Bất cập Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

09:58 | 31/05/2016
Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn kiến nghị của 14 hộ dân đang sinh sống tại tổ dân cư số 31 và 36, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, phản ánh về bất cập xung quanh việc quy hoạch, xây dựng hệ thống giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm S9, thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) thí điểm TP.Hà Nội (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) chạy qua phố Kim Mã.
nguoi dan kien nghi cac bat cap Bổ sung vốn cho tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
nguoi dan kien nghi cac bat cap Dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, Hà Nội bị đòi bồi thường 3 triệu Euro

Theo đơn phản ánh: Về chủ trương xây dựng tuyến đường sắt đô thị 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội của UBND TP.Hà Nội để cải thiện bộ mặt hệ thống giao thông của Thủ đô, người dân rất đồng thuận. Tuy nhiên, việc thực hiện các hạng mục công trình của dự án phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Nhưng trên thực tế, theo thiết kế vị trí xây dựng hệ thống giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9 lại không tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công trình ngầm đô thị. Cụ thể, các giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 theo bản thiết kế do Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp đều nằm quá sát nhà dân, khoảng cách chỉ rơi vào khoảng 1-3m. Điều này vi phạm Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia công trình ngầm đô thị (QCVN 08:2009/BXD) do Bộ Xây dựng ban hành. Tại mục 5.8.7 của bộ quy chuẩn nêu rõ: “Khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm tới các phố và đường chính, các bến xe ôtô kín hoặc hở, các khu vực thương mại và các cửa sổ của nhà, công trình không được nhỏ hơn 25m.

nguoi dan kien nghi cac bat cap
Dãy nhà ở phố Kim Mã bị ảnh hưởng nếu hệ thống giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm được xây dựng.

Khoảng cách đến các trạm tiếp nhiên liệu cho ôtô, các kho chứa dầu và các sản phẩm dầu, khí đốt, vật liệu gỗ, đường ống dẫn khí và dầu, các hạng mục công trình chế biến dầu và công nghiệp hóa chất, không nhỏ hơn 100m. Trong điều kiện xây dựng đô thị chật hẹp, các trạm thiết bị thông gió làm việc thường xuyên ở chế độ xả được phép đặt cách phần lưu thông của đường nhỏ hơn 25m”. Ông Trần Đăng Tuấn (ở 477 Kim Mã) cho biết: “Theo ý kiến của người dân, nếu hệ thống giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 đặt quá sát nhà dân như bản thiết kế quy hoạch của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp thì ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người dân. Trong thời gian dài, khí thải của hệ thống thông gió nhà ga có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch cho các hộ dân sống liền kề. Mong muốn lớn nhất của người dân lúc này, là các cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu kĩ lưỡng để xây dựng hệ thống giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 đảm bảo khoảng cách đúng quy định của pháp luật, hạn chế tới mức tối đa việc ảnh hưởng tới sức khỏe người dân”.

Dự án tuyến đường sắt đô thị của TP.Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ ngày 22.9.2010, thời gian hoàn thành liên tục được xin gia hạn. Toàn tuyến dài 12,5 km, gồm 12 nhà ga, trong đó có 4km chạy ngầm qua các tuyến phố.

Qua tìm hiểu, ngày 9.10.2014, Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội có công văn gửi Bộ Xây dựng về việc áp áp dụng QCVN 08:2009/BXD Công trình ngầm đô thị cho thiết kế các giếng thông gió nhà ga ngầm thuộc dự án tuyến ĐSĐT thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn  - ga Hà Nội, cùng các tài liệu, bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng số QH-01 kèm theo. Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời ngày 25.11.2014, nội dung nêu: Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia là văn bản bắt buộc phải áp dụng. Đơn vị thiết kế và các bên tham gia cần tuân thủ hoặc có các giải pháp thích ứng đảm bảo điều kiện quy định trong Quy chuẩn. Đối với các vị trí thiết kế giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm S9 của dự án, đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần nghiên cứu mở rộng phạm vi giải phóng mặt bằng để đảm bảo khoảng cách từ giếng thống gió đến nhà dân lân cận, đáp ứng các quy định theo khoản 5.8.7 của QCVN 08:2009/BXD. Trong trường hợp thực tế không thể giải phóng được mặt bằng, đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật và biện pháp xử lý đảm bảo an toàn môi trường và an toàn công cộng đối với các vị trí đặt giếng thông gió và phải giải thích cho người dân.

Cuối năm 2015, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cũng đã chỉ đạo UBND quận Ba Đình tuyên truyền, vận động 14 hộ dân phường Ngọc Khánh đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ, thi công dự án đúng tiến độ. Căn cứ vào các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành trong thiết kế các giếng thông gió, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì cùng đơn vị tư vấn mời các cơ quan có thẩm quyền thống nhất nội dung trả lời các hộ dân. Từ đấy có cơ sở để trả lời chính thức các hộ dân, hoàn thành công tác kiểm đếm trong tháng 1.2016. Tuy nhiên, đến thời điểm này, theo người dân, họ vẫn chưa nhận được văn bản trả lời nào từ phía các cơ quan chức năng.

H.Duy

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này