Bỏ Việt Nam: Mazda sang Thái, Hyundai chọn Malaysia

Các hãng ôtô lớn từng có ý định đầu tư vào Việt Nam đã chuyển hướng sang các nước khác. Cơ hội phát triển công nghiệp ôtô Việt càng gặp khó khăn hơn.

Những cơ hội trôi qua

Trong lúc Việt Nam vẫn loay hoay với chính sách phát triển công nghiệp ô tô, thì nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á lại liên tiếp nhận được dòng đầu tư lớn của các tập đoàn ô tô trên thế giới.

Mới đây nhất, Tập đoàn ô tô Mazda ( Nhật Bản) đã tuyên bố chọn Thái Lan làm cơ sở sản xuất với quy mô lớn nhằm cung cấp sản phẩm cho khu vực Đông Nam Á. Ngoài nhà máy lắp ráp đang xây dựng, Mazda còn có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất động cơ tại quốc gia có ngành công nghiệp ô tô lớn nhất khu vực này.

Việc xây dựng một nhà máy động cơ ở tỉnh Chonburi sẽ là bước khởi đầu của giai đoạn 2 thuộc chương trình Mazda Eco-Car được khởi xướng bởi chính phủ Thái Lan. Chương trình này, được chính phủ Thái Lan dành khá nhiều ưu đãi, cho các DN nước ngoài xây dựng một cơ sở công nghiệp ô tô, hướng tới yếu tố tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Một thương hiệu ô tô lớn của Hàn Quốc, mà rất nhiều người hy vọng sẽ đầu tư vào Việt Nam là Hyundai, mới đây cũng đã tuyên bố tập trung cho sản xuất tại Malaysia. Theo đó hầu hết các xe đời 2014 được bán tại Thái Lan, Việt Nam là những mẫu xe được sản xuất và lắp ráp tại Malaysia. Đây là chiến lược nhằm đem đến mức giá phải chăng hơn cho các khách hàng, so với các mẫu xe được nhập trực tiếp từ Hàn Quốc.

Hãng xe Hàn Quốc cho biết với cơ sở tại Malaisia, tập đoàn này đã tận dụng triệt để những lợi ích đến từ thỏa thuận về Khu vực mậu dịch tự do Đông Nam Á (AFTA). Nhờ nó, các dòng xe sản xuất tại đây sẽ được lợi từ chương trình ưu đãi thuế quan CEPT của AFTA, giúp nó có được tính cạnh tranh khi phân phối ở thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Như vậy, đến nay, hầu hết các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới đều đã có mặt tại thị trường Đông Nam Á để tận dụng triệt để những lợi ích đến từ thỏa thuận về Khu vực mậu dịch tự. Trong khi tại các nước xung quanh, các DN càng quyết tâm đầu tư bao nhiêu thì tại Việt Nam, khi được hỏi, không một DN ô tô nào có câu trả lời cụ thể.

Vấn đề chính với các DN này là chính sách của Việt Nam vẫn ở dạng chờ đợi trong khi các nước đã cụ thể hóa và áp dụng một cách hoàn chỉnh.

Khu vực Đông Nam Á được coi là thị trường ô tô tiềm năng cuối cùng của thế giới với dự báo tới năm 2018, lượng xe tiêu thụ sẽ đạt đến 4,7 triệu chiếc và có thể lên tới 8 triệu chiếc vào thời điểm 2030. Nếu các tập đoàn lớn đã đẩy mạnh và yên tâm đầu tư vào các nước trong khu vực thì sẽ không còn cơ hội cho Việt Nam.

Chờ ưu đãi cụ thể

Sau thời gian dài chờ đợi, với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; Quy hoạch công nghiệp ô tô đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030, các DN ô tô đã biết được quan điểm rõ ràng của Việt Nam về việc phát triển CN ô tô thời gian tới. CN ô tô được xác định là một ngành tạo động lực quan trọng, cần được khuyến khích phát triển, bằng chính sách nhất quán, ổn định và dài hạn.

Các DN ôtô VN vẫn phải chờ đợi chính sách cụ thể, chưa biết đến khi nào mới thành hiện thực

Theo đó, chậm nhất vào 11/2014, các bộ ngành sẽ rà soát, tổng hợp và đề xuất các chính sách tín dụng ưu đãi, thuế, phí phù hợp nhằm thúc đẩy sản xuất, phát triển thị trường... để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương, các chính sách về thuế với ô tô, Bộ Công thương đã hoàn tất, chẳng hạn như về thuế tiêu thụ đặc biệt, chúng tôi đã đề xuất giảm 20-25% cho dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, còn các dòng xe có dung tích từ 1.6L đến dưới 30L giữ nguyên, riêng với dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.0L, đề xuất tăng thuế lên 70% so với mức 60% hiện nay... Dự thảo này đã gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành từ giữa tháng 10/2014, tuy nhiên đến thời điểm đầu tháng 11 chưa có nhiều ý kiến phản hồi.

Theo ông Dương Đình Giám, Viện trưởng, Viện nghiên cứu Chiến lược, chính sách (Bộ Công Thương), tất cả các chính sách cụ thể liên quan đến thuế, phí để phát triển ngành công nghiệp ô tô, Viện đã hoàn tất từ cuối tháng 9/2014 và trình Bộ Công thương.

Theo kế hoạch ban đầu việc lấy ý kiến các cơ quan chức năng sẽ hoàn tất và trình Chính phủ trước kỳ họp Quốc hội lần thứ 8 khóa 13, nhưng đến nay, Quốc hội sắp họp xong mà việc lấy ý kiến vẫn chưa hoàn tất. Tình hình này, các chính sách cụ thể chưa thể ban hành, để thực hiện từ đầu năm 2015 như dự định, trong khi thời gian không còn nhiều.

Như vậy, dù cho Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã được công bố, thì các DN vẫn phải chờ đợi chính sách cụ thể, chưa biết đến khi nào mới thành hiện thực, để lên kế hoạch cho mình.

 

Theo Trần Thủy/ VEF

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

1 học sinh Hà Nội là đồng thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

1 học sinh Hà Nội là đồng thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Cùng đạt 57,85/60 điểm, hai học sinh, trong đó có 1 học sinh của Hà Nội đã trở thành thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Hà Nội: Đo hiệu quả cải cách hành chính theo phương châm “5 dễ”

Hà Nội: Đo hiệu quả cải cách hành chính theo phương châm “5 dễ”

(LĐTĐ) Năm 2024, thành phố Hà Nội tiếp tục xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả theo phương châm 5 dễ “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá, dễ kiểm tra, giám sát”.
Cấp mã số vùng trồng: Cần nhanh chóng, linh hoạt phục vụ nhu cầu xuất khẩu

Cấp mã số vùng trồng: Cần nhanh chóng, linh hoạt phục vụ nhu cầu xuất khẩu

(LĐTĐ) Trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, sự cạnh tranh của các mặt hàng nông sản, vấn đề truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm... ngày càng trở nên quan trọng. Trong đó, việc cấp mã số vùng trồng mang lại rất nhiều lợi ích cho bà con nông dân, đặc biệt là đối với bà con nông dân ở Thủ đô. Qua đó, xây dựng các vùng sản xuất chất lượng phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, công tác kiểm tra chất lượng để cấp mã xuất khẩu cần nhanh chóng, linh hoạt…
Chuyên gia đánh giá về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chuyên gia đánh giá về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cùng phổ điểm các môn thi và tổ hợp môn, một số chuyên gia đánh giá kết quả kỳ thi năm nay ổn định, không có sự biến động quá lớn so với năm 2023. Kết quả điểm thi tiếp tục khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đạt được đầy đủ các mục tiêu và yêu cầu đề ra.
Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(LĐTĐ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã và đang có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để chung sức cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng đô thị văn minh.
Lan tỏa hội thi “Sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty CP Xích líp Đông Anh

Lan tỏa hội thi “Sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty CP Xích líp Đông Anh

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh (17/7/1974 - 17/7/2024), 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), mới đây, Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh tổ chức hội thi Sáng kiến, sáng tạo năm 2024. Hội thi thu hút sự tham gia của 18 đội, đại diện cho các phòng, ban, phân xưởng tại Công ty.
Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

(LĐTĐ) Cùng với việc công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, sáng 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi. Giáo dục công dân tiếp tục là môn thi có số lượng thí sinh được điểm 10 nhiều nhất với 3.661 thí sinh. Là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi, môn Ngữ văn có 2 thí sinh đạt điểm 10.

Tin khác

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

(LĐTĐ) Thị trường ô tô Việt được dự báo sắp đón “bão” khi VinFast tung loạt ưu đãi cực hấp dẫn trong đợt mở cọc đặc biệt dành cho VF 5 Plus. Người dùng còn hồ hởi hơn với thông tin, các xe VF 5 Plus màu nâng cao hoặc tùy chọn màu theo sở thích cũng sẽ được bàn giao ngay từ tháng 7.
New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe New Grand i10 tới thị trường Việt Nam. Xe có 6 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ khuyến nghị từ 360 triệu đồng.
Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (30/5), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam mẫu xe sedan Accent thế hệ hoàn toàn mới được sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam, với giá bán từ 439 triệu đồng.
3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

(LĐTĐ) Một khảo sát được tiến hành ngay khi mẫu “xe quốc dân” VF 3 ra mắt cho thấy, nhóm phụ nữ đi làm, đi chợ, đưa đón con chiếm tỷ lệ lớn khi xét về mức độ phù hợp với mẫu minicar thương hiệu Việt. Dưới đây là 3 lý do khiến VF 3 được ví như sinh ra để dành cho chị em phụ nữ.
Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

(LĐTĐ) VinFast VF 3 đang trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lượng xe đặt cọc chỉ sau 66 giờ lập kỷ lục 27.649, cao hơn cả doanh số mẫu xe bán chạy nhất thị trường năm 2023. Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm và đặc biệt là phương thức kinh doanh táo bạo của VinFast đã khiến VF 3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.
“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

(LĐTĐ) Ngoài 9 màu sơn có sẵn, khách hàng mua xe VinFast VF 3 có thể lựa chọn màu sơn và họa tiết riêng theo sở thích và nhu cầu cá nhân. Đặc biệt, 6.868 khách hàng đầu tiên sẽ được khắc tên “Creators Edition” và đánh số thứ tự lên xe, khiến mỗi chiếc xe là một phiên bản “có 1-0-2”. Đây vốn là những đặc quyền thường chỉ thấy trên xe sang, xe siêu sang.
Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

(LĐTĐ) Thiết kế tối ưu cho 4 chỗ ngồi, màn hình cảm ứng 10 inch và cách phối màu độc đáo là những điểm đáng chú ý trên VF 3, qua những hình ảnh nội thất mới lộ diện.
Chi hơn 70.000 đồng mỗi ngày, có ngay VinFast VF 3 “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu”

Chi hơn 70.000 đồng mỗi ngày, có ngay VinFast VF 3 “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu”

(LĐTĐ) Quan niệm ô tô là phương tiện đắt đỏ đã hoàn toàn biến mất khi VinFast ra mắt VF 3. Với chi phí sở hữu cực thấp, chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng, ai cũng dễ dàng sở hữu ô tô mà không cần băn khoăn về giá bán và chi phí vận hành
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

(LĐTĐ) Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak là hai phiên bản tiên phong nâng tầm trải nghiệm khách hàng Ford thế hệ mới từ những cải tiến về thiết kế, nâng cấp trong trang bị tiện nghi, tới việc ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm của chủ sở hữu.
Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Xem thêm
Phiên bản di động