Kính thực tế ảo:

Ảnh hưởng sức khỏe thật

Cùng với sự phát triển của công nghệ xử lý hình ảnh, điện ảnh 3D, kính thực tế ảo được phát minh với vai trò mang lại trải nghiệm mới lạ cho mọi người. Người dùng có thể hòa mình vào không gian phim, trò chơi với những cảm xúc, hình ảnh rất thật. Thế nhưng, bên cạnh niềm vui đắm chìm trong thế giới ảo đấy, người sử dụng cũng có thể nhận về những nguy hại cho mắt, hệ thần kinh.
anh huong suc khoe that Kính thực tế ảo “siêu rẻ”: Hiểm họa khôn lường
anh huong suc khoe that Hướng dẫn xem YouTube ở chế độ thực tế ảo trên iPhone

Chạm tới thế giới ảo với giá chỉ 34.000 đồng?!

Sảnh tầng 3 ở một trung tâm thương mại nổi tiếng của Thủ đô, hình ảnh người lớn, trẻ nhỏ thay nhau trải nghiệm hệ thống kính thực tế ảo giá nghìn đô la với đủ sắc thái cảm xúc. Người bò ngoài, người đứng, người run sợ và la hét. Với 50.000 đồng/lượt để được trải nghiệm thế giới ảo, trò chơi này thu hút không ít người thăm quan, mua sắm. Thế nhưng, không ít người sau khi trải nghiệm đã hứng chịu cảnh hoa mắt, chóng mặt đôi khi còn nôn tại chỗ. Có thể nói, rộ lên với sự khác lạ, hiện đại nên tại nhiều khu vui chơi giải trí cũng sẵn có trò chơi thực tế ảo mới lạ này.

Những chiếc kính thực tế ảo giá rẻ trên thị trường có cấu tạo tương đối giống nhau. Nhìn sơ lược, những chiếc kính này khá bắt mắt, quan trọng nhất, giá thành vô cùng rẻ chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng đã đẩy mức tiêu thụ mặt hàng này lên rất cao. Về cách sử dụng cũng rất dễ dàng, người dùng chỉ cần bỏ điện thoại vào giá đỡ sau đó điều chỉnh tiêu cự phù hợp với mắt và thưởng thức. Khi điện thoại bật lên, áp sát phần thấu kính vào mắt, người dùng đã được hòa mình vào thế giới của bộ phim, trò chơi.

anh huong suc khoe that
Các bậc phụ huynh thận trọng khi cho con cái đeo kính thực tế ảo

Bản chất của trò chơi sử dụng kính thực tế ảo là kích thích chứng năng phù thị - chức năng tiếp nhận hình ảnh của mắt để người dùng có thể cảm nhận sự chân thật của hình ảnh đối diện. Thế nhưng, trong khi các bác sĩ nha khoa khuyến cáo dùng điện thoại cách mắt khoảng 20 – 25cm, thì tại đây khoảng cách của giá đỡ điện thoại đến mắt chỉ còn ¼ mức cho phép (khoảng 5cm). Cùng với đó, việc điều chỉnh tiêu cự đều là hoạt động thô, được người dùng tự ướm với tiêu chuẩn mắt nhìn được ảnh đẹp, rõ là đủ. Sự điểu chỉnh bản năng, không có sự tính toán bài bản cộng với khoảng cách quá sát mắt là câu hỏi lớn cho sự ảnh hưởng đến mắt người dùng.

Và với giá 34.000 đồng/chiếc kèm cả vốn lẫn lời, nhiều người hoài nghi về chất lượng chất liệu của sản phẩm. Kính mắt, kính râm thông thường với giá chỉ vài chục nghìn đã bị lên án không đảm bảo chất lượng vậy với thấu kính chuyển đổi hình ảnh giá rẻ đó, liệu nó có được sử dụng chất liệu đúng quy chuẩn.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Vinh Quang (Khoa Khám mắt, Bệnh viện Mắt Hà Nội) cho biết: “Khi mắt phải điều tiết nhiều, nó sẽ gây ảnh hưởng đến thị lực, hệ thần kinh, đó là lí do nhiều người thấy hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn khi sử dụng kính thực tế ảo. Chúng ta phải khẳng định, thực tế ảo không dành cho tất cả mọi người, nhất là với người huyết áp thấp. Riêng với trẻ em, mắt trẻ đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện các chức năng, thời gian học hành, khám phá đã đủ khiến mắt mệt mỏi. Vì vậy người lớn cần hạn chế cho trẻ sử dụng tránh mắt bị mệt mỏi

Chưa kể tới, trong khi trò chơi khuyến cáo không phù hợp với trẻ <13 tuổi nhưng trên thực tế, sự kiểm soát đối tượng sử dụng mặt hàng này rất kém. Vì thỏa mãn tính tò mò hay thỏa hiệp với sự đòi hỏi của trẻ, nhiều cha mẹ sẵn sàng chiều theo đáp ứng của con mà quên mất những nguy hại phía sau

Dễ bị tật khúc xạ mắt

Vì tò mò, anh Nguyễn Hoàng Nam (Trương Định, Hà Nội) sắm cho mình một chiếc kính VR Box trên mạng với giá 150.000 đồng. Thế nhưng, trái lập với sự háo hức được tiếp cận công nghệ mới, sau khi sử dụng, anh Nam bị khó chịu với những biểu hiện chóng mặt, buồn nôn. Chỉ sau 1 lần trải nghiệm, anh Nam buộc phải vứt xó. Vô tình, thiết bị kính thực tế ảo trở thành đòn tấn công với cơ thể người sử dụng.

Anh Phạm Minh Sơn – kinh doanh kính thực tế ảo (1194 đường Láng, Đống Đa) cho biết: “Chất lượng một chiếc kính thực tế ảo phụ thuộc nhiều vào phần thấu kính. Nó có thể chiếm đến 2/3 giá thành sản phẩm, chính vì vậy giá của mặt hàng này có sự chênh lệch. Các loại kính chất lượng thấp có tiêu cự và thiết kế không tốt sẽ cho ra những hình ảnh bị bóp méo không thực tế đồng thời hình ảnh khi đi qua thấu kính tới mắt sẽ bị tán xạ sẽ khiến mắt người nhìn phải điều tiết liên tục”.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Vinh Quang (Khoa Khám mắt, Bệnh viện Mắt Hà Nội) cho biết: “Khi mắt phải điều tiết nhiều, nó sẽ gây ảnh hưởng đến thị lực, hệ thần kinh, đó là lí do nhiều người thấy hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn khi sử dụng kính thực tế ảo. Chúng ta phải khẳng định, thực tế ảo không dành cho tất cả mọi người, nhất là với người huyết áp thấp. Riêng với trẻ em, mắt trẻ đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện các chức năng, thời gian học hành, khám phá đã đủ khiến mắt mệt mỏi. Vì vậy người lớn cần hạn chế cho trẻ sử dụng tránh mắt bị mệt mỏi”. Cũng theo bác sĩ Quang, để hạn chế ảnh hưởng không tốt, người dùng nên rút ngắn thời gian sử dụng, không dùng quá lâu và liên tục. Cùng với đó, người dùng cần sử dụng sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Bất cập trong quản lý sản phẩm, mập mờ về nguồn gốc khiến người tiêu dùng loay hoay lựa chọn và dễ rơi vào bẫy của những sản phẩm kém chất lượng. Để tránh những tác hại không tốt tới sức khỏe, người dùng nên tỉnh táo trước những sản phẩm kính thực tế ảo giá rẻ, sử dụng có chừng mực và hiểu cơ thể có phù hợp hay không.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 2.500 lái xe vi phạm nồng độ cồn trong ngày đầu nghỉ lễ 2/9

Hơn 2.500 lái xe vi phạm nồng độ cồn trong ngày đầu nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Trong ngày 31/8, toàn quốc xảy ra 58 vụ tai nạn giao thông làm 27 người chết, 46 người bị thương, 2.572 tài xế bị phạt vì vi phạm nồng độ cồn.
Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

(LĐTĐ) Bộ Y tế đã có Công văn số 5189 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Chương Mỹ: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Chương Mỹ: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 người lao động được nghỉ 4 ngày (từ 31/8-3/9) và sau kỳ nghỉ lễ, ngày 5/9, các trường học đồng loạt tổ chức khai giảng năm học mới. Nhằm tạo thuận lợi cho người dân lưu thông an toàn, Ban chỉ đạo 197 huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường nhiều biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn.
Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô từ hôm nay (1/9)

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô từ hôm nay (1/9)

(LĐTĐ) Tổng cục Thuế ban hành Công điện số 06/CĐ-TCT ngày 30/8/2024 yêu cầu Cục Thuế trên toàn quốc thực hiện áp dụng mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước theo quy định tại Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 của Chính phủ.
Hà Nội: Chính thức chốt 6 đội vào Chung khảo Hội thi “Dân vận khéo”

Hà Nội: Chính thức chốt 6 đội vào Chung khảo Hội thi “Dân vận khéo”

(LĐTĐ) Chung khảo Hội thi “Dân vận khéo” thành phố Hà Nội năm 2024, dự kiến tổ chức vào ngày 21/9/2024 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, với sự tham gia của 6 đội thi xuất sắc nhất vòng Sơ khảo tại 6 cụm thi, gồm: Quận Tây Hồ, huyện Đông Anh, huyện Phúc Thọ, huyện Phú Xuyên, quận Đống Đa và Công an thành phố Hà Nội.
Barca thắng huỷ diệt trước Real Valladolid, toàn thắng sau 4 trận

Barca thắng huỷ diệt trước Real Valladolid, toàn thắng sau 4 trận

(LĐTĐ) Được thi đấu trên sân nhà Estadio Olimpico Lluis Companys, Barca tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng mùa này bằng chiến thắng huỷ diệt trước Real Valladolid với tỉ số 7-0.
Haaland lập hat-trick, giúp Man City giành chiến thắng trước West Ham

Haaland lập hat-trick, giúp Man City giành chiến thắng trước West Ham

(LĐTĐ) Rạng sáng 1/9, Erling Haaland tiếp tục lập hat-trick giúp Man City giành chiến thắng 3-1 trước West Ham ở vòng 3 Premier League.

Tin khác

Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

(LĐTĐ) Bộ Y tế đã có Công văn số 5189 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024

Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 30/8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” và biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Hà Nội chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh sởi

Hà Nội chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh sởi

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch bệnh sởi trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, với phương châm “phòng hơn chống”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh sởi trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Dịch sởi diễn biến phức tạp tại TP.HCM

Dịch sởi diễn biến phức tạp tại TP.HCM

(LĐTĐ) Từ 23/5 đến hết ngày 27/8 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã có 432 trường hợp mắc bệnh sởi.
Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

(LĐTĐ) Với mục tiêu nâng cao sự hiểu biết của người cao tuổi về các kiến thức chăm sóc sức khỏe từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, vừa qua, Trung tâm Y tế quận Hà Đông phối hợp với UBND và Trạm Y tế phường Phú La tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.
Hà Nội: Đảm bảo công tác khám, chữa bệnh dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Đảm bảo công tác khám, chữa bệnh dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 4105/SYT-NVY về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh sởi

Quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh sởi

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc bệnh sởi tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2023 và có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
Việt Nam có thêm vắc xin mới phòng 23 chủng phế cầu nguy hiểm

Việt Nam có thêm vắc xin mới phòng 23 chủng phế cầu nguy hiểm

(LĐTĐ) Ngày 28/8, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức đưa vào tiêm chủng vắc xin mới phế cầu 23 (xuất xứ từ Mỹ) tại gần 200 trung tâm VNVC trên toàn quốc. Đây là vắc xin mới phòng 23 chủng vi khuẩn phế cầu gây ra các bệnh lý nghiêm trọng như viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm phổi kèm nhiễm trùng huyết và viêm phổi mắc phải tại cộng đồng.
Thiếu máu nặng do sốt rét ác tính

Thiếu máu nặng do sốt rét ác tính

(LĐTĐ) Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân B. V. Đ (37 tuổi, dân tộc Mông, ở Hòa Bình). Bệnh nhân được chẩn đoán sốt rét ác tính - thiếu máu nặng. Đây là căn bệnh anh đã mắc phải từ hơn 20 năm trước.
Xem thêm
Phiên bản di động