Bao nhiêu là đủ?
Phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ | |
Băn khoăn trước ngày thu phí tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ | |
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc |
Theo biểu giá mới, bắt đầu từ 0h ngày 6/10, phương tiện lưu thông qua đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ phải đóng phí với mức phí mới là 1.500 đồng/km (tính cho loại xe tiêu chuẩn, dưới 12 chỗ ngồi). Mức phí sẽ từ 10.000-180.000 đồng/vé/lượt, tùy theo đoạn tuyến và theo loại phương tiện.
Theo ông Nguyễn Trọng Thảo, Phó Tổng Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ cho biết: "Mức phí như trên là không hề cao và đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền thông qua".
Bảng cước mức phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ |
Cụ thể, mức thu phí dựa trên chi phí đầu tư, thu phí có kiểm soát của ngân hàng, các cơ quan chức năng. Thời gian đề xuất cố định thu phí là 17 năm 2 tháng nhưng nếu lưu lượng xe lớn thời gian có thể giảm xuống hoặc tăng lên (đây là điểm mới).
Cũng theo ông Thao cho biết, giai đoạn 2 dự án sẽ rộng thêm 2 làn xe vì vậy thậm chí chi phí còn cao hơn làm mới so với 1 số tuyến đường. “Mỗi tuyến đường có đặc thù riêng, đây là tuyến cửa ngõ Thủ đô nên phải vừa đảm bảo an toàn giao thông, môi trường, chính vì vậy chúng tôi đã áp dụng công nghệ mới nhất bê tông nhựa chặt C19, C12,5.”, ông Thảo nhấn mạnh.
Mức phí đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 10.000-180.000 đồng/vé/lượt |
Tuy nhiên, cũng liên quan đến biểu giá thu phí này, nhiều chuyên gia đánh giá mức phí này cao hơn so với thực tế. Trao đổi với PV, TS Lê Quý Thủy (nguyên cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam- Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, cách lý giải này không hợp lý, bởi theo nguyên tắc, đầu tư cải tạo không thể tốn kém hơn đầu tư làm mới, do đó không thể áp mức kịch khung.
Lấy ví dụ về các tuyến đường khác được đầu tư theo hình thức BOT như cao tốc Hà Nội- Lào Cai, đường Cầu Giẽ- Ninh Bình, TS Thủy giải thích, ở đây chủ đầu tư phải bỏ kinh phí làm đường, phải giải phóng mặt bằng, gia cố nền móng, làm cầu cống... rất nhiều hạng mục.
"Tôi cho rằng, với việc chỉ cải tạo mặt đường nhà đầu tư không thể được duyệt mức thu phí 1.500 đồng/km với đường Pháp Vân- Cầu Giẽ. Theo tính toán của tôi nếu thu tối đa 500 đồng/km (toàn tuyến 15.000 đồng) cũng không lâu chủ đầu tư sẽ hoàn vốn. Hơn nữa nếu muốn tăng phí, cũng phải chờ đến khi nào hoàn thành 2 làn còn lại. Tôi nghĩ rằng, liên bộ cũng cần cân nhắc điều này, nhằm giảm tải cho người dân nhất là các công ty vận tải", TS Thủy nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Để giá nhà chung cư không “nóng”
Quận ủy Thanh Xuân trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên lão thành
Giá vàng thế giới “bất động” giữa lúc Mỹ sắp có tổng thống mới
Cần có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ về nhà trẻ, mẫu giáo cho con công nhân
Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội
Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi
Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11
Tin khác
Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt
Giao thông 05/11/2024 17:00
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024
Giao thông 05/11/2024 11:32
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?
Giao thông 05/11/2024 09:54
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25