Bệnh nhân 237 đã tiếp xúc với hơn 300 trường hợp F1 và F2

(LĐTĐ) Ngay sau khi Bộ y tế công bố bệnh nhân 237 dương tính, Ban chỉ đạo đã chỉ đạo Trung tâm dịch bệnh khẩn trương xác định số người có liên quan đến bệnh nhân 237. Sau 5 tiếng đồng hồ khẩn trương xác định đã xác định được lịch trình của bệnh nhân 237 đã tiếp xúc tổng cộng với 101 trường hợp F1 và gân 200 F2.
benh nhan 237 da tiep xuc voi hon 300 truong hop f1 va f2 Chống dịch Covid -19, Hà Nội đã mua bổ sung 105 máy thở
benh nhan 237 da tiep xuc voi hon 300 truong hop f1 va f2 Thêm 4 người mắc COVID -19, 1 ca là người nhà bệnh nhân Bệnh viện Bạch Mai

Hiện toàn bộ số F1 đã được chuyển đến bệnh viện để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, F2 đã được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm. Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ tại các khoa của các bệnh viện và các nơi mà bệnh nhân đã lưu trú. Tiến hành cách ly một số khoa tại các bệnh viện, thông báo tới các địa phương khác tỉnh bệnh nhân đã đến và có tiếp xúc, khẩn trương tiếp tục điều tra dịch tễ học quá trình di chuyển bằng đường bộ, kiểm tra camera để xác định tiếp xúc của bệnh nhân.

Lịch trình đi lại cụ thể của bệnh nhân 237 như sau:

Bệnh nhân người Thụy Điển, đến Việt Nam từ ngày 19/12/2019 đến nay, đã đi qua các tỉnh/thành phố gồm: Hà Nội, Ninh Bình và Tp. Hồ Chí Minh. Theo thông tin từ BCĐ Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, lịch trình di chuyển của bệnh nhân qua khai thác thông tin từ cơ sở dữ liệu khai báo tạm trú của Bộ Công An như sau:

Từ ngày 19/12/2019 đến 20/02/2020: Bệnh nhân đến công ty TNHH dịch vụ khách sạn Minh Nguyễn tại 90 An Dương Vương, Phường 09, Quận 5, TP Hồ Chí Minh.

Từ ngày 21/02 – 22/02/2020: Bệnh nhân từ Tp. Hồ Chí Minh ra Hà Nội trên chuyến bay (chưa rõ số hiệu chuyến bay), bệnh nhân ở tại Tú Linh Legend (59 Hàng Cót, phường Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Từ ngày 22/02 – 20/03/2020: Bệnh nhân từ Hà Nội đi Ninh Bình (chưa rõ phương tiện di chuyển), bệnh nhân ở tại Khách sạn Ngọc Anh (36 Lương Văn Tuy – Ninh Bình).

benh nhan 237 da tiep xuc voi hon 300 truong hop f1 va f2
Lực lượng chức năng TP cắm chốt kiểm soát và tuyên truyền người dân tích cực phòng chống dịch, hạn chế ra đường

Ngày 21/03/2020: Bệnh nhân từ Ninh Bình về Hà Nội, ở tại Khách sạn CANARY HANOI (Số 4 Vũ Hữu Lợi, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Ngày 22/03/2020: Bệnh nhân ở tại Khách sạn Sao (Số 2, ngõ 25, Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên); Ngày 26/03/2020: Bệnh nhân bị tai nạn, được chuyển đến bệnh viện Việt Pháp bằng xe cứu thương 115. Ngày 30/03/2020: Bệnh nhân tái khám tại bệnh viện Việt Pháp.

Ngày 01/04/2020: Bệnh nhân vào khoa cấp cứu của bệnh viện Đức Giang, sau đó bệnh nhân được chuyển viện đến Viện Huyết học truyền máu trung ương.

Ngày 03/04/2020: Viện vệ sinh dịch tễ trung ương xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2.

Qua khai thác thông tin từ Công an Quận Cầu Giấy, ghi nhận một số thông tin về lịch trình như sau:

Ngày 19/12/2019 bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam từ Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - Tây Ninh. Sau đó bệnh nhân ở tại TP Hồ Chí Minh 01 đêm. Sau đó bệnh nhân di chuyển ra Đà Nẵng và lưu trú tại Đà Nẵng 02 tháng. Tiếp đó bệnh nhân lưu trú tại Nình Bình 1 tháng, sau đó đến Hà Nội và lưu trú tại Khách sạn Sao - 2/25 Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên từ ngày 23/3-31/3.

Bệnh nhân có tiền sử bị bệnh bạch cầu cấp (Lơ xe mi king dòng bạch cầu hạt) 4 năm nay, có điều trị bằng Nilotinib theo đơn nhưng đã bỏ thuốc 4 tháng nay. Do ảnh hưởng của bệnh nên bệnh nhân thường có biểu hiện buồn ngủ và dễ quên.

Theo thông tin TTYT Quận Hoàn Kiếm, khoảng 11h30 ngày 26/3/2020 bệnh nhân bị ngất và ngã trên vỉa hè thuộc khu vực ngã tư Cầu Gỗ - Gia Ngư thuộc phường Hàng Bạc. Sau đó bệnh nhân được công an phường gọi xe 115 đưa đi khám bệnh tại BV Việt Pháp (cơ sở Phương Mai), lúc đưa bệnh nhân lên xe có 01 cán bộ y tế của TYT Phường Hàng Bạc tham gia bế vác bệnh nhân lên xe cứu thương (không mặc phòng hộ cá nhân). Sau đó bệnh nhân được đưa đến bệnh viện Việt Pháp vì là người nước ngoài. Khoảng 13h22 phút, 26/3/2020, bệnh nhân được xe cứu thương đưa đến bệnh viện Việt Pháp trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được. Tại đây bệnh nhân được hướng dẫn đưa vào phòng cách ly ngay tại cổng vào của bệnh viện để thực hiện khám sàng lọc bộ, điền tờ khai y tế.

Sau khi làm xong tờ khai y tế và qua khai thác sơ bộ (bệnh nhân không có tiền sử đi về từ các vùng dịch quốc tế trong vòng 14 ngày gần đây, không có biểu hiện sốt hay ho), bệnh nhân được nhân viên tiếp đón đưa đi làm các thủ tục khám bệnh theo quy trình của bệnh viện.

benh nhan 237 da tiep xuc voi hon 300 truong hop f1 va f2
Trước diễn biến bệnh dịch phức tạp, không ra đường là biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình

Tại bệnh viện, bệnh nhân được khám tại khoa cấp cứu, khoa nội hô hấp, khoa da liễu, khoa nội thần kinh (bác sĩ khám chỉ đeo khẩu trang thông thường và mặc đồng phục của bệnh viện, không mặc đầy đủ phòng hộ cá nhân). Sau đó bệnh nhân được đưa đi làm xét nghiệm máu, chụp MRI. Căn cứ vào tình trạng bệnh lý của bệnh nhân, các bác sĩ chỉ định bệnh nhân nhập viện.

Tuy nhiên do bệnh nhân không có tiền để chi trả chi phí khám chữa bệnh nên bệnh nhân từ chối nhập viện và đã ký và bản từ chối nhập viện không theo chỉ định của bác sĩ bệnh viện đã giữ lại Hộ chiếu của bệnh nhân và cho bệnh nhân đi về (nhân viên lễ tân của bệnh viện bắt taxi cho bệnh nhân về), đồng thời hẹn bệnh nhân tái khám sau 4 ngày và lấy lại hộ chiếu.

Ngày 30/3/2020, bệnh nhân quay trở lại bệnh viện tái khám theo lịch hẹn. Tuy nhiên do bệnh nhân vẫn không thanh toán được tiền chi phí khám chữa bệnh nên bệnh viện tiếp tục cho bệnh nhân về.

Tối ngày 01/4/2020 bệnh viện nhận được điện thoại của chủ khách sạn nên bệnh nhân đang lưu trú thông báo về tình trạng bệnh nhân đang bị xuất huyết mũi, tình trạng rất mệt mỏi. Sau đó bệnh viện đã hướng khách sạn đưa bệnh nhân đến khám tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương (do tình trạng hiện tại và kết quả xét nghiệm công thức máu có chỉ số bạch cầu tăng cao).

Khoảng 14h ngày 03/4/2020, sau khi nhận được thông tin bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-COV-2 do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện, bệnh viện đã rà soát lại toàn bộ những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để lập danh sách và tổ chức cách ly tập trung tại khu cách ly tại tầng 6 của bệnh viện (tổng cộng 22 trường hợp F1). Tại Viện huyết học truyền máu Trung ương, bệnh nhân nhập viện khoảng 9h30 ngày 01/4/2020 (chuyển từ BV Đức Giang sang). Trước khi nhập viện, bệnh nhân cũng được kiểm tra thân nhiệt (không sốt), thực hiện khai báo y tế (không có yếu tố dịch tễ đi về từ vùng dịch) nên bệnh nhân được chuyển vào khoa khám bệnh. Tại khoa khám bệnh, bệnh nhân được làm các xét nghiệm công thức máu, chụp MSCT, làm các xét nghiệm sàng lọc khác và cho nhập viện điều trị tại khoa hóa trị (H7) sau đó chuyển khoa ghép tế bào gốc (H8) cùng ngày.

Bệnh nhân lên khoa trong tình trạng: tỉnh, chảy máu mũi số lượng nhiều, khó cầm. Khoảng 14h viện Huyết học đã tiến hành giải thích về tình trạng bệnh nhân nặng của bệnh nhân đồng thời mời hội chẩn khoa Tai mũi họng của BV E. Sau đó kíp bác sĩ của Bệnh viện E đã sang Viện để tiến hành làm thủ thuật nhét Merocell cầm máu (tổng cộng ekip có 4 người do 1 bác sĩ trưởng khoa thực hiện).

Ngày 02/4/2020, do bệnh nhân có yếu tố là người nước ngoài, đồng thời không phối hợp trong việc điều tra tiền sử dịch tễ, không thực hiện đeo khẩu trang tại phòng bệnh nên Viện huyết học đã chủ động đề nghị Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đến lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19, kết quả dương tính ngày 03/4/2020.

Ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân trên có xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2, ban giám đốc bệnh viện đã họp và rà soát, triệu tập toàn bộ những nhân viên y tế, người tiếp xúc gần tại bệnh viện lên hội trường tầng 2 để tổ chức cách ly tập trung và nhờ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm sàng lọc COVID-19 (tổng cộng: 45 người F1). Các biện pháp chống dịch đã triển khai.

Tổ chức điều tra dịch tễ tại các khu vực liên quan, cụ thể:

​ Hiện khách sạn nơi bệnh nhân lưu trú tại phường Bồ Đề, Long Biên: 12 trường hợp F1 đã được CDC Hà Nội lấy mẫu.

Bệnh viện Đức Giang: 18 trường hợp F1 đã được CDC lấy mẫu. Viện Huyết học truyền máu TW: 45 F1 đã được VSDT TW lấy mẫu. Bệnh viện E: 04 trường hợp F1, đã được Viện VSDT TW lấy mẫu. Bệnh viện Việt Pháp: 22 trường hợp F1, đã được CDC lấy mẫu. Cơ quan chức năng cũng tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khách sạn bệnh nhân lưu trú. Đồng thời tổ chức cách ly tại khách sạn và tại bệnh viện đối với toàn bộ các trường hợp F1.

Trước hành trình đi lại phức tạp của bệnh nhân 237 nói riêng quá trình diễn biến phức tạp của dịch Covid -19 nói chung, người dân hạn chế ra ngoài đường, chỉ ra đường khi có việc thật sự cần thiết là hết sức quan trọng để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình.

T.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.

Tin khác

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
TP.HCM: Không đủ tiêu chuẩn chất lượng, hàng loạt mỹ phẩm bị thu hồi

TP.HCM: Không đủ tiêu chuẩn chất lượng, hàng loạt mỹ phẩm bị thu hồi

(LĐTĐ) Sản xuất mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật, hàng loạt mỹ phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa bị thu hồi.
Cứu sống bé trai bị đàn bò giẫm dập lách, rách phổi

Cứu sống bé trai bị đàn bò giẫm dập lách, rách phổi

(LĐTĐ) Phụ cha lùa bò, bé trai 10 tuổi bị khoảng 20 con bò giẫm đạp, khiến dập lá lách, rách phổi và tràn dịch ổ bụng.
Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

(LĐTĐ) Tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn Hà Nội đã có 17 trường hợp mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca và năm 2022 không có ca bệnh. Các chuyên gia y tế cho rằng, tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh ho gà hiệu quả.
Một phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

Một phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

(LĐTĐ) Một phụ nữ thực hiện căng da làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn, (địa chỉ số 31 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) bị tai biến và tử vong sau đó.
Tình trạng bệnh nhân suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

Tình trạng bệnh nhân suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

(LĐTĐ) Trước đây, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người có độ tuổi ngoài 60 thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ có độ tuổi từ 18 - 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh suy thận ngày càng tăng, chiếm từ 20 - 30%.
Cấp cứu một thai phụ bị hôn mê do biến chứng tiểu đường thai kỳ

Cấp cứu một thai phụ bị hôn mê do biến chứng tiểu đường thai kỳ

(LĐTĐ) Theo tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đơn vị vừa cấp cứu thành công cho thai phụ L.T.H (34 tuổi, ở Hà Nội). Thai phụ đã phải trải qua một lần vượt cạn đầy lo âu và nguy hiểm do biến chứng tiểu đường thai kỳ khi không được phát hiện sớm.
Gia tăng ca tử vong do bệnh dại

Gia tăng ca tử vong do bệnh dại

(LĐTĐ) 2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

(LĐTĐ) Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, sự nghiệp giáo dục, y tế của Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thành phố luôn coi trọng phát triển 2 lĩnh vực mũi nhọn trên nhằm từng bước nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống bệnh nhi 14 tuổi thủng tim, thủng phổi

Kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống bệnh nhi 14 tuổi thủng tim, thủng phổi

(LĐTĐ) Bệnh nhi 14 tuổi tự dùng dao đâm thủng tim, thủng phổi vừa được các bác sĩ kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống.
Xem thêm
Phiên bản di động