Võ Sinh Tiên, cô nữ sinh giàu lòng nhân ái

Chương trình biểu diễn Piano độc tấu và hòa tấu mang tên "Giai điệu mùa Thu" đã khép lại đêm qua (9/8/2015) tại Nhà Hát lớn Hà Nội, nhưng dư âm của những bản tình ca vẫn lắng đọng trong lòng khán giả Thủ đô.
Liên hoan nghệ thuật "Giai điệu Mùa thu 2015" sẽ khai mạc vào 20 giờ tối mai
Ấn tượng công trình xây bể xử lý nước của cô nữ sinh lớp 11
Võ Sinh Tiên, cô nữ sinh giàu lòng nhân ái
Võ Sinh Tiên phát biểu khai mạc Chương trình "Giai điệu mùa Thu"

Cả khán phòng như lặng đi trên những phím đàn của Võ Sinh Tiên khi em tái hiện bản nhạc F. Chopin. N02 opus 9. Eb major hay F. Chopin N02 opus 27 Db minor. Những bản nhạc của F. Chopin. N02 được tái hiện bằng một tâm hồn trong sáng và tươi mới khiến trái tim người nghe thực sự rung động.

Hội trường Nhà hát lớn Hà Nội trang nghiêm, lộng lẫy dường như lâu lắm mới chứng kiến chương trình "Giai điệu mùa Thu 2015" do Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam tổ chức với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sỹ trẻ, đặc biệt là nữ sinh lớp 12 như Võ Sinh Tiên.

Võ Sinh Tiên, hiện là học sinh lớp 12 trường Phillips Academy Andover (Mỹ). Em tham gia biểu diễn piano cùng cô giáo và các bạn của mình nhân dịp về nghỉ hè. Trước đó, nhiều người đã biết đến cô nữ sinh này qua nhiều hoạt động xã hội từ thiện.

Võ Sinh Tiên, cô nữ sinh giàu lòng nhân ái
Võ Sinh Tiên cháy hết mình với bản nhạc F. Chopin N02 opus 27 Db minor

Võ Sinh Tiên sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng tình cảm của em luôn hướng về quê hương, đặc biệt là người dân ở những huyện miền núi nghèo. Câu chuyện về công trình nghiên cứu, xây bể xử lý nước sạch cho bà con nông dân ở 2 xã Đức Thành và Kim Thành thuộc huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An được người dân trong vùng kể lại như một huyền thoại.

Trao đổi với chúng tôi, Võ Sinh Tiên cho biết: Đây là một trong những Dự án đầu tay của em mang tên The L.I.F.E Project = The Living Issues For Empowerment, tạm dịch: Các vấn đề trong hoàn cảnh sống mà chúng ta vượt qua.

Dự án được triển khai từ tháng 7/2014 và phấn đấu hoàn thành vào tháng 3/2015. Nội dung của dự án là xây bể lọc nước cho các địa phương có tỷ lệ bệnh ung thư cao ở Việt Nam, mở đầu từ hai xã Kim Thành và Đức Thành tỉnh Nghệ An.

Võ Sinh Tiên cho biết: Một lần đọc báo, thông tin về làng ung thư với nguyên nhân từ vấn đề nước sinh hoạt bị nhiễm tạp chất, đặc biệt là asen, em đã nẩy sinh ý tưởng nghiên cứu về công trình này. Nhân dịp về nghỉ tết 2014, em đã đến khoa Môi trường, Trường Đại học Thủy lợi để xin các thầy tư vấn.

Võ Sinh Tiên, cô nữ sinh giàu lòng nhân ái
Võ Sinh Tiên cháy hết mình với bản nhạc F. Chopin. N02 opus 9. Eb major

Được các thầy động viên, Tiên càng có thêm động lực thực hiện mơ ước của mình. Tiên đã xin bố mẹ và người thân đầu tư cho công trình đầu tay của mình với mong muốn sau 14 công trình bể xử lý nước sạch cho bà con nông dân 2 xã Kim Thành và Đức Thành, sẽ có thêm nhiều nhà hảo tâm đồng hành để bà con nông dân ở cả 37 làng ung thư trong cả nước đều có nước sạch sinh hoạt, hạn chế căn bệnh ung thư quái ác.

Dự án đầu tay của Sinh Tiên đã hoàn thành và bàn giao vào tháng 3/2015 với công trình xây dựng hệ thống xử lý nước giếng khoan cho trạm y tế và 2 trường học ở xã Kim Thành cũng như 2 trường tiểu học và mẫu giáo ở xã Đức Thành cùng 14 hộ gia đình.

Không thể tả hết niềm vui sướng của người dân trong xã cũng như các thầy cô giáo, y tác bác sỹ ở Yên Thành, Nghệ An khi máy bơm hoạt động xối xả với dòng nước trong vắt. Bể chứa nước mưa cũng như bể chứa nước giếng khoan đều được lắp đặt hệ thống lắng lọc, đảm bảo nguồn nước sạch cho sinh hoạt.

Trò chuyện với cán bộ lãnh đạo xã, các thầy cô giáo, trạm y tế xã và bà con nhân dân của 2 xã Kim Thành và Đức Thành, ai cũng vui mừng phấn khởi và mong có thêm nhiều công trình để mọi người, mọi nhà đều được sử dụng nước sạch, xóa đi nỗi ám ảnh về căn bệnh ung thư quái ác do nguồn nước ô nhiễm.

Võ Sinh Tiên, cô nữ sinh giàu lòng nhân ái
Võ sinh Tiên nhận giấy khen của UBND Huyện Yên Thành
trong buổi lễ bàn giao công trình nước sạch cho nhân dân trong huyện

Không chỉ tham gia xây dựng bể nước sạch giúp các làng ung thư, Sinh Tiên còn đóng góp ủng hộ trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa ở Hà Giang, Cao Bằng, khi thì quyên góp sách ủng hộ thư viện, khi là quần áo và những đồ dùng thiết yếu cho trung tâm trẻ em tàn tật. Những lúc bận học em lại nhờ mẹ và người thân chuyển những đồng tiền ít ỏi của mình đến các quỹ từ thiện mỗi khi biết tin.

Ấn tượng nhất với em là được vào tận công trình thủy điện Đạ Dâng để gặp, trò chuyện và tặng quà cho 12 công nhân bị kẹt trong hầm khi họ được giải cứu. Vui hơn cả là được ôm hôn, trò chuyện với "hoa hậu" của công trường, chị Đặng Thị Hồng Ngọc, người phụ nữ duy nhất trong số 12 nạn nhân trong vụ sập hầm- Võ Sinh Tiên kể.

Học giỏi, chơi piano cũng giỏi, viết truyện cũng rất ổn, nghe nói Tiên đang chuẩn bị xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tay mang tên "Tôi sẽ sống" được viết bằng tiếng Anh... Võ Sinh Tiên quả là cô bé đa tài, giàu lòng nhân ái.

Võ Sinh Tiên, cô nữ sinh giàu lòng nhân ái
Bạn bè người thân tặng hoa cho các nghệ sỹ

Tham gia chương trình Giai điệu mùa Thu 2015 là dịp để em giới thiệu với bạn bè, người thân về Quỹ từ thiện Project và tiếp tục đồng hành cùng 37 làng ung thư trên dải đất hình chữ S nơi em sinh ra và lớn lên- Võ Sinh Tiên cho biết.

Quỳnh Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.

Tin khác

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Xem thêm
Phiên bản di động