Dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, Hà Nội bị đòi bồi thường 3 triệu Euro

Ngày 3/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo tại buổi họp nghe báo cáo tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, đó là các tuyến số 2 và số 3.
Với tổng chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đi qua huyện Từ Liêm và các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.180 triệu Euro tương đương gần 33.000 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017.

Mô hình tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Thế nhưng, sau nhiều năm khởi công, dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội (Nhổn - Ga Hà Nội) liên tục chậm tiến độ khiến thời gian dự kiến hoàn thành kéo dài đến cuối năm 2017. Trong khi đó, cả chủ đầu tư và Tư vấn Systra (Pháp) đều tính toán thời gian sẽ phải kéo dài đến tháng 11/2018.
Một trong số các vướng mắc hiện nay là việc giải phóng mặt bằng và thi công chậm chạp tại các gói thầu chính. Huyện Từ Liêm mới phê duyệt được 42/143 phương án đền bù tại đường dẫn Depot thuộc gói thầu số 1.
Tương tự, 13% diện tích của gói thầu số 4 - hạ tầng kỹ thuật Depot chưa được giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, gói thầu số 2 - xây dựng các ga trên cao đang đình trệ thi công do thiếu đơn vị tư vấn giám sát bởi Systra đã hết hạn hợp đồng.
Bị đòi bồi thường 3 triệu Euro
Theo ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (đại diện chủ đầu tư), hợp đồng với Systra hết hạn từ ngày 10/11/2013, với giá trị hợp đồng hơn 22 triệu Euro trong thời gian 68 tháng.

Nhiều dự án khác cũng đang chậm tiến độ do chậm giải phóng mặt bằng
Do dự án kéo dài nên tư vấn đã kiến nghị điều chỉnh giá trị hợp đồng và bồi hoàn gần 3 triệu Euro, song các cơ quan chức năng đã thẩm tra, điều chỉnh giá trị hợp đồng trọn gói tăng khoảng 1,3 triệu Euro. Chủ đầu tư cũng phải thương thảo với Systra để tiếp tục thực hiện hợp đồng.
Tuy nhiên, hai bên chưa đồng thuận bởi mức giá hợp đồng Systra đưa ra lên đến hơn 43 triệu Euro, tăng thêm 9 triệu Euro so với mức đã được thành phố phê duyệt.
Đối với tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội này, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo giao UBND huyện Từ Liêm chủ động, phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc, hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) khu đề pô và phần đi trên cao trước ngày 30/4.
Về tiến độ dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, người đứng đầu thành phố yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẩn trương làm việc, thống nhất với Công ty Systra (Pháp) để ký hợp đồng gia hạn, tư vấn tiếp tục triển khai dịch vụ, không làm gián đoạn tiến độ dự án, hoàn thành trước ngày 15/3/2014.
Dịp này, lãnh đạo UBND Hà Nội giao các sở, ban, ngành thực hiện công việc theo đúng trách nhiệm, đúng thẩm quyền, đúng thời hạn; trong thời gian tới nếu không có chuyển biến, thành phố sẽ giao Sở Nội vụ tổ chức thanh tra công vụ để làm rõ trách nhiệm các đơn vị.
Cũng tại buổi làm việc này, ông Thảo đã yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương thẩm định phê duyệt tổng mặt bằng các ga ngầm của tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) theo đúng trình tự thủ tục quy định, thời gian trước ngày 15/3/2014.
Theo phê duyệt, tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) dài 11,5 km; trong đó có 8,5 km đi ngầm qua phố cổ, hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Tổng đầu tư của dự án khoảng 131 tỷ Yên Nhật, tương đương khoảng 20.000 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.
Tuyến có ga đầu là Nam Thăng Long (khu đô thị Ciputra), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo. Toàn tuyến có 10 nhà ga; trong đó có 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.
Nguồn VTC News
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Sự kiện 05/12/2025 18:37
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Sự kiện 05/12/2025 18:36
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo là động lực phát triển trong năm 2026
Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình 04/12/2025 15:29
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28
Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh
Sự kiện 04/12/2025 12:27
