăm những xã có truyền thống trồng bưởi Diễn hẳn nhiều người sẽ không khỏi giật mình khi những vườn bưởi xum xuê quả ngày nào đã được gia chủ dành đất xây nhà SV (nhà cho sinh viên thuê). Thi thoảng còn vườn bưởi Diễn xơ xác, lưa thưa quả đứng trơ trọi bên những dãy nhà trọ san sát. Khu đất trồng bưởi trước kia trên cánh đồng làng Đình Quán, Đức Diễn, Phú Diễn đang được các đơn vị thi công san lấp để xây dựng khu đô thị mới, làm cho vùng bưởi hẹp dần. Các vườn bưởi xóm Chùa, xóm Đản cũng được người dân phá bỏ thay thế vào đó là những dãy nhà trọ cho thuê mọc nên khắp nơi.

Ông Nguyễn Xuân Lý, thôn Ngọa Long, xã Minh Khai, huyện Từ Liêm, là một trong số ít người dân tại địa phương có thâm niên trồng bưởi Diễn cũng không còn mặn mà với nghề truyền thống. Do bưởi thường mất mùa, năm được năm không nên ông quyết định phá vườn hơn một sào đã canh tác hơn 30 năm để xây 20 phòng trọ cho thuê.

Những gốc bưởi Diễn còn sót lại bên những dãy nhà trọ san sát

Ông Lý cho biết, tổng thu nhập trước đây (khoảng năm 2010) từ vườn bưởi khoảng 90 triệu đồng/ năm (Đấy là tính với bưởi lâu năm ngon, ngọt, chứ bưởi nhạt, mất mùa thì không được nhiều thế). Cũng theo tính toán của ông Lý, với 20 phòng trọ bình quân 1,5 triệu/ phòng/tháng, một năm gia đình thu được khoảng 360 triệu, gấp trên 3 lần lợi nhuận từ trồng bưởi.

“Để trồng một sào bưởi, người dân phải chờ ít nhất ba năm mới được thu hoạch, mỗi năm một vụ. Những năm gần đây hiệu quả thu nhập từ trồng bưởi kém, người dân thi nhau chuyển sang nghề khác hoặc xây nhà trọ cho thuê” – ông Lý cho hay.

Chị Nguyễn Thị Bình, thôn Nguyên Xá, xã Minh Khai có gần 2 sào bưởi. Gia đình chị đã có kinh nghiệm hơn 40 năm trồng bưởi Diễn. Có cây bưởi chỉ cao khoảng đầu người nhưng tuổi thọ 30-40 năm. Với hơn 2 sào bưởi cách đây vài năm, mỗi vụ gia đình thu về cả trăm triệu đồng. Nhưng ba vụ vừa qua, bưởi liên tục mất mùa. Do đất đai cằn cỗi, ô nhiễm môi trường, cộng với quá trình đô thị hóa... khiến bưởi ra hoa mà không đậu quả, nên gia đình chị đã phá vườn bưởi để xây 60 phòng trọ lớn nhỏ. Thu nhập khoảng 50 triệu đồng một tháng, 600 triệu/năm.

Xã Phú Diễn, Từ Liêm (Hà Nội) nổi tiếng bởi sản vật bưởi Diễn tiến vua. Theo tài liệu của người dân địa phương, bưởi Diễn có từ năm 920, do cụ Lý Năm, xóm Đông, thôn Đức Diễn, xã Phú Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) trồng, từ đó, bưởi được nhân rộng trong toàn xã. Bưởi có hương vị thơm mát, quả hơi dẹt, màu vàng đồng và chỉ to bằng bát ăn cơm.

Bưởi Diễn sẽ chỉ là dĩ vãng?

Trước đây bưởi Diễn được trồng nhiều ở xã Phú Diễn, Minh Khai, Kiều Mai (Từ Liêm) nhưng hiện nay diện tích đất bị thu hẹp, những hộ còn trồng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vài năm trở lại đây quá trình đô thị hóa kéo theo ô nhiễm môi trường, sâu bệnh, mất mùa nên diện tích trồng bưởi thu hẹp dần. Chỉ trong 5 năm, diện tích trồng bưởi xã Phú Diễn giảm tới 40 ha. Đến năm 2012 này chỉ còn 60 ha và nay đứng trước nguy cơ vang bóng một thời.

Hiện nay bưởi Diễn còn được trồng ở nhiều nơi khác như Hà Tây (cũ), Phú Thọ, Hưng Yên… Thương lái thu gom bưởi từ những nơi này mang về Hà Nội, để lẫn với bưởi Phú Diễn để bán càng làm cho thương hiệu bưởi Diễn phai mờ.

Theo lời của nhiều người dân thì bưởi ngon nhất là được trồng ở đất thổ cư, đưa bưởi ra trồng ngoài đồng cũng đã không ngon bằng chứ đừng nói là trồng ở các vùng khác. Sở dĩ bưởi Diễn chính gốc được nhiều người chọn mua vì bưởi có mùi  thơm, mọng nước, vị ngọt đậm và khi bóc ra tôm bưởi có màu vàng.
Lo ngại mua phải bưởi Diễn “nhái” nên nhiều người phải cất công đến tận vườn để đặt mua. Vườn bưởi ngày càng teo tóp nên giá bưởi Diễn gần đây liên tục tăng. Theo nhiều nhà vườn, thời điểm này, nhiều khách quen đã tới tận vườn để đặt trước. Giá bưởi lâu năm hiện trung bình 80.000 đồng/quả, bưởi 6-7 năm tuổi 60.000 - 70.000 đồng/quả, bưởi cành 50.000 - 60.000 đồng/quả. Riêng giá bưởi tết được dự đoán ở mức 90.000 - 100.000 đồng/quả.

Đại diện UBND xã Phú Diễn cho hay, trước đây xã đã có chủ trương xây dựng vùng chuyên canh trồng bưởi 50 ha và đăng ký thương hiệu độc quyền bưởi Diễn nhưng đất không còn. Chúng tôi sợ, một ngày không xa bưởi Diễn có số phận như húng Láng, đào Nhật Tân sẽ chỉ còn là dĩ vãng.

Ông Nguyễn Văn Việt, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Từ Liêm thừa nhận không ít hộ phá vườn, chặt bưởi để xây nhà trọ và chuyển nghề khác. Theo ông Việt, người dân phá vườn làm nhà trên đất thổ cư là quyền của người dân, chính quyền không thể cấm được. Tuy nhiên, chủ trương của huyện là luôn vận động người dân giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống. Chính quyền địa phương cũng đã vận động tuyên truyền người dân giữ lại gốc bưởi để nhân giống; đồng thời huyện cũng chỉ đạo chính quyền xã xây dựng khu chuyên canh giống bưởi Diễn để bảo tồn giống bưởi quý.

Ông Việt kiến nghị, để thương hiệu bưởi Diễn không bị mất, cần có sự quan tâm hỗ trợ của TP Hà Nội, chí ít cũng phải bảo tồn một vài vườn bưởi tiến vua trên đất Diễn.

Phương Linh

Nên xem

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.

Tin khác

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

(LĐTĐ) Đại thắng mùa Xuân 1975 và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với niềm tự hào thiêng liêng. Tinh thần của những chiến thắng đó đã và đang cổ vũ, thôi thúc cả hệ thống chính trị, nhân dân Thủ đô quyết thắng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để Hà Nội vươn vai phù đổng, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Xem thêm
Phiên bản di động