Ba giải pháp giữ chân nhân tài trong lĩnh vực sản xuất

(LĐTĐ) Thống kê từ số liệu hồ sơ ứng tuyển của VietnamWorks, tính riêng trong vòng 1 năm trở lại đây, lượng hồ sơ ứng tuyển của lĩnh vực sản xuất giai đoạn nửa đầu năm 2019 tăng vọt. Điều này chứng tỏ thị trường tuyển dụng của lĩnh vực sản xuất đang trải qua thời kỳ rất dồi dào về nguồn cung lao động. Tuy nhiên, có tới 75% ứng viên tiềm năng trong lĩnh vực sản xuất cho biết có ý định chuyển việc vào cuối năm 2019. Vậy, đâu sẽ là giải pháp để giữ chân nhân tài?  
ba giai phap giu chan nhan tai trong linh vuc san xuat Tăng giờ làm thêm không phải là việc làm nhân văn!
ba giai phap giu chan nhan tai trong linh vuc san xuat Từ tháng 10/2019: Tổ chức phiên giao dịch việc làm hàng ngày
ba giai phap giu chan nhan tai trong linh vuc san xuat Cơ hội việc làm dành cho nhân lực trình độ cao tại Nhật Bản

Nhu cầu lao động dệt may, da giày giảm nhiệt

VietnamWorks, trang web tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam, thuộc Tập đoàn Navigos Group, vừa phát hành Báo cáo thị trường tuyển dụng trực tuyến lĩnh vực sản xuất năm 2019 tại Việt Nam. Số liệu thống kê trong báo cáo được phân tích dựa trên hồ sơ ứng tuyển tại Vietnam Works từ năm 2014 đến nay và kết hợp cùng khảo sát trên 750 người tìm việc thuộc lĩnh vực sản xuất.

ba giai phap giu chan nhan tai trong linh vuc san xuat

Theo VietnamWorks, nhu cầu lao động trong ngành dệt may có dấu hiệu giảm nhiệt

Theo VietnamWorks, ngành sản xuất tại Việt Nam hiện đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Minh chứng là theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực đang thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất với số vốn đăng ký đạt 6,05 tỷ USD, chiếm 72,2% tổng số vốn đăng ký cấp mới trong 7 tháng đầu năm 2019. Ngoài dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài dồi dào, Việt Nam còn sở hữu nhiều điều kiện khác để phát triển mạnh về lĩnh vực sản xuất như: Môi trường chính trị ổn định, lợi thế địa lý, chính sách thương mại mở, lực lượng lao động nhiều cạnh tranh...

Theo thống kê từ số liệu công việc đăng tuyển của Vietnam Works, nhu cầu tuyển dụng trực tuyến trong lĩnh vực sản xuất trên toàn quốc giai đoạn 6 tháng đầu năm tăng liên tục trong vòng 5 năm qua. Cụ thể, nhu cầu tuyển dụng lĩnh vực sản xuất giai đoạn nửa đầu năm 2019 tăng 4% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng gần gấp đôi chỉ trong vòng 5 năm.

Dữ liệu trên hệ thống và kết quả khảo sát cho thấy: Nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều tỷ lệ thuận với tính cạnh tranh cao. Cụ thể, theo thống kê, top 3 các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất nửa đầu năm 2019 thuộc lĩnh vực sản xuất là: Quy trình, sản xuất; cơ khí; điện, điện tử. Đây cũng là top 3 đứng đầu về lượng hồ sơ ứng tuyển trong năm 2019, tức tỷ lệ cạnh tranh cho các công việc này cũng cao nhất. Tuy nhiên, tính từ giai đoạn nửa đầu năm 2014 đến nửa đầu năm 2019, các ngành như kế toán, QA/QC, thu mua, vật tư, kho vận là những ngành có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất.

Đối với 3 ngành nghề có nguồn cung lao động cao nhất nửa đầu năm 2019 thuộc lĩnh vực sản xuất, chuyên viên là cấp bậc thu hút hồ sơ ứng tuyển cao nhất. Ở các ngành như cơ khí và điện, điện tử, các ứng viên mới ra trường ứng tuyển nhiều thứ hai, còn ở ngành quy trình, sản xuất thì cấp bậc trưởng phòng, quản lý chiếm vị trí thứ hai.

Kết quả khảo sát ghi nhận nguồn cung lao động chưa kịp chuyển hướng trước sự giảm nhiệt của dệt may, da giày. Cụ thể, dệt may, da giày có dấu hiệu giảm nhiệt về nhu cầu tuyển dụng khi nằm cuối danh sách top 10 tỷ lệ tăng trưởng trong 5 năm trở lại đây với 63%. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của nguồn cung lao động của ngành nghề này đứng vị trí thứ 3 với tỷ lệ tăng trưởng trong 5 năm qua đến 209%, so giữa giai đoạn 6 tháng đầu năm 2014 với 6 tháng đầu năm 2019.

Bên cạnh đó, nhóm ứng viên thuộc dệt may, da giày cũng là nhóm đang có ý định chuyển việc trong thời gian tới cao nhất, chiếm đến 81% ý kiến. Với tốc độ tăng trưởng về nhu cầu tuyển dụng không đột biến như các ngành nghề khác, khả năng tìm việc đúng ngành nghề sẽ gặp ít thuận lợi hơn cho ứng viên nhóm này.

Trong số những ứng viên tiềm năng trong lĩnh vực sản xuất sắp chuyển việc, đa số khoảng 66% sẽ tìm kiếm công việc vào Quý III, và khoảng 34% ứng viên tìm việc trong Quý IV. Thời điểm chuyển việc nhiều nhất của Quý IV là tháng 12. Với góc độ của VietnamWorks, đây chính là nguồn ứng viên chất lượng cho các vị trí quản lý của doanh nghiệp sản xuất trong thời gian sắp tới. Và để thu hút những ứng viên tiềm năng này ứng tuyển, các doanh nghiệp cần đầu tư, quảng bá nhiều hơn về các chế độ lương, thưởng hấp dẫn, chính sách phúc lợi và tăng cường quảng bá tuyển dụng cho những ứng viên trong khu vực gần hơn vào thời điểm cuối năm 2019 này.

Xếp theo địa điểm, top 5 các tỉnh, thành phố có nhu cầu tuyển dụng cao nhất lần lượt là: Hồ Chí Minh; Hà Nội; Bình Dương; Đồng Nai và Hải Dương. Đây cũng là top 5 các địa điểm có tỷ lệ cạnh tranh cao do lượng hồ số ứng tuyển nhiều nhất, tuy nhiên, các vị trí trong danh sách top 5 có sự hoán đổi như sau: Hà Nội giữ vị trí đầu bảng, sau đó lần lượt là: Hồ Chí Minh; Bình Dương; Đồng Nai và Hải Dương.

Dữ liệu cũng ghi nhận tỉnh Hà Nam có sự tăng trưởng đột biến và đồng điệu trong nguồn cung - cầu lao động. Bằng chứng là tỷ lệ tăng trưởng nhu cầu tuyển dụng lẫn nguồn cung lao động trong 5 năm trở lại đây, Hà Nam vươn lên vị trí có tốc độ tăng trưởng cao nhất, với nhu cầu tuyển dụng tăng đến 421%, và nguồn cung lao động tăng đến 615%, so giữa giai đoạn nửa đầu năm 2014 với giai đoạn nửa đầu năm 2019.

75% ứng viên có ý định chuyển việc

Navigos Group cho biết, 75% ứng viên tiềm năng trong lĩnh vực sản xuất được khảo sát cho biết có ý định chuyển việc vào cuối năm 2019, tiềm năng nhất là cấp Giám đốc hoặc cao hơn. Cụ thể, khi được hỏi về ý định chuyển việc trong 6 tháng tới, có đến 75% ứng viên trong lĩnh vực sản xuất được khảo sát cho biết họ có ý định thay đổi công việc vào cuối năm 2019. Con số này mở ra cơ hội tìm kiếm và thu hút nhân tài thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp sản xuất vào cuối năm 2019.

Cũng theo khảo sát này, các ứng viên cấp càng cao có ý định chuyển việc càng nhiều, theo đó có đến 83% ứng viên thuộc cấp Giám đốc hoặc cao hơn cho biết họ sẽ chuyển việc trong cuối năm 2019, 76% nhóm ứng viên thuộc cấp Trưởng phòng, Quản lý cũng có đồng quan điểm.

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra thế hệ X (sinh năm 1965 - 1980) trong sản xuất tái khởi động tìm việc sau 5 năm gắn bó với công ty. Những ứng viên có nhiều kinh nghiệm, độ tuổi từ 40 trở lên, được dự đoán sẽ có nhu cầu tìm việc cao nhất trong cuối năm 2019. Có đến 84% ý kiến trong số họ cho biết ý định chuyển việc, cao hơn so với thế hệ Y (sinh năm 1981- 1995) chiếm 74%, và thế hệ Z (sinh năm 1996 trở về sau) chiếm 69%.

ba giai phap giu chan nhan tai trong linh vuc san xuat
Nhu cầu lao động trong ngành dệt may có dấu hiệu giảm nhiệt

Đáng chú ý, một trong những lý do khiến ứng viên có ý định “nhảy việc” là chế độ lương thưởng, phúc lợi chưa phù hợp với mong đợi. Cụ thể, khi được hỏi về lý do thay đổi công việc, top 3 các lý do lần lượt là: Mong muốn có mức lương thưởng cao hơn; mong muốn được hưởng chính sách phúc lợi tốt hơn; và mong muốn có một vị trí, chức vị cao hơn.

Nhằm đưa ra giải pháp, đồng thời giúp các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực sản xuất nắm bắt rõ hơn về nhu cầu ứng viên, khảo sát về “giải pháp giữ chân nhân tài” được đánh giá cao bởi ứng viên. Theo đó, tiêu chí “Mức lương thưởng cạnh tranh và phù hợp với năng lực” tiếp tục đứng đầu danh sách các giải pháp được ứng viên cho rằng sẽ hiệu quả, theo sau đó lần lượt là: Môi trường làm việc chuyên nghiệp; có cơ hội thăng tiến và gắn bó lâu dài.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Xem thêm
Phiên bản di động