"Beneath Stone and Water" - Tiểu thuyết đầu tay của Võ Sinh Tiên

Mới 18 tuổi, xa nhà sang Mỹ học phổ thông nhưng tiểu thuyết đầu tay "Beneath Stone and Water" (Nắng sâu) của tác giả trẻ Võ Sinh Tiên vừa được phát hành tại Mỹ đã để lại trong lòng người đọc những ý nghĩa về giá trị đích thực của gia đình...
Võ Sinh Tiên, cô nữ sinh giàu lòng nhân ái
Ấn tượng công trình xây bể xử lý nước của cô nữ sinh lớp 11

Nếu bạn đã từng mắc kẹt hoàn toàn trong bóng tối và sự lạnh giá, khi mà bạn đánh mất thị giác của mình và chuẩn bị đối mặt với cái chết bất kỳ lúc nào thì bạn sẽ nghĩ tới ai và điều gì? Câu trả lời đơn giản là: GIA ĐÌNH. Luận điểm sâu sắc đằng sau ý kiến này và sức mạnh mãnh liệt chứa đựng bên trong đó thì lại không đơn giản như vậy. Tiên Võ, tác giả 18 tuổi người Việt Nam hiện đang theo học tại Học viện Phillips ở Andover, đã khám phá một cách khéo léo những khía cạnh đó trong cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình: "Beneath Stone and Water"

"Beneath Stone and Water" - Tiểu thuyết đầu tay của Võ Sinh Tiên

Cuốn tiểu thuyết miêu tả rõ nét cuộc chiến đấu 4 ngày của 9 người bị mắc kẹt trong vụ sập hầm ở Lâm Đồng, Việt Nam. Sau sự hỗ loạn và sợ hãi trước mắt thì những đe dọa đối với mạng sống của những con người này ngày càng lớn hơn khi mà mực nước ngầm liên tục dâng cao; lương thực, sức lực và tinh thần của họ ngày càng giảm sút. Căng thẳng hiện rõ cả phía trong đường hầm, nơi những người công nhân đang phải đấu tranh vì sự sống của mình, và phía bên ngoài, nơi hàng trăm lính cứu hộ đang làm hết sức mình để cứu những người công nhân đó. Đặt 2 phía lên bàn cân, Tiên Võ đã viết nên một câu chuyện với cấu trúc song song, với một cặp vợ chồng là 2 nhân vật chính: phía bên trong là Mai, người vợ trẻ, mặc dù giằng xé bên trong nhưng lại khéo léo, lịch thiệp và phía bên ngoài là Hùng, người chồng, người đứng đầu nhóm đang phải chịu đựng gánh nặng của tội lỗi và áp lực.

Mai kết hôn khi vừa tốt nghiệp trung học phổ thông, bất chấp sự phản đối của mẹ chồng và Toán, người anh chồng, là một trong những người sau này bị mắc kẹt với Mai trong đường hầm. Mai hy vọng rằng cuộc hôn nhân với Hùng sẽ có ý nghĩa và làm vừa lòng mọi người hơn khi cô sinh hạ một bé trai bụ bẫm. Thế nhưng mọi thứ sớm thay đổi khi Hùng, một kỹ sư, lại làm việc xa nhà, để Mai ở lại với áp lực không ngừng từ phía nhà chồng và sự lo lắng vì xa chồng. Vào một ngày, những mối lo đó đã khiến Mai tới thăm nơi làm việc của Hùng ở Thủy điện Dacom, Lâm Đồng. Cô đến mà không báo trước cho chồng mình biết.

Võ Sinh Tiên biểu diễn Piano trong Chương trình Giai điệu Mùa thu 2015
tại Nhà hát lớn Hà Nội mới đây

Như vòng quay của số phận, Mai đi vào đường hầm nơi Hùng đang là trưởng nhóm nhưng không tìm thấy Hùng đâu mà chỉ thấy những thành viên trong nhóm của chồng. Điều tiếp theo mà Mai biết được là đường hầm bị sập khiến cô và 8 người đàn ông chưa bao giờ gặp nhau trước đó bị mắc kẹt lại.

Trong những ngày sau đó, Mai cố gắng sống sót trong khi cũng nhận được sự giúp đỡ của những người khác. Cô làm mọi thứ từ việc chia sẻ chút đồ ăn nhẹ trong túi xách cho những người còn lại, tới việc tập thể dục trong đường hầm lúc nửa đêm để giữ cho nhiệt độ cơ thể ổn định mỗi khi nước dâng lên. Khoảnh khắc múi khoan đầu tiên khoan xuống từ phía bên ngoài để liên lạc, chuyển đồ ăn và những đồ cần thiết khiến Mai và 8 công nhân còn lại rất vui mừng. Mặc dù là người phụ nữ duy nhất nhưng Mai cũng lội nước ra nhận đồ ăn như những người khác. Sau đó, với từng mũi khoan mới, Mai học cách hy vọng, trải nghiệm sự thất vọng và lại dấy lên niềm hy vọng.

Cùng lúc đó, ở bên ngoài, Hùng làm việc không tiếc sức mình với tư cách là đội trưởng đội cứu hộ. Tuy nhiên, anh cũng thấy day dứt mỗi khi nghĩ tới vợ mình, vì mình mà đến đây; nghĩ tới những người anh em và thành viên trong nhóm đã đi vào đó vì yêu cầu của mình – và bây giờ tất cả đã mắc kẹt trong đó. Không giống như phân đoạn viết về Mai được định hướng về ý nghĩ và mạch ý thức nội tâm, câu chuyện của Hùng được gói gọn trong hành động và thể xác.

Có một điều gì đó không rõ ràng gắn kết Hùng và Mai – gắn kết chính họ thành 1 gia đình. Tới lúc này, một thông điệp quan trọng của cuốn tiểu thuyết dần sáng tỏ. Qua 4 ngày bị mắc kẹt trong hầm, những ý nghĩ của Mai đều xoay quanh cuộc hôn nhân sớm của mình, cậu con trai 5 tuổi, gia đình chồng, chồng người đã từng là tình yêu và sức mạnh duy nhất của cô nhưng bây giờ dường như lại rất xa cách. Khi mũi khoan thứ 2 xuyên qua lòng đất để rút bớt mực nước đang dâng lên, Mai hồi tưởng về ngày cưới và ngày vượt cạn sinh con. Khi đầu mũi khoan dừng lại giữa chừng vì mắc vào tảng đá lớn và tạo nên một cơn địa chấn nhỏ trong đường hầm, Mai nghĩ về đám tang của bố chồng, nghĩ về cách mà Hùng thay đổi hoàn toàn sau đám tang đó và cách những chuyện khác diễn ra theo chiều hướng tồi tệ.

Điều Mai chỉ có là những ý nghĩ về gia đình vào những thời điểm quan trọng cho thấy Mai không chỉ gắn kết với gia đình và cũng là giá trị và sức mạnh chung mà gia đình mang lại. Luôn bị cuốn đi bởi những hỗn độn thường ngày, Mai ít có thời gian nhận ra tầm quan trọng của gia đình đối với cuộc sống của cô. Bây giờ khi cô có thời gian cô mới thấy gia đình là tất cả những gì cô có, là nền tảng đầu tiên trong cuộc đời mình. Vì thế, những câu chuyện về những người thân giúp cô mạnh mẽ và tỉnh táo để vượt qua quãng thời gian khủng khiếp đó.

Cũng như vậy, Hùng dốc sức phía cuối đường hầm, cố gắng tìm một con đường cho đội cứu hộ; nhưng càng ngày anh phải làm chậm lại và thở, suy nghĩ về cuộc hôn nhân của mình. Những câu chuyện rời rạc về vợ và con trai, những người đã lâu anh không gặp, cuốn anh đi - đối lập với tiếng búa, tiếng khoan của đời thực. Anh nhận ra rằng mình đã trở nên lơ là với gia đình bởi anh cho đó là điều hiển nhiên. Anh cũng nhận ra rằng, sau khi bố mình qua đời, anh đã trốn chạy sự đau buồn và cô đơn bằng cách nhận một công việc cách xa nhà và cố tình tránh mặt gia đình. Mặc dù vậy, những suy nghĩ của Hùng về gia đình mang anh trả lại với thực tại rằng gia đình anh đang ở trong tình thế rất nguy hiểm, và một lần nữa việc chỉ huy lại nằm trong tay anh. Anh cần cố gắng hết sức để cứu Mai. Anh cần suy nghĩ cẩn trọng và quyết định sẽ làm gì trong tương lai để hàn gắn lại gia đình khi Mai và những người anh em của anh được cứu thoát. Gia đình Hùng ám ảnh anh nhưng cũng là động lực vô hình thúc đẩy anh.

Tinh tế hơn, câu chuyện cho thấy những công nhân khác cũng mắc kẹt trong đường hầm cũng có những suy nghĩ về người thân yêu của mình khi học dần mất đi hy vọng sống sót. Việt chia sẻ những câu chuyện về gia đình và những đứa con với Mai khi họ cùng nói chuyện về những khó khăn trong cuộc sống. Doh hào hứng kể về ấn tượng đầu tiên với người bạn gái tên là Hoa, một hướng dẫn viên du lịch ở Đà Lạt. Bác Trí, người lớn tuổi nhất trong nhóm và cũng là người điềm tĩnh nhất cho Mai những lời khuyên về cuộc sống và hôn nhân – những điều phản ánh chút ít về gia đình bác, những người đã qua dời trong một vụ tai nạn đường thủy khi bác còn trẻ… Tất cả họ, tình yêu và khao khát dành cho gia đình là những gì họ chia sẻ với nhau. Nó mang lại sự hối tiếc, ý nghĩ sâu sắc nhưng trên hết là ý nghĩa về cuộc sống.

"Beneath Stone and Water" đưa ra giá trị tinh tế nhưng phù hợp với hoàn cảnh. Tiên Võ đã để lại trong lòng người đọc những ý nghĩ về giá trị đích thực về gia đình trong đời sống hàng ngày. Nhân vật chính trong câu chuyện đã nhận ra rằng, cho dù cô có thoát được ra khỏi đường hầm hay không thì cô muốn nhắn nhủ sự hối tiếc và những lời chúc chân thành nhất đến với gia đình.

Q Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Tin khác

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Xem thêm
Phiên bản di động