Bao nhiêu là đủ?
| Phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ | |
| Băn khoăn trước ngày thu phí tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ | |
| Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc |
Theo biểu giá mới, bắt đầu từ 0h ngày 6/10, phương tiện lưu thông qua đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ phải đóng phí với mức phí mới là 1.500 đồng/km (tính cho loại xe tiêu chuẩn, dưới 12 chỗ ngồi). Mức phí sẽ từ 10.000-180.000 đồng/vé/lượt, tùy theo đoạn tuyến và theo loại phương tiện.
Theo ông Nguyễn Trọng Thảo, Phó Tổng Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ cho biết: "Mức phí như trên là không hề cao và đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền thông qua".
![]() |
| Bảng cước mức phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ |
Cụ thể, mức thu phí dựa trên chi phí đầu tư, thu phí có kiểm soát của ngân hàng, các cơ quan chức năng. Thời gian đề xuất cố định thu phí là 17 năm 2 tháng nhưng nếu lưu lượng xe lớn thời gian có thể giảm xuống hoặc tăng lên (đây là điểm mới).
Cũng theo ông Thao cho biết, giai đoạn 2 dự án sẽ rộng thêm 2 làn xe vì vậy thậm chí chi phí còn cao hơn làm mới so với 1 số tuyến đường. “Mỗi tuyến đường có đặc thù riêng, đây là tuyến cửa ngõ Thủ đô nên phải vừa đảm bảo an toàn giao thông, môi trường, chính vì vậy chúng tôi đã áp dụng công nghệ mới nhất bê tông nhựa chặt C19, C12,5.”, ông Thảo nhấn mạnh.
![]() |
| Mức phí đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 10.000-180.000 đồng/vé/lượt |
Tuy nhiên, cũng liên quan đến biểu giá thu phí này, nhiều chuyên gia đánh giá mức phí này cao hơn so với thực tế. Trao đổi với PV, TS Lê Quý Thủy (nguyên cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam- Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, cách lý giải này không hợp lý, bởi theo nguyên tắc, đầu tư cải tạo không thể tốn kém hơn đầu tư làm mới, do đó không thể áp mức kịch khung.
Lấy ví dụ về các tuyến đường khác được đầu tư theo hình thức BOT như cao tốc Hà Nội- Lào Cai, đường Cầu Giẽ- Ninh Bình, TS Thủy giải thích, ở đây chủ đầu tư phải bỏ kinh phí làm đường, phải giải phóng mặt bằng, gia cố nền móng, làm cầu cống... rất nhiều hạng mục.
"Tôi cho rằng, với việc chỉ cải tạo mặt đường nhà đầu tư không thể được duyệt mức thu phí 1.500 đồng/km với đường Pháp Vân- Cầu Giẽ. Theo tính toán của tôi nếu thu tối đa 500 đồng/km (toàn tuyến 15.000 đồng) cũng không lâu chủ đầu tư sẽ hoàn vốn. Hơn nữa nếu muốn tăng phí, cũng phải chờ đến khi nào hoàn thành 2 làn còn lại. Tôi nghĩ rằng, liên bộ cũng cần cân nhắc điều này, nhằm giảm tải cho người dân nhất là các công ty vận tải", TS Thủy nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội
Tin khác
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị
Giao thông 26/12/2025 10:08
Vun bồi an toàn giao thông học đường
Giao thông 26/12/2025 10:05
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giao thông 25/12/2025 22:24
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42

