Bao nhiêu là đủ?
| Phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ | |
| Băn khoăn trước ngày thu phí tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ | |
| Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc |
Theo biểu giá mới, bắt đầu từ 0h ngày 6/10, phương tiện lưu thông qua đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ phải đóng phí với mức phí mới là 1.500 đồng/km (tính cho loại xe tiêu chuẩn, dưới 12 chỗ ngồi). Mức phí sẽ từ 10.000-180.000 đồng/vé/lượt, tùy theo đoạn tuyến và theo loại phương tiện.
Theo ông Nguyễn Trọng Thảo, Phó Tổng Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ cho biết: "Mức phí như trên là không hề cao và đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền thông qua".
![]() |
| Bảng cước mức phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ |
Cụ thể, mức thu phí dựa trên chi phí đầu tư, thu phí có kiểm soát của ngân hàng, các cơ quan chức năng. Thời gian đề xuất cố định thu phí là 17 năm 2 tháng nhưng nếu lưu lượng xe lớn thời gian có thể giảm xuống hoặc tăng lên (đây là điểm mới).
Cũng theo ông Thao cho biết, giai đoạn 2 dự án sẽ rộng thêm 2 làn xe vì vậy thậm chí chi phí còn cao hơn làm mới so với 1 số tuyến đường. “Mỗi tuyến đường có đặc thù riêng, đây là tuyến cửa ngõ Thủ đô nên phải vừa đảm bảo an toàn giao thông, môi trường, chính vì vậy chúng tôi đã áp dụng công nghệ mới nhất bê tông nhựa chặt C19, C12,5.”, ông Thảo nhấn mạnh.
![]() |
| Mức phí đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 10.000-180.000 đồng/vé/lượt |
Tuy nhiên, cũng liên quan đến biểu giá thu phí này, nhiều chuyên gia đánh giá mức phí này cao hơn so với thực tế. Trao đổi với PV, TS Lê Quý Thủy (nguyên cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam- Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, cách lý giải này không hợp lý, bởi theo nguyên tắc, đầu tư cải tạo không thể tốn kém hơn đầu tư làm mới, do đó không thể áp mức kịch khung.
Lấy ví dụ về các tuyến đường khác được đầu tư theo hình thức BOT như cao tốc Hà Nội- Lào Cai, đường Cầu Giẽ- Ninh Bình, TS Thủy giải thích, ở đây chủ đầu tư phải bỏ kinh phí làm đường, phải giải phóng mặt bằng, gia cố nền móng, làm cầu cống... rất nhiều hạng mục.
"Tôi cho rằng, với việc chỉ cải tạo mặt đường nhà đầu tư không thể được duyệt mức thu phí 1.500 đồng/km với đường Pháp Vân- Cầu Giẽ. Theo tính toán của tôi nếu thu tối đa 500 đồng/km (toàn tuyến 15.000 đồng) cũng không lâu chủ đầu tư sẽ hoàn vốn. Hơn nữa nếu muốn tăng phí, cũng phải chờ đến khi nào hoàn thành 2 làn còn lại. Tôi nghĩ rằng, liên bộ cũng cần cân nhắc điều này, nhằm giảm tải cho người dân nhất là các công ty vận tải", TS Thủy nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


