Bất cập Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn kiến nghị của 14 hộ dân đang sinh sống tại tổ dân cư số 31 và 36, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, phản ánh về bất cập xung quanh việc quy hoạch, xây dựng hệ thống giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm S9, thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) thí điểm TP.Hà Nội (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) chạy qua phố Kim Mã.
nguoi dan kien nghi cac bat cap Bổ sung vốn cho tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
nguoi dan kien nghi cac bat cap Dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, Hà Nội bị đòi bồi thường 3 triệu Euro

Theo đơn phản ánh: Về chủ trương xây dựng tuyến đường sắt đô thị 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội của UBND TP.Hà Nội để cải thiện bộ mặt hệ thống giao thông của Thủ đô, người dân rất đồng thuận. Tuy nhiên, việc thực hiện các hạng mục công trình của dự án phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Nhưng trên thực tế, theo thiết kế vị trí xây dựng hệ thống giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9 lại không tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công trình ngầm đô thị. Cụ thể, các giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 theo bản thiết kế do Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp đều nằm quá sát nhà dân, khoảng cách chỉ rơi vào khoảng 1-3m. Điều này vi phạm Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia công trình ngầm đô thị (QCVN 08:2009/BXD) do Bộ Xây dựng ban hành. Tại mục 5.8.7 của bộ quy chuẩn nêu rõ: “Khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm tới các phố và đường chính, các bến xe ôtô kín hoặc hở, các khu vực thương mại và các cửa sổ của nhà, công trình không được nhỏ hơn 25m.

nguoi dan kien nghi cac bat cap
Dãy nhà ở phố Kim Mã bị ảnh hưởng nếu hệ thống giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm được xây dựng.

Khoảng cách đến các trạm tiếp nhiên liệu cho ôtô, các kho chứa dầu và các sản phẩm dầu, khí đốt, vật liệu gỗ, đường ống dẫn khí và dầu, các hạng mục công trình chế biến dầu và công nghiệp hóa chất, không nhỏ hơn 100m. Trong điều kiện xây dựng đô thị chật hẹp, các trạm thiết bị thông gió làm việc thường xuyên ở chế độ xả được phép đặt cách phần lưu thông của đường nhỏ hơn 25m”. Ông Trần Đăng Tuấn (ở 477 Kim Mã) cho biết: “Theo ý kiến của người dân, nếu hệ thống giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 đặt quá sát nhà dân như bản thiết kế quy hoạch của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp thì ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người dân. Trong thời gian dài, khí thải của hệ thống thông gió nhà ga có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch cho các hộ dân sống liền kề. Mong muốn lớn nhất của người dân lúc này, là các cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu kĩ lưỡng để xây dựng hệ thống giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 đảm bảo khoảng cách đúng quy định của pháp luật, hạn chế tới mức tối đa việc ảnh hưởng tới sức khỏe người dân”.

Dự án tuyến đường sắt đô thị của TP.Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ ngày 22.9.2010, thời gian hoàn thành liên tục được xin gia hạn. Toàn tuyến dài 12,5 km, gồm 12 nhà ga, trong đó có 4km chạy ngầm qua các tuyến phố.

Qua tìm hiểu, ngày 9.10.2014, Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội có công văn gửi Bộ Xây dựng về việc áp áp dụng QCVN 08:2009/BXD Công trình ngầm đô thị cho thiết kế các giếng thông gió nhà ga ngầm thuộc dự án tuyến ĐSĐT thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn  - ga Hà Nội, cùng các tài liệu, bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng số QH-01 kèm theo. Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời ngày 25.11.2014, nội dung nêu: Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia là văn bản bắt buộc phải áp dụng. Đơn vị thiết kế và các bên tham gia cần tuân thủ hoặc có các giải pháp thích ứng đảm bảo điều kiện quy định trong Quy chuẩn. Đối với các vị trí thiết kế giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm S9 của dự án, đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần nghiên cứu mở rộng phạm vi giải phóng mặt bằng để đảm bảo khoảng cách từ giếng thống gió đến nhà dân lân cận, đáp ứng các quy định theo khoản 5.8.7 của QCVN 08:2009/BXD. Trong trường hợp thực tế không thể giải phóng được mặt bằng, đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật và biện pháp xử lý đảm bảo an toàn môi trường và an toàn công cộng đối với các vị trí đặt giếng thông gió và phải giải thích cho người dân.

Cuối năm 2015, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cũng đã chỉ đạo UBND quận Ba Đình tuyên truyền, vận động 14 hộ dân phường Ngọc Khánh đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ, thi công dự án đúng tiến độ. Căn cứ vào các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành trong thiết kế các giếng thông gió, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì cùng đơn vị tư vấn mời các cơ quan có thẩm quyền thống nhất nội dung trả lời các hộ dân. Từ đấy có cơ sở để trả lời chính thức các hộ dân, hoàn thành công tác kiểm đếm trong tháng 1.2016. Tuy nhiên, đến thời điểm này, theo người dân, họ vẫn chưa nhận được văn bản trả lời nào từ phía các cơ quan chức năng.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Xem thêm
Phiên bản di động