Bồi đắp thêm văn hóa truyền thống

(LĐTĐ) Xã Ba Trại (huyện Ba Vì, Hà Nội) là xã miền núi có các dân tộc Mường, Kinh sinh sống lâu đời với những phong tục, tập quán tạo nên nét văn hóa đặc trưng của xứ Đoài. Trong bối cảnh cuộc sống hiện đại ngày càng gấp gáp, việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Những năm qua, bằng nhiều cách khác nhau, phụ nữ xã Ba Trại đã tích cực bảo tồn và phát huy truyền thống tốt đẹp của văn hóa gia đình các dân tộc thiểu số, bước đầu đã mang lại những chuyển biến tích cực.

Phát huy giá trị của di sản văn hóa dân tộc Mường

Là địa phương miền núi của Thủ đô Hà Nội, sự khác biệt của yếu tố địa hình đã tạo nên nét văn hóa đặc trưng riêng của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Ba Vì nói chung và xã Ba Trại nói riêng. Ngày nay khi đến với Ba Trại, không khó để cảm nhận một không gian văn hóa đồ sộ.

boi dap them van hoa truyen thong
Hội viên Hội phụ nữ xã Ba Trại tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ phát huy giá trị truyền thống của dân tộc thiểu số.

Đâu đó khắp các bản, làng, thôn xóm vẫn còn hình ảnh chị em phụ nữ say sưa với tiếng Cồng, tiếng Chiêng, với những điệu múa nghệ thuật dân gian như: Múa Còn, múa Sinh tiền, múa nhịp đi làm nương rẫy,… Những hoạt động văn hóa này không chỉ được biểu diễn trong các dịp lễ hội, Tết cổ truyền mà còn được thể hiện trong các dịp sinh hoạt văn hóa tập thể.

Theo bà Bạch Tố Uyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ba Trại, nhiều năm trước đây, một vài nét văn hóa đặc trưng của người Mường tại địa phương có nguy cơ bị cuốn theo dòng chảy của nhịp sống hiện đại. Để có những chuyển biến tích cực trên là do những năm vừa qua Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ba Trại đã tập trung triển khai thực hiện cuộc vận động tuyên truyền giữ gìn truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa của dân tộc góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ Thủ đô văn minh theo Đề án “Bảo tồn bản có văn hóa dân tộc thiểu số” giai đoạn 2015 – 2020 và cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội giai đoạn 2018- 2021.

Trong đó không thể không kể đến văn hóa Cồng Chiêng đang ngày càng lan tỏa trong đời sống cộng đồng dân cư. Là nét đặc trưng riêng mang lại giá trị văn hóa tinh thần không thể thiếu trong đời sống của đồng bào Mường, hiện nay xã Ba Trại duy trì 5 bộ Cồng Chiêng lưu giữ ở các thôn. Nhằm đảm bảo phát huy truyền thống, trong vòng 3 năm, xã đã có 3 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, Cồng Chiêng được thành lập với sự tham gia của gần 60 thành viên, trong đó phần lớn là hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ba Trại.

Hàng năm các thành viên trong câu lạc bộ đều tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, các bậc nghệ nhân tích cực truyền dạy lại những tiết tấu, âm hưởng của tiếng Chiêng bắt nhịp theo nhịp đối của Chiêng, khơi lại lời hát ví, hát đối, các bài hát, điệu múa mang đậm bản sắc của dân tộc Mường.

Tự hào là một trong những thành viên gắn bó câu lạc bộ Cồng Chiêng từ ngày mới thành lập, chị Đinh Thị Nhung (Thôn 5) hồ hởi: “Cồng Chiêng là nét văn hóa đặc trưng gắn bó với chúng tôi ngay từ khi còn nhỏ. Biểu diễn Cồng Chiêng hát tiếng Mường hiện nay chủ yếu là phụ nữ do đó chúng tôi nhận thức được bản thân mình phải thừa kế giá trị văn hóa lớp người đi trước truyền dạy lại cho con cháu. Khi tham gia câu lạc bộ chúng tôi có cơ hội đóng góp phát huy truyền thống của đồng bào mình”.

Không dừng lại ở lưu giữ văn nghệ dân gian, phụ nữ Mường tại Ba Trại còn đang tự làm giàu bản sắc của đồng bào thông qua việc luôn duy trì sử dụng ngôn ngữ, mặc trang phục truyền thống trong các ngày lễ hội, lễ cưới nhằm bảo tồn trang phục truyền thống của dân tộc mình. Trong việc cưới, việc tang,… đồng bào đã nhận thức và thay đổi rõ rệt trong đời sống hàng ngày như: Bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín, không có tục thách cưới như ngày xưa, thực hiện tang văn minh.

Từ nhận thức đó đã góp phần giáo dục và xây dựng nét đẹp văn hóa chung trong bản, làng, khu dân cư cùng nhau phấn đấu xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa hàng năm. Bên cạnh việc bảo tồn, các thành viên trong câu lạc bộ còn phát huy tinh thần hỗ trợ nhau phát triển kinh tế xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Các câu lạc bộ còn thực hiện lồng ghép các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.

Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá di sản

Chia sẻ về vai trò quan trọng của phụ nữ trong việc giữ gìn và phát triển văn hóa các dân tộc xã Ba Trại, bà Bạch Tố Uyên cho biết, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ba Trại luôn xác định rõ trách nhiệm của tổ chức Hội trong công tác tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tư tin -Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” và thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội là nhiệm vụ quan trọng trong năm 2019.

boi dap them van hoa truyen thong

Tuy nhiên do đặc điểm Ba Trại là xã miền núi nằm ở phía Tây huyện Ba Vì, đồng thời là địa bàn sinh sống xen kẽ giữa người Kinh và người Mường, cùng với đó xã có địa bàn rộng, dân cư đông, sống rải rác không tập trung, trình độ nhận thức của nhân dân không đồng đều, đời sống chủ yếu là sản xuất nông nghiệp chiếm 90% dân số. Chính vì vậy, việc bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mường gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc xã Ba Trại không phải đơn giản vì lớp trẻ ngày nay thường đi học, đi làm ăn xa, không có nhiều người dành thời gian để tìm hiểu các giá trị văn hóa truyền thống. Giới trẻ hiện nay đi học và đi làm có sự giao thoa, giao tiếp với nhiều nền văn hóa nên việc giữ gìn tiếng nói, trang phục cũng dần bị mai một. Các hình thức diễn xướng được truyền từ đời này sang đời khác không có các văn bản ghi lại cụ thể, chỉ qua hình thức truyền miệng, hướng dẫn trực tiếp cho nên khó khăn trong việc truyền dạy.

Bà Uyên cũng cho rằng, việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào các dân tộc thiểu số xã Ba Trại, ngoài sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, cần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá di sản, nâng cao nhận thức về các giá trị di sản văn hóa cho cộng đồng cư dân để người dân có ý thức chủ động trong bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

“Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã, đang và sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động văn hóa tín ngưỡng, lễ hội, trò chơi dân gian, trang phục truyền thống, nhằm khẳng định sắc thái riêng của dân tộc mình. Chúng tôi cố gắng làm sao để mỗi hội viên phụ nữ là một nhân tố tiếp nối các giá trị văn hóa của đồng bào, gia đình. Không chỉ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần và phục vụ đời sống cho bản thân, gia đình mà hơn thế, thông qua đó để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, đậm đà bản sắc của dân tộc.

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đang có ý tưởng trong thời gian tới, nếu mô hình du lịch cộng đồng làng nghề của xã được phát triển, thì đây là cơ hội để địa phương xã nhà tập trung quảng bá sản phẩm và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường, hình thành các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế qua hoạt động du lịch” - bà Bạch Tố Uyên chia sẻ.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động